Thông báo

Collapse
No announcement yet.

bác nào pro về vẽ mạch in trên protues giúp em với

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • bác nào pro về vẽ mạch in trên protues giúp em với

    mình đang định vẽ 1 mạch in trên protues đã có sơ đồ nguyên lý. nhưng mình còn 1 số chỗ chưa biết
    +) làm sao để vẽ được khung bản mạch đũng với kích thước mình mong muốn.mình đã tạo ra 1 khung nhưng nó toàn hiển thị lên đơn vị th VD như 1234,56 th. không biết bằng bao nhiêu cm thực tế
    +) bản vẽ có thể phóng to thu nhỏ làm sao để biết bản mạch nào là đúng kích thước( VD như khoảng cách các chân ic) để khi xuất ra bản in rồi hàn chân không bị lệch ra ngoài
    cảm ơn các bác đã quan tâm!

  • #2
    Hi,
    Cái này trình cùi như tui trả lời cũng được:
    Câu đầu tiên: Bác bấm vào icon chữ "m" trên thanh công cụ thì hệ thống sẽ chuyển qua hệ met với đơn vị là mm. Xin nói thêm đơn vị th, 1th = 1/1000 inch hay là mili inch, trong OrCAD thì nó dùng đơn vị là "mil". Đối với linh kiện điện tử thì người ta dùng hầu hết là đơn vị inch, ví dụ khoảng cách của 2 chân IC trên cùng 1 hàng là 100th hay 100mil tức bằng 0.1inch, độ rộng giữa 2 hàng chân IC là 300th hoặc 600th vv.. Các loại linh kiện dán (SMD) thì có thể khoảng cách nhỏ hơn nhưng cũng là đơn vị inch ví dụ khoảng cách giữa 2 chân IC trên cùng 1 hàng là 50th (hay 50mil). Các mạch điện được vẽ theo hệ met với đơn vị là mm đa số gặp ở các mạch của Trung Quốc. Bác nên làm quen với đơn vị inch cho dễ làm việc, khi đo đạc nên dùng chân của IC để đo không nên dùng thước mm.
    Câu thứ 2: Muốn vẽ đúng kích thước mong muốn thì bác vẽ đường kích thước trước rồi vẽ tấm board sau. Cách làm: chọn công cụ Dimension (icon nằm dưới cùng của thanh công cụ bên tay trái) vẽ đường kích thước theo mong muốn. Việc còn lại là vẽ tấm board và có thể xoá đường kích thước đi cho đỡ rối mắt.
    Đa số những phần mềm vẽ mạch và lập trình tui đều học từ Help của nó và kết hợp với kinh nghiệm phỏng đoán của mình để sử dụng, còn lại khoảng 5% là tìm kiếm thêm trên mạng mà thôi. Bác nên chịu khó đọc trong Help của nó để biết cách dùng.
    Thân ái.
    Last edited by Hard; 20-08-2011, 11:35.
    Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
    Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

    Comment


    • #3
      Bạn dòm lên thanh công cụ góc trái phía trên của Proteus nhấn vào system rồi chọn Set Grids .Trong bản set grids phần chọn đơn vị lưới điểm theo hệ metric bạn chọn khoảng cách lưới điểm như mình mong muốn là được, khi bạn muốn thay đổi khoảng cách lưới điểm thì bấm phím f4,f3,f2, hoặc ctrl f1 (lưới điểm là các chấm trên màng hình) . Khoảng cách giửa hai chân ic dạng DIP là 2.54mm.
      Khi vẻ bạn thường phóng to thu nhỏ để dể vẻ nhưng việc đó không làm thay đổi khoảng cách của lưới điểm,nên khi in kích thước vẩn đúng như bạn đã chọn.
      À quên, bạn phải chọn bản vẻ theo hệ metric băng cách nhấn vào chử M trên thanh công cụ.
      Chúc thành công

      Comment


      • #4
        bác triviet nói rõ hơn cho em cách dùng f4, f3,f2, ctrl f1 với

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        khanhbka Tìm hiểu thêm về khanhbka

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X