Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tại sao lại đặt các dải làm việc cho các biến tần

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tại sao lại đặt các dải làm việc cho các biến tần

    Bài toán điều khiển đặt ra là đưa ra các tín hiệu điều khiển tương tự 4-20mA từ PLC sẽ tương ứng với một dải tần ví dụ từ 0-10kHz, dải tần này có thể thay đổi được từ người sử dụng ví dụ với một biến tần khác thì 4-20mA chỉ tương ứng với dải tần từ 0-6kHz, cái khác thì lại là 100Hz-4kHz chẳng hạn. Các biến tần và động cơ cùng 1 loại, có 5 cái tất cả. Vấn đề điều khiển trên PLC thì OK rồi vì đó là nghề của chàng.
    Vấn để mình không hiểu ở đây là người ta yêu cầu như thế để làm gì?
    Mình hiểu như thế này có đúng không: đó là để đảm bảo tính kinh tế thì các biến tần thường sử dụng chung một nguồn điện biến tần. Do đó chúng sẽ điều khiển tốc độ các động cơ tuyến tính với nhau theo dải làm việc mặc định của nó, với cùng một loại thì tốc độ các động cơ sẽ là như nhau. Vì vậy người ta phải thay đổi dải làm việc để điều khiển tốc độ khác nhau cho mỗi động cơ.
    Mình là dân điều khiển mới qua nghiên cứu về biến tần nên chẳng biết nhiều. Các bạn giúp mình với nhé, cảm ơn nhiều

  • #2
    Xin lỗi bạn bạn học năm thứ mấy rồi mà còn thắc mắc vấn đề này trong khi ban la dan điện tử!
    Bản thân biến tần như thiết kế thông thường đã là một động cơ rồi. Khi thay đổi tốc độ động cơ đồng nghĩa với việc thay đổi tần số quét của nó thông qua cổ góp -> tần số thay đổi-> nó chính là biến tần. Việc mình sử dụng PLC thay đổi tốc độ động cơ chính là mình đã thay đổi tần số của điện áp ra, nên người ta thường dùng PLC thay đổ tốc độ động cơ -> thay đổi tần số->nó là biến tần là vì thế.

    Comment


    • #3
      Mình nghĩ bạn honganh pk đã hiểu nhầm câu hỏi của bạn thosan2sung. Ở đây bạn ý muốn hỏi về tại sao có nhiều dải tần số trong biến tần chứ không phải hỏi tại sao có nhiều tần số trong biến tần. Mình cũng chưa làm nhiều về biến tần, chỉ mạn muội suy ra từ nguyên lý tần số. Khi làm việc với biến tần, bạn đưa vào tốc độ tham chiếu. Biến tần sẽ sử dụng các nguyên lý điều chỉnh tốc độ như hàm step, ramp, hàm sinoidal, có feedback hay không có, v.v, để chuyển tốc độ tham chiếu đó ra tần số tương ứng trong dải tần số bạn chọn. Ví dụ bạn chọn tốc độ tham chiếu là 50, mà dải làm việc của bạn là 0-50 Hz thì sau khi điều chỉnh tốc độ, tần số ra của biến tần là 25Hz. (Mình không biết là có thể chọn chế độ đưa tốc độ tuyệt đối vào biến tần không). Như vậy, biến tần sẽ lấy tốc độ tham chiếu của bạn để tính ra từng tần số tại từng thời điểm để đưa ra điều khiển tốc độ động cơ. Khi dải tần số của bạn càng cao thì thời gian lấy mẫu càng ngắn, thời gian tính ra tần số càng ngắn, bạn có càng nhiều giá trị tần số đưa vào động cơ hơn. động cơ hoạt động sẽ trơn hơn. Điều này thể hiện rõ khi bạn chọn dải tần số cao, động cơ hoạt động êm hơn, ít gây tiếng động hơn so với khi bạn chọn dải tần số thấp.

      Comment


      • #4
        Mình nghĩ các bạn đều hiểu nhầm vấn đề rồi!
        Vấn đề ở đây là thế này có 5 biến tần cùng để điều khiển 5 động cơ vơi 5 tốc độ khác nhau và người sử dụng có thể thay đổi tốc độ 5 động cơ đó từ PLC nhờ đặt màn hình quan sát HMI. Giá trị ra từ PLC dùng để điều khiển biến tần có dải từ 4-20mA tương ứng với dải tần số đặt cho biến tần.
        Mình cũng có hỏi anh làm bên công nghệ tại sao lại yêu cầu như thế thì được trả lời qua như sau: tín hiệu từ PLC là 4-20mA sẽ tương ứng với một tần số của biến tần, mình thay đổi dải tỉ lệ làm việc của biến tần có nghĩa là cùng với một giá trị của dòng ra từ PLC thì các biến tần sẽ có tương ứng các tần số khác nhau do đó tốc độ các động cơ là khác nhau.
        Đấy ông ấy nói như thế nhưng mình không biết về biến tần nên cũng chẳng hiểu có đúng không nữa

        Comment


        • #5
          chuẩn 4-20mA là chuẩn dòng được quy định sẵn (ai quy định thì mình cũng quên rồi). Chúng được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp vì các ưu điểm:
          - Nhiễu đường truyền thấp.
          - Khả năng cấp nguồn tập trung (thiết bị đo 2 dây - cũng là 2 dây; không biết có phải học của ngành thời trang không)
          - Kiểm soát sự cố ngắn mạch, đứt mạch
          (Và còn những ưu điểm nữa mà mình chưa nghĩ ra).
          Trong đó: 4mA sẽ ứng với giá trị min của dải ý nghĩa (thông thường là 0%), 20mA ứng với max dải ý nghĩa (thông thường là 100%).
          VD: Biến tần như bạn nói: điều khiển được dải 0-6kHz, khi đó 4mA sẽ ứng với 0Hz (0%) và 6kHz ứng với 20mA (100%).
          Nhưng trong một dải khác: 100Hz đến 4kHz, khi đó 4mA ứng với 100Hz, 20mA ứng với 100%. Các giá trị trung gian sẽ được nội suy (tuyến tính).

          Ngoài ra, người ta cũng quy ước một số chuẩn khác, VD một chuẩn dòng (hình như là 0 đến 20mA) chuẩn áp (0 đến 10V)... Tuy nhiên, trong công nghiệp thì chuẩn 4-20 được dùng trong đa số các khâu truyền tín hiêu tương tự.

          Hy vọng đúng câu hỏi của bạn.

          Comment


          • #6
            mọi người đã sử dụng biến tần nhiều chưa? tôi thấy các chế độ làm việc của nó phân tích còn nhiều vấn đề lắm. ví dụ như, biến tần nào thì phù hợp với tải nao? ví dụ tải nâng hạ thì sao? tải bơm, quạt gió thì sao?

            Comment


            • #7
              Theo mình nghĩ thì câu hỏi của bạn thosan2sung là tại sao lại có nhiều dải biến tần trong khi chỉ có 1 tín hiệu ngõ vào là 4 - 20mA phải không vậy? Điều này phù thuộc vào công nghệ thôi bạn ơi, giả sử như với cùng 1 tín hiệu xuất ra của PLC nhưng mỗi biến tần sẽ tính toán ra đựoc 1 tần số khác nhau và từ đó điều khiển các motor theo các tốc độ khác nhau, đây là yêu cầu của công nghệ chứ không phải là kỹ thuật nữa rồi!

              Comment


              • #8
                Giải thích của vinamil có lẽ là chuẩn nhất cho thosan2sung. Dải tần số mà bạn thắc mắc là sử dụng cho tín hiệu điều khiển, trên cùng 1 đường điều khiển bạn có thể thiết lập điều khiển các thiết bị làm việc ở các dải tần số điều khiển khác nhau. Giải pháp thiết bị này có tính kinh tế.
                Cảm ơn cả 2.
                IC = I SEE

                Comment


                • #9
                  Mình cũng đồng ý cách giải thích của vinamil. Nhưng mình có thắc mắc là AI của biến tần MM430 của siemens là 0-20 mA, còn PLC truyền xuống 4-20mA, vậy biến tần làm thế nào để 4mA -0Hz, còn 20mA-6Hz; mà không phải 0mA-0Hz, 20mA-6Hz. mình nói thêm về dải setup thông số làm việc của biến tần vd MM430 P1080 là Hz_min, còn P1082 là Hz_max.

                  Comment


                  • #10
                    Mình mới được 1 người chỉ dẫn là scale tính hiệu analog ( P757 - P760 ). Tất cả đều có trong tài liệu cài đặt biến tần. Bây giờ mình gặp lỗi F001 quá dòng nhưng mấy lần trước mình reset lỗi đc giờ tự nhiên reset hoài không được, các bạn biết chỉ dùm nhé.thanks

                    Comment

                    Về tác giả

                    Collapse

                    thosan2sung Tìm hiểu thêm về thosan2sung

                    Bài viết mới nhất

                    Collapse

                    Đang tải...
                    X