Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thắc mắc mạch 3S cho pin Li-ion

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Thắc mắc mạch 3S cho pin Li-ion

    Mình có 3 cell 18650 lấy từ pin laptop và mua 1 mạch 3S như hình dưới. Vì thấy mạch có IC chuyên dụng nên mình đã mua nhưng có vẻ mình đã "ảo tưởng" về công dụng của nó. Ý là mình muốn mạch vừa bảo vệ, vừa cân bằng nhưng hôm nay xem kỹ lại datasheet của IC 8254A thì họ chỉ giới thiệu nó là IC bảo vệ mà thôi, không có dòng nào nói là cân bằng cả. Thực tế mình dùng 2 cell xanh dương (chắc của Samsung) + 1 cell màu đỏ (chắc của Sanyo), lúc đầu mình cân bằng thủ công rồi lắp vào và sạc đầy thì đạt 12.6V, nhưng sau khi hết pin mình sạc lại thì 2 cell màu xanh kia lên đủ 4.2V, còn cell đỏ chỉ 3.9V, lúc này mạch 3S cũng ngắt sạc luôn.
    Vậy theo mình hiểu là khi có 1 cell đạt đến 4.2V thì mạch sẽ ngắt sạc, không cần biết các cell khác đã đầy chưa? Và nó cũng không cân bằng các cell? (mạch điện mẫu trong datasheet cho thấy các cell muốn xả điện áp thừa cũng không biết xả đi đâu ngoại trừ xả ngược trở lại IC, mà IC lại không được thiết kế như vậy?)
    Click image for larger version  Name:	modulo-cargador-de-baterias-hx-3s-fl10a-a-para-3-baterias-D_NQ_NP_770214-MLM31237193913_062019-F (1).jpg Views:	1 Size:	115.2 KB ID:	1712054
    Click image for larger version  Name:	Capture.PNG Views:	1 Size:	55.7 KB ID:	1712055

  • #2
    Mạch cấp thấp này không có khả năng cân bằng. Khi ít nhất 1 cell đầy thì nó ngắt xạc cả chuỗi. Khi ít nhất 1 cell xả kiệt thì nó cũng ngắt xả cả chuỗi. Mạch tốt hơn thường quản lý tổng thể bộ pin, có cảm biến nhiệt độ. Cân bằng giữa các cell khi nạp bằng cách đóng/cắt liên tục MOSFET mắc song song với cell đó như thể công tắc bypass (nhưng cũng không đóng liên tục được vì sẽ ngắn mạch cell) để cả chuỗi vẫn nạp tiếp khi 1 cell đầy. Một số loại còn có tính năng cân bằng khi không nạp bằng cách lấy điện từ cell đầy hơn "san sẻ" cho cell vơi.

    Túm lại : quản lý bộ pin li-ion phức tạp hơn rất nhiều so với Ni-MH hay bình điện chì axit. Đã chơi với li-ion thì nên cân nhắc đầu tư mạch tốt, nếu không thì cứ bình điện thông thường cho rẻ & lành.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment

    Về tác giả

    Collapse

    trthnguyen Tìm hiểu thêm về trthnguyen

    Bài viết mới nhất

    Collapse

    Đang tải...
    X