Thông báo

Collapse
No announcement yet.

kinh nghiệm!!! dán lại màng loa bị rách!!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • kinh nghiệm!!! dán lại màng loa bị rách!!!

    nếu loa ta mở quá công suất hoặc nghe nhiều dần dần màng sẽ bị rách viền ngoài, khi đó âm thanh sẽ không còn được hay và có thể bị nhỏ hơn. vậy làm sao để 'tái sử dụng" lại các loa đã bị rách màng đây???
    có một cách rất đơn giản là sử dụng keo để dán lại màng. keo sử dụng ở đây là hồ PVA (hay còn gọi là keo sữa). nên sử dụng hồ hơi loãng một tí (bằng cách pha thêm nước) để cho chỗ dán sẽ mềm hơn. keo này khoảng 6 tiếng đồng hồ sẽ khô và khi khô thì rất chắc. sau khi keo khô thì có thể nghe bình thường và loa gần như "mới".
    keo này có bán ở ngoài cửa hàng văn phòng phẩm (keo dán giấy) hoặc ở ngoài cửa hàng xây dựng (hỏi keo dán nền, giá 20k một bịch 1kg, tha hồ dán). em dán thử mấy cái rồi và hiệu quả rất tốt.
    chúc các pác thành công!!!

  • #2
    Cảm ơn cậu đã chỉ bảo kinh nghiệm cho anh em cũng ham mê yêu thích ngành điện tử này. Tớ muốn hỏi loại keo này để dán luôn được cho cả lõi loa đúng không cậu? Vì mình cngx đang tự sửa 1 cái loa mà chưa biết dùng loại keo gì? Có người bảo dùng loại keo hai thành phần dùng để gắn gỗ theo cậu có dùng để gắn lõi loa được không vậy?

    Comment


    • #3
      Nhưng tớn ghe nói dùng loại keo này nó dính rất chắc nếu lúc nào bóc ra để thay lõi mới thì chắc phải bỏ cái màng cũ đi mất. tớ nghe nói cái này phải dùng keo con chó để dán.Vì loại keo này có thể dùng xăng hay aceton để làm tan được chứ còn keo sữa chắc là chịu.

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi thuong_k7h Xem bài viết
        Nhưng tớn ghe nói dùng loại keo này nó dính rất chắc nếu lúc nào bóc ra để thay lõi mới thì chắc phải bỏ cái màng cũ đi mất. tớ nghe nói cái này phải dùng keo con chó để dán.Vì loại keo này có thể dùng xăng hay aceton để làm tan được chứ còn keo sữa chắc là chịu.
        mình chưa thử dán lõi cho loa nhưng theo mình thì được (để hôm nào thử xem!!). còn cái câu hỏi sau thì ác yên tâm đi. keo này rất chắc khi nó khô nhưng muốn bóc ra thì rất dể, chỉ cần nhỏ ít nước vào mối dán và chờ trong 10 phút, khi nào keo trờ lại màu trắng đục thì lúc đó có thể bóc ra (vì keo này tan trong nước, khi loãng có màu trắng đục, lúc khô thì trong suốt. đây cũng là một bất lợi khi dán keo này bởi nó không chịu được nước!). chúc các pác thành công!!!

        Comment


        • #5
          mình hay nghịch loa có một chút kinh nghiệm sau
          nếu mép màng loa bị đứt hoặc rách,nên dùng keo dẻo,dai(keo đầu trâu hoặc chó),vì màng loa cần nhún nhảy.nếu bạm dán bằng keo cứng(khi khô cứng đanh)màng loa sẽ đứt bên cạnh chỗ vừa dán.
          nếu cần cố định cuộn dây(côn hoặc bin )vào màng loa mới dùng keo cứng(êbỗ xi gồm hai thành phẩn trộn vào nhauhoặc keo sữa.)
          theo mình biết keo sữa nếu độ ẩm cao sẽ bị mềm,không giữ vững côn loa dẫn đến côn loa bị vẫy nhanh bị rè loa.các thợ sửa loa thường dán côn bằng êbô xi mà thôi.khi cần tháo côn cuốn lại họ dùng mỏ hàn nóng di di êbô xi mủn ra.muốn keo nhanh khô có thể dùng tủ sấy,hơ nóng chỉ 15-30 phut
          là nghe được ngay.nhược điểm phương pháp này keo bị giòn,tốt nhât cố định sau 24h mới dùng loa bền nhất.
          chuc các bạn thành công.
          nguyenthanh9

          Comment


          • #6
            Bạn có thể nói kĩ cái êboxi đó có phải keo hai thành phần không vậy. Mình đã dán bằng keo này rồi nhưng mà lúc gở ra thì hơi khó vì loại keo nay dính rất chắc.
            À! Mà các bác ai biết cách gỡ keo ở màng loa bằng cách nào bảo cho mình biết mấy nha. Hình như lúc đầu họ dán màng loa bằng keo con chó có đúng không vậy? Mong các bạn góp ý dùm.

            Comment


            • #7
              thân gửi bạn thuong-k7h
              keo êbô xi chính là keo hai thành phần đó.chỉ dùng dán côn(cuộn dây,bin),khi loa bị cháy tháo côn cuốn lại,bạn dùng mỏ hàn nóng di vào chỗ gắn keo,keo sẽ dẻo ra dùng panh gắp nhanh,thao tác chậm sau 5giây keo cứng trở lại.nếu di lâu keo sẽ mủn ra nhưng rất dễ bị cháy rộng ra khó cố định cuộn dây sau này.nếu chót làm rộng lỗ màng bạn có thể lấy bông gòn vê lại chèn vào khe hở giữa màng và cuộn dây sau đó mới nhỏ keo vào chỗ cần dán.chú ý đừng để keo chảy xuống dưới dính côn với lõi thép.
              keo để dán viền màng loa(mép ngoài màng)với vành sắt,hoặc màng nhện(chân côn)bằng keo con chó hoặc keo dẻo nào đó cũng dược.phá keo này bằng dung môi bu tin(dầu ông già)hoặc a xê tôn(dùng tẩy móng tay chân),nhỏ vào vài lần khi nào keo bở ra hãy bóc ,phải thật khéo tay kẻo rách.
              chúc bạn thành công. nguyenthanh9

              Comment


              • #8
                cậu cho hoi loại keo nay thường bán ở đâu vậy?

                Comment


                • #9
                  loại axeton đó chắc ít chỗ bán lắm

                  Comment


                  • #10
                    ván đề keo dán thì được rồi, nhưng dùng loại giấy gì để vá chỗ rách đó mà đáp ứng được tần số rung của nó, xin hãy tiết lộ nốt bí quyết đó đi. cám ơn trước nhé.

                    Comment


                    • #11
                      chi minh cho ban keo do di thuong ban o dau vay ban

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi thuong_k7h Xem bài viết
                        loại axeton đó chắc ít chỗ bán lắm
                        axetone là nước tẩy sơn móng tay của con gái . Bạn kiếm mấy em móng đỏ đẹp đẹp mà hỏi . rồi nhờ em dẫn đường đi mua .bao nhiêu cũng có . hihihi

                        Comment


                        • #13
                          chỗ bán a xê tôn ,hoặc các loại hóa chất khác kể cả là hiếm nhất,mời các bạn đến phố hàng hòm,hàng nón,hàng mành(hà nội) có đầy đủ cả.người bán hóa chất chỉ dẫn cách pha keo hoặc dùng hóa chất.
                          giấy để dán chỗ loa rách,dùng chinh giấy làm màng loa rách để dán,hoặc giấy bao xi măng rất dai dán rất tốt.
                          chúc thành công.
                          nguyenthanh9

                          Comment


                          • #14
                            Aceton ra hàng sơn công nghiệp mà mua từ 20-30k một lít. người ta hay dung để pha vào sơn để sơn mau khô ấy mà, đừng mua aceton để tẩy sơn móng tay nồng độ thấp lắm (để tránh làm hỏng móng mà) dùng rất khó chịu.

                            Comment


                            • #15
                              Mấy loa bas mới cần đàn hồi chứ loa trung và loa tress toàn làm bằng vật liệu cứng như gốm hay kim cương

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              0976 Tìm hiểu thêm về 0976

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X