Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Analog IC design

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Căng đét . Dường như bạn đang bị kích động như mấy kẻ muốn đánh ông thầy của bạn vậy. Theo tôi việc cấm xe máy ở VN là khó khả thi. Tôi k rõ ở TPHCM thế nào chứ HN thì đã từng tính đến chuyện cấm xe máy rồi nhưng sau lại thôi . Nguyên nhân k thực thi được thì tôi không rõ. Tôi nghĩ ở VN nên cấm Ô TÔ thì hợp lý hơn . Đường xá thì nhỏ như con kiến ấy thì có mà đi .

    Sorry bạn.
    Last edited by robocon2011; 30-09-2014, 14:58.

    Comment


    • Sorry bạn.
      Last edited by robocon2011; 30-09-2014, 14:59.

      Comment


      • Chào bác robocon2011,

        Bác có thể không quote bài em được không ?

        Comment


        • em cũng ở sài gòn,cũng ở gần chỗ bác ngoclinh_xl đang làm,làm việc cũng ở gần đó và cũng gần gần lĩnh vực với bác nhưng chắc non kinh nghiệm hơn nhiều ....
          Đọc xong cmt của bác ngoclinh_xl em chỉ ngắn gọn theo quan điểm của mình là do "tầm nhìn kém,quy hoạch tệ " thì nó mới thành ra thế này.
          Em tướng tượng không biết 5 năm nữa không biết SG còn đường để mà chạy nữa ko?
          Cảm thấy zui vì thấy có người chung quan điểm nhưng buồn vì ko thể làm gì hơn,cũng mong ngoclinh_xl thành công với mong muốn của mình

          Comment


          • Chúc mừng em đã hoàn thành dự án, . Cá nhân anh, anh thấy có chút ganh tỵ. Em đã xác định được con đường mình đi từ sớm. Quyết tâm theo đuổi, cho đến hôm nay đã hoàn thành ước muốn của mình. Quả thực đó chả phải điều dễ dàng gì. Một lần nữa chúc mừng em.

            Về chuyện cấm xe máy thì anh cũng đồng tình. Văn hóa xe máy quả thật có nhiều hệ lụy. Em có thể tìm đọc những bài viết của TS.Lương Hoài Nam trên Vietnamnet để tìm thêm sự chia sẻ. Tuy nhiên nếu cấm xe máy ngay lập tức thì cá nhân anh cũng chưa biết mình sẽ di chuyển bằng phương tiện gì. . Đô thị nước mình cần nhiều hơn những phương tiện giao thông công cộng an toàn như đường sắt đô thị, tàu điện ngầm... Thực tế thì nhiều nét văn hóa được hình thành và phát triển cùng với dịch vụ công cộng như "văn hóa đi bộ", "văn hóa xếp hàng".... Khi đó đầu óc mình cũng được thảnh thơi đôi chút. Thay vì căng mắt căng tai để đi đường thì mình chỉ cần bước lên tàu, giành trí óc để suy nghĩ việc khác... Trong khía cạnh này xe máy là một trở lực đáng kể, .

            Cũng có nhiều thiếu sót khác, người ta gọi là "dân tộc tính". Những thứ đó em có thể tìm trên internet. Trong diễn đàn này anh cũng không nên nói gì xa xôi hơn. Anh nghĩ với cá nhân mình thì mình cứ làm theo đức tin và đạo đức của chính mình thôi. Rồi mọi thứ sẽ lại quay theo quy luật của nó, .

            Good luck, .

            Comment


            • Chào bác Thuclh,
              Cảm ơn bác vì lời chúc. . Thực ra nếu ai đó cho em quyền cấm xe máy ở các thành phố lớn ở Việt Nam thì em sẽ không tự nhiên hôm nay ban hành ngày mai cấm liền được. Có rất nhiều cách khôn khéo để thực hiện việc này. Đơn cử như thực hiện việc cấm ở một số con đường trong thành phố thôi. Rồi dần dần theo ngày tháng sẽ cấm thêm một số đường nữa cho đến khi đạt yêu cầu. Lượng thời gian đó cần phải 3-6 tháng cho người dân thích nghi và chủ động quyết định cho số phận chiếc xe máy mà họ đang giữ. Tất nhiên song song với việc này, em sẽ yêu cầu mở thêm nhiều tuyến xe buýt hơn. Khuyến khích người dân dùng xe đạp và đi bộ ở đoạn đường gần. Đường xa thì nên đi xe buýt. Rất nhiều các vấn đề xảy ra như lượng xe bị cấm sẽ đưa đi đâu và ai đưa đi ? Việc này cũng không quá khó. Và đây là công việc nhà nước phải làm và đưa ra kế hoạch cụ thể. Ví dụ như, nhà nước sẽ nhập xe máy cũ của dân thành phố rồi trung gian bán cho các nước bạn (như lào, campuchia... ) và các vùng nôn thôn... Những người mà xe máy là công cụ kiếm tiền nuôi cả gia đình nhưu những bác xe ôm chẳng hạn thì cần phải có giải pháp tập trung. không phải ai làm nghề xe ôm đều cũng khó khăn cả. Xe ôm là nghề không học cũng làm được. Vậy nên tất nhiên việc cấm đi xe máy khiến họ bỏ nghề cũng không phải là tồi tệ ít nhất là đối với họ. xe ôm là nghề quá nhàn rỗi và tạo nhiều tiêu cực. Các bác tài xe ôm kiếm được nghề xe ôm để làm thì họ sẽ kiếm được việc khác để làm sau khi bị cấm xe ôm. Đó là bản năng của họ.
              Việc cấm xe máy sẽ đưa bộ mặt thành phố thông thoáng hơn. Không ồn ào bụi bặm mà thay vào đó là sự yên bình, không xô bồ, môi trường trong lành không áp lực. Như thế con người sẽ ít bị stresst hơn và thảnh thơi hơn, giúp họ làm việc tốt hơn và hạnh phúc hơn. Em sẽ cấm cho đến khi nào em đi ngoài đường mà có thể nghe được một bản nhạc piano mà ai đó đang chơi trong căn hộ của họ vọng ra. Và nếu ai đó cho em quyền quản lý kinh tế mức vĩ mô, thì sau khi cấm xe máy em sẽ cấm tất cả các con giời bán hàng vỉa hè. Mở dày đặc siêu thị quy mô vừa và nhỏ. Dẹp hết tất cả các loại chợ cóc, chợ trời. Các chợ cóc chợ trời là nơi bán hàng không rõ nguồn gốc và chất lượng dẫn đến ngộ độc bệnh tật ô nhiễm khu vực quanh chợ. Em cũng sẽ dẹp luôn bất kỳ cửa hàng nào mà bày đồ lấn ra vỉa hè. ... Môi trường sống trong lành, và nhẹ nhàng giúp cho con người nhận thức được mối quan hệ giữa người với người và giữa người với xã hội, môi trường tốt hơn.

              Comment


              • Sorry bạn vì đã chen ngang nhưng tôi nghĩ bạn nên ngừng gieo gió ở topic này tại đây đi. Bạn nên mở topic khác ở mục khác thì tốt hơn. Tôi cũng muốn nói với bạn nhiều điều lắm nhưng tôi không muốn cái topic này đi sai đường.

                Thân,

                Comment


                • Chào bác robocon2011,
                  Bản thân tôi tham gia thảo luận ở topic cũng đã nhiều. Tôi đang mong muốn tâm sự với mọi người một vài comment. Nhưng nếu bác muốn, tất nhiên, tôi sẽ dừng lại tại đây để tránh làm loãng topic. Nhưng cho tôi hỏi là bác đang làm nghề gì được không ? Bác nói cấm xe oto khiến tôi buồn quá. Bác bảo tôi bị kích động vì lý do gì vậy ?
                  Bác có hiểu hết nghĩa của cụm từ "gieo gió" không ?

                  Comment


                  • robocon2011 và ngoclinh_xl cần hẹn gặp nhau trao đổi nhỉ? Có cần không anh setup cho

                    Comment


                    • Hi, chỉ là trao đổi thẳng thắn thôi mà bác Hithere123. Em đã không nghĩ rằng bác sẽ comment như thế này.
                      Last edited by ngoclinh_xl; 16-10-2014, 22:40.

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi Rommel.de Xem bài viết
                        2. Lỗi Latch-up. Khi bạn vẽ mạch trong schematic thì bao giờ cũng có bulk của transistor rồi. Nhưng khi làm layout nếu bạn lấy transistor trong thư viện ra sẽ không có bulk vì người ta thường có thể sử dụng một bulk cho nhiều transistor khác nhau để làm giảm diện tích. Tớ đoán bạn bị lỗi này vì đã không thêm bulk cho transistor. Với PMOS bạn add thêm một contact Nwell-metal1, rồi đặt vào trong nwell của pmos; với NMOS bạn add một contact Pplus-metal1, rồi đặt sát vào nmos. Đó chính là bulk của transistor. Nếu tớ không nhầm thì rule này là khoảng cách từ drain hoặc source của transistor đến bulk phải nhỏ hơn 20um.
                        Hi bác Rommel.de,

                        Em có thêm bulk cho PMOS bằng cách đặt contact Nwell-metal1 trong nwell của pmos, nhưng lúc đó em thấy khi nối cực Drain pmos ra ngoài bằng metal1 thì Drain cũng sẽ kết nối với nwell. Khi đó, nếu mình nối bulk với source lên vdd thì cực Drain cũng sẽ kết nối lên vdd, như vậy thì không đúng lắm.
                        Bác có thể nói rõ giúp em chỗ này được không vậy?

                        Thank bác nhiều,
                        Irisaru

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi irisaru Xem bài viết
                          Hi bác Rommel.de,

                          Em có thêm bulk cho PMOS bằng cách đặt contact Nwell-metal1 trong nwell của pmos, nhưng lúc đó em thấy khi nối cực Drain pmos ra ngoài bằng metal1 thì Drain cũng sẽ kết nối với nwell. Khi đó, nếu mình nối bulk với source lên vdd thì cực Drain cũng sẽ kết nối lên vdd, như vậy thì không đúng lắm.
                          Bác có thể nói rõ giúp em chỗ này được không vậy?

                          Thank bác nhiều,
                          Irisaru
                          http://upanh.biz/images/2014/12/13/C...ityprofile.png

                          Bạn xem hình này thử xem. Ở hình pmos, lớp p+ tiếp giáp với nwell tạo ra tiếp giáp diode và nếu phân cực thuận diode này ( tức là nối p+ với vdd, nwell nối với gnd ) thì co dòng chạy qua lớp tiếp giáp. Nhưng khi phân cực ngược thì không có dòng chạy qua ( trừ dòng rò ). Chính vì vậy trong thiết kế người ta luôn tạo path sao cho nwell luôn nối tới vdd để không xảy ra phân cực thuận. Trường hợp lớp n+ tạo ở vùng cực Bulk để vùng này tiếp xúc tốt hơn với contact. Đọc đến đây chắc bạn sẽ hiểu những gì bạn nói ở trên. Còn nếu không thì mình chịu rồi.

                          Chắc bạn mới làm quen với lĩnh vực này. Mình nói thêm cái này thường gặp trong thiết kế thực tế. Nmos và Pmos đều có tiếp giáp diode bên trong. Nhưng 2 loại tiếp giáp diode này có Vt( Vt hiểu nôm na là là ngưỡng áp tại đó diode bắt đầu dẫn khi phân cực thuận ) khác nhau vì thành phần tạo nên tiếp giáp khác nhau. Nmos có tiếp giáp diode là n+ và psub còn pmos có tiếp giáp diode là p+ và nwell. Vì vậy trong thực tết khi thiết kế mạch để tạo cân bằng độ lợi giữa 2 loại mos này ( ví dụ với cổng not chẳng hạn ) người ta thường để w pmos gấp 2 đến 3 lần w nmos ( với l_nmos = l_pmos ).

                          Comment


                          • Hi ngoclinh_xl,

                            Mình sửa được lỗi đó rồi, thanks bạn nhiều nha.

                            Irisaru

                            Comment


                            • Cám ơn chia sẻ tận tình của các bác. Em học thêm được nhiều điều từ bác hithere123, bác Romel và mọi người. Có 1 chút buồn, em luôn muốn 1 ngày nào đó mình sẽ là 1 kĩ sư giỏi giống các bác, nhưng chắc em chọn sai con đường rồi. Gần 3 năm em làm cho 1 công ty của Nhật ở Việt Nam trong mảng Analog này mà em vẫn chưa biết được gì nhiều. Một phần là vì em làm bên EDA, một phần là do các bác Nhật định hướng làm cái gì thì học cái đó, nên muốn xin về design cũng khó! Năm nay em phải tìm 1 công ty khác hoặc chuyển qua mảng khác vậy.
                              Chúc các bác năm mới an lành và hạnh phúc!

                              Comment


                              • Em đã chính thức bắt đầu theo học mảng analog design, rất mong nhận được sự giúp đỡ của các bác

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                hithere123 Tìm hiểu thêm về hithere123

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X