Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thông số sâu kín, ít người quan tâm trong BA hàn điểm

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Thông số sâu kín, ít người quan tâm trong BA hàn điểm


    Tỷ lệ rất cao kỹ thuật viên làm việc liên quan tới điện, chỉ quan tâm đến 3 thông số cơ bản V,I,R Volt,Ampe và Ohm. Nếu liên quan đến điện AC và biến thế thì thêm 5 thông số AC gồm: điện áp và dòng điện hiệu dụng hay bình quân (RMS) và đỉnh (Peak), cos Φ, cảm kháng, dung kháng.
    Có một thông số mà rất ít người quan tâm và hiểu biết về nó đó là “sức từ động” viết tắt là (MMF= Magnetizing Force Intensity) đơn vị là “gilbert”,hoặc thường dùng hơn là Một ampe-vòng (One ampere-turns)
    Năng lượng điện truyền từ SC sang TC máy biến áp không thể không dựa vào yếu tố vật lý trung gian đó là từ trường xoay chiều và từ thông biến đổi. Một ampe-vòng hay gọi đơn giản đi là Ampere-vòng cần có chỗ đứng trong kiến thức người làm việc với BA máy hàn điểm.
    Do kỹ thuật hàn điểm cần cường độ dòng điện đặc biệt cao. Ampere trở thành thông số ưu tiên hàng đầu đối với người thiết kế, chế tạo máy hàn điểm thúc đẩy nó lên hết mức có thể.
    Từ nhu cầu này người ta cần phải quấn cuộn thứ cấp có tiết diện dây dẫn đặc biệt to và số vòng phải tính toán phù hợp. Tích của 2 thông số này chính là Ampere-vòng là tác nhân tạo từ thông ứng trong cuộn TC, từ thông ứng này đòi hỏi từ thông cảm từ cuộn SC đáp ứng cho nó. Ampere-vòng cuộn cảm --> tạo từ thông cảm> từ thông ứng một ít (để bù thất thoát)-->chia số vòng sẽ ra Ampere, đó là 3 mắt xích tạo ra dòng hàn theo sơ đồ minh họa kèm.
    Cần lý giải thấu đáo như sau:
    Xem lại bài viết “tại sao tăng TC từ 3 lên 4 dòng điện hàn không tăng ?”
    - TC=3 vòng sức từ động TC là 3*1200+3600 Ampe-vòng cuộn SC (giả sử không tổn thất) sức từ động SC=3600 Ampe-vòng
    -TC=4 vòng sức từ động TC là 4*1200=4800 Ampe-vòng cuộn SC (giả sử không tổn thất) sức từ động SC = 4800 Ampe-vòng. Để tăng sức từ động từ 3600 lên 4800 này dòng SC từ 16A tăng lên 22A mà dòng hàn không tăng tí nào! vì lõi tự bị bảo hòa cực trị và nó phản kháng lại bằng cách tăng nội trở đề không cho tăng dòng tức là sự tăng Ampe SC không tạo ra tăng công suất hàn mà tăng VA chỉ là công suất biểu kiến do cos Φ tăng sẽ kìm hãm công suất thực không cho tăng nữa. Đó là thái độ của lõi từ khi ép nó tải từ thông vượt ngưỡng bảo hòa cực trị.
    Việc giảm vòng SC sẽ tăng điện áp đầu ra cũng giống như tăng vòng TC và sẽ bị BA đá giò lái vì ép nó tăng thì nó cũng cứ tăng VA mà không tăng W.
    TQ rất hay khi giảm trong lượng lõi từ dùng trong lò vi sóng đạt công suất hơn 1300VA. Giừ nguyên cuộn SC đó mình đã dạt 3600VA mình ép nó lên 4800VA nó cũng lên, nhưng không giúp mình đạt kết quả tăng dòng TC vậy ép nữa để làm gì?
    Phụ chú
    Chủ đề này tôi quan tâm khá lâu mà tìm thông tin mãi không ra, trên wikipedia tiếng Việt lẫn tiếng Anh cũng không có. Sáng nay thật là may nên tìm ra ở trang:
    https://eepower.com/technica.../magnetic-circuit-properties/
    Tại đây nội dung rất phong phú với nhiều chủ đề xoay quanh từ trường và biến áp.
    Cám ơn đại sư Google và trang web trên rất nhiều!
    Trở lại Wikipedia tiếng Anh gõ từ khóa:Magnetizing Force Intensity thì nó hiện ra chủ đề với 1 trang trắng tịnh, trống rỗng và nó còn mời gọi mình edit trang này.

Về tác giả

Collapse

chinhnguyen9 Tìm hiểu thêm về chinhnguyen9

Bài viết mới nhất

Collapse

Đang tải...
X