Nguyên văn bởi vi van pham
Xem bài viết
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
[Hỏi] Giảm tốc động cơ DC bằng băm xung PWM có làm giảm công suất tải ko
Collapse
X
-
Công thức tính I của động cơ DC là I = (Vcc - V phản điện động) / R.Nguyên văn bởi keodinhchuot Xem bài viếtThí dụ trên sai hoàn toàn vì quan hệ U và I của động cơ là quan hệ phi tuyến nên không thể có 12:10 = 1,2 ( công thức này đúng với điện trở thuần để tỏa nhiệt ) nó phụ thuộc rất nhiều tham số mà họ đặc tính cơ là những đường cong. Tôi mới theo dõi diễn đàn này thấy cũng vui giống như tỉ thí kiến thức trên đấu trường cũng có người đúng người sai, nhưng người không đúng thường hay cãi cố và sử dụng từ ngữ nặng nề có phần khiếm nhã để vớt vát lại kiến thức không đến nơi đến chốn của họ. Cộng đồng mạng rất là bao la đừng để tiếng dốt bay xa.
Do điều khiển tốc độ bằng PWM, V phản điện = điện áp ngưỡng diode xả điện = 0,8V. Thí dụ trên hoàn toàn đúng.
Tôi đồng ý với bạn là Cộng đồng mạng rất là bao la đừng để tiếng dốt bay xa.
Comment
-
Định nghĩa giá trị hiệu dụng: Cường độ hiệu dụng của dòng điện xoay chiều có giá trị bằng cường độ của dòng một chiều sao cho khi đi qua cùng 1 điện trở thì công suất tiêu thụ là như nhau.
Để tính giá trị hiệu dụng, trước tiên phải bình phương dòng điện lên rồi mới lấy giá trị trung bình. Sau đó lấy căn. Vì vậy ký hiệu trị hiệu dụng trong tiếng Anh là RMS (ROOT-căn MEAN-trung bình SQUARE-bình phương)
Đối với PWM, trị hiệu dụng của nó là Vp.Sqrt(duty)
Thí dụ khi duty=0,5 Vtb=0,5*Vp ; Vrms=0,71*Vp
Vì trị hiệu dụng được định nghĩa dựa trên điện trở nên khi áp dụng cho mô tơ sẽ không còn chính xác. Thí dụ động cơ chổi than khi gắn vào nguồn 100V, PWM 50% thì sẽ yếu hơn khi gắn vào nguồn điện không đổi có cùng điện áp hiệu dụng (71V)sau.ph
Comment
-
Thế nào là yếu hơn?Nguyên văn bởi T.L.M;788286
[UVì trị hiệu dụng được định nghĩa dựa trên điện trở nên khi áp dụng cho mô tơ sẽ không còn chính xác. Thí dụ động cơ chổi than khi gắn vào nguồn 100V, PWM 50% thì sẽ yếu hơn khi gắn vào nguồn điện không đổi có cùng điện áp hiệu dụng (71V)[/U]
Cùng 1 động cơ. Động cơ nào có điện thế lớn sẽ có momen quay lớn.
Cùng 1 thời gian hoạt động, động cơ nào tiêu thụ điện nhiều (KW/h) là động cơ đó có công suất lớn.
Trong lúc tOFF động cơ không hoạt động cứ tính là động cơ hoạt động, rồi phán bừa công suất động cơ yếu.
Comment
-
Khi cấp dòng điện không đổi, thành phần cảm kháng trong động cơ không còn. Bạn thử thấy lấy máy xay sinh tố hay máy khoan gắn vào nguồn DC rồi so sánh.
PWM cấp dòng lớn trong thời gian ngắn, lõi từ có thể rơi vào trạng thái bão hòa (I tăng rất lớn nhưng cảm ứng từ B không thể tăng)
Từ 2 dòng tô đen suy ra dòng qua động cơ là cố định, không phụ thuộc lúc nó quay nhanh (tải nhẹ) hay quay chậm (tải nặng)? Vậy mà tui cứ tưởng sức phản điện phụ thuộc vào vận tốc mô tơ.Nguyên văn bởi Cat tuong Xem bài viếtCông thức tính I của động cơ DC là I = (Vcc - V phản điện động) / R.
Do điều khiển tốc độ bằng PWM, V phản điện = điện áp ngưỡng diode xả điện = 0,8V. Thí dụ trên hoàn toàn đúng.
Tôi đồng ý với bạn là Cộng đồng mạng rất là bao la đừng để tiếng dốt bay xa.sau.ph
Comment
-
Khi cấp dòng điện không đổi, thành phần cảm kháng trong động cơ không còn. Bạn thử thấy lấy máy xay sinh tố hay máy khoan gắn vào nguồn DC rồi so sánh.
PWM cấp dòng lớn trong thời gian ngắn, lõi từ có thể rơi vào trạng thái bão hòa (I tăng rất lớn nhưng cảm ứng từ B không thể tăng)
Từ 2 dòng tô đen suy ra dòng qua động cơ là cố định, không phụ thuộc lúc nó quay nhanh (tải nhẹ) hay quay chậm (tải nặng)? Vậy mà tui cứ tưởng sức phản điện phụ thuộc vào vận tốc mô tơ.Nguyên văn bởi Cat tuong Xem bài viếtCông thức tính I của động cơ DC là I = (Vcc - V phản điện động) / R.
Do điều khiển tốc độ bằng PWM, V phản điện = điện áp ngưỡng diode xả điện = 0,8V. Thí dụ trên hoàn toàn đúng.
Tôi đồng ý với bạn là Cộng đồng mạng rất là bao la đừng để tiếng dốt bay xa.
---------------------------------------------------
Mất điện, đúp bài.Last edited by T.L.M; 01-10-2013, 12:58.sau.ph
Comment
-
Nói như thế chắc chắn bạn chưa biết sử dụng PWM cho động cơ rồi.Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
Từ 2 dòng tô đen suy ra dòng qua động cơ là cố định, không phụ thuộc lúc nó quay nhanh (tải nhẹ) hay quay chậm (tải nặng)? Vậy mà tui cứ tưởng sức phản điện phụ thuộc vào vận tốc mô tơ.
Khi toff động cơ mất nguồn, nhưng I trong động cơ vẫn còn,tại sao? bạn cố gắng tìm hiểu đi,tôi không rảnh để hướng dẫn.
Comment
-
1- bạn nhờ anh gu gồ sợt công thức.
2-Tôi chỉ mở đường cho bạn suy nghĩ, khi toff không có nguồn, động cơ phải không có dòng. Nhưng ở đây vì sử dụng PWM nên động cơ có dòng. Cách hoạt động khác với động cơ bình thường.Thôi nhé tôi out đây.
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
bởi torasungChào anh em,
Mình đang tìm hiểu và cấu hình một con biến tần Delta model VFD037E43A dùng cho động cơ công suất nhỏ, ứng dụng băng tải và quạt. Trước đây mình chủ yếu làm với vài dòng khác của Delta nhưng chưa dùng nhiều model này, nên muốn...-
Channel: Điện tử công nghiệp
Hôm qua, 09:13 -
-
Trả lời cho Vấn đề về tốc độ quaybởi nguyendinhvanSử dụng động cơ servor, hoặc lắp thêm một cái encoder vào động cơ bước. Encoder sẽ kiểm soát động cơ có quay hoặc đứng im.
-
Channel: Điện tử truyền hình
14-12-2025, 19:50 -
-
bởi Andrea14Chào mọi người,
Tôi muốn mô phỏng sự thay đổi các mùa bằng cách từ từ nghiêng một quả địa cầu 16 inch bằng một động cơ bước nhỏ. Một động cơ bước khác sẽ quay quả địa cầu theo thời gian thực. Hệ thống truyền động...-
Channel: Điện tử truyền hình
12-12-2025, 12:42 -
vui quá.

Comment