Thông báo

Collapse
No announcement yet.

CHO Mình Hỏi MỘT SỐ THông TIN VE FPGA

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • CHO Mình Hỏi MỘT SỐ THông TIN VE FPGA

    Mình đang viết về FPGA ở VN..Có bạn nào cho mình hỏi thăm mấy vấn đề phía dưới với..Mình tìm thông tin trên mạng thì thấy là khá cũ, các bài viết đều từ năm 2006 hoặc 2007 nên không biết được gì nhiều và cũng ko dám chắc chắn về tình hình hiện tại..

    1. FPGA có còn là 1 lĩnh vực vẫn mới ở VN và nhân lực về ngành này vẫn thiếu hay ko? FPGA có phạm vi rộng, nên nhân lực thiếu thì thiếu về ngành hẹp nào ạ?

    2. Việc dạy và học về FPGA ở các trường Đại Học ở VN bây giờ thế nào ạ? Đã có các lớp học về FPGA (chiều rộng và chiều sâu) ở khoa điện tử chưa?

    3. Đội ngũ làm về FPGA ở VN hiện nay chủ yếu là học ở trong nước hay ngoài nước đi về? Hay là vào cty rồi được đưa đi nước ngoài đào tạo ạ?

    4. Các đầu sách tham khảo về FPGA ở VN đã phổ biến và chuyên sâu chưa? (Trước đây mình thấy ít, và các đầu sâch chủ yếu giới thiệu về FPGA là chính, chưa có chuyên sâu)

    5. Bạn có suy nghĩ gì về tình hình hiện tại và tương lai ạ (Về ngành FPGA đối với sự phát triển của VN, việc học và dạy hiện tại, việc cần làm hoặc ko cần làm..)

    Nhờ các bạn có kinh nghiệm chỉ giúp...Xin đa tạ...

  • #2
    Một vài ý kiến:
    "Việc dạy và học về FPGA ở các trường Đại Học ở VN bây giờ thế nào ạ? Đã có các lớp học về FPGA (chiều rộng và chiều sâu) ở khoa điện tử chưa? " ... Theo mình thấy thì FPGA sẽ không (và không nên) được dạy ở trường Đại học. Các trường đại học sẽ dạy:
    - Ngôn ngữ VHDL/Verilog
    - Lý thuyết xử lý tính hiệu số
    - Lý thuyết điện tử viễn thông
    ... v.v ...
    Còn để có kiến thức FPGA, thì sinh viên nên tìm những đề tài ứng dụng trên FPGA, ví dụ thiết kế hệ thống gì đó trên FPGA ... Nếu có dạy thì chắc cũng sẽ có chừng vài buổi gọi là giới thiệu.
    ......................................

    5. Bạn có suy nghĩ gì về tình hình hiện tại và tương lai ạ (Về ngành FPGA đối với sự phát triển của VN, việc học và dạy hiện tại, việc cần làm hoặc ko cần làm..)
    Mình nghĩ công việc cho ngành FPGA thì sẽ có ... và càng ngày càng phổ biển ... vì ưu thế "programmable" của nó ... nhưng nó sẽ không bùng nổ như IT vì trong một hệ thống ... chỉ phần nào thật sự quan trọng mới được thiết kế trên FPGA ... còn lại sẽ chạy trên vi xử lý. Chưa nói đến giá thành cao hiện giờ khiến FPGA chỉ có mặt ở các sản phẩm high-tech.
    Nói tóm lại, FPGA là quan trọng, sẽ cần thiết, sẽ ngày càng phổ biến nhưng việc sẽ hạn chế, không bùng nổ như thiết kế web, phần mềm, games ...
    .....
    Không nên đặt FPGA là một ngành, nó chỉ là 1 phần trong hệ thống. Học điện tử thì không nên chỉ biết mỗi FPGA. Nếu đi thiên về hệ thống nhúng thì tìm tòi những thứ sau:
    - Vi xử lý (Lập trình C)
    - FPGA (VHDL/Verilog/SystemC/System Verilog)
    - Hệ điều hành nhúng (Drivers, Real-time, scheduling ... blah)
    Đến khi đi làm, thì công việc sẽ giúp có kinh nghiệm sâu hơn trong từng mảng.

    Comment

    Về tác giả

    Collapse

    tokio Tìm hiểu thêm về tokio

    Bài viết mới nhất

    Collapse

    Đang tải...
    X