Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Lửa đánh mạnh ở cổ góp - chổi than

Collapse
X
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Lửa đánh mạnh ở cổ góp - chổi than

    Như đã nêu ở trên máy mài cầm tay của tôi lửa đánh mạnh hơn bình thường ở cổ góp với chổi than (kể cả khi mới thay chổi than), chổi than nhanh mòn. Xin Anh em trong Diễn đàn chỉ giúp tại sao và cách sửa chữa. Xin cảm ơn!

  • #2
    Nguyên văn bởi Thanhklv2 Xem bài viết
    Như đã nêu ở trên máy mài cầm tay của tôi lửa đánh mạnh hơn bình thường ở cổ góp với chổi than (kể cả khi mới thay chổi than), chổi than nhanh mòn. Xin Anh em trong Diễn đàn chỉ giúp tại sao và cách sửa chữa. Xin cảm ơn!
    lõi động cơ đã bị chập rồi , phải thay thôi ,chứ không xài được nữa đâu bác ơi . thay nguyên cái roto luôn . giá khoảng 15ok 1 cái

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi Thanhklv2 Xem bài viết
      Như đã nêu ở trên máy mài cầm tay của tôi lửa đánh mạnh hơn bình thường ở cổ góp với chổi than (kể cả khi mới thay chổi than), chổi than nhanh mòn. Xin Anh em trong Diễn đàn chỉ giúp tại sao và cách sửa chữa. Xin cảm ơn!
      vệ sinh lại mấy cái khe ở giữa các phiến đòng với nhau xem sao .nếu ko hết thi sẽ có roto mới dùng ^^

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi Quocthaibmt Xem bài viết
        lõi động cơ đã bị chập rồi , phải thay thôi ,chứ không xài được nữa đâu bác ơi . thay nguyên cái roto luôn . giá khoảng 15ok 1 cái
        Roto mới thay được mấy bữa bác ah. Quan sát mắt thường thì thấy cuộn dây roto còn đẹp, sáng, chỉ có stato dây nhìn ko được đẹp, có thể chập dây ở stato không nhỉ? Dùng đồng hồ Vom kiểm tra được không vậy? Thanks.

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi Thanhklv2 Xem bài viết
          Roto mới thay được mấy bữa bác ah. Quan sát mắt thường thì thấy cuộn dây roto còn đẹp, sáng, chỉ có stato dây nhìn ko được đẹp, có thể chập dây ở stato không nhỉ? Dùng đồng hồ Vom kiểm tra được không vậy? Thanks.
          trong trường hợp này thì đồng hồ rất khó xác định được stato hoặc roto hư , chỉ có các thiết bị hỗ trợ mới kiểm tra được, như stato thì dùng 1 lõi sắt giống như roto nhưng không có dây đồng, cho vào trong lõi stato, rồi cho diện 20vac vào một bên cuộn dây , và đo áp cảm ứng của bên kia, giống như kiểu biến thế, thì mới xác định được, còn lõi roto thì có thiết bị cảm ứng từ , đặt vào đó thì mới biết được có chạm tép dây hay không thôi, nếu mà lõi roto mới mua , hàng tốt mà ráp vô chạy đã có lửa ở cổ góp thì cuộn stato đã bị hư ,cuộn này quấn lại dễ hơn, còn nếu như lúc mới ráp không bị , sau vài ngày mới bị bắn lửa cổ góp thì khả năng lõi roto đã bị hư trong quá trình sử dung.

          Comment


          • #6
            Nhà em sửa đồ điện cơ nên cái này em có biết. Có một số lý do khiến nẹt lửa ở cổ góp như sau:
            1. Cháy ruột (roto): hiện tượng là cổ góp nổ mạnh, động cơ quay nhưng yếu, chạy lâu có mùi khét
            2. Chập stato: khi chập stato cổ góp cũng sẽ nẹt lửa, nhưng động cơ quay nhanh (do cuộn dây chập nên bị mất một số vòng dây), chạy một hồi thì ruột cũng thăng, dù có thay ruột thì chạy hồi sau ruột cũng lên đường nốt. Để biết có chập hay không phải có đồng hồ đo chạm chập dây mới biết được (không phải VOM nhé)
            3. Cổ góp mòn: do làm việc lâu ngày, cổ góp mòn dẫn đến than bị phần phíp cách điện giữa các lam đồng đánh vào dẫn đến nẹt lửa, than nhanh mòn
            4. Cổ góp không đều: thường sẽ có 1 lam bị cao hoặc thấp hơn các lam còn lại dẫn đến đánh lửa

            Comment


            • #7
              Xin cảm ơn mọi người! Như vậy thì khó rồi nếu thay roto và stato thì tôi sẽ chuyển sang phương án mua mới thôi.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi Thanhklv2 Xem bài viết
                Roto mới thay được mấy bữa bác ah. Quan sát mắt thường thì thấy cuộn dây roto còn đẹp, sáng, chỉ có stato dây nhìn ko được đẹp, có thể chập dây ở stato không nhỉ? Dùng đồng hồ Vom kiểm tra được không vậy? Thanks.
                motor cổ góp phần stato hiếm khi bị hỏng.
                tia lửa đánh nhiều, bác ktra phần cổ góp xem có nhẵn ko, nếu bị rãnh do mòn mà độ dầy của thanh cổ góp còn dầy thì bác đem ra thợ tiện láng tròn lại, sau đó về làm sạch các via đồng ở khe cổ góp.
                mài đầu chổi than cho phẳng, lắp lại là ok thôi.

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi xe đạp Xem bài viết
                  Nhà em sửa đồ điện cơ nên cái này em có biết. Có một số lý do khiến nẹt lửa ở cổ góp như sau:
                  1. Cháy ruột (roto): hiện tượng là cổ góp nổ mạnh, động cơ quay nhưng yếu, chạy lâu có mùi khét
                  2. Chập stato: khi chập stato cổ góp cũng sẽ nẹt lửa, nhưng động cơ quay nhanh (do cuộn dây chập nên bị mất một số vòng dây), chạy một hồi thì ruột cũng thăng, dù có thay ruột thì chạy hồi sau ruột cũng lên đường nốt. Để biết có chập hay không phải có đồng hồ đo chạm chập dây mới biết được (không phải VOM nhé)
                  3. Cổ góp mòn: do làm việc lâu ngày, cổ góp mòn dẫn đến than bị phần phíp cách điện giữa các lam đồng đánh vào dẫn đến nẹt lửa, than nhanh mòn
                  4. Cổ góp không đều: thường sẽ có 1 lam bị cao hoặc thấp hơn các lam còn lại dẫn đến đánh lửa
                  Chào bạn, cổ góp động cơ của mình bị nẹt lửa 1 bên (bên còn lại bình thường), dây của rô to không bị chập. Nhờ bạn giúp mình về nguyên nhân và cách khắc phục.
                  Cảm ơn bạn.

                  Comment


                  • #10
                    Chỉ bị 1 bên thì chắc do than bên đó tiếp xúc không tốt. Kiểm tra than có bị mòn, kẹt hay lò xo ép đủ mạnh.

                    Comment

                    Về tác giả

                    Collapse

                    Thanhklv2 Tìm hiểu thêm về Thanhklv2

                    Bài viết mới nhất

                    Collapse

                    Đang tải...
                    X