Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Từ Xe Đạp Thường Thành Xe Đạp Điện!!!!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi Alnico Xem bài viết
    Tks bác CD đã cảnh báo nguy cơ cho Dự ớn của em, điều bác nói thực sự là em chưa lường trước đến nó.Hy vọng với kinh nghiệm của các bác "đã qua SD" truyền lại, em đi sau sẽ yên tâm tránh ổ gà cho ngọt.
    Em có théc méc nhỏ, mong được bác CD giải thích giùm: Nhược: Động cơ quay ngược nếu lắp gần là sao bác ơi ??

    Mô tơ của em là loại chủi than 24v/350w mua ở chỗ chú HẢI-chợ Giời, nó giống y chang hình(mượn) bên dưới đây bác:[ATTACH=CONFIG]56773[/ATTACH]

    Tks cả nhà!
    Bất kể lắp ntn thì khi dắt lùi sẽ rất khó khăn, kể cả động cơ đùm.
    Cái tôi nói " Nhược: Động cơ quay ngược nếu lắp gần" Bạn để ý trên động cơ có 2 dây đen và đỏ, nếu đầu đúng đỏ (+) và đen (-) thì động cơ quay cùng chiều kim đồng hồ khi nhìn từ phía trước.<Hoặc ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ phía động cơ ra> Do vậy, khi lắp động cơ vào thì phải đặt động cơ ở ngoài bán kính của bánh xe.
    Ngược lại, nếu bạn muốn lắp động cơ ở bên trong phạm bi bán kính của bánh xe <như động cơ bác Lộc đã lắp ở #1> thì phải đặt động cơ ngược lại, hoặc về bên phía trái <nơi thường dùng để lắp phanh mà bạn định lắp lip ngược vào bên đó>
    Hơi lủng củng khó hiểu nhỉ
    Trần Đức Sơn

    tel:0934691385

    Comment


    • Nguyên văn bởi ngucoc Xem bài viết
      bộ đk của em vỏ nhôm hoàn chỉnh của tàu mà 24v350w, dùng ta ga hall chạy ok rồi, vì muốn chạy bo đó với 36v nên em hỏi thôi (muốn dùng 36v cho moto khỏe thêm ý mà)
      à còn chuyện nữa, em lắp mạch điều tốc TL494 với tay hall mà bác gửi sơ đồ cho em đó, khi chạy thì bị hiện tượng ngược như sau, cắm vào moto chạy max luôn, vặn ga lên thì moto giảm dần , vặn hết ga thì dừng hẳn, tha ga ra lại chay dần đến max, bác chỉ cho em biết là em làm sai ở chỗ nào nhé, thank bác rất nhiều
      Bạn thử đảo 2 chân đầu vào của U2-A LM324 xem, tôi chưa có motor BLDC nên cũng chưa Test thử mạch này.
      Chúc vui vẻ.
      Click image for larger version

Name:	Tay Hall.png
Views:	1
Size:	49.1 KB
ID:	1371217

      Comment


      • Nguyên văn bởi cddt061 Xem bài viết
        Bất kể lắp ntn thì khi dắt lùi sẽ rất khó khăn, kể cả động cơ đùm.
        Cái tôi nói " Nhược: Động cơ quay ngược nếu lắp gần" Bạn để ý trên động cơ có 2 dây đen và đỏ, nếu đầu đúng đỏ (+) và đen (-) thì động cơ quay cùng chiều kim đồng hồ khi nhìn từ phía trước.<Hoặc ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ phía động cơ ra> Do vậy, khi lắp động cơ vào thì phải đặt động cơ ở ngoài bán kính của bánh xe.
        Ngược lại, nếu bạn muốn lắp động cơ ở bên trong phạm bi bán kính của bánh xe <như động cơ bác Lộc đã lắp ở #1> thì phải đặt động cơ ngược lại, hoặc về bên phía trái <nơi thường dùng để lắp phanh mà bạn định lắp lip ngược vào bên đó>
        Hơi lủng củng khó hiểu nhỉ
        Chính vì như vậy nên tôi mới phải tạo ra phần trục rãnh then cắt côn như xe máy dùng côn tay ý. Khi nào lùi thì kéo như kéo le gió xe máy là ok. Tôi đã có hình post lên rùi đó, nhưng dạo này lắm việc bận quá chưa hoàn thiện xe được.

        Comment


        • Nguyên văn bởi stonevina Xem bài viết
          ... phải tạo ra phần trục rãnh then cắt côn như xe máy dùng côn tay ý. Khi nào lùi thì kéo như kéo le gió...
          Khi nào cần lùi thì nhấc bánh sau lên có đơn giản hơn là chế cái côn không.

          Comment


          • Nguyên văn bởi THAOBST Xem bài viết
            Khi nào cần lùi thì nhấc bánh sau lên có đơn giản hơn là chế cái côn không.
            Thiên tài là đây
            Trần Đức Sơn

            tel:0934691385

            Comment


            • Nguyên văn bởi stonevina Xem bài viết
              Bạn thử đảo 2 chân đầu vào của U2-A LM324 xem, tôi chưa có motor BLDC nên cũng chưa Test thử mạch này.
              Chúc vui vẻ.
              [ATTACH=CONFIG]57000[/ATTACH]

              em dùng mạch này Click image for larger version

Name:	ee2382390-1.gif
Views:	2
Size:	10.9 KB
ID:	1371243
              Click image for larger version

Name:	60A%20Motor%20Speed%20Control%20Schematic.png
Views:	1
Size:	121.9 KB
ID:	1371244
              và mạch bác gửi cho em đây Click image for larger version

Name:	20A_motor_speed_controler_schematic.png
Views:	1
Size:	302.9 KB
ID:	1371245
              dùng TL494 để tạo xung mở FET mà, và moto của em là loại 24v có chổi than,em thay biến trở bằng tay hall, em đã thử thay đổi chân giữa của Hall với các chân 1, 2, 3, 4(tất nhiên là phải thay đổi cả mạch) vẫn bị hiện tượng đó, nối điện vào chạy luôn, vặn ga thì giảm ..... bác nào nghiên cứu về Hall cho em hỏi 1 câu là có đc đảo chân cấp điẹn cho hall ko, có sợ cháy luôn hall, thank
              Last edited by ngucoc; 05-12-2012, 23:37.

              Comment


              • Tks bác CD, bác giải thích rất rõ & em hiểu ý bác. Cái Mô-tơ của em nằm ngoài bán kính bánh sau, nó nằm ngay dưới đýt...người iêu em bác ơi!
                Bác ThaoBST quả là thiên tai, bác Stovenia mất việc rồi nhá !!

                Phần cơ khí & lắp ráp em đã hoàn thành, động cơ 2 thì (1lên-1xuống) đã test và ngon như nguyên bản lúc chưa mổ lợn.
                Chuẩn bị đến phần điện, mai em đi ôm 2 cái bình khô 12v/7Ah về dí thử cái đã, rồi mới tính món gá lắp khu vực nguồn & điều tốc.
                Các bác cho em lời khuyên, nên chơi Ac-Quy loại gì, giá cả ra sao??
                Tks mọi người nhiều!

                Comment


                • Nguyên văn bởi ngucoc Xem bài viết
                  em dùng mạch này [ATTACH=CONFIG]57032[/ATTACH]
                  [ATTACH=CONFIG]57033[/ATTACH]
                  và mạch bác gửi cho em đây [ATTACH=CONFIG]57034[/ATTACH]
                  dùng TL494 để tạo xung mở FET mà, và moto của em là loại 24v có chổi than,em thay biến trở bằng tay hall, em đã thử thay đổi chân giữa của Hall với các chân 1, 2, 3, 4(tất nhiên là phải thay đổi cả mạch) vẫn bị hiện tượng đó, nối điện vào chạy luôn, vặn ga thì giảm ..... bác nào nghiên cứu về Hall cho em hỏi 1 câu là có đc đảo chân cấp điẹn cho hall ko, có sợ cháy luôn hall, thank
                  Cảm biến Hall có 3 chân, 2 chân cấp nguồn cho cảm biến. Khi có từ trường quét qua thì chân còn lại sẽ có điện áp ra. Có nhiều trường hợp tay ga bị lỗi cảm biến Hall nên vặn ga thì motor quay chậm, còn ko vặn ga thì motor quay ở tốc độ max. Bạn kiểm tra kỹ lại tay ga nhé
                  Trần Quang Định
                  0932299590

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi cddt061 Xem bài viết
                    Bất kể lắp ntn thì khi dắt lùi sẽ rất khó khăn, kể cả động cơ đùm.
                    Cái tôi nói " Nhược: Động cơ quay ngược nếu lắp gần" Bạn để ý trên động cơ có 2 dây đen và đỏ, nếu đầu đúng đỏ (+) và đen (-) thì động cơ quay cùng chiều kim đồng hồ khi nhìn từ phía trước.<Hoặc ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ phía động cơ ra> Do vậy, khi lắp động cơ vào thì phải đặt động cơ ở ngoài bán kính của bánh xe.
                    Ngược lại, nếu bạn muốn lắp động cơ ở bên trong phạm bi bán kính của bánh xe <như động cơ bác Lộc đã lắp ở #1> thì phải đặt động cơ ngược lại, hoặc về bên phía trái <nơi thường dùng để lắp phanh mà bạn định lắp lip ngược vào bên đó>
                    Hơi lủng củng khó hiểu nhỉ
                    Hơi lủng củng thật, mới đầu mình cũng không hiểu nổi. Lẽ ra bạn nói là xoay ngược cái động cơ lại nếu lắp gần thì mọi người hiểu ngay. Mà sao cái xe của mình dắt lùi nhẹ thôi có sao đâu. Dĩ nhiên mình biết là khi đó nó kéo roto, nhưng làm gì đến mức khó khăn nhỉ

                    Comment


                    • Cũng còn tùy thuộc vào công đoạn gia công cơ khí và lắp ráp bác ạ. Với 2 hệ nhông xích chạy song song nếu căn xích chưa chuẩn là xích sẽ bị lộm cộm ngay - kể cả khi tiến lẫn lùi xe.
                      Của em lắp bình thường, không gặp trở ngại gì.
                      Chỉ có điều, mình chơi "Amateur" nên hơi bị lâu mỗi khi thiếu con ốc, hay đôi khi chỉ là cái long-đen đệm

                      Comment


                      • các bác cho hỏi, động cơ đùm 3 pha gắn bánh trước khi chạy có dễ cho người lái xe không? hay khó lái hơn loại gắn bánh sau ?
                        về căm( nan hoa): nếu vành bánh xe là 500, thì dùng căm dài bao nhiêu cho cái động cơ đùm 3 pha
                        loại như hình kèm theoClick image for larger version

Name:	Video0160.jpg
Views:	3
Size:	65.6 KB
ID:	1371278
                        "Cái gì cũng phải học"
                        My mail:

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi dinh.dt Xem bài viết
                          Cảm biến Hall có 3 chân, 2 chân cấp nguồn cho cảm biến. Khi có từ trường quét qua thì chân còn lại sẽ có điện áp ra. Có nhiều trường hợp tay ga bị lỗi cảm biến Hall nên vặn ga thì motor quay chậm, còn ko vặn ga thì motor quay ở tốc độ max. Bạn kiểm tra kỹ lại tay ga nhé

                          bác cho em hỏi là cấp ngược 5v vào hall có bị cháy hall ko, hay cứ cấp vô tư miễn là đúng 2 chân nguồn vào,
                          hall chắc ko bị lỗi vì em lắp vào mạch bán sẵn ở ngoài thì vẫn chạy đúng chiều, thank

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi ngucoc Xem bài viết
                            bác cho em hỏi là cấp ngược 5v vào hall có bị cháy hall ko, hay cứ cấp vô tư miễn là đúng 2 chân nguồn vào,
                            hall chắc ko bị lỗi vì em lắp vào mạch bán sẵn ở ngoài thì vẫn chạy đúng chiều, thank
                            Không đấu ngược nguồn được đâu, cực từ của Hall Sensor nó như vậy nè:
                            Click image for larger version

Name:	Hall Sensor.png
Views:	1
Size:	90.7 KB
ID:	1371291
                            Nếu bạn thử thì hãy xem có quay được chiều của Hall Sensor ngược lại thử xem.
                            Hoặc đảo chiều cuộn nam châm điện trong tay ga ấy.
                            Chúc thành công.

                            Comment


                            • May quá, đúng lúc các bác đang nói về món tay ga.
                              Các bác cho em hỏi, em có mua bộ điều tốc chỗ chú Hải chợ Giời, nay chưa biết cách đấu bộ này với cái tay ga.
                              Mong các bác chỉ cách đấu nối giúp em.
                              Đây là hình ảnh của Điều tốc và tay ga:
                              Click image for larger version

Name:	1.JPG
Views:	1
Size:	169.3 KB
ID:	1371292
                              Click image for larger version

Name:	2.JPG
Views:	1
Size:	166.9 KB
ID:	1371293
                              Click image for larger version

Name:	3.JPG
Views:	1
Size:	169.1 KB
ID:	1371294
                              Click image for larger version

Name:	4.JPG
Views:	1
Size:	186.6 KB
ID:	1371295

                              P/S: Cấp nguồn 5V cho tay ga, cách lấy 5v đó ntn các bác ơi ?

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi ngucoc Xem bài viết
                                em dùng mạch này [ATTACH=CONFIG]57032[/ATTACH]
                                [ATTACH=CONFIG]57033[/ATTACH]
                                và mạch bác gửi cho em đây [ATTACH=CONFIG]57034[/ATTACH]
                                dùng TL494 để tạo xung mở FET mà, và moto của em là loại 24v có chổi than,em thay biến trở bằng tay hall, em đã thử thay đổi chân giữa của Hall với các chân 1, 2, 3, 4(tất nhiên là phải thay đổi cả mạch) vẫn bị hiện tượng đó, nối điện vào chạy luôn, vặn ga thì giảm ..... bác nào nghiên cứu về Hall cho em hỏi 1 câu là có đc đảo chân cấp điẹn cho hall ko, có sợ cháy luôn hall, thank

                                Quay ngược con hall lại xem ntn hay đảo 2 cực nam châm trong tay gaz
                                Trần Đức Sơn

                                tel:0934691385

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                locto Tìm hiểu thêm về locto

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X