Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Góc đánh lửa sớm

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Ic thông minh,cái này cứ hỏi quế dương nhé,bảo anh Trí giới thiệu nhé.Công nhận là thông minh,nhưng so với IC của hãng honda thì phải gọi IC của hãng honda là ông tổ ba đời.Tôi nói trên cương diện một người đang sản xuất chính cái con IC ngu này mà người ta vẫn gọi là thông minh.
    IC của hãng honda do tập đoàn shindengen thiết kế theo tiêu chuẩn động cơ hãng honda đưa ra.Thời điểm đánh lửa do một em Pic 16F gì đấy .(modul này đã mang cả vỉ tới nhà bác Vân ,rồi bác Vân vứt ra sọt rác thì phải)chứ máy em ic nhà ta toàn trở với tụ thì xêp vào dạng ưu việt hơn về giá thôi.Linh kiện trên ic honda thì tra cả đời cũng không ra là cái con khỉ gì,bác nào cứ phang một em ra nhé có con ic tên SABARU ,khảo sát đi mới thấy nó là ông tổ của ông ic thông minh

    Comment


    • #17
      Em cũng đã mò mẫn khá lâu về IC thông minh này rồi. Nó dùng con 16C chứ không phải 16F. Mãi tới sau này tôi mới hiểu nguyên nhân sâu xa.
      Có rất nhiều khó khăn, tưởng như dễ nhưng lại khó và đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và trả giá. Tui viết ra đây để có ai làm sau này tiếp cận nhanh hơn.
      1-Mỗi một kiểu xe có góc mở tối ưu khác nhau. Bởi vậy không thể làm 1 loại IC thông minh vạn năng được. Nếu có ai nói là IC thông minh cho mọi loại xe là nói láo.
      2-IC chia thành 2 phần, 1: biến thành điện áp cao. 2: mở phần tử công suất đúng thời điểm.

      Comment


      • #18
        Đã có lần tui copy y nguyên 1 wedsite về IC thông minh dùng 89c2051 nhưng chưa kịp chạy nó đã treo quay đơ. Rú ra mạnh là đơ luôn trong khi xung mô phỏng chạy rất tốt.
        Sau đó tui tức chí thay = con AVR thử phát, mất gần 1 tháng kì cục, cuối cùng cùng hoàn tất, đinh ninh là nó không treo nhưng khi thử thực tế thấy nó cứ đơ không thể hiểu nổi. Cải tiến nguồn, lọc nhiễu đủ thứ cũng ko ổn định, lúc được lúc không. Chạy xung mô phỏng thì cực ngon, nhưng lắp vào xe là cứ đi được trăm mét là đơ. Cứ tưởng mình lập trình sai nhưng kiểm tra, mô phỏng hết nhẽ vẫn vậy. Tui quyết định thay bằng PIC16F876A vì nghe nói họ PIC kháng nhiễu đỉnh cao. Đúng thật là nó ổn hơn.. nhưng cứ chạy 40km là phải nghỉ..., mất cả tháng mới tìm ra nguyên nhân là nhiệt độ của vi điều khiển thông dụng chỉ chịu được <85 độ. Tức là đến nhiệt độ 85 độ thì không hiểu chuyện gì xảy ra. Ốm ....
        Một hôm tình cờ đọc forum của microchip thì thấy rằng họ nói phải dùng họ PIC16C, hoặc dùng PIC6F84-E mới ổn ở các ứng dụng nhiễu lớn như các ứng dụng chế tạo CDI xe máy. Họ đuôi E có thể chạy ở nhiệt độ lên tới 125 độ C. Còn nếu dùng PIC16C thì chỉ ghi được 1 lần.. mà thử nghiệm thì nướng đến cả trăm con.. cuối cùng tui oải quá bỏ cuộc.
        Cuối cùng rút ra kết luận: phần mềm không khó lắm, nhưng chống nhiễu là cái khó nhất, và ai đã làm cái này phải cực kiên nhẫn... Theo tui biết có một số cơ sở có làm IC này nhưng cuối cùng bỏ cuộc. Tui đoán không ngoài những lí do như trên mà tui gặp phải. Để giải quyết các vấn đề trên lại gặp vấn đề giá, mà VN ai cũng thích rẻ. Thợ sửa xe thì hình như thích thay đồ rẻ để mau bán được IC thì phải

        Comment


        • #19
          Ai giải thích được hiện tượng: nhiều lúc watchdog nhiều khi bị disable ở môi trường nhiễu lớn kiểu như CDI xe máy? các cao thủ giải thích vì sao? ai đã gặp trường hợp này chưa? Lúc đó chỉ có cách tắt nguồn

          Comment


          • #20
            lại nói về Pic với Peo,Chú em Bình Anh ẹt min của trang này cũng vất vả với mình quá,công nhận thằng em này khá nhiệt tình,lập trình,mầy mò đêm hôm với mình nhưng chạy cũng cứ đơ đơ.không ra gì cả,con ic của bác Vân thiết kế thì thôi rồi luôn.Sản phẩm làm ra tháng trước bán ra tháng sau ôm về,đúng là ic an toàn giao thông vì không đi được quá 60km,chạy xa là nóng xe giật như sa đì.báo hại vụ phát triển ic công nghệ cao mất gần 100 triệu(khuôn mẫu làm hộp,hộp đã ra công,bao bì nhãn mác,sản phẩm đã sản xuất ra bị trả về do die,sản phẩm đã làm ra nhưng không ai dám mua)
            Rút kinh nghiệm,thuê các công ty china,hay taiwan sản xuất theo thương hiệu của mình rồi tiến tới mua công nghệ về lăp ráp sản xuất tại việt nam,học tập dần dần vậy,

            Comment


            • #21
              Để làm tốt CDI thì theo em cái quan trọng nhất là: vẽ PCB, bố trí GND, nguồn, cao áp và phần nhạy cảm là uC thì tách hẳn riêng ra. Dùng các IC đệm để chú uC an toàn. Sau đó là phần lựa chọn linh kiện. Chứ lập trình thì vấn đề ko khó. Mạch nguồn thật chuẩn, và thiết kế không được tiếc tiền, và giá bán ra bét nhất cũng vài trăm mới may ra ăn thua-- chứ không chẳng bỏ bèn gì.

              Comment


              • #22
                Nghe nói cũng một cơ sở khác, nó bá chủ về IC xe máy của Việt Nam- có sản lượng IC ngập tràn. Nó thuê một cao nhân làm trong 8 tháng... nhưng cuối cùng vứt vào sọt rác... vì nguyên nhân là chú PIC ta không chịu nổi nhiệt độ. Chạy vài chục km là đơ..đơ...dội nước lạnh một lúc lại chạy tốt. Hơ hơ... may mà bên đó test kĩ.

                Comment


                • #23
                  Tham khảo :
                  http://dientuvietnam.net/forums/show...=6870#post6870

                  Những chiếc CDI tốt nhất thế giới ra đời khi mà nhân loại chưa từng biết đến chữ Pic và uPC là gì
                  Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                  nguyendinhvan1968@gmail.com

                  Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                  Comment


                  • #24
                    Hệ thống đánh lửa điện tử sử dụng vi điều khiển
                    Trong hệ thống dùng phần tính toán sử dụng các vi điều khiển, tín hiệu từ các cảm biến đầu vào là tín hiệu tương tự được biến đổi thành tín hiệu số nhờ các bộ biến đổi tương tự - số để đưa vào bộ vi điều khiển. Chương trình điều khiển đối với mỗi loại đông cơ đốt trong được xác định bằng thực nghiệm, khi tiến hành thực nghiệm người ta tiến hành mô phỏng tất cả các chế độ làm việc của động cơ. Đối với mỗi chế độ khác nhau, người ta sẽ ghi lại các góc đánh lửa tối ưu. Tập hợp các giá trị góc đánh lửa sớm sẽ tương ứng với tập các giá trị tín hiệu vào của cảm biến- đó là tập hợp các giá trị của góc đánh lửa sớm và được ghi trong bộ nhớ của vi điều khiển. Đây chính là thông tin để xác định góc đánh lửa sớm trên các động cơ với các điều khiển làm việc trên thực tế. Ta có sơ đồ cấu trúc hệ thống đánh lửa điện tử dùng vi điều khiển như sau:
                    Khối các cảm biến: đo các thông số đầu vào và biến đổi các đại lượng không điện thành tín hiệu điện.
                     Khối xử lý tín hiệu và tính toán, xây dựng chương trình điều khiển: gồm các modun biến đổi tương tự số; các bộ nhớ ROM, RAM; vi xử lý trung tâm, modun đầu ra.
                     Khối công suất đầu ra: thực hiện chức năng đóng- ngắt biến áp đánh lửa.
                     Khối biến áp đánh lửa
                     Nến đánh lửa

                    Do tính mềm dẻo của hệ vi điều khiển nên có thể tạo ra tín hiệu điều khiển thời điểm đánh lửa không chỉ theo các thông số về tốc độ, tích kích nổ. Khối vi điều khiển sẽ điều chỉnh góc đánh lửa sớm theo các thông số phụ cho từng xilanh.
                    Một điểm khác biệt nữa của hệ thống đánh lửa điện tử hiện đại là việc loại bỏ đầu chia ở phía điện áp cao. Hệ thống được cấu trúc theo kiểu mỗi nến điện được cung cấp cao áp theo một kênh riêng. Việc chuyển đổi kênh để phân phối cao áp đến các nến điện của xilanh được thực hiện trực tiếp trong các khối điện từ điều khiển từ phía thấp áp.
                    Để thực hiện việc phân phối đa kênh năng lượng đánh lửa đến các nến điện của xilanh có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, trong hệ thống đánh lửa điện tử điện tử hiện đại thường sử dụng nhiều nến đánh lửa riêng cho từng nến điện.
                    Một hệ thống đánh lửa điện tử sử dụng vi điều khiển hiện nay là hệ thống đánh lửa điện tử Motoronic M- 3.2 đặt trên động cơ xilanh 4 kỳ của ôtô ADU-D4. Khối điều khiển của nó sử dụng vi điều khiển, bộ nhớ có lưu trữ đặc tính đánh lửa theo các đặc tính tín hiệu được truyền đến từ các cảm biến tốc độ, cảm biến đo tải v.vv. bộ vi điều khiển sẽ tính toán xác định góc đánh lửa sớm phù hợp, tín hiệu về góc đánh lửa sớm tối ưu này được truyền đến các chuyển mạch bán công suất đầu ra dưới dạng các xung để đóng ngắt cuộn sơ cấp của các biến áp đánh lửa tương ứng với các xilanh tạo cao áp ở các nến điện

                    Comment


                    • #25
                      Nguyên văn bởi Coco Xem bài viết
                      Hệ thống đánh lửa điện tử sử dụng vi điều khiển
                      Trong hệ thống dùng phần tính toán sử dụng các vi điều khiển, tín hiệu từ các cảm biến đầu vào là tín hiệu ..............
                      Đường hướng thì .... được . Nhưng xem ra làm một mình thì không xong đâu !
                      Tham khảo cái này đi đã . Của một ông thợ điện bên EDAboard.com gửi cho tui .
                      Mà cũng đừng hỏi tôi vè cái trình đó làm gì .Tôi chửa thèm học một ngày Pic hay VXL nào cả . Cũng có thể nó bị sai một câu hay một dòng lệnh nào đấy . Bởi vì tôi xóa đi mà !!!!!! .
                      Nếu tìm được đúng cái dòng mà tôi xóa thì mới coi như cậu làm được cái CDI đó . Còn nếu không phát hiện ra cái dòng tôi xóa thì nên đi gặp mấy đại ca mà học lại VXL/PIC/89xx đi cho nhanh .
                      Còn cái của mình để thì cũng không nhớ nó nằm trong cái HDD nào nữa rồi . Để tìm lại cái đã

                      Khà khà khà khà !!!!
                      Attached Files
                      Last edited by nguyendinhvan; 14-11-2006, 23:38.
                      Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                      nguyendinhvan1968@gmail.com

                      Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                      Comment


                      • #26
                        Kinh,!!!!!!!!!...........bác Vân cười khà khà khà cứ như là thần Vân đại hiệp vậy.Dạo này bác khỏe không?Thôi bác cứ cho người ta cái link trên google cho nhanh,cái này em xem xưa rồi,có cả code luôn,nhưng làm mà chạy thì cao thủ ẩn dật đấy,bác Vân thử làm xem có chạy nổi ko nhé

                        Comment


                        • #27
                          à quên,bác nào cần em mc34063 thì nhắn nhé,cho các bác mấy chú mà nghịch,hôm nào rảnh đưa cái sơ đồ cdi mà làm tôi mất gần 100 quả lên để anh em cao thủ mổ xẻ nhé.(nghĩ lại vẫn thấy đau)

                          Comment


                          • #28
                            http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=965
                            may quá đang định vẽ thì bác Vân đã đưa lên rồi,cái này bác Vân thiết kế
                            nhưng mà bác Vân tệ quá,đáng ra cái này phải em đưa ra mới phải đạo chứ nhỉ,may nó là cái họa mất của,chứ nó là cái máy in tiền mà bác tự dưng mang ra hóa ra bác chơi em còn gì,tệ quá,tệ quá(chơi sai luật nhé)
                            Thôi bác đã đưa ra rồi thì bác cho cả thông số đi,để mọi người thấy sai ở đâu còn góp ý,trả lẽ lại phải để em đưa ra nữa,

                            Comment


                            • #29
                              bác nào cần em mc34063 thì nhắn nhé,cho các bác mấy chú mà nghịch
                              Khà khà !!!!
                              Mẹ kiếp , nhiều thằng chẳng biết cái mù tịt gì về điện . Nhưng vẫn ra oai , Cái gì không làm được là họ đổ tất cả tội lỗi lên đầu mấy con PIC với cả 89xx . Nghe ngứa cả tai
                              Rõ chán !!!

                              chứ nó là cái máy in tiền mà bác tự dưng mang ra hóa ra bác chơi em còn gì,tệ quá,tệ quá
                              Vì ông tuyên bố là không làm nữa thì tui mới pot nó lên . Nếu ổng đang làm thì không có chuyện đó đâu . Vì tui còn giữ rất nhiều cái của người ta chứ chẳng riêng gì cuả nhà ông .

                              Nói thế thôi chắc gì mấy người đã hiểu được nguyên lý của mấy con Transisto lộn ngược lộn xuôi đó mà bắt chước . Kẻ cả cái mạch 2051 này thấy nguyên lý ngon thế thôi . Không dùng được đâu . Nó sẽ đánh lửa lung tung lên thôi mà . Kể cả bản vẽ PCB của nó cũng không đạt yêu cầu về thiết kế chống nhiễu
                              Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                              nguyendinhvan1968@gmail.com

                              Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                              Comment


                              • #30
                                Nguyên văn bởi MHz
                                ... xin fép cho em "xía" vô một chút nghen
                                CDI nguyên gốc cua HONDA đây; 1chíp "MB 4213" và một ít linh kiện rời không
                                đáng kể.
                                về món này tôi đã từng làm sau một thời gian xe máy tàu nhập qua nước ta
                                nhìn chung CDI đúng của tàu là đạt tiêu chuẩn,mở góc đánh lửa đúng với tốc
                                độ máy(vòng quay)
                                thời gian sau này người ta hay chê xe tàu vì xe mau hõng.nói tội trời chứ thực ra ~xe về sau này không phải là xe của tàu nữa rồi mà xe được lắp trong nước. các nhà lắp ráp của ta vì muốn hạ giá thành nên không ngại bỏ đồ dỏm vào nên xe hay hư vặt. những bênh cố hữu của chủng xe này là
                                1- xe chạy máy gầm to khó đạt tốc độ 70 km/h mặt dù dung tích xl 110CC
                                2- chóng hư đề ma rơ.vì khi đề xe không nổ thường bị trả vì góc đánh lửa quá sớm,nếu khởi động =chân có khi nó mượn đở cái ống quyễn của bạn
                                3- bộ nồi và bi ly tâm để khởi động máy cũng vì như rứa mà hỏng theo
                                tôi dả từng tìm con chíp trên ở thị trường VN nhưng không thấy có
                                tôi đành fải lắp linh kiện rời.hàng đả bán ra nhiều rồi .bây giờ người tiêu dùng không còn chuộn loại xe này nửa, dù nghèo củng có gắng mua cho mình một chiếc xe ngoại .vì thế mà hàng bị chậm tiêu nên tôi cũng ngừng SX !
                                qua sự việc như rứa ban có cần tìm hiểu nửa không?

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                Coco Tìm hiểu thêm về Coco

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X