Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hoạt động của đầu dò siêu âm

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Hoạt động của đầu dò siêu âm

    Các tiền bối làm ơn cho em hỏi về nguyên lý hoạt động của đầu dò siêu âm được không ạ? Em muốn hiểu cụ thể là sóng siêu âm sẽ được đầu dò tạo ra như thế nào và hướng để mô phỏng trường siêu âm đó , em xin cảm ơn !

  • #2
    Sóng siêu âm được tạo ra nhờ một transducer, khi được kích thích tín hiệu điện xoay chiều có tần số siêu âm thì transducer phát ra siêu âm giống như một cái loa được kích thích bởi tín hiệu điện có tần số âm thanh thì "hát" vậy. Trong đầu dò người ta thường sử dụng tần số 2MHz, và transducer cũng đóng luôn vai trò một cái micro để nhận tín hiệu phản xạ (echo)
    Để hiểu về quá trình biến đổi tín hiệu siêu âm thành hình ảnh, bạn xem tạm cái này nhé:
    Medical ultrasonography - wikidoc
    Từ phần "From sound to image" trở đi là cơ chế hoạt động của đầu dò siêu âm đấy.
    Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

    Comment


    • #3
      thưa MOD , em hiểu thế này có phải không ạ ? transducer có các điểm mà mỗi điểm đó sau khi được kích thích bởi tín hiệu cao tần thì sẽ phát ra sóng siêu âm , trường sóng siêu âm được tạo ra từ 1 transducer chính là tổng hợp các sóng được phát ra từ các điểm(elements) của transducer đúng không ạ

      Comment


      • #4
        Bạn bị méo mó rồi, đọc về array thì nghĩ vậy đó.
        Mỗi transducer (ta nói với transducer áp điện) là một khối vật liệu áp điện có thể tích gần như không đổi. Khi áp đặt điện trường lên transducer, nó sẽ bị co-dãn theo chiều điện trường (hiệu ứng áp điện nghịch) dẫn đến kích thước theo phương vuông góc với điện trường sẽ bị dãn-co và phát ra sóng dao động cơ có tần số bằng tần số của điện trường đặt vào.
        Dao động sẽ là mạnh nhất khi tần số diện trường đặt vào đúng bằng tần số cộng hưởng riêng của cả khối vật liệu tạo nên biến tử đó.
        Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        phantrang Tìm hiểu thêm về phantrang

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X