Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giấy nào dùng để ủi mạch in là tốt nhất???

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giấy nào dùng để ủi mạch in là tốt nhất???

    Mình làm mạch in đẫ từng xài các loại giấy, giấy slide thi mình làm nhiều nhưng ko bao giờ ủi mà nó in hết toàn bộ lên bề mặt ,vì vậy khi ủi xong phải chỉnh sửa rất mất công với lại ủi rất lâu nó mới in mực lên. Giấy Thuốc thì mình cũng ko hiểu nghe nói chỉ ủi mấy lần là nó in lên bề mặt nhưng mình để cà 15 phút nó cũng chỉ in được tí mưc lên còn các loại giấy khác thì ko tốt khi so với 2 loại kia. Mình làm mạch in ngại nhất là khâu ủi để in mưc lên bề mặt đồng . khi mình ủi mình cũng đã nhấn mạnh bàn ủi và ko để cho nó quá nóng nhưng vẫn ko ăn thua. Vậy bạn nào có biêt loại giấy nào ủi tốt nhất vậy? chỉ mình nhé

  • #2
    Nguyên văn bởi trungBK Xem bài viết
    Mình làm mạch in đẫ từng xài các loại giấy, giấy slide thi mình làm nhiều nhưng ko bao giờ ủi mà nó in hết toàn bộ lên bề mặt ,vì vậy khi ủi xong phải chỉnh sửa rất mất công với lại ủi rất lâu nó mới in mực lên. Giấy Thuốc thì mình cũng ko hiểu nghe nói chỉ ủi mấy lần là nó in lên bề mặt nhưng mình để cà 15 phút nó cũng chỉ in được tí mưc lên còn các loại giấy khác thì ko tốt khi so với 2 loại kia. Mình làm mạch in ngại nhất là khâu ủi để in mưc lên bề mặt đồng . khi mình ủi mình cũng đã nhấn mạnh bàn ủi và ko để cho nó quá nóng nhưng vẫn ko ăn thua. Vậy bạn nào có biêt loại giấy nào ủi tốt nhất vậy? chỉ mình nhé
    bạn có biết loại giấy thủ công màu dành cho học sinh cấp dùng để cắt tỉa hoa giấy đó. Loại giấy to đấy nhé chứ ko phải là loại giấy nhỏ như giấy A4 đâu nhé
    Mua mà làm nhé, mìh thường xuyên dùng cái đó để làm.
    Okie
    Đóng góp cho nền Điện Tử Việt Nam là hoàn thiện bản thân.

    Comment


    • #3
      vậy hả ,chậc mỗi người 1 ý, chắc phải thử hết để xem cái nào tốt nhất,theo bạn còn loại nào nữa ko vậy??

      Comment


      • #4
        còn cái loại giấy đề can thì sao, cái đó ủi tốt lắm mà!

        Comment


        • #5
          Mình dùng giấy thủ công là rất đẹp mà. Chủ yếu là cách là thôi. Các bạn là nhiều sẽ quen. Chất lượng mạch rất tốt. Các bạn xem thử nhé!
          Attached Files

          Comment


          • #6
            Giấy thủ công hả,nó như thề nào, chứ nói giấy thủ công thì nhiều loại lắm ,nhà mình cà đống xanh ,đỏ ,vàng ,tím,mà cái nào cũng nhỏ hơn tờ A4 làm gì có cái nào to hơn đâu

            Comment


            • #7
              cac bac gioi qua hoi gio em toan ngoi dung but long ve muon cong lung.
              |

              Comment


              • #8
                dung roai` !!! dung but long "xi-dau" de,cong lung cho cong lun hii

                Comment


                • #9
                  Loại giấy thủ công bé hơn A4 thì ủi không đẹp lắm. Nhưng có 1 lần mình ủi bằng loại giấy ấy ra mạch tuyệt đẹp. Tuy nhiên chỉ được lần đó. các lần sau thì hơi kém. Còn bình thường mình toàn ủi bằng giấy thủ công loại dày, cắt tờ đó ra được 4 tờ gần bằng A4. Giá 1.000 đ 1 tờ. Ủi rất đạt. Tuy số lần ủi đạt 100% thì không nhiều nhưng >90% thì thường xuyên.

                  Comment


                  • #10
                    Mình dùng các lọai giấy lịch 6 tấm ủi vẫn tốt, mình nghĩ kỹ thuật là mới quan trọng.

                    Comment


                    • #11
                      Giấy dùng để ủi có nhiều loại:giấy thủ công Hồng Hà,giấy dề can,giấy thuốc,giấy lịch...Tôi thì chỉ làm có giấy thuốc,giấy đề can và ...giấy A4 thường(cũng rất good).
                      Nói chung,ai quen sài giấy gì thì sài giấy đó,quan trọng nhất không phải là giấy mà là kĩ thuật ủi(là),ngay cả giấy A4 thường mua ngoài chợ tôi vẫn làm được mạch với đường 8mil đấy.
                      Một lưu ý cho các bạn khi in ủi là độ giản nở của giấy.Làm mạch nhỏ,vừa ,một lớp thì không quan trọng.Nhưng khi làm với mạch kích thươc cỡ A3 hay mạch 2 lớp thì nên chú ý điều này.Với kinh nghiệm của tôi thì giấy đề can là ít co rút nhất!
                      Attached Files
                      Hôm nay phải hơn hôm qua và thua ngày mai!

                      Comment


                      • #12
                        Hố hố! luồng này thảo luận ác dữ!
                        Em con nhớ trước đây, mạch câu dây trực tiếp lên chân linh kiện, hiện đại hơn là mài tấm mạch cũ cho bong lớp đồng đi để khoan lỗ, lắp linh kiện lên đó rồi câu dây (Giống kiểu 3D he he), hiện đại hơn cắt hộp sữa bò để tạo nên đường mạch, rồi đến tìm cách mạ để tạo nên đường mạch, tiếp đến là dán băng dính lên phíp đồng, đến khi tạo ra được những mạch hoàn hảo thì lại dùng đến bút ghi đĩa CD để vẽ mạch

                        Đến khi biết cách làm mạch bằng bàn là ủi thì bước sang một "kỉ nguyên mới", làm mạch nhanh gọn, từ thiết kế trên máy, in bằng máy in...
                        Nói chung, làm mạch bằng giấy đề can + ủi không khó , có thể tạo đường mạch nhỏ, độ chính xác cao, chỉ cần khi làm mạch chú ý một chút thôi!

                        Mình có một số kinh nghiệm sau muốn chia sẻ:

                        _Loại giấy để làm mạch có rất nhiều, nhưng giấy đề can Hồng hà là tốt nhất, bởi: có độ bóng, có độ dày phù hợp giúp khi ủi bằng bàn là nhiệt đều hơn, không bị cháy giấy,thời gian ủi chỉ khoảng 3-5 phút là được.
                        Loại giấy mỏng, máy in dễ cuộn giấy hơn, nhưng bù lại, nó dễ bị cuộn lệch, gây ra nhăn giấy, làm hỏng mạch, khi là hay bị cháy, nhiệt lại không đều

                        _Trước khi ủi nên cố định giấy in mạch trên tấm đồng, gấp các mép thừa của giấy vào tấm đồng, để có thể làm được điều đó, nên cắt tấm đồng vừa khít với mạch thật( chỉ nhỉnh hơng chút ít so với mạch thật). Không nên là mạch trực tiếp trên bàn, hãy lấy một tấm gỗ phẳng, nhỏ thôi nhưng vững chắc,khi là không bị xê dịch,đặt tấm mạch lên đó rồi mới thực hiện các bước tiếp theo. Nên nhớ là khi cắt mạch, phần mép của tấm đồng bị vồng cao lên so với mặt phẳng của tấm đồng, phải mài sao cho nó vát đi, không ảnh hưởng tới mạch. Ủi từ từ , nên ủi cố định theo hai chiều ngang và dọc của mạch, ấn hơi mạnh tay chút.

                        _Chú ý làm sạch mặt bàn là và mặt giấy in, nếu để cho một hạt bụi nhỏ cũng có thể làm xước mạch hoặc chệch đường mạch.

                        _Chú ý các mép của mạch , đây là nơi nhận nhiệt ít nhất từ bàn là, phần giữa của mạch là thường các bạn chỉ đưa bàn là qua 4-5 lần là đã đủ bắt mực vào mạch, nhưng ở mép thì khác, các bạn phải ưu tiên cho phần mép của mạch, là nhiều hơn, mạnh tay hơn.

                        _Phải đảm bảo khi là, giấy in mạch không được xê dịch, đảm bảo mạch nóng đều.

                        _Khi là xong, không được bóc ngay, nhưng cũng không để mạch nguội hẳn mới bóc, tốt nên bóc khi nó vẫn còn ấm. Thường khi là xong, lật các mép giấy thừa ra khỏi mạch (mà trước khi là mạch đã gấp vào để giữ cho mạch khô bị xê dịch), không lật phần giấy có mạch in. Cứ tưởng tượng sau khi lật các phần thừa ra thì chỉ còn giấy có chứa mạch in dính lại trên mặt phíp có đồng!!!. Sau đó để cho nguội, hoặc lắc tay trong không khí một lúc(mình hay làm theo cách này). Công đoạn này nên chú ý tránh làm ảnh hưởng trực tiếp đến phần mạch in .

                        _Bóc ra từ từ,chú ý nếu thấy trên mạch nếu bị lớp ni lông trên tấm đề can bám vào thì dừng lại ngay. Hiện tượng này sẽ xảy ra khi bóc giấy đề can khi vẫn còn quá nóng.

                        _ Pha FeCl3 vừa phải(làm nhiều sẽ có kinh nghiệm). Nếu có nhiều tấm mạch cùng làm cũng không nên để cho chúng vào cùng một chậu lắc (cọ xát vào nhau gây nứt mạch). chú ý lắc mạnh, nhưng đảm bảo ăn mòn đều, không để cho tấm đồng bị lộ ra khỏi dung dịch ăn mòn !!!. Không cho nhiều nước quá, theo kinh nghiệm của mình thì chỉ cho khoảng nửa bát con nước là đủ.

                        Hi vọng kinh nghiệm của mình có thể giúp ích cho các bạn khi làm mạch.
                        Chúc các bạn thành công với những tấm mạch in của mình!
                        Last edited by mrcuongcon; 03-01-2008, 18:15.

                        Comment


                        • #13
                          Bài này của bác rất tỉ mỉ, thank nhiều nha. Bác có thể chia sẻ tiếp phần in cho mạch 2 lớp sao cho đảm bảo các lỗ trùng khít lên nhau??? !!!
                          Còn vấn đề giãn nở của đồng khi ủi thì sao nhỉ, có đáng quan tâm không? Ai có kinh nghiệm xin chia sẻ, khi làm mạch 2 lớp thấy có nhiều vấn đề quá....
                          Last edited by boyboy; 19-02-2008, 18:17.

                          Comment


                          • #14
                            Mình không làm nhiều với mạch hai lớp, nhưng cũng đã từng làm:
                            _ Mạch 2 lớp chỉ nên làm những mạch vừa phải, không lớn quá. kKhông cần quan tâm đến sự giãn nở của đồng.
                            _Để cố định tấm giấy, khi thiết kế mạch, nên cho vào 4 góc của bảng mạch 4 lỗ khoan
                            ( hole ) đối xứng với nhau. Ta tiến hành in 3 bản: 2 Bottom, 1 Top. Đặt một trong hai bản Bottom lên tấm đồng rồi tiến hành khoan các lỗ ( 4 lỗ ) định vị, nhớ là mũi khoan thật thẳng
                            Khoan các lỗ định vị của hai tấm giấy in còn lại ( kô cần đặt lên tấm đồng) . Khi tiến hành là, lấy 4 chân linh kiện thừa ( 4 con trở dài chân, chân to vừa khít với lỗ khoan) để định vị tẫm các tấm giấy in, chỉ cần định vị ban đầu khi tấm giấy in chưa bám chắc vào mạch. Vẫn đề còn lại là sự khéo tay của bạn.

                            Comment


                            • #15
                              Sao mình ko ngâm mạch đã là xong vào nước. vì như thế sẽ đẽ bóc hơn

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              trungBK Tìm hiểu thêm về trungBK

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X