Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mạch nguồn cho DVD Player dùng VIPer22A hỏng - Trợ giúp!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mạch nguồn cho DVD Player dùng VIPer22A hỏng - Trợ giúp!

    Vừa gõ bài này định nhờ bà con trợ giúp nhưng trục trặc gì đó toàn bộ bài mất tiêu! Xin gõ lại tóm tắt như sau: Tôi có mạch nguồn cho DVD Player dùng VIPer22A:
    http://www.alldatasheet.com/datashee.../VIPER22A.html

    Ảnh mặt trước của bộ mạch (đã cháy):
    http://vinavigation.net/images/dvdpl...y/DSC01567.JPG

    Ảnh mặt sau bộ mạch (chỗ chỉ điện trở R2 bị cháy):
    http://vinavigation.net/images/dvdpl...y/DSC01599.JPG

    Sơ đồ mạch tương tự dùng VIPer22A:
    http://www.st.com/stonline/products/...e/an/10240.pdf

    Sự cố như sau:
    Cầu chì bị cháy. Trong lúc thử lại tìm cầu chì dòng nhỏ (1A) không có, thay cầu chì lớn vào thì mạch cháy như ảnh trên: cháy cuộn cảm L1 (2.2mH Common Choke), cháy R2, cháy IC VIPer22A.

    Sau khi thay R2 (tìm giá trị theo sơ đồ trên, 9.1KO), thay VIPer22A, thay cuộn cảm L1. Thử lại, cầu chì vẫn cháy.

    Kiếm tra thêm phát hiện diode D6 (gần VIPer22A, theo sơ đồ trên thì là STTH102) thủng. Thay D6, dùng cầu chì 1A thử lại mạch thì cầu chì vẫn cháy, điện trở R3 cháy, tụ ceramic gần Transistor IC3 nổ. Kiểm tra thêm mạch thì phát hiện Photocoupler PC817 IC2 ngắn mạch hai chân bên trái.

    Có ai quen mạch này xin chỉ giùm có phải nguyên nhân chính là con IC2 Photocoupler PC817 Sharp:
    http://www.datasheetcatalog.com/data.../1/PC817.shtml

    hỏng (ngắn mạch hai chân bên trái) không? Cơ sở tôi phán đoán bệnh là dựa trên quan sát thấy rằng toàn bộ link kiện nằm trong mạch nối với hai chân của nó đều bị cháy (do ngắn mạch). Nếu không thì có thể phán đoán hỏng ở phần nào? Xin cảm ơn trước.

    HA
    Last edited by HaiAu2005; 14-10-2009, 18:07.

  • #2
    Bạn hãy kiểm tra các linh kiện bằng phương pháp đo nguội trước khi đóng điện.
    -Xả các linh kiện bị cháy nổ phát hiện = mắt thường.
    -kiểm tra tất cả các linh kiện bên sơ cấp (ít thôi)= Ohm kế / các đường nguồn bên thứ cấp có chạm chập?
    -Trước khi đóng IC vào,hãy đóng điện và đo áp trên tụ nguồn vào phải là 300Vdc .
    -Hãy nối tiếp với phích cắm 1 bóng đèn tim 220V/ 100 watt trở lại khi đóng điện, để hạn chế hư hỏng nặng thêm khi mạch còn linh kiện hư chưa bị phát hiện.
    +IC cháy thường làm các linh kiện chạm theo: 4 diode năn +300V, diode xung, opto PC817. chân 3 và 4 của opto chạm thường làm cho IC ko chạy chứ ko cháy IC.

    Comment


    • #3
      Cảm ơn bác vuongvinh. Xin cho hỏi thêm 2 con diodes FR157 và STTH102 có tác dụng giống nhau không? Và nếu không tìm được đúng mã như vậy thì có thể tìm được con nào tương đương không?

      Hải Âu

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi chipnho
        kiểu nè diot nắn chết là chắc đã ( thường chỉ 2 tên ) và đến thằng cầu chì tiếp đó là 2 diot gần ic ( mầu đỏ),bạn thay hết diot và con ic đó là chạy,opto it khi hỏng,trứoc khi cắm điện kiểm tra kỹ lại.
        Rất có thể là như vậy. Con diode đỏ gần IC VIPer22A theo mạch trên là STTH102 thì kiểm tra thấy đã chết. Cũng đã tính đến khả năng thay toàn bộ linh kiện bên mạch thứ cấp, nhưng đang thử tìm cách phán đoán chính xác bệnh trước khi thay chúng.

        Con opto: đã tháo ra và thử đo điện trở hai chân 3, 4 của nó theo hai chiều que đo đều bằng 0 hết.

        Cái máy DVD Player này của anh bạn "ra đi tìm đường cứu nước" ở Singapore để lại, nó bị hỏng chủ không biết bệnh (thấy anh bạn đó cho con nhỏ chạy "xoành xoạch" đủ các loại băng đĩa suốt mấy năm!), nó có đặc điểm là đọc được rất nhiều băng đĩa khác nhau (có cả cổng USB để chơi MP3 và các loại files hình âm thanh khác) thuộc loại "đồ đồng cối đá" đó trong khi các máy khác thì rất chê băng đĩa DVDs & VCDs mang từ VN qua, hồi anh bạn mua thấy các chức năng của nó rất hay đã tìm mua nhưng các cửa hàng không còn bán loại này nữa, nên sau khi anh bạn ra đi để lại tính muốn sửa để dùng cho bọn trẻ ở nhà chạy băng đĩa mang từ VN qua. Lúc mang về nhà xem thử không có cầu chì trong đó, chưa biết bệnh gì, muốn quan sát thử xem nó hỏng thế nào, tìm cái cầu chì nhỏ không thấy thử bằng cái cầu chì lớn thì Bùm cái thành cái mạch ở trên đó:-) Qua vụ thử đầu tiên dù bị Bùm cái nhưng cơ bản là phát hiện ra bộ nguồn hỏng nên nghĩ là có thể sửa được. Tiếp tục kiểm tra theo hướng gợi ý của các bác hy vọng là sẽ sửa được.

        HA
        Last edited by HaiAu2005; 14-10-2009, 20:43.

        Comment


        • #5
          Hải âu thân mến, mạch nguồn này rât phổ biến, ta mua 1bộ khác lắp vào là xong . Nhưng bạn muố sửa nó cũng ko khó đâu,thứ nhất ta dung đồng hồ vạn năng thang x1 đo nguội cầu diot nắn nguồn 220v xem có bị thông ko .trước cầu nắn 1số máy còn có 1con bảo vệ quá áp trông nó giông như 1cái tu gốm . Con PC817 theo như bạn tả thì nó hỏng rồi , 2con diot STTH102 va FR157 bạn tim ở bộ nguồn hỏng hoăc thay bằng 1N4007 cũng ok nên thay thêm con dò sai TL431 . Chúc thành công .
          Nêu có khó khăn liên hệ với minh . Mình sẽ giúp
          DD : 0904601666 - PHẠM TIẾN TÌNH
          Điện Tử - Vân Tình
          ĐC: Tổ 3, Ngũ Kiên, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
          ĐT: 0904601666_0912729363_0964017171

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi HaiAu2005 Xem bài viết
            Cảm ơn bác vuongvinh. Xin cho hỏi thêm 2 con diodes FR157 và STTH102 có tác dụng giống nhau không? Và nếu không tìm được đúng mã như vậy thì có thể tìm được con nào tương đương không?

            Hải Âu
            -FR157 (kết hợp R1, C6): dùng để dập xung ngược (cao) tự cảm từ biến áp ở thời điểm IC ngắt. Bảo vệ Fet trong IC ko bị đánh thủng bởi xung cao. con này có bán ngoài thị trường hoặc tìm con tương đương (FR157 hình như là 1.5A/700V).
            -Diode màu đỏ dùng nắn xung từ biến áp tạo nguồn cấp cho phần dđộng trong IC. Nên thay = con màu đen, xài luôn FR157 cũng đc hoặc FR101/ FR102/ FR202/ FR203... vẫn chạy tốt.
            Các linh kiện trong nguồn ngắt/ mở thường hoạt động liên hoàn và tích cực. Cho nên 1 phần tử có vấn đề sẽ gây mạch chạy ko đúng, hoặc "bùm" hoặc ko chạy (chạy yếu).
            +Mách bạn: mạch nguồn này ngoài chợ có bán mới ~vài chục k. Bạn yêu khoa học thì sửa lại, còn muốn nhanh gọn lẹ thì mua về đấu đúng các đường nguồn thứ cấp là đc.

            Comment


            • #7
              Cảm ơn các bác, tôi nghĩ là sẽ có thể sửa được. Vấn đề là thế này: anh em bạn bè ở VN nói nếu đang ở VN mà mua mạch này thì ối ra, giá không đắt lắm, nhưng đang ở xứ Kangaroo (chẳng lẽ đáp máy bay về mua ha!) dù có muốn mua cái mạch đó cũng không có mà mua vì ở đây không thấy bán những mạch cấp nguồn như vậy. Đồ DVD Player cũ thì kiếm khó ra vì khi hỏng là dân tình họ vứt đi vào khu xử lý rác của city hết luôn. Mang đến tiệm sửa thì đắt quá tiền mua máy mới (có máy chỉ giá 30-40 AUD thôi) vì ngoài tiền mua linh kiện họ sẽ còn charge thêm tiền công. Vì thích cái máy này nó "đồ đồng cối đá" trong khi chính đại lý của nhà sản xuất lại không có loại này (sản phẩm năm 2005 mà không còn bán ngay từ hồi đầu năm 2006) muốn sửa để cho bọn trẻ dùng xem băng đĩa mang từ VN qua nên quyết định tìm cách sửa dù mua linh kiện ở đây không dễ (tìm con IC VIPer22A trợn mắt ở mấy cửa hàng điện tử mà không có, phải order từ những cửa hàng lớn ở Sydney). Nếu kiếm được cái đầu DVD Player tương tự có bộ nguồn giống vậy vẫn còn chạy để tham khảo thì đã có thể sửa được nhanh!

              Trong mạch có con tụ C9 nằm gần IC3 (431C) bị nổ chưa tìm được giá trị của nó.

              Với trơ giúp và gợi ý của các bác tôi nghĩ là sẽ sửa được. Tôi đã kiểm tra và phát hiện ra thêm hai con diodes nắn D3, D4 (1N4007) bị thủng nữa, như vậy rất giống phán đoán của bác chipnho. Khi tôi tìm linh kiện ở mấy cửa hàng thấy không có những thứ như trong mạch nên phải tính đến cách tìm một số linh kiện tương đương.

              HA
              Last edited by HaiAu2005; 15-10-2009, 09:59.

              Comment


              • #8
                con tụ gần con IC dò sai 431 (con 431nayf rất nhiều người nhâm sang transitor)
                thông thường có trị giá =0.1M(104)nếu tụ nố thì con 431 cũng thường hong theo ,đo nguội các linh kiện tụ diot cả sơ cấp lẫn thứ cấp 1 lần nữa xem sao
                Điện Tử - Vân Tình
                ĐC: Tổ 3, Ngũ Kiên, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
                ĐT: 0904601666_0912729363_0964017171

                Comment


                • #9
                  Nếu bạn xác định cuộn cảm (biến thế Switching) chưa cháy thì không có chuyện gì khó, chỉ cần thay những linh kiện bị cháy.

                  Hoặc bạn có thể tìm mua 1 Board cấp nguồn khác (cho DVD là được) có các mức nguồn cung cấp theo yêu cầu là được thôi.

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi 32.768kHz Xem bài viết
                    Nếu bạn xác định cuộn cảm (biến thế Switching) chưa cháy thì không có chuyện gì khó, chỉ cần thay những linh kiện bị cháy.

                    Hoặc bạn có thể tìm mua 1 Board cấp nguồn khác (cho DVD là được) có các mức nguồn cung cấp theo yêu cầu là được thôi.
                    Giải pháp mua Board cấp nguồn tương tự thì đơn giản nhưng lại không có chỗ nào bán bộ nguồn tương tự như vậy!

                    Cuộn cảm (2.2mH Common Choke) mạch nguồn thứ cấp thì cháy rồi tôi đã thay, còn biến áp (mầu vàng) thì chưa cháy (chưa thấy khét!). Tôi nghĩ kiểm tra kỹ và thay một số linh kiện là có thể sửa được. Đã order một số linh kiện không mua được ở các cửa hàng điện tử ở đây, khi có sẽ thử tiếp.

                    HA
                    Last edited by HaiAu2005; 15-10-2009, 17:08.

                    Comment


                    • #11
                      Theo tôi có biến thế bị cháy, nếu bạn thay linh kiện mới mà vẫn bị nổ VIPer22 là biến thế đã cháy.

                      Biến thế này cháy bên trong bạn không nghe khét đâu.

                      Comment


                      • #12
                        Con VIPer22A chỉ nổ một lần thôi, chưa thấy nổ lần 2! Trong lúc chờ linh kiện tới vẫn đang tiến hành thử nghiệm (đo nguội) tiếp, vừa kiểm tra biến áp thì thấy các cuộn dây vẫn còn điện trở và không thấy hiện tượng cháy khét gì cả, dây quấn biến áp rất to, mỗi cuộn chỉ vài vòng thôi, nếu cháy trong thì chắc sẽ thấy ngay, và vỏ nhựa bọc ngoài sẽ cháy hoặc sun lại.

                        HA

                        Comment


                        • #13
                          Cuộn cảm bên thứ cấp mà cháy thì chắc bên bo mạch chính cũng chạm chập rồi. Xem ra chiếc máy này hỏng khá nặng.

                          Comment


                          • #14
                            Tôi đã tháo hầu hết các linh kiện của mạch ra kiểm tra, cái nào hỏng hoặc nghi hỏng sẽ đem thay hết. Xem ra sau khi ngâm cứu và sửa xong mạch này thấy hiểu ra thêm được nhiều thứ! Tìm được thêm cái Application Note sau:

                            http://www.willas-array.com/prod/pro...ote/AN1585.PDF

                            Trong cái Note này thấy con tụ điện bị nổ (tụ nối một chân của IC 431 và chân của Optocoupler PC817) là 22nF.

                            Tham khảo hai cái application notes thấy có sự khác nhau, con trở R2 (điện trở cháy trụi không còn gì nữa để đọc giá trị của nó!) có giá trị rất khác.

                            Nghe nói mạch sau phổ biến ở VN, không dùng con VIPer22A:

                            http://www.elecfans.com/article/Uplo...2215510468.gif

                            HA
                            Last edited by HaiAu2005; 15-10-2009, 17:20.

                            Comment


                            • #15
                              Link sau xem ra có vẻ mô tả hiện tượng của con VIPer22A (hiện tượng cầu chì cháy):
                              http://www.edaboard.com/ftopic142408.html

                              Trong đó mạch ở link sau khá giống mạch tôi có (bên mạch thứ cấp):
                              http://www.st.com/stonline/products/...re/an/9682.pdf

                              HA

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              HaiAu2005 Tìm hiểu thêm về HaiAu2005

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X