Thông báo

Collapse

Trước khi định đặt câu hỏi gì về sử dụng diễn đàn, hãy đọc ở đây

Hướng dẫn sử dụng diễn đàn:


Hướng dẫn định hướng phát triển của diễn đàn:


Những công cụ cần thiết khác khi sử dụng diễn đàn:


Những hình thức kỷ luật của diễn đàn, thành viên cần chú ý:


Từ điển công nghệ: http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=12774
Email dùng chung: http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=5852


Thay mặt BDH.
Admin. Falleaf
Xem thêm
See less

Lộ trình phát triển diễn đàn và cộng đồng điện tử (Q4 2007)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Lộ trình phát triển diễn đàn và cộng đồng điện tử (Q4 2007)

    Thực tế diễn đàn:

    Diễn đàn đang có khoảng 14,500 thành viên, mỗi năm diễn đàn xoá đi khoảng 2000 thành viên ảo chỉ đăng ký mà không có hoạt động trên diễn đàn.

    Tốc độ tăng rất cao, trung bình trong 3 tháng qua khoảng 1200 thành viên mỗi tháng. Tháng gần đây nhất tăng 1500 thành viên. Theo dự kiến với tốc độ phát triển này, đến cuối tháng 12, có thể diễn đàn sẽ đạt 18,000 - 20,000 thành viên.

    Đa số thành viên diễn đàn là sinh viên từ các trường đại học kỹ thuật trong cả nước.

    Hoạt động của một số box còn chưa sôi nổi, do một số hoạt động vẫn chỉ là nghiên cứu, chưa phát triển vào thị trường một cách mạnh mẽ. Một số box liên quan tới những ngành khá chuyên biệt như hệ thống thiết bị điện tử cá nhân, hoặc viễn thông... những box này đều đã có các diễn đàn chuyên môn, và chủ yếu phát triển về buôn bán, giao dịch, giới thiệu, hoặc nghiên cứu. Một số box thì MOD đã bỏ đi đâu mất, chủ yếu do bận rộn cá nhân. Ít thành viên tích cực bỏ diễn đàn vì diễn đàn hoạt động không hiệu quả, hoặc không đáp ứng nhu cầu cá nhân.


    Xu hướng phát triển diễn đàn:

    Theo lý luận của BDH diễn đàn, thời điểm bùng nổ hoạt động điện tử của Việt Nam sẽ là vào khoảng năm 2009. Khi đó các dự án phát triển các nhà máy, khu công nghiệp, xưởng sản xuất mạch in,... đã bắt đầu đi vào hoạt động.

    Nhà cung cấp linh kiện đầu tiên ở Hàn Quốc đã chính thức đặt văn phòng tại Việt Nam. Excelpoint, AVNET, Gates, ... và hàng loạt những nhà cung cấp khác đã bắt đầu vào Việt Nam, hoặc đã từng làm việc ở VN nhiều năm, nhưng hầu hết những hãng lớn bắt đầu đặt văn phòng ở Việt Nam, và đã có đội ngũ nhân viên Việt Nam.

    Nguồn lực thiết kế của Việt Nam đã được chứng minh, nhu cầu điện tử của Việt Nam là rất lớn. Như vậy, từ nhu cầu, đi đến thiết kế, đi đến sản xuất, năm 2009 sẽ là một cái mốc quan trọng cho sự phát triển tổng thể của ngành điện tử Việt Nam.

    Vốn đầu tư thì hiện nay có thể nhận thấy rõ Đài Loan đã đầu tư vào VN nhiều như thế nào (FoxConn đầu tư khoảng 7 tỉ USD). Về thị trường vi điều khiển, vi xử lý: Mạnh nhất thế giới về dòng 8bit là Microchip, Mạnh nhất về dòng 16 - 32 bit là ARM, Mạnh nhất dòng 32 - 64 bit là Intel. Thế thì năm 2007 cả Intel và Microchip đã bắt đầu nhảy vào Việt Nam. Ai sẽ là người kéo ARM vào Việt Nam? Vẫn còn chờ đó, nhưng cho thấy rằng chỉ 2 năm nữa thôi, Việt Nam sẽ có một sự bùng phát mạnh.

    Chính vì lấy năm 2009 làm CỘT MỐC BÙNG NỔ, BDH dự kiến sẽ phát triển diễn đàn theo các bước sau:

    Bước 1: 9/2007 - 6/2008
    Tiếp tục phát triển đối tượng sinh viên, phát động các hoạt động giao lưu nghiên cứu, đưa diễn đàn đến với các sinh viên. Quảng bá và phát triển diễn đàn đến các trường đại học, trung học chuyên nghiệp trong cả nước

    Song hành với hoạt động này sẽ là việc phát triển và tổ chức các cuộc thi thiết kế điện tử, tìm kiếm các đơn vị tài trợ.

    Bước 2: 6/2008 - 12/2008
    Vừa tiếp tục phát triển đối tượng sinh viên, nhưng sẽ bắt đầu hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ giữa 2008 đến cuối 2008.

    Các hoạt động của doanh nghiệp từ thời điểm 7,8/2008 sẽ được giới thiệu trên diễn đàn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới thành lập, trẻ, và các sản phẩm nghiên cứu sẽ được diễn đàn hỗ trợ giới thiệu và phát triển miễn phí. Việc miễn phí này nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, phát triển sản phẩm, liên kết với các nhà thiết kế trong cả nước. Tạo tiền đề ban đầu để các doanh nghiệp có những mối liên hệ với nhau.

    Dự kiến 8/2008, hội thảo: "Tầm nhìn Điện Tử Việt Nam lần 3" sẽ được tổ chức một cách quy mô hơn, và đối tượng tham dự sẽ là những doanh nghiệp trẻ của ngành điện tử. Hai năm 2006 và 2007, hầu hết là tổ chức tự phát, và chủ yếu tổ chức tại các trường đại học, cho nên đa phần là sinh viên tham dự, nhưng chưa có sự phát triển mạnh.

    Bước 3: 12/2008 - 12/2009:
    Tập trung hỗ trợ đối tượng doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn. Giải quyết vấn đề nguồn nhân lực trên diễn đàn. Làm cầu nối đầu ra cho các sinh viên trên diễn đàn, và hỗ trợ các đơn vị trong việc xây dựng, phát triển dự án.

    Làm cầu nối cho các doanh nghiệp đến với nhau. Người đặt hàng đến với người thiết kế.

    Vẫn tiếp tục phát triển hoạt động sinh viên tại các trường đại học, cung cấp thông tin về các doanh nghiệp nhiều hơn, và xây dựng những quy trình chặt hơn trên diễn đàn, để phát triển hoạt động, cũng như các bài viết một cách chuyên nghiệp hơn, phát triển trang thông tin www.tailieuvietnam.net bao gồm các tin tức khoa học, tài liệu hướng dẫn, và các bài báo nghiên cứu khoa học.

    Trong bước 2, phải xác định là một bước tập dợt quan trọng, trước khi phát triển dientuvietnam, picvietnam thành những trang thông tin và diễn dàn chuyên nghiệp.

    Đây là những ý kiến sơ bộ của BDH mà F đã có dịp nói sơ qua với các thành viên trong buổi nói chuyện ở BKHCM. Để phát triển mạnh hơn, cần phải có những chiến lược đúng đắn, nhìn thực, làm thực. Vậy F nêu ra vài ý như trên, để cùng các bạn thảo luận.

    Mong muốn rằng chúng ta sẽ có một cách nhìn xa, chuẩn bị cho những gì đang tới. Chúng ta sẽ lấy cái đích là năm 2045 để vượt lên ngang tầm các nước phát triển hiện nay.

    Rất mong những ý kiến thảo luận của các bạn.

    Chúc vui
    Falleaf
    Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
    58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
    mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

  • #2
    Xét đến xu thế của diễn đàn thì Admin F đưa ra những hoạch định và những kế hoạch cụ thể như thế là rất tốt, rất phù hợp.

    Xin ngỏ ý thế này cùng F:
    1. Diễn đàn đã thực hiện tốt theo đúng chức năng cũng như những tiêu chí ban đấu mà BDH đã đưa ra chưa?
    2. Nói đến số lượng thành viên thì đúng hiện nay diễn đàn của chúng ta thu hút thành phần chính là sinh viên.Nhưng có thực sự lượng thành viên đã đang kí ko vào hoạt động mà chỉ đăng kí để được download tài liệu.Như vậy chúng ta phải làm thế nào để lượng thành viên ảo này giảm đến mức có thể.
    Chúng ta có thể tham khảo cách cho thành viên dc download tài liệu như bên manguon.com mà vẫn đảm bảo hoạt động của các thành viên đó. Thời gian để xóa các thành viên ko tham gia sinh hoạt trong thời gian nào đó (VD như: 6 tháng, 9 tháng )
    3. Nói đến 1 số box thì có box có MOD, có box không??? Vậy chúng ta quản lí sao đây?
    4. mình muốn nói đến 1 vấn đề nưa đó chính là chất lượng bài viết của các thành viên.Có những vấn đề mà mình thấy "xuất hiện" hàng chục lần trên diễn đàn.như vậy có nên chăng khi đang kí và gừi mail kích hoạt có nên kèm theo những gợi ý nhỏ khi tham gia diễn đàn, khi post bài.Có những khi mình thấy có 1 thành viên nào đó post bài hỏi về chuyên ngành thì lại post ở Topic Thông báo chung. Lại mất công cho MOD phải chuyển bài.Quá mất nhều thời gian.Như vậy số lượng thành viên tăng thì khả năng quản lí bài viết phải khoa học, có trật tự.

    Trên đây là 1 số đóng góp ý kiến....
    The end .........
    Last edited by gtvt45; 09-09-2007, 01:25.

    Comment


    • #3
      1) Tiêu chí của diễn đàn đề ra được viết trong bài viết định hướng. Bạn có thể đọc các tiêu chí này và bổ sung các hoạt động cần thiết cho diễn đàn.

      2) Về việc chia sẻ tài liệu, thế nào gọi là mở? Một khi đã tìm cách để phân chia xem anh nào đóng góp nhiều, anh nào đóng góp ít, thì lúc đó không còn gọi là mở nửa. Cộng đồng phát triển thì có những cái nằm ngoài diễn đàn, chứ không chỉ co cụm trong diễn đàn. Tuy vậy, sắp tới đây, vào khoảng cuối năm, F sẽ cho triển khai vấn đề tính điểm thành viên để cho phép download tài liệu, và cũng có thể phát triển lên một cấp, đó là cho mua điểm (giống kiểu edaboard).

      3) Chính vì thiếu MOD, cho nên chúng ta đang tìm kiếm thêm MOD, và đang cố gắng phát triển việc trả lương cho MOD để làm việc mang tính chuyên nghiệp hơn.

      4) Vấn đề cuối cùng của bạn cũng vẫn là vấn đề MOD. Tất cả mọi nguồn thu của diễn đàn đều có sự giới hạn nhất định, và đều được công khai. Hiện nay diễn đàn chỉ có một nguồn thu duy nhất đó là công ty Nhân Việt, tài trợ tính từ tháng 5, và chỉ vừa suýt soát trả đủ cho việc thuê server. Chúng ta cần có 12 banner đặt trên cả picvietnam và dientuvietnam, để chúng ta có thể có nguồn thu từ 6 - 12 triệu/tháng. Lúc đó chúng ta mới có thể nói tới việc chi trả cho hoạt động diễn đàn, lúc đó chúng ta mới chuyển lên giai đoạn chuyên nghiệp. Từ nay tới cuối 2008 chúng ta phải làm được điều đó, chỉ có như vậy, chúng ta mới chuyển sang giai đoạn hõ trợ các doanh nghiệp được.

      Chúc vui.
      Falleaf
      Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
      58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
      mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

      Comment


      • #4
        Em vừa đọc xong topic về Lộ trình phát triển diễn đàn và cộng đồng điện tử .
        Quả thật Admin rất tham vọng cho một nền điện tử Việt nam, một ước mơ rất thực tế và cũng xa vời với thực tế.

        1/Như Admin khẳn định, lực lượng chính của diễn đàn là sinh viên các trường Trung cấp, Đại học trên cả nước. Họ vào đây làm gì?. Phải nói thẳng, dĩen đàn mình giống như một diễn đàn giãi đáp thắc mắc là chính, không có nhiều bài về nghiên cứu sâu.
        Vậy làm sao tạo nguồn nhân lực cho xã hội.

        2/Thế nào là hỗ trợ DN vửa và nhỏ ?.
        a/Hổ trợ về nguồn nhân lực quản lý, kinh doanh, sản xuất.
        b/Hỗ trợ về quản lý.
        c/Hỗ trợ về công nghệ.
        d/Hỗ trợ vốn.

        3/Toàn bộ định hướng cũng như điều hành của diễn đàn hiện chỉ một mình Admin. Các mod chỉ tham gia điều hành.
        Công ty Bình Anh, Công ty R&P không đủ năng lục để làm việc to tác này.

        4/Hiện nay với thị trường VN sau khi gia nhập WTO dòng vốn đầu tư đang chảy về VN cũng như sẽ có thêm dòng chảy các nhà máy sản xuất từ TQ sẽ vào VN vì giá nhân công rẻ, môi trường thông thoáng. Mọi việc đang bắt đầu cùng với cơn bảo khủng hoảng, lạm phát đang đặt cho thị trường VN một bài toàn khó, rất khó hiện nay.

        Em nghĩ định hướng của Anh đã hoàn toàn phá sản.

        Trên đây là ý kiến riêng bản thân em, rất mong Anh em thành viên tham gia thảo luận đề tài này.
        Một đề tài rất hay.
        |

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X