Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ý tưởng lạ, xin mọi người cho ý kiến

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Nguyên văn bởi maxx Xem bài viết
    Có thể quấn lên hay không tùy thuộc vào loại động cơ, bạn mang ra tiện cơ điện nhờ tư vấn là ok,trước kia mình từng nâng công suất động cơ DC lên gấp 1,5 lần mà vẫn ok, nhưng lưu ý động cơ quấn lại chạy rất nhanh nóng và hao bình, dẫn đến việc không thể chạy được xa và bình chóng hỏng, còng việc xài phanh đĩa bạn có thể mua đồ cũ giá khoảng 500k nhưng lưu ý việc gá phanh đĩa vào khá phức tạp cần độ cứng và chính xác cao, bạn có thể đem ra tiệm cơ khí nhờ gia công, nếu bạn có kiến thức về cơ khí bạn nên tự thiết kế kết cấu để giảm giá thành.
    Bạn nên nghiên cứu lại phần căm bánh trước, mình thấy không đơn giản như dzay đâu, lưu ý một tí là khi tải ở phía trước quá nặng lái sẽ rất mỏi tay đồng thời khi qua cua gấp rất nguy hiểm, cần tính toán nhiều hơn, còn việc tốc độ của xe khi chạy bằng động cơ điện tải của xe máy là 120Kg trọng lượng khô cộng với bạn cho là 170Kd như vậy bằng 2 người lớn ngồi xe điện cộng với masat bánh với hộp số chạy không tải thì tốc độ khoảng 15 - 20km/h ở điều kiện đường tốt.
    Việc gắn động cơ vào hộp số không phải là không có cách nhưng nguy hiểm vì khả năng kẹt hộp số khá lớn mà bạn cứ nghĩ đang chạy nhanh mà bị kẹt thì ít nhất người và xe cách nhau 5m
    Ý tưởng hay nhưng thực hiện còn nhiều điều phải tính

    Chúc thành công
    Xin cảm ơn Max, bạn phân tích rất nhiệt tình, nhưng nếu tốc độ của động cơ điện thấp chắc gắn bánh trước không sao chứ?
    + Còn việc quấn lại động cơ để về gặp ông anh làm điện cơ nhờ tư vấn giúp, còn bây giờ nếu tính kỹ thấy yếu có thể sẽ phải tìm động cơ công suất lớn hơn, vì nghe nói loại đó có 500w nữa.
    + Bạn nói là xe sẽ kéo theo hộp số mà nặng thêm, thì mình được anh Locto chỉ giúp là gắn bạc đạn ngược, nên khắc phục được tình trạng đó.
    + Tác dụng của bạc đạn ngược anh Lộc nói là dây sên sẽ không bị kéo theo khi thả trớn hoặc chạy điện, tức là giống như xe đạp khi mình đạp thì xe chạy, còn khi không đạp thì chân đạp sẽ không bị quay theo.
    + Bánh trước cũng sẽ được gắn bạc đạn ngược, để động cơ điện không bị quay theo khi chạy xăng, nghĩa là khi đang chạy mà chuyển đổi động cơ, xe vẫn không hề bị khựng lại.
    + Khi chạy điện thấy xe mất trớn thì đề máy chuyển qua chạy xăng, nhưng sẽ có côngtắc 2 chiều không cho 2 động cơ cùng hoạt động cùng lúc, vì có thể là hư động cơ điện.
    + Nếu để bình accu trước đầu xe mà nặng thì mình sẽ tìm cách gắn chỗ khác, vì thẳm mỹ không quan trọng nên không vấn đề gì.
    + Thắng đĩa nếu khó thì từ từ tìm hiểu kỹ rồi lắp cũng được, vì mình dùng thắng sau nhiều hơn.
    + Còn về ý tưởng xe điện có hộp số thì chưa dám đụng tới đâu, ít nhất là phải quậy vài chiếc dễ dễ trước rồi mới đụng tới nó.
    Lần nữa xin cảm ơn Maxx và hy vọng được bạn góp ý tiếp, vì mình tin chắc trong tương lai sẽ phổ biến "xe 2 bánh lai xăng-điện", bằng chứng là "xe hơi lai (Hybrid)" đang rất phổ biến trên thế giới và cũng đã đến Việt Nam.

    Comment


    • #17
      Cái này nếu bạn muốn thực hiện được thì bạn cũng phải là một tay trùm cơ khí mới gia công được bộ phận trên.

      Comment


      • #18
        Thế này thì bạn làm giàu cho CSGT rồi!
        Thay đổi kết cấu xe thì bị phạt bao nhiêu nhỉ?

        Theo tôi bạn nên thay các bộ phận thép nặng bằng hợp kim nhôm...

        Comment


        • #19
          Nguyên văn bởi ngtrhieu Xem bài viết
          Cái này nếu bạn muốn thực hiện được thì bạn cũng phải là một tay trùm cơ khí mới gia công được bộ phận trên.
          Không cần là trùm cơ khí đâu, vì trước mắt chỉ lắp động cơ và các bạc đạn ngược có bán sẵn thôi, từ từ tìm hiểu vọc thêm cho nâng cao kinh nghiệm, quá trình nâng cao này có thể là cả đời lận. Vì còn bận công việc không tiện đi lại, nên chắc đến cuối năm nay mình sẽ cho chiếc xe "lai" này hoạt động. Nếu thấy ai đã từng làm hoặc có ý tưởng này, xin mọi người cho e cách liên lạc với họ nhé. Hoặc chỉ giùm em có diễn đàn nào nói về xe máy hoặc xe đạp điện thì cho em xin. cảm ơn

          Comment


          • #20
            Theo digic thì bạn thử gắn Motor ở phía trên (không sợ ngập nước, dễ lắp đặt), vị trí mà người ta gắn giỏ xe. ở dùm trước phía đối điện với thắng trước bạn khoan vài lỗ và bắt cái đĩa xên vào. motor nên sử dụng loại 450W trở lên và có hộp số 1/7.5 đến 1/10 cho lực kéo mạnh hơn. Gắn bạc bạn 1 chiều và nhông vào trục motor, thêm dây xên truyền động nữa là tạm xong phần cơ khí.

            Comment


            • #21
              Nguyên văn bởi digicom Xem bài viết
              Theo digic thì bạn thử gắn Motor ở phía trên (không sợ ngập nước, dễ lắp đặt), vị trí mà người ta gắn giỏ xe. ở dùm trước phía đối điện với thắng trước bạn khoan vài lỗ và bắt cái đĩa xên vào. motor nên sử dụng loại 450W trở lên và có hộp số 1/7.5 đến 1/10 cho lực kéo mạnh hơn. Gắn bạc bạn 1 chiều và nhông vào trục motor, thêm dây xên truyền động nữa là tạm xong phần cơ khí.
              Cảm ơn Digicom đã góp ý, vì lý do tránh polic nên mình mới gắn loại động cơ trực tiếp vào bánh xe, loại này đắt hơn loại động cơ gắn rời rất nhiều, nhưng vẫn phải dùng vì kiểu kia polic nhìn là thấy liền, còn kiểu trực tiếp này không thể nào thấy được vì bán kính của động cơ chỉ lớn hơn đùm bánh xe 2-3cm thôi và cũng dùng căm, nên chuyện đang chạy mà polic thấy được là không thể.
              Chuyện ngập nước, thì a LocTo chỉ là khi mua về tháo động cơ ra tra mỡ giải nhiệt, làm ron lại rồi thì đem ngâm nước vô tư, mình cũng tính sau khi làm ron xong đem ngâm nước sâu cở 1m trong 1 tiếng xem thế nào rồi mới ráp vô xe.
              Cảm ơn và mong Digicom góp ý thêm.

              Comment


              • #22
                Thắc mắc:
                1/Bạc đạn ngược là cái gì ?

                2/ Có 1 câu hỏi đặt ra từ đầu bạn vẩn chưa trả lời:
                a/ Tổng khối lượng của cả bộ máy ( Bao gồm sườn, máy động cơ xăng, động cơ điện, acquy..và cả người cưởi trên nó) là bao nhiêu?
                b/ Động cơ của bạn tải được bao nhiêu? ( Có thể lên 1 số trang wep về DC motor xe điện để biết thông số này)

                Comment


                • #23
                  Nguyên văn bởi Lovecine Xem bài viết
                  Thắc mắc:
                  1/Bạc đạn ngược là cái gì ?

                  2/ Có 1 câu hỏi đặt ra từ đầu bạn vẩn chưa trả lời:
                  a/ Tổng khối lượng của cả bộ máy ( Bao gồm sườn, máy động cơ xăng, động cơ điện, acquy..và cả người cưởi trên nó) là bao nhiêu?
                  b/ Động cơ của bạn tải được bao nhiêu? ( Có thể lên 1 số trang wep về DC motor xe điện để biết thông số này)
                  1/ Mình cũng nghe tư vấn thôi, chưa tận mắt thấy cái bạc đạn đó vì chưa rảnh để vào SG tìm, anh LocTo nói là nó giúp khắc phục tình trạng động cơ bị quay theo khi chạy trớn hoặc bằng động cơ khác. Còn đây là loại đĩa sên mình sẽ gắn vào bánh sau để khi chạy bằng điện sẽ không làm dây sên và máy chuyển động theo. http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-m...8/07/3BA0486D/

                  Giờ khi bạn hỏi về bạc đạn mình suy nghĩ lại thấy:
                  1. Động cơ điện đó có vỏ ngoài là nam châm gắn vào bánh xe.
                  2. Lỏi là cuộn dây quấn vào 1 cốt.
                  3. Cốt được cố định vào 2 gắp của xe.
                  4. 2 bạc đạn loại thường nằm giữa cốt và vỏ ngoài.
                  - vậy dù có gắn bạc đạn ngược 1 chiều vào đó thì vỏ ngoài nam châm vẫn quay quanh cuộn dây, vẫn sinh ra từ trường ứng điện vào cuộn dây.
                  - Nếu muốn nam châm không quay quanh cuộn dây, thì cuộn dây phải được cách ly khỏi gắp xe bằng bạc đạn 1 chiều đó.
                  - Để khi bánh xe quay thì cuộn dây quay theo nên không sinh từ trường.
                  - Còn khi động cơ điện hoạt động thì cuộn dây không quay theo vỏ ngoài nam châm nhờ cơ chế 1 chiều của bạc đạn.

                  Vậy nếu có loại bạc đạn 1 chiều đó thì ta phải lắp nó vào 2 gắp xe, để khi tự xe chạy tới thì bạc đạn quay, còn khi động cơ điện hoạt động thì do lực trả ngược về của từ trường, cuộn dây và bạc đạn sẽ đứng để bánh xe quay tới.

                  Tiện đây cho em hỏi mọi người nếu mình hàn 1 công tắc làm ngắn mạch của cuộn dây, khi đó cuộn dây sẽ không có tải và không sinh sức cản ngược lại với từ trường nam châm làm nặng bánh xe, và cũng không tạo ra xung điện phá hư động cơ và mạch điều chỉnh. Như vậy có khắc phục được tình trạng trên không ạ.

                  2/ Như bạn Maxx đã nói giùm mình là trọng lượng xe và bình accu sẽ gắn khoảng 110-120kg, 1 người 60kg nữa là 170-180kg, tức là tương đương với 1 xe đạp điện 50-60kg nếu bình đầy chở được 2 người cở 100kg qua cầu Chánh Hưng. Chiếc xe đạp đó gắn động cơ 350W-48V, accu 12V-12A x 4.

                  Nhưng nghe bạn nói vậy nên mình thấy cần xem xét lại công suất, bạn cho mình xin mấy Website về động cơ DC nhé.

                  Comment


                  • #24
                    Nguyên văn bởi Lovecine Xem bài viết
                    Thắc mắc:
                    1/Bạc đạn ngược là cái gì ?

                    2/ Có 1 câu hỏi đặt ra từ đầu bạn vẩn chưa trả lời:
                    a/ Tổng khối lượng của cả bộ máy ( Bao gồm sườn, máy động cơ xăng, động cơ điện, acquy..và cả người cưởi trên nó) là bao nhiêu?
                    b/ Động cơ của bạn tải được bao nhiêu?
                    Bạc đạn (ổ bi) " ngược" trong kỹ thuật gọi là bạc đạn 1 chiều, về cấu tạo bạn có thể lên Google ma search, còn thực tế thì líp xe đạp là điển hình nhất, chắc bạn không để ý.
                    Lưu ý là bạc đạn một chiều có rất nhiều loại và phụ thuộc vào sức chịu tải, khi chọn phải chú ý đến vấn đề này
                    Công suất động cơ 350W tương đương 1/2 sức 1 con ngựa mà một con ngựa thì có thể chở được khoảng 200 - 250kg cứ thế mà tính tương đối

                    Chúc thành công
                    Last edited by maxx; 27-08-2008, 20:50. Lý do: tiếp theo ...

                    Comment


                    • #25

                      # Standard 1600 watt sealed brushless DC motors
                      # 4X12 V /40A Silicon Lead-Acid battery (optional) Lithium-Ion battery for light weight and extended battery life.
                      # Charger output 48 V/3.5A or 48V/10A (optional) power supply 110V
                      # Maximum speed up to 30 mph
                      # Distance between charge up to 50 Miles
                      # Maximum climb slope 20% zero start
                      # Weight of scooter 245 Lb
                      245 lb tương đương 111 kg
                      Họ dùng động cơ 1600w đấy!


                      - Cái này lấu thông số từ người bán motor:

                      Bicycle Motor power 500W

                      THIS MOTOR KIT CONNECTS TO THE BICYCLES EXISTING CHAIN & ALL THE BIKES REAR WHEEL GEARS

                      maximum weight recommended- 130kg
                      -Của bạn gần 200kg !!!!!!!!

                      Một vài hình ảnh về HUB motor:






                      Phía sau:



                      Bạn đã chuẩn bị quấn lại hay lắp cái "bạc đạn ngược" chưa?

                      Đây là cái thắng đĩa:

                      Comment


                      • #26
                        Chào bạn huytai2503!
                        Mình cũng mới ra nhập thành viên của diễn đàn.
                        ý kiến của bạn đưa ra mình nghĩ cũng rất có khả thi và có thể thực hiện được. Mình cũng đang suy nghĩ chế thêm một động cơ nhỏ vào xe của mình để tiết kiệm xăng chút ít. Theo ý kiến của bạn thì nếu mà làm được thì mất nhiều công sức đó. Tại sao bạn không nghĩ thay bình accquy bằng một cái gì khác?như xe đạp điện chạy được thì phải sử dụng đến 3 bình. do đó nếu thay 3 bình thành 1 bình vừ gọn nhẹ vừa giảm được trọng lượng của xe.
                        Với mình mình đang suy nghĩ sẽ dùng một bình và sài điện từ bộ phận sạc của xe máy,và sẽ dùng động cơ chạy điện 220v.Nhưng kẹt lỗi chưa tìm được động cơ nào thích hợp và lại phải chế một bộ chuyển dòng từ 12VDC lên 220VAC công suất lớn.với động cơ công suất lớn mới có thể tải được trọng lượng của xe. Vấn đề này mình đang suy nghĩ làm và cũng rất mong được sự cộng tác của huytai và của tất cả moi người trong điện tử việt nam.

                        Nếu có thể mong được trao đổi trực tiếp với những bạn có cùng ý tưởng.
                        Nguyễn Đình Tú DT:0906278110

                        Comment


                        • #27
                          Nguyên văn bởi Lovecine Xem bài viết



                          245 lb tương đương 111 kg
                          Họ dùng động cơ 1600w đấy!


                          - Cái này lấu thông số từ người bán motor:



                          -Của bạn gần 200kg !!!!!!!!

                          Một vài hình ảnh về HUB motor:






                          Phía sau:



                          Bạn đã chuẩn bị quấn lại hay lắp cái "bạc đạn ngược" chưa?

                          Đây là cái thắng đĩa:
                          Cảm ơn LoveCine nhiều lắm, thông tin bạn cho rất đáng giá với mình.


                          Hình như cuộn dây của động cơ này không cố định vào cốt phải không Lovecine, nếu đúng như vậy thì loại này gắn được bạc đạn 1 chiều rồi.


                          Còn hình này thì gắn bạc đạn bình thường.


                          Hình này có phải là hộp số cho động cơ gắn ngoài không bạn?

                          Còn vấn đề mình nói ở bài trước là sẽ làm công tắc ngắn mạch của động cơ, xin Lovecine và mọi người cho hỏi là có được không ạ? Vì nếu được sẽ đỡ phức tạp hơn rất nhiều, khi đó chỉ cần lắp đĩa sên 1 chiều cho bánh sau thôi.

                          Theo như Lovecine phân tích về sức tải của động cơ, thì thôi mình không dám làm động cơ 350W nữa, nhưng mình sẽ về xem thử cái xe đạp điện của đứa cháu ở nhà, có thể đó không phải là 350W mà là nhiều hơn, vì 2 đứa cháu mỗi đứa cỡ 50kg vẫn đi học bình thường, xe đó cũng ghi là chở tối đa 2 người ~100-120kg.


                          Còn chiếc xe này đã thật, chạy được 30 dặm/h tương đương 50km/h, đi được hơn 80Km, động cơ hơn 2 sức ngựa!!!
                          Nhưng hình như Cty này quảng cáo hơi quá, Accu 12V-40A x 4 là 1920W vậy chạy tối đa là 30 dặm thôi chứ, vì dùng động cơ tới 75% công suất accu, thì accu giỏi lắm chỉ phóng điện được 75-80% dung lượng thôi.

                          Về vấn đề tải của động cơ hoặc sức ngựa, nếu như Maxx phân tích tải được 250kg/sức ngựa (HP), nhưng khi kéo 1 chiếc xe, ngựa ta có thể kéo cả mấy tấn đấy chứ, bằng chứng là các lực sĩ có thể kéo cả chiếc Boing mấy chục tấn, trong khi sức họ có là bao đâu. Còn khi họ vác mà đi thì giỏi lắm được 800kg đi được mấy bước.

                          Trọng lượng xe máy phân bổ không đều, phía sau nặng hơn rất nhiều, nên mình nghĩ có thể nó sẽ kéo được nhiều hơn sức tải danh định. Đây chỉ là suy nghĩ chủ quan, không biết có đúng không nên mong mọi người chỉ bảo nếu thấy không đúng. cảm ơn

                          Comment


                          • #28
                            Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
                            Về vấn đề tải của động cơ hoặc sức ngựa, nếu như Maxx phân tích tải được 250kg/sức ngựa (HP), nhưng khi kéo 1 chiếc xe, ngựa ta có thể kéo cả mấy tấn đấy chứ, bằng chứng là các lực sĩ có thể kéo cả chiếc Boing mấy chục tấn, trong khi sức họ có là bao đâu.
                            Phải tính đường trường chớ, kéo Boeing đâu có được tới 1Km.
                            Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
                            Còn khi họ vác mà đi thì giỏi lắm được 800kg đi được mấy bước.
                            Lực sĩ Olympic đẩy cái tạ tại chỗ còn không tới nổi số đó, làm sao có ai mà vác lên đi vài bước.

                            Comment


                            • #29
                              Nguyên văn bởi kaminari_tu Xem bài viết
                              Chào bạn huytai2503!
                              Mình cũng mới ra nhập thành viên của diễn đàn.
                              ý kiến của bạn đưa ra mình nghĩ cũng rất có khả thi và có thể thực hiện được. Mình cũng đang suy nghĩ chế thêm một động cơ nhỏ vào xe của mình để tiết kiệm xăng chút ít. Theo ý kiến của bạn thì nếu mà làm được thì mất nhiều công sức đó. Tại sao bạn không nghĩ thay bình accquy bằng một cái gì khác?như xe đạp điện chạy được thì phải sử dụng đến 3 bình. do đó nếu thay 3 bình thành 1 bình vừ gọn nhẹ vừa giảm được trọng lượng của xe.
                              Với mình mình đang suy nghĩ sẽ dùng một bình và sài điện từ bộ phận sạc của xe máy,và sẽ dùng động cơ chạy điện 220v.Nhưng kẹt lỗi chưa tìm được động cơ nào thích hợp và lại phải chế một bộ chuyển dòng từ 12VDC lên 220VAC công suất lớn.với động cơ công suất lớn mới có thể tải được trọng lượng của xe. Vấn đề này mình đang suy nghĩ làm và cũng rất mong được sự cộng tác của huytai và của tất cả moi người trong điện tử việt nam.

                              Nếu có thể mong được trao đổi trực tiếp với những bạn có cùng ý tưởng.
                              Nguyễn Đình Tú DT:0906278110
                              Hì hì... cuối cùng cũng có đồng minh cùng ý tưởng.
                              - Cho mình nói vài điều mình biết nhé, accu khi phóng điện càng nhỏ sẽ càng tận dụng tối đa dung lượng, đại loại như vầy (chỉ mang tính tham khảo chứ chưa chính xác, vì không nhớ rõ, ai biết xin sửa lại giùm).
                              + Dùng tải 10% accu - thì accu sẽ phóng điện gần 100% dung lượng.
                              + 20% - 95%
                              + 30% - 90~95%
                              + 40% - 85~90%
                              + 50% - 80~85%
                              + 60% - 75~80%
                              + 70% - 70~75%
                              + 80% - 65~70%
                              + 90% - 60~65%
                              +100% - 55~60%
                              Nếu dùng cao nữa thì càng thê thảm hơn, nhưng quan trọng là nếu dùng 70-80% dung lượng accu trong thời gian dài, tuồi thọ nó sẽ giảm nhanh chóng, chừng vài ba tháng, còn dùng 10-30% mình thấy tuổi thọ có thể lên tới 2 năm.
                              Đến khi xe mình chạy được ổn, mình sẽ tìm cách giảm trọng lượng xe và tăng bình lên nữa, cỡ 1500w (48V-30Ah) cho động cơ 500W, tải chừng 30% thôi.

                              Lượng điện dư thừa từ xe máy rất nhỏ chắc chừng 40-50W thôi, nên chỉ sạc được rất ít, còn nếu quấn lại cuộn dây để lấy công suất lớn hơn sẽ làm nặng máy và hao xăng thì cũng vô đó. Giá tiền tạo 1Kw từ xe sẽ hơn hàng chục lần so với giá của 1Kw điện lưới, còn từ máy phát điện chuyên dụng thì đắt hơn 3-4 lần, nên kiếm chổ sạc sướng hơn.

                              Động cơ 12-24-36-48VDC có rất nhiều loại, đâu cần phải lắp động cơ 220VAC, không nói các vấn đề khác mà chỉ nói về khi nâng điện áp sẽ làm hao hụt 1 lượng điện nhất định, các thợ điện cơ có thể quấn động cơ từ bất kỳ điện áp nào mà, bạn cứ đến mà đặt.

                              Còn mình thì chỉ tìm cách để gắn động cơ Hub vào niền xe thôi để tránh Polic, nhưng còn những hạn chế nên cần phải hỏi các đàn anh trên mạng rồi mới dám thực hiện.

                              Tiện đây xin hỏi có ai tin tưởng rằng trong tương lai, loại "xe máy lai điện" này sẽ phổ biến hay không? Câu này là của một người Nhật nói vào mấy mươi năm trước về "xe hơi xăng lai điện" (Hybrid), mình đọc được trong quá trình tìm hiểu về "xe lai" trên mạng, nhưng không nhớ đã thấy ở đâu, khi nào thấy mình sẽ đưa mọi người xem.

                              Comment


                              • #30
                                Nguyên văn bởi lhboi Xem bài viết
                                Phải tính đường trường chớ, kéo Boeing đâu có được tới 1Km.

                                Lực sĩ Olympic đẩy cái tạ tại chỗ còn không tới nổi số đó, làm sao có ai mà vác lên đi vài bước.
                                Đây là kỷ lục vác xe hơi trên đầu và 2 tay, mình vừa xem được trên mạng. Xe hơi được 1 xe nâng giữ tầm cao ngang với người đó, người đó đội 1 lớp vải dầy trên đầu, đến bên dưới kê đầu vào đồng thời giữ bằng 2 tay đội xe lên, đi vài bước rồi quay lại đặt xe vào chổ củ. để mình tìmn rồi đưa lên cho bạn xem.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                huytai2503 Tìm hiểu thêm về huytai2503

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X