Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Làm mạch in tại gia

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Làm mạch in tại gia

    Cần có:
    - Panel: tấm đồng to như tờ A4 mua 15K chợ trời.
    - Dung dịch ăn mòn: FeCL3 mua ở hàng mành, hoặc HCL, H2O2.
    - Giấy in: Giấy đề can hoặc giấy hồng hà, phim.. bất cứ loại giấy gì có bề mặt bóng.
    - Phụ kiện: Kìm, khoan (các mui thường dùng 0.6mm 0.8mm 1mm 3mm), giấy ráp hoặc rẻ rửa bát hoặc cọ xoong

    Bước 1: Chuẩn bị bản in
    Sau khi thiết kế bạn chuẩn bị in, nếu nhà có máy in thì tốt, không có thì phiền đấy ! Nếu bạn cài Adobe Acrobat, MS Office 2003 hay FinePrint thì có một tiện ích máy in ảo, bạn sẽ in ra máy in ảo này rồi đem ra ngoài in vì tập tin được các máy in tạo ra là pdf hoặc file ảnh. Như thế cửa hàng bạn đem in không có protel cũng không sao. Vấn đề ở đây là bạn phải thuyết phục thằng chủ cho bạn in thôi.
    Đối với Protel thì cần chỉnh vài chỗ trước khi in, protel tự động căn cả bản in ra cả tờ A4,khắc phục như sau: vào file - print preview - nhấp phải chuột chọn page setup (hình như thế) bạn sẽ thấy một ô Scale, bạn chỉnh thành 1.
    Trong protel đường mạch in phần bottom layer nó để màu ghi trong bản in vì vậy khi in ra nó sẽ có hiện tượng "chấm chấm". Chỉnh như sau: file - print preview - Configuration. Bạn sẽ thấy một ô chọn màu sắc, tìm đến bottom layer sửa cả hai ô thành màu đen. Sau đó thì in ra.
    Nếu bạn dùng giấy đề can thì in lên mặt bóng (mặt bóng của nó giống như mặt sau của cái nhãn vở dính (phần bỏ đi)). Loại này tui đánh giá cao nhất, nó đi được những đường mạch 10mil. Còn giấy hồng hà cũng được, nhưng bạn nên để đường mạch phải cỡ 15mil trở nên.
    Đối với những máy in mới HP1100 hay Canon LBP 800 trở nên, bạn phải chọn kiểu giấy nhẹ nhất nếu không mất giấy ráng chịu. Khoảng 5 tờ mất 1

    Bước 2: "Là"
    Trước tiên bạn đánh sạch bề mặt tấm đồng, càng sạch càng tốt, đem rửa sạch rồi lau khô, bạn cắt tấm đồng thành tấm có kích thước bằng với board bạn thiết kế. Còn giấy bạn phải cắt to hơn khung để là xong có chỗ mà bóc.
    Bàn là không nên để nóng quá, khoảng 1/2 max là vừa. Sau khi đặt bản in lên bo đồng bạn đặt bàn là, là trong khoảng 5-10 phút, chú ý là kĩ phần mép. Để nguội. Nếu là giấy đề can thì có thể bóc, còn giấy hồng hà thì phải đem ngâm nước cho giấy mục ra rồi bóc đi.

    Bước 3: Ăn mòn.
    Bạn lấy một ít sắt pha với nước tốt nhất là nước sôi. Pha đến khi nó bão hòa. cho vào một cái đĩa. Đặt tấm đồng vào đĩa, nghiêng đĩa như người ta đãi vàng nếu bạn pha với nước sôi thì khoảng 1 phút là xong. Còn nước nguội thì khoảng 5 phút. Bạn thấy đồng ở phần không có đường mạch bong hết ra là được. Sau đó dùng cọ xoong đánh sạch.

    Bước 4: Khoan
    Làm "máy khoan" như sau. Bạn lấy một động cơ 12V, lấy một phần thân ruột bút bi , cắm một đầu vào động cơ, một đầu cắm mũi khoan, sau đó đổ 502.
    Còn mũi khoan mua ở chợ trời, cuối chợ, bạn mua vài cái về dùng dần. Mũi 0.6 đề khoan chân có chân nhỏ như diode zener, mũi 0.8 là trở, 1 là diode chỉnh lưu. 3 là khoan lỗ bắt vít.
    Bạn bặt mũi khoan vuông góc với board, bấm công tác, cho khoan qua thì tắt, tiếp tục chuyển sang lỗ khác.

    Bước 5: Bảo vệ mạch
    Để tránh cho mạch khỏi bị oxi hóa bạn phải quét lên mạch một lớp bảo vệ. Sau khi hàn xong, bạn phủ lớp bảo vệ. Dung dịch bảo vệ: RP7 (hàng sửa xe máy, chợ trời cũng có), Sơn bóng (Hàng mành), nhựa thông.
    Với RP7 hoặc sơn bóng bạn phun trực tiếp vào phần có đường mạch.
    Còn với nhựa thông bạn đem đập nhỏ, đem hòa tan bằng xăng hoặc axeton (hiệu thuốc hoặc hàng mành), được một dung dịch dạng keo, sau đó lấy bút lông quét lên. Khi axeton hoặc xăng bay hơi thì lớp nhựa thông sẽ bảo vệ mạch.


    Hi vọng tui viết đủ dễ hiểu cho anh em đọc cũng có thể làm được. Với các bác trong Nam thì em chịu không biết mua đồ ở đâu.
    Last edited by phamthaihoa; 25-01-2006, 11:43.

  • #2
    Chủ đề này hay đó, rất bổ ích cho sinh viên. Nếu bạn nào làm mạch in đẹp, mà thương mại được thì các bà con trên diễn đàn sẽ ủng hộ---> bạn có thể làm kinh tế..

    Nếu bạn Hòa ghi rõ được địa chỉ mua vật liệu ở đâu thì post lên luôn, kẻo lạc của hàng sẽ bị họ chém đắt.

    Tui bầu 5 sao cho luồng này

    Comment


    • #3
      Giấy in hồng hà à ? Liệu đi in mấy thằng nó có in cho không . Quỷ tha ma bắt , cả chiều hôm nay mang tấm decan A4 đi in , khắp khu BK chẳng có ma nào chịu in cho , chuối thế !
      Bài viết của Hòa thế này là quá ổn rồi !
      Và anh biết là khi bên em, anh sẽ vượt qua tất cả

      Comment


      • #4
        Cuối cùng thì cũng tự làm được cái mạch nạp cho con PIC , là mãi nó mới chảy mực , mất 5 lần mới ngon . À , nếu in bằng giấy hồng hà thì trước khi in có thể nhúng giấy vào nước thì là sẽ tốt hơn !
        Và anh biết là khi bên em, anh sẽ vượt qua tất cả

        Comment


        • #5
          Mang mấy cái giấy lung tung đi in người ta ko cho in là đúng.
          Tui in tại gia,in cái giấy Hồng Hà,nó cuốn tròn vào cái lô cuốn tháo cả cái máy in ra mới lấy ra được.Lý do là tại cái tờ giấy nó mỏng quá rất dễ bị kẹt giấy.
          In bằng cái mặt sau của decal là ngon nhất,khi là mực cũng dễ ra hơn.Ai chưa có kinh nghiệm thì cứ là thử vài lần là ngon ngay.
          Ăn mòn thì tui thích FeCl hơn vì nó ít độc hại.Chơi HLC với H2O2 trong phòng kín thì chẳng khác nào tự sát cả vì mùi Clo cực khó ngửi,đã thế HLC lại nguy hiểm nữa.Dùng FeCL có cái lợi là nếu mạch in ko như ý thì có thể dùng bút dạ (loại viết ko tẩy được chứ ko phải bút viết bảng ) để thêm bớt trên mạch mà ko sợ bị ăn mất,nếu ko thì dùng decal dán lên mà cắt cũng ok.

          Ý kiến của tôi cho rằng ko nên cọ sạch mực máy in trên mạch đi mà nên để nguyên,chính cái lớp đen đen ấy nó bảo vệ luôn cho lớp đồng bên dưới cách ly cách đường mạch nên sẽ ổn hơn.Chỗ nào cần hàn thì dùng giấy ráp mịn đánh qua đi rùi hàn,chỗ đấy sau khi hàn sẽ có nhựa thông nên cũng được bảo vệ luôn.
          Máy khoan thì làm như trên,ko thì ra chợ giời mua khoảng 120-150k tùy khả năng mặc cả cũng có cái khoan nho nhỏ,khi cần cũng có thể khoan tường được.


          Giá cả thì giấy Hồng Hà 2,5k/10 tờ thì phải.Tấm đồng mình mua cũng 15K,FeCl3 mua trên Hàng Mành hình như 15K/1kg,mũi khoan thì mua đâu 5k/10 cái.Mua thêm cái lưỡi cưa sắt mà cắt tấm đồng.

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi phamthaihoa
            Sau khi đặt bản in lên bo đồng bạn đặt bàn là, là trong khoảng 5-10 phút, chú ý là kĩ phần mép. Để nguội. Nếu là giấy đề can thì có thể bóc, còn giấy hồng hà thì phải đem ngâm nước cho giấy mục ra rồi bóc đi.
            Theo tôi thì không nên dùng giấy Hồng Hà, mà dùng giấy đề can hay hơn. Còn việc là thì cho bàn là thật nóng chỉ khoảng 10-20s là đủ chảy hết lớp mực in rồi. Chỉ việc bóc lớp giấy đề can ra là xong.
            Hóa chất thì tôi mua ở Đường Láng, gần bến xe buýt đầu tiên phía Cầu Giấy. Muối FeCl3 họ sẽ bán cho các bác 35K/1 cân hoặc 15K trên 1 lít. Nên mua muối dạng bột về pha với nước tùy vào nồng độ pha mà ăn mòn nhanh hay chậm. Vừa ngâm vừa lắc chỉ 5 phút là xong. Để ý mạch ngâm thường xuyên không sẽ bị ăn mòn hết.

            Comment


            • #7
              ...thêm chân cắm thì hơi đắt...
              Linh kiện các hạ mua được ở hầu hết các chợ linh kiện điện tử là loại hàng không chuẩn. Vì thế các đặc tính của chúng không đúng như mô tả trong datasheet của hãng, đương nhiên độ bền và chất lượng đều không cao. Do đó việc thay IC là chuyện cơm bữa trong quá trình luyện công của các hạ. Nếu mà vì tiếc tiền mà không dùng đế thì hàn vào rồi, đến lúc nhổ ra thay con khác khổ lắm, có khi toi cả cái mạch.
              Có kinh nghiệm hàn chân linh kiện nào cần phải để ý không...tui sợ hàn IC nóng quá thì bị cháy mất
              Khi hàn trực tiếp IC lên board, trước tiên hãy chọn cho mình mỏ hàn có nhiệt độ thích hợp, đủ để chảy làm chảy thiếc dễ dàng nhưng cũng không được vượt quá (hoặc đến gần) nhiệt độ chịu đựng khi hàn của IC (cái này hay có trong datasheet của IC ở phần Maximum Ratings - bao gồm nhiệt độ hàn chịu đựng được trong một khoảng thời gian). Một kinh nghiệm nhỏ là các hạ hãy hàn một/hai chân IC, sau đó nghỉ (có thể chuyển sang hàn linh kiện khác, IC khác), rồi lại quay lại hàn tiếp, đừng hàn liên tục từng IC.
              Và bạn còn biết về nhiếu loại mỏ hàn thiếc thì chỉ dẫn anh em mua loại nào...chứ mấy cái của tui hàn nhiều lúc không đủ nhiệt nên làm mạch in ngại lắm...tui toàn cắm trên board thử...
              Mỏ hàn các hạ hãy chọn theo công suất, thường là 20W, 40W, 60W... Tại hạ thấy nếu chỉ luyện công với linh kiện thường thì chỉ cần loại 40W là đủ. Công suất bé quá thì khó chảy thiếc, khi hàn bị vón cục, khó ăn vào chân và hay be bét. Công suất lớn quá thì khi hàn dễ chết linh kiện, mặt khác làm cháy thiếc, sinh ra màu xỉn (nhất là đối với các loại thiếc chất lượng tồi, có nhiều tạp chất).

              Giang hồ hiểm ác, anh em bảo trọng, không cần phải để ý đến những thành viên không thiện chí, Admin và các Mod sẽ để ý giúp anh em vấn đề này. Hãy cứ mạnh dạn trao đổi học hỏi.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi hitkhoi
                Box này vui quá...đọc ở đây mới biết nhiều cao thủ vẫn là sinh viên...bái phục và thẹn thùng.
                Tui Ủng hộ 4DM làm mạch in = giấy đề can...
                Và có đề nghị bạn Phamthaihoa Hướng dẫn đồng môn:
                Có kinh nghiệm hàn chân linh kiện nào cần phải để ý không...tui sợ hàn IC nóng quá thì bị cháy mất...thêm chân cắm thì hơi đắt...
                Và bạn còn biết về nhiếu loại mỏ hàn thiếc thì chỉ dẫn anh em mua loại nào...chứ mấy cái của tui hàn nhiều lúc không đủ nhiệt nên làm mạch in ngại lắm...tui toàn cắm trên board thử...
                ...Mong tin bạn.
                Bác tiết kiệm cái chân cắm là không ổn rồi, có chân cắm đỡ chết linh kiện khi hàn. Khi chuyển sang làm project khác thì nhổ ra đem cắm vào mạch khác. Mạch em làm thì chi chít chân cắm còn linh kiện thì chẳng thấy đâu cả. Ví dụ một con Max232 em dùng cho 3 mạch khác nhau. Bác tính mua linh kiện rẻ hay mua chân cắm rẻ.

                Các vấn đề khác thì đại ca blackmoon nói quá đầy đủ rồi. Công lực của đại ca blackmoon quả nhiên thâm hậu. Thật đúng như lời giang hồ đồn đại.

                Comment


                • #9
                  sau khi là các cậu nên sử dụng bút sơn vẽ lại đường mạch để đảm bảo đường mạch không bị đứt .kinh nghiệm xương máu đấy !
                  tienhung

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi tranngoctan
                    bác phamthaihoa có kinh nghiệm làm mạch in quá .cho em hỏi làm sao mạch in có màu xanh trông hấp dẫn quá .Bác chỉ giúp em với .Thank
                    Về vấn đề in giấy đềcan các bác nên ra những chỗ in thiệp cưới hay in card mà in họ có giấy đêcan và in cho mình .Có nhưng chỗ có cài sẵn orcad nhwng có chỗ không .vì vậy nên chuyển sang file ảnh rồi in.
                    Bạn muốn làm mạch in có phủ xanh thì theo cách tui biết thì cần có cái đèn tia cực tím, cái đèn này không phổ biến ở ta, mà cái công nghệ này không thấy phổ biến, tui mới chỉ thấy mấy ông làm thôi chứ chưa tự làm cái trò phủ xanh này bao giờ. Nếu bạn thích thì tôi có thể giới thiệu cách !

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi phamthaihoa
                      Không phải chỗ ấy, tui làm thử --> xấu nên không muốn quảng cáo, đang đi hỏi cách để phục vụ anh em đây.
                      Ông bạn làm được là thích rồi...tui vẽ mạch xong ...chả biết in ở đâu mà làm...
                      Bầy cách cho anh em với...Ra hàng bọn nó không in cho...tìm đầu kẹp mũi khoan loại nhỏ khắp HN không có...mệt... m... m...........

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi tienvnu
                        Ông bạn làm được là thích rồi...tui vẽ mạch xong ...chả biết in ở đâu mà làm...
                        Bầy cách cho anh em với...Ra hàng bọn nó không in cho...tìm đầu kẹp mũi khoan loại nhỏ khắp HN không có...mệt... m... m...........
                        hic, dân ta còn nghèo, thiên biến vạn hóa nó đi ông ơi. Không cần kẹp mũi khoan nữa, ông lấy cái ruột cây bút bi, nhét mũi khoan vào rồi hơ lửa cho nó mềm mềm ra ---> bóp chặt lại, nhớ nắn cho thẳng, đầu kia để nguyên cắm vào đầu 1 cái motor nho nhỏ là xong. okie ?

                        Comment


                        • #13
                          cho tui góp vui với
                          Nếu các bác sau khi rửa mạch xong rồi cắm máy khoan vào khoan ngay thể nào cũng bị trượt làm bay mất lớp đồng ở chân linh kiện. Vậy là board ơi ở lại đồng đi nhé hic hic. Kinh nghiệm của tôi là bạn chịu khó khoan mồi bằng khoan tay.Sau đó đem máy khoan vào bấm nút là đảm bảo lỗ khoan đẹp ngay.Còn khi hàn thì chì cực kì khó bám vào đường mạch và làm cho mối hàn không đẹp. Tốt nhất là sau khi khoan xong bác láy dung dịch nhựa thông pha xăng quét lên board .Nhựa thông sẽ làm mối hàn đẹp và hàn dễ hơn
                          Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần.

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi 4MD
                            Theo tôi thì không nên dùng giấy Hồng Hà, mà dùng giấy đề can hay hơn. Còn việc là thì cho bàn là thật nóng chỉ khoảng 10-20s là đủ chảy hết lớp mực in rồi. Chỉ việc bóc lớp giấy đề can ra là xong.
                            Hóa chất thì tôi mua ở Đường Láng, gần bến xe buýt đầu tiên phía Cầu Giấy. Muối FeCl3 họ sẽ bán cho các bác 35K/1 cân hoặc 15K trên 1 lít. Nên mua muối dạng bột về pha với nước tùy vào nồng độ pha mà ăn mòn nhanh hay chậm. Vừa ngâm vừa lắc chỉ 5 phút là xong. Để ý mạch ngâm thường xuyên không sẽ bị ăn mòn hết.
                            Bạn có nhầm ko vậy.Mình mua có 16k/1kg ở hàng hòm.Tui ko nhớ dc cụ thể.Bọn lớp tui mua ở đây rất nhiều.
                            Tui làm mạch toàn làm = giấy thủ công màuHồng Hà,cái này tui dùng rất tốt.
                            Thế giới quả là rộng lớn, và có rất nhiều việc phải làm.

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi quynh
                              Bạn có nhầm ko vậy.Mình mua có 16k/1kg ở hàng hòm.Tui ko nhớ dc cụ thể.Bọn lớp tui mua ở đây rất nhiều.
                              Tui làm mạch toàn làm = giấy thủ công màuHồng Hà,cái này tui dùng rất tốt.
                              Mua ở 21 hàng hòm, rất gần hàng trống. Mua thì bảo cho em mua một 1kg luôn, cấm hỏi giá. Trả luôn 16k. Ở đó có một ông và 1 bà bán, chả may gặp phải bà bán hàng thì bị chém giáng chịu

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              phamthaihoa Tìm hiểu thêm về phamthaihoa

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X