Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Sử dụng mỏ hàn như thế nào?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Sử dụng mỏ hàn như thế nào?

    Mỏ hàn là thiết bị không thể thiếu với dân điện tử, trong khuôn khổ bài viết, mình sẽ nói sơ qua về thiết bị này và hướng dẫn bạn hàn nhế nào cho đẹp.


    Một số dụng cụ không thể thiếu với dân điện tử

    Mỏ hàn:



    - Dùng mỏ hàn điện sử dụng điện trở đốt nóng. Công suất thông thường của mỏ hàn khoảng 40W. Dùng mỏ hàn có công suất lớn hơn 40W có thể gặp phải các trở ngại như sau:

    + Nhiệt lượng quá lớn phát ra từ mỏ hàn khi tiếp xúc vào linh kiện có thể gây hỏng linh kiện.

    + Trong trường hợp dùng mỏ hàn có công suất lớn, nhiệt lượng phát ra nhiều lại dễ gây ra tình trạng oxit hóa bề mặt các dây dẫn bằng đồng ngay lúc hàn, mối hàn lúc đó lại càng khó hàn hơn. Trường hợp dùng nhựa thông làm chất tẩy nhẹ các lớp oxit tại mối hàn, khi nhiệt lượng của mối hàn quá lớn có thể làm nhựa thông cháy và bám thành lớp đen tại mối hàn, làm giảm độ bóng và tính chất mỹ thuật của mối hàn.

    - Mỏ hàn chỉ để tiếp xúc nơi cần hàn, truyền nhiệt sao cho nhanh và cho hết (nhiệt độ nơi hàn và đầu mỏ hàn bằng nhau).



    Khi mua mỏ hàn, bạn nên mua kèm theo đế hàn và 1 mũi hàn thay thế (theo kinh nghiệm thì mũi thay thế sẽ hàn tốt hơn mũi bán kèm mỏ hàn)

    Chì hàn:

    Chì hàn dùng trong quá trình lắp ráp các mạch điện tử là loại chì hàn dễ nóng chảy (ta thường gọi là chì nhẹ lửa), nhiệt độ nóng chảy khoảng 60 ¸ 80°C (chì có pha 40 ¸ 60% thiếc). Loại chì hàn thường gặp trong thị trường Việt Nam ở dạng sợi ruột đặc (cuộn trong lõi hình trụ), đường kính sợi chì hàn khoảng 1mm. Sợi chì hàn này đã được bọc một lớp nhựa thông ở mặt ngoài (đối với một số chì hàn của nước ngoài, nhựa thông được bọc ở mặt trong của sợi chì và sợi chì hàn là loại hình trụ ruột rỗng ở giữa). Lớp nhựa thông bọc trong sợi chì dùng làm chất tẩy ngay trong quá trình nóng chảy chì tại điểm cần hàn.

    Đối với những loại chì hàn có bọc sẵn nhựa thông, khi nhìn vào sợi chì ta cảm nhận được độ sáng óng ánh của kim loại; với các loại chì hàn khác (ví dụ chì hàn cho các loại cọc bình accu, chì hàn nối dây dẫn cáp điện truyền tải) là các loại chì hàn nóng chảy ở nhiệt độ cao và thường không được pha trộn với nhựa thông khi chế tạo, các loại chì này thường màu sáng và không có độ sáng óng ánh của kim loại khi quan sát bằng mắt.

    Nhựa thông:

    Nhựa thông (là một loại diệp lục tố lấy từ cây thông) thường ở dạng rắn, màu vàng nhạt (khi không chứa tạp chất). Khi hàn nên chứa nhựa thông vào hộp để tránh tình trạng vỡ vụn. Trong quá trình hàn ta dùng thêm nhựa thông để tăng cường chất tẩy khi lớp nhựa thông bọc trong chì hàn không đủ sử dụng, các trường hợp phải dùng thêm nhựa thông bên ngoài thường gặp như xi chì trên dây dẫn, xi chì lên đầu của các mỏ hàn điện mới trước khi sử dụng. Ngoài ra nhựa thông còn được pha với hỗn hợp xăng và dầu lửa (dầu hôi) để tạo thành dung dịch sơn phủ bề mặt cho các lớp đồng của mạch in, tránh oxit hóa đồng và đồng thời dễ hàn dính (sơn phủ để bảo vệ bề mặt trước khi hàn lắp ráp linh kiện lên mạch in).

    Nhựa thông có hai công dụng:

    - Rửa sạch (chất tẩy) nơi cần hàn để chì dễ bám chặt.

    - Sau khi hàn nhựa thông sẽ phủ bề mặt của mối hàn một lớp mỏng đều giúp mối hàn cách ly với môi trường xung quanh (nhiệt độ, oxy, độ ẩm, v.v…)

    Cách hàn đẹp thẩm mỹ:

    - Bước 1: đầu tiên bạn đặt mũi hàn vào footprint (lỗ cắm chân linh kiện) đễ làm nóng xung quanh, chú ý chỉ chừng 8 – 10 giây thôi.



    - Bước 2:



    Sau khi xung quanh chân linh kiện đã đủ nóng, bạn bắt đầu đưa chì hàn vào, lúc này chì sẽ chảy đều xung quanh chân linh kiện.



    Chì đã lấp đầy bên trong lỗ cắm linh kiện

    Mối hàn như thế nào gọi là đẹp?



    Đây là 1 mối đẹp, chì bao xung quanh chắc chăn vào chân linh kiện.



    Mối hàn này xấu vì thừa chì, và chì hàn không bao sát chân linh kiện

    Nguyễn Trọng Hòa

    Nguồn: Blogthongtin.info

  • #2
    muốn mỏ hàn sử dụng được lâu dài, sau khi sử dụng si một lớp chì bên ngoài.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi busy Xem bài viết
      muốn mỏ hàn sử dụng được lâu dài, sau khi sử dụng si một lớp chì bên ngoài.
      Bác có thể chỉ cho em si bằng cách nào không vậy. Tại mỏ hàn nhà em đen thui à. Vì vậy em cứ phải sài giấy nhám chà hoài thành ra nó có vẻ nhỏ hơn lúc đầu 1 tý

      Với lại em có cảm giác là mỏ hàn càng nhọn thì hàn nó dẽ ( tại nhiều chi tiết hàn máy nó chấm chì ích quá khiến cho em chấm chân chả đụng tới chì)

      Comment


      • #4
        Các bạn có thể chuẩn bị một miếng giẻ ẩm, trước khi chấm vào mối hàn ta chùi đầu mũi hàn vào đó, nước gặp nóng sẽ sôi và bắn ra mang theo ôxi hóa (tất nhiên bắn rất nhẹ, các bạn ko phải lo). Cách này được rất nhiều người dùng và trong công nghiệp người ta cũng dùng cách phun nước vào kim lọai nóng để tẩy ôxi hóa.
        Chú ý giẻ bông sợi nhé, hay giấy ăn cũng đc, nếu là đồ có nilon nó sẽ cháy và dính thêm vào đầu mũi hàn đấy.

        Comment


        • #5
          Dùng 1 miếng vải

          Nguyên văn bởi Driverless Xem bài viết
          Các bạn có thể chuẩn bị một miếng giẻ ẩm, trước khi chấm vào mối hàn ta chùi đầu mũi hàn vào đó, nước gặp nóng sẽ sôi và bắn ra mang theo ôxi hóa (tất nhiên bắn rất nhẹ, các bạn ko phải lo). Cách này được rất nhiều người dùng và trong công nghiệp người ta cũng dùng cách phun nước vào kim lọai nóng để tẩy ôxi hóa.
          Chú ý giẻ bông sợi nhé, hay giấy ăn cũng đc, nếu là đồ có nilon nó sẽ cháy và dính thêm vào đầu mũi hàn đấy.
          Dùng 1 mảnh vải cắt ra từ quần jean cũng được nó ko bị cháy ngay thỉnh thoảng lau 1 cái bảo đảm sạch .
          Phân phối kim thu sét ....thiết bị chống sét lan truyền,phụ kiện

          Comment


          • #6
            hay ghê! mỗi lẫn em dùng phải lấy dao dạo ko àh! tại nó đen xì lì! kaka!
            Em là người mới tới :*
            Có hỏi câu nào ngu ngơ anh em thông cảm nha ^^!

            Comment


            • #7
              À, bạn nên mua mỡ hàn. Mỏ hàn đen sì nhúng vào mỡ hàn thì cặn bẩn nó bong hết ra, vừa làm sạch vừa bảo vệ đầu mỏ hàn. Chú ý nên mua đầu mỏ hàn loại tốt dùng được lâu, như mình mua mỏ hàn 25k, đầu mỏ hàn cũng 20k rồi.

              Comment


              • #8
                Mỏ hàn rất quan trọng khi làm điện tử. Các bạn nên chấp nhận đầu tư ban đầu sẽ dùng được lâu dài mà lại có kết quả như ý. Ai nhiều tiền thì xài hàng xịn như Hakko Nhật (tầm 2 triệu hoặc hơn). Bình dân tôi thấy có loại của ProKits dùng cũng tạm được. Rẻ tiền hơn các bạn nên mua loại mỏ hàn thường giá tầm 90K mà tôi thấy trên 78 Hàng Trống có bán, quảng cáo loại của nhật cũng dùng được. Và các bạn nên đầu tư mua mũi hàn loại tốt.
                Các loại mỏ hàn nhiệt loại thường không có điều chỉnh nhiệt độ, các bạn có thể mua thêm cái chiết áp cho bóng đèn điện (ngoài chợ bán 5K ~ 10K tùy hàng) gắn vào, nhớ mắc nối tiếp nhé, khi đó có thể điều chỉnh nhiệt của mỏ hàn, tuy không có giá trị nhiệt xác định nhưng cũng vẫn dùng được.
                Ethernet-RS232, PIC Webserver, RFID Reader
                CallerID, Cảnh báo BTS, ...
                0988006696
                linhnc308@gmail.com
                http://linhnc308.blogspot.com

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi rainbowsmile Xem bài viết
                  Mỏ hàn là thiết bị không thể thiếu với dân điện tử, trong khuôn khổ bài viết, mình sẽ nói sơ qua về thiết bị này và hướng dẫn bạn hàn nhế nào cho đẹp.
                  Thêm một cái này ít người để ý là có nhiều mỏ hàn dởm quá nóng mà gặp người mới tập hàn thì một mối hàn phải một vài phút thì làm cho linh kiện như diode hoặc tụ nhỏ chết luôn.

                  Một cách trị rẻ tiền nhất là dùng một kẹp cá xấu làm đồ giải nhiệt. Dùng một cái kìm để bóp bẹp đầu kẹp cá xấu (tăng diện tích giảm nhiệt). Khi hàn thì kẹp ngay vào chân linh kiện để giải nhiệt. Nhớ là chỗ kẹp là giữa đầu mỏ hàn và xát vào linh kiện.

                  Comment


                  • #10
                    Nếu mỏ hàn nóng quá hay bị đen đầu thì có thể dùng mạch dimer để chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với linh kiện cần hàn.

                    Comment


                    • #11
                      Mọi người ơi cho hỏi, trên thị trường có 2 loại mỏ hàn (tại tớ thấy thế, có bao nhiu tớ cũng chịu )
                      1: mỏ hàn ngâm
                      2: mỏ hàn xung

                      Thế thì dùng cái nào thì tốt đây.

                      Comment


                      • #12
                        Mỏ hàn xung có ưu điểm là tăng nhiệt nhanh nhưng liệu nó có làm hỏng linh kiện về mặt điện không vậy? (ko kể đến trường hợp hỏng vì quá nhiệt)
                        123...

                        Comment


                        • #13
                          Thấy bảo hàn xung có thể làm cho linh kiện bị nhiễm từ, làm cho linh kiện bị sai số kỹ thuật....

                          Comment


                          • #14
                            sao mọi người nói cách sữ dụng mỏ hàn không vậy không ai nói về cách sử dụng cái hút chì hết à ?

                            Comment


                            • #15
                              Tôi dùng mỏ hàn xung chửa bao giờ thấy nhiễm từ mà hỏng linh kiện cả ,Nên các bạn cứ yên tâm mà hàn ,Còn cái hút thiếc thì rất dễ thôi mà ,cái loại ống hút thì tôi chưa dùng bao giờ cả,chỉ dùng loại dây đồng kết sợi thấy ok lắm (có bán sẵn ở chợ trời ,hoặc tháo lấy đoạn dây mass trong monitor)-->nung nóng sợi dây đồng trong nhựa thông ,thấy hơi dính thiếc (1 ít thôi) thì chà vào chân ic (loại DIP ,linh kiện cơ bản) tự động thiếc theo dây hút thôi <-- chủ yếu quen tay ,vừa di dây vừa đẩy mũi hàn,cẩn thận nóng quá lại gỡ dc IC ra lấy đồng cũng nên ,thỉnh thoảng nung chảy thiếc trên dây rồi đập vào cái gì đấy cho thiếc bắn ra (tiết kiệm dây dùng nhiều lần),cẩn thận ko lại mù mắt ,tôi có kính chả sợ keke .Còn loại nào chân to như cao áp TV monitor thì làm quả kim tiêm lợn hay heo nhỉ (loại 0,3 hay 0,5 gì đấy bằng inox) về mài đi tha hồ tháo cao áp mất 2 phút là cùng,cái này mà kiếm dc loại tiêm (chích)nhỏ hút ic thì sướng ko sợ bị quá nhiệt như kiểu trên .
                              OK thế đã
                              Bảo trọng !
                              Phân phối kim thu sét ....thiết bị chống sét lan truyền,phụ kiện

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              rainbowsmile Tìm hiểu thêm về rainbowsmile

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X