Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin cho hỏi về SCR và TRIAC???

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Xin cho hỏi về SCR và TRIAC???

    Tìm mãi trong diễn đàn này chẳng thấy, nên mới nhờ mọi người giúp. Xin mọi người cho hỏi nguyên lý hoạt động và khả năng chịu áp-dòng của SCR và TRIAC, tiện thể cho xin sơ đồ cơ bản của 2 linh kiện này luôn. Xin cảm ơn trước ạ.

  • #2
    hic...hic...Chắc do qua bên Tâm Tình.... tám lung tung quá, nên mọi người ghét không thèm giúp luôn..hic...hic...

    Comment


    • #3
      SCR, Diac và Triac

      Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
      Tìm mãi trong diễn đàn này chẳng thấy, nên mới nhờ mọi người giúp. Xin mọi người cho hỏi nguyên lý hoạt động và khả năng chịu áp-dòng của SCR và TRIAC, tiện thể cho xin sơ đồ cơ bản của 2 linh kiện này luôn. Xin cảm ơn trước ạ.
      A/. SCR : Lan Hương học là Semiconductor Controlled Rectifier (bán dẫn nắn dòng có điều khiển) nhưng sao thấy trên mạng người ta lại hay viết Silicon Controlled Rectifier (linh kiện silic nắn dòng điều khiển được). Có lẽ là vật liệu bán dẫn Silicon dùng phổ biến để chế tạo bán dẫn, nên nói gộp vậy cho ... chắc hay sao ý.

      Muốn biết về SCR thì cần nắm rõ về BJT.

      Thay vì chỉ có 3 lớp bán dẫn (hai mối nối) thì người ta chế tạo linh kiện có 4 lớp bán dẫn (3 mối nối).



      Trong hình cho thấy 4 lớp bán dẫn xem như là 2 transistor PNP và NPN kết hợp nhau thành một cấu trúc mới. Cấu trúc bán dẫn (semiconductor) này có tên là SCR vì nó có khả năng khởi dẫn ở một thời gian (pha), điều khiển (control) được quá trình nắn dòng (rectifier). Ký hiệu của SCR vì thế mà giống như một diod có anod A + cathode K với cực gate G.

      Phân tích về dòng cho thấy khi A - K có điện áp thuận, chưa có dòng chảy qua SCR. Ở thời điểm t(on) có xung dòng thuận trên G thì NPN dẫn --> PNP kích dẫn --> dòng chảy từ Anode A qua Cathode K --> SCR dẫn --> có dòng I(scr) qua SCR.



      Và SCR dẫn mãi đến khi nào I(scr) --> 0 đến một giới hạn cut, hoặc khi anode A có điện áp nghịch (âm so với K) thì SCR tắt. sau đó phải có xung kích I(g) thì SCR mới dẫn ở chu kỳ mới. Thời điểm t(on) qui định pha dẫn của SCR --> quyết định công suất và điện áp nắn dòng biểu kiến.

      SCR thường được chế tạo với công suất rất lớn, điện áp nghịch rất cao. Những ứng dụng cần SCR dòng và áp bé người ta vẫn thường dùng 2 transistor khác "chất" để ráp thành SCR phù hợp với yêu cầu. Ví dụ trong các mạch bảo vệ quá áp, quá dòng v.v...

      Ứng dụng của SCR thì nhiều vô kể, như là ứng dụng chỉnh lưu có điều khiển, và lý thú nhất vẫn nghịch lưu (DC-AC) với công suất hàng trăm KW cho lò nung, lò tôi, lò luyện thép cao tần, và nguồn siêu âm cỡ lớn trong tẩy rửa kim loại v.v....

      B/. Diac và Triac :

      I/. Diac : Diac là một cấu trúc 5 lớp bán dẫn, xem như 4 diod bán dẫn. Trong mạch, khi điện áp trên hai cực (không phân cực) của diac có một điện áp đủ lớn thì nó dẫn một xung . Ví dụ Db30 thì khi điện áp trên 2 cực đạt 30V, nó sẽ dẫn dòng ngắn đi qua thành một xung rồi ngưng dẫn.

      Nói khác đi, diac đóng ngắt do điện áp trên hai cực của nó.



      Diac thường được dùng để điều khiển SCR hay triac một cách đơn giản và hữu hiệu.

      II/. Triac : Tương tự như diac, triac (TRIode for Alternating Current) là phần tử bán dẫn gồm năm lớp bán dẫn, tạo nên cấu trúc p-n-p-n n. Nhưng có thêm cực khiển Gate.



      Mạch đẳng hiệu của triac là hai SCR nối nhau một cách đặc biệt (xem hình).



      Trong hình cho thấy hai SCR kết nối để có một gate chung cho hai chiều dòng điện --> các cực có 3 điện cực là: A1, A2, G. Vì vậy mà triac rất hữu dụng để điều khiển pha (do đó điều khiển công suất và áp biểu kiến) của dòng điện xoay chiều.

      Khi cực G và A1 có điện thế âm so với A1 thì triac mở. Cực A1 đóng vai tro �anôt , cực A2 đóng vai trò catôt, dong điên chạy từ A1 sang A2.
      Khi cực G và A2 có điện thế dương so với A1 thì triac mở cực A2 đóng vai trò anôt, A1 đóng vai trò catôt, dòng điên chạy từ A2 sang A1.


      hình : dòng điện với triac điều khiển pha

      Sơ đồ dưới đây là một dimmer điều khiển công suất xoay chiều cho một đèn đốt tim. Mạch cũng có thể dùng cho điều khiển tốc độ quạt vô cấp với một L-C nối song song với quạt điện thế chỗ của đèn (quạt "tai voi" Nga dùng cách này).



      trong đó : diac = Db30 ; VR = 100K ; C = 103 ; triac = BT05 --> BT10

      Dòng kích I(g) của triac có thể là dòng âm hay dương. Nếu kích bằng áp âm (-) thì trị tuyệt đối của dòng kích âm sẽ phải lớn hơn dòng kích dương nhưng sẽ ổn định hơn khi kích dòng dương.

      Triac cũng thường được chế tạo với công suất lớn, dùng cho PowerBoss, cho điều khiển pha để điều tốc đầu máy Diesel- điện v.v... có thể đến hàng vạn KW.

      Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
      hic...hic...Chắc do qua bên Tâm Tình.... tám lung tung quá, nên mọi người ghét không thèm giúp luôn..hic...hic...
      Chắc vậy hay sao ý.

      Thân ái.

      Lan Hương.

      Comment


      • #4
        hi...hi...... LanHuong tiểu thư đâu có chấp mấy chuyện lặt vặt đó đâu phải không.

        Comment


        • #5
          help help....me

          có bác nào post cho em sơ đồ về triac đơn giản thôi đc kô zậy thêm nguyên tắc hoạt động của nó em cần để làm tiểu luận T_T thanks mấy bác nhìu

          Comment


          • #6
            Mạch triac đơn giản ...

            Nguyên văn bởi linhmoi03 Xem bài viết
            có bác nào post cho em sơ đồ về triac đơn giản thôi đc kô zậy thêm nguyên tắc hoạt động của nó em cần để làm tiểu luận T_T thanks mấy bác nhìu
            Bạn viết như thế thì ai có thể góp ý được gì ? Cần nói rõ hơn yêu cầu của mình.

            Ví dụ, triac trong mạng 1 pha hay 3 pha, hoặc bạn cần mạch khiển triac trong các mạng cụ thể nào đó. Tiểu luận là phải mang tính mục đích cụ thể mà.



            Mạch triac khiển pha nối tiếp trong bài trên chính là mạch đơn giản nhất còn gì. Bạn có thể thêm diac vào đường Gate của triac để xung khiển được "đánh" chính xác và hiệu quả hơn như hình dưới đây.

            Thời hằng mở xung do VR cà C (223) quyết định. Chỉnh VR để có góc mở lớn nhỏ --> tăng hay giảm công suất tải.

            Triac có thể là BT10 (01A) hay BT05 (5A).

            Thân ái.

            Lan Hương.
            Attached Files

            Comment


            • #7
              hì tại đâu là lần đầu tui làm tiểu luận nên kô bít mà cám ơn bạn nhìu nha

              Comment


              • #8
                tui thử up nguyên lý hoạt động của nó lên đây nha có gì góp ý cho tui

                1)Phân tích nguyên lý hoạt động của mạch ( thêm diac vào đường Gate của triac để xung khiển đước đánh chính xác và hiệu quả hơn như hình vẽ )
                - Khi cấp điện cho mạch, xét bán kỳ dương,triac được phân cực dòng điện qua tải qua VR100k rồi nạp điện cho tụ C .Điện áp trên tụ tăng dần dặt điện áp vào 2 đầu diac .Khi V¬¬D đạt đến điện áp mở diac (30v) thì diac dẫn ,tụ C xả điện qua diac , tạo xung dương kích triac dẫn có dòng điện lớn chạy qua tải,qua triac về nguồn đèn sáng.
                - Ở bán kỳ âm : mạch có hoạt động tương tự ,với diac tạo xung âm kích triac dòng điện qua tải , triac đảo chiều . Vậy trên tải là điện áp và dòng điện xoay chiều được điều khiển ,từ đó điều khiển được công suất của tải .
                2) Khi chỉnh VR thì động cơ thay đổi như thế nào ?
                - Điều chỉnh độ sáng đèn bằng cách vặn biến trở VR , khi làm tăng trị số VR thì tụ C nạp chậm , Diac mở trễ hơn tạo xung kích triac trễ ,triac dẫn yếu hơn nên đèn mờ hơn . Muốn cho đèn sáng lên , ta chỉnh giảm VR ,quá trình tác động ngược lại .
                 Tải có thể là động cơ xoay chiều ,mạch điều chỉnh được tốc độ động cơ .

                Comment


                • #9
                  nguyên lý trên là cái hình thứ 1 (trong 2 cái hình LanHuong cho tui ) có gì góp ý cho tui thanks nhìu

                  Comment


                  • #10
                    huhu sao kô ai bổ sung hoặc chỉnh sửa cho tui cái nguyên lý trên zậy T_T

                    Comment


                    • #11
                      mục đích xén pha của triac là điều khiển áp qua nó có giá trị khác nhau,khi chưa có triac thì áp của tải sẽ cố định(giả sử là a),khi dùng triac vào thì sẽ khống chế được áp qua nó (sẽ có giá trị là: áp đủ kích triac[thường là 100us]<b<a),công suất sẽ kô thay đổi,chị lan hương có thể giải thích cho em hiễu rõ vấn đề này kô,triac có thể kích được cả điện áp âm và tốt hơn dương???
                      em đã điều xung dùng cái này kích một bóng đèn,khi cho giá trị duty nhỏ thì bóng lại sáng hơn khi cho duty lớn,em chưa hiểu rõ lắm

                      Comment


                      • #12
                        Kíu kíu kíu !
                        Có a biết con IC TCA 785 để điều khiển cho thyristor hoặc triac nó nằm trong chỗ nào của phần mềm vẽ mạch in EAGLE 4.16 không chỉ giùm anh em cái.
                        Khổ !
                        Đang làm đồ án,phải vẽ mạch in mà chẳng biết con TCA 785 nó nằm ở chỗ quái quỉ nào trong thư viện linh kiện của EAGLE,tìm cả buổi chiều mà chẳng thấy.
                        Bác nào biết chỉ giùm em cái.
                        Xin cảm ơn trước
                        Nhanh ! Nhanh ! Nhanh không em phải đi bằng nạng đấy.

                        Comment


                        • #13
                          cho em hỏi về mạch kích xung đồng bộ 3 pha .có ai biết về sơ đồ đó thì post giùm em.chỉ cần sơ đồ mạch kích thôi.thanks nhiều.
                          KaKa

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
                            Bạn viết như thế thì ai có thể góp ý được gì ? Cần nói rõ hơn yêu cầu của mình.

                            Ví dụ, triac trong mạng 1 pha hay 3 pha, hoặc bạn cần mạch khiển triac trong các mạng cụ thể nào đó. Tiểu luận là phải mang tính mục đích cụ thể mà.



                            Mạch triac khiển pha nối tiếp trong bài trên chính là mạch đơn giản nhất còn gì. Bạn có thể thêm diac vào đường Gate của triac để xung khiển được "đánh" chính xác và hiệu quả hơn như hình dưới đây.

                            Thời hằng mở xung do VR cà C (223) quyết định. Chỉnh VR để có góc mở lớn nhỏ --> tăng hay giảm công suất tải.

                            Triac có thể là BT10 (01A) hay BT05 (5A).

                            Thân ái.

                            Lan Hương.
                            Sao con điện trở 100k cứ cháy nhở...
                            Quang Nhat
                            ---------------------------------------
                            Yahoo :quangnhat85ls
                            Mail :
                            Nhận thiết kế và ép nhựa cho đồ điện tử

                            Comment


                            • #15
                              Google Google.......

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              huytai2503 Tìm hiểu thêm về huytai2503

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X