Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tham khảo viết tài liệu arm cơ bản.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tham khảo viết tài liệu arm cơ bản.

    Như các bạn cũng biết arm dạo này được quan tâm khá nhiều, tuy nhiên khá khó tiếp cận cho người mới học vì nguồn tai liệu còn hạn chế. Với mục đích cung cấp thêm nguồn tài liệu tham khảo. Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận để xem nên có một tài liệu tham khảo như thế nào? nói về những vấn đề gì? để từ đó BQT và ITX sẽ biên soạn một số tài liệu cơ bản và phát hành với giấy phép GNU.

    Ok hiện tại bây giờ ITX đang phân vân:
    *Nên chọn core ARM7 hay Cortex-M để khởi đầu [ đang nghiêng về phía ARM7 hơn ]
    *Chọn sản phẩm thương mại của hãng nào để tập trung thảo luận. Với tiêu chí của chúng ta là giá thành, tính thông dụng dễ kiếm để ai cũng có thể tự làm tự học được trong các thằng như nxp, atmel, ti.......
    *Tài liệu sẽ tập trung vào những vấn đề chính là gì? các bạn đang gặp khó khăn gì nhất khi làm quen với arm?
    *
    *
    *
    Mong các bạn cho ý kiến.
    Từ chối trách nhiệm:
    Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
    Blog: http://mritx.blogspot.com

  • #2
    Hi mod, Ý tưởng này cũng hay đó. Ý kiến của mình thì chắn chắn là nên bắt đầu với dòng ARM cortex... Với mình chủ quan mà nói, dòng ARM cortex hiện nay đang được các hãng tập trung đầu tư, phát triển, nhìn thấy từ cái MCU roadmap, toàn là ARM cortex không. Về chọn hãng nào, mình bên NXP nên sẽ vote cho NXP rồi . Nhưng khách quan mà nói hiện nay NXP đã có các dòng cortex M0 (LPC11xx), M3 (LPC17xx) ,và M4(LPC43xx), trong khi các hãng khác chỉ có M3. M0 và M3 của NXP hiện nay đã mua lẻ được ở VN.
    Về tài liệu sẽ viết gì, theo mình nếu viết về vấn đề technical: thì trình bày sơ lược về cấu trúc phần cứng, các tập lệnh của ARM, các lệnh cụ thể trong đó được thi hành và tối ưu như thế nào trong từng phép toán ( cái này các tài liệu của hãng ARM có viết). Với bài toán thực tế hơn, thì có thể làm 1 cái tutorial cho từng ngoại vi để mọi người dễ hiểu.
    Và cũng đưa ra các application thực tế mà phù hợp với khả năng của dòng ARM.

    Tạm thời là thế

    Or call me 0903911109

    Comment


    • #3

      Chờ các bạn phát biểu ý kiến thêm, càng nhiều thì chúng ta sẽ càng nắm rõ thực trạng. Và chắc chắn sẽ làm tốt hơn, hi vọng cuối tháng chúng ta sẽ khởi động được cái này.
      Từ chối trách nhiệm:
      Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
      Blog: http://mritx.blogspot.com

      Comment


      • #4
        Em cũng xin có vài ngu ý như sau: em thấy chọn ARM7 hay Cortex thì đều tốt cả. ARM7 thì đã có từ lâu, cộng đồng phát triển không hề nhỏ, hơn nữa ở VN thì việc tìm mua chip hay board phát triển cũng dễ dàng hơn Cortex. Nhưng em nghiêng về cortex hơn, vì nó mới (^^), cũng như anh Connection nói thì nó được các hãng hỗ trợ rất mạnh. Ở VN thì việc mua cortex khó khăn hơn, em thấy có dòng NXP LPC1xxx và STM32 được bán, board phát triển thì còn hiếm hơn nữa, em chỉ biết bên arm.vn bán board dùng stm32. Nhưng cái gì mới cũng thế, phải đi từ ít đến nhiều, nếu cộng đồng phát triển nhiều thêm thì chắc chắn mặt hàng sẽ đa dạng hơn.
        Việc chọn chip của hãng nào thì cũng khó, vì em thấy ở diễn dàn mình thì nghiêng về LPC hơn trong khi bên arm.vn lại dùng STM32. 2 thằng này thì LPC có vẻ có hỗ trợ hùng hậu hơn và cũng dễ tìm mua ở VN. Ngoài ra cũng có thể kể tới TI Luminary, thằng này có thể dễ dàng xin vài sample và support từ chính nsx khá tốt.
        Tài liệu thì em đồng tình với ý kiến anh Connection.
        Trên đây là vài ý kiến
        p/s: em thì chắc là thử dùng của thằng ti vì cũng vừa xin được của nó vài sample rồi

        Comment


        • #5
          Mình cần thêm về phần mềm lập trình cho nó, các bài lập trình mẫu cơ bản, phần mềm chạy mô phỏng, và hơn nữa, tài liệu lập trình bằng ngôn ngữ C thì tốt.

          Comment


          • #6
            Chào các bạn, mình thì nói thật là chưa làm với ARM7 bao giờ. Vừa qua có được quảng cáo, hỗ trợ về chip Cortex-M3 nên sử dụng luôn, nên theo mình thì làm tài liệu về Cortex, nghe so sánh thì tốt hơn ARM7 và giá cũng tương đương. Mình mới làm board thử nghiệm và code những ngoại vi cơ bản thì thấy hoạt động cũng tốt. Mình đang dùng chip LM3S của TI

            Comment


            • #7
              mình thì chưa làm gì với ARM bao giờ nên cũng không biết chọn cái nào, mong các bro đi trước chọn cái nào mà có bán ở ngoài thị trường nhiều là được?
              còn về phần ngiên cứu các bỏ nên cho đầy đủ các tôl hổ trợ như : soft lập trình, ngôn ngữ gì? mô phỏng? tập lệnh?
              em chỉ làm nhiều về AVR em thấy COdeversion nó hỗ trợ rất tốt, nếu các bro chọn soft lập trình thì nên chọn cái nào mà hỗ trợ cho người dùng tốt 1 chút, thì newbie như bọn em mới ko bỡ ngỡ, khi sau này quen rồi thì sài cái nào cũng good

              Comment


              • #8
                Xem ra thăm dò này cũng dần đưa ra kết quả, tuy nhiên vì có quá ít ý kiến nên dự định cuối tháng 11 triển khai đã thất bại.
                Chờ thêm vài tuần nữa để tiếp thu thêm ý kiến. Nếu không có ai quan tâm, tuy buồn nhưng ý tưởng viết book hướng dẫn ARM của chúng ta phải chấp nhận thất bại.
                Từ chối trách nhiệm:
                Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
                Blog: http://mritx.blogspot.com

                Comment


                • #9
                  Mong rằng không có từ thất bại, dù sao cũng còn rát nhiều người muốn học nhưng chưa biết đi từ đâu mà thôi. Nếu thất bại thì nhiều người như em lại phải lê bước them hời gian dài dài nữa để hình dung ra 1 con ARM...

                  Comment


                  • #10
                    Em thấy ARM7 có hỗ trợ mô phỏng trong proteus (loại LPC) thế nên nếu bác viết về dòng này thì hỗ trợ tốt những anh em ko có điều kiện.

                    Em có thấy 1 bác viết TUT về dòng này, nhưng viết được 1 vài TUT đầu rồi mất hút

                    Rất mong bác ITX và BQT sớm thống nhất để đưa ra TUT cho anh em học. Cám ơn các bác !

                    Comment


                    • #11
                      hii;vote 1 phiếu cho ARM cortex!hiii; hiện nay ở nhà đang sở hữu 1 board cortex m3 của NXP lpc1768 và đang design board mới!

                      Còn về tutorial thì các bác nên xem xét lại hướng về đối tượng sinh viên đang làm đồ án hay LVTN! các nhà sản xuất sẽ hỗ trợ về phần cứng ( có thể là chip M3,M4,ARM7...tùy hảo tâm) hay nguyên cả DEV hay hỗ trở PCB đã design sẵn.( SV mang về tự hàn) sẵn tiện học luôn dán chíp bằng mũi hàn . Còn SV có nghĩ vụ phải cung cấp document về chip ARM đó .Như vậy thì sẽ hiệu quả cao hơn.Và Sinh viên nhà ta cũng được nhờ vì dù dì cũng phải viết báo cáo nộp thầy.Forward thêm 1 bản cho Nhà sản xuất ARM chỉ tốn thêm 5 giây là cùng.

                      Còn về tutor hay giúp đỡ được gì!Nếu các mod yêu cầu em cũng sẵn lòng giúp đỡ sinh viên nhà mình.

                      Comment


                      • #12
                        Không muốn chọn cortex để làm bước khởi đầu vì từ ARM7 -> cortex rất dễ nhưng cortex -> ARM7 lại là chuyện khác.
                        ARM7 phổ dụng và dễ tìm linh kiện hơn cortex, ARM7 có thể chạy mô phỏng vỉ thế nếu làm quen với ARM7 thì người học có thể không cần tốn bất kỳ một chi phí nào cho phần cứng. ARM7 đã có từ lâu vỉ thế công cụ phục vụ cho ARM7 nhiều và trưởng thành hơn so với cortex. Vì thế nếu chọn ARM7 khởi đầu sẽ rất dễ dàng.

                        Vấn đề hỗ trợ chip, pcb. Hiện tại không có bất kỳ một ai hỗ trợ chúng ta. Cách làm này hiện tại admin đang hỗ trợ PIC32 trong box này nhưng nó lại là MIPS.

                        Tut, doc .... theo ITX chỉ có tác dụng tốt khi ta định hướng rõ ràng là sẽ viết cho nền tảng nào, chip nào. Điều mà ta đang làm trong luồng này. Và tất nhiên dòng chip nào, nền tảng nào, nhà sx nào được chọn tại đây hiển nhiên sẽ có được rất nhiều lợi ích từ ta. Ví dụ: được PR, quảng cáo, hỗ trợ kỹ thuật.v.v.v.. miễn phí.
                        Từ chối trách nhiệm:
                        Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
                        Blog: http://mritx.blogspot.com

                        Comment


                        • #13
                          đi tìm tài liệu về dòng điều khiển ARM cả nửa tháng nay mà chẳng thu thập được cái gì, hôm nay gặp được topic này mừng quá hy vọng là có thể giúp đở được mình và mọi người có thể tiếp cận được với dòng vi điều khiển này. hiện tại thì mình đang có một kit LPC1343 nhưng theo như bạn ITX nói thì đi từ ARM7 đến cortex thì dễ nhưng đi từ cortex tới ARM7 lại là chuyện khác thì theo ý kiến của mình thì các bạn nên chọn ARM7 vì nó là nền tảng cho cortex. và một điều nữa là mong rằng topic sẻ giới thiệu một cách cực kỳ cụ thể cho những newbie như mình, ví dụ như dùng chương trình gì nên viết một ví dụ cụ thể về cài đặt cho tới việc tạo một chương trình mới như thế nào. và điều đầu tiên mình mong ước nhất đó là các bạn hướng dẫn cho mình cách làm cho một con led chớp tắt mấy bác đừng cười nhé vì trình độ của mình còn nhỏ bé lắm, có mỗi việc chớp tắt led thôi chứ nhìn nó chớp tắt cũng vui lắm hjhj, coi vậy thôi chứ chớp tắt led là một ví dụ điển hình nhất của hầu hết các dòng vi điều khiển.từ ví dụ nho nhỏ đó mà có thể phát triển ra khối công việc đấy. hy vọng là sớm được làm việc với dòng ARM này.
                          làm sao hiểu hết được công nghệ :)

                          Comment


                          • #14
                            hjx không có ai có ý kiến gì à. thế này thì không biết đến bao giờ em mới tiếp cận được dòng vi điều khiển này không biết nữa. mấy bác điện tử nhà ta đâu hết rồi vào giúp đàn em tí đi chứ.
                            làm sao hiểu hết được công nghệ :)

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi itx Xem bài viết
                              Không muốn chọn cortex để làm bước khởi đầu vì từ ARM7 -> cortex rất dễ nhưng cortex -> ARM7 lại là chuyện khác.
                              ARM7 phổ dụng và dễ tìm linh kiện hơn cortex, ARM7 có thể chạy mô phỏng vỉ thế nếu làm quen với ARM7 thì người học có thể không cần tốn bất kỳ một chi phí nào cho phần cứng. ARM7 đã có từ lâu vỉ thế công cụ phục vụ cho ARM7 nhiều và trưởng thành hơn so với cortex. Vì thế nếu chọn ARM7 khởi đầu sẽ rất dễ dàng.

                              Vấn đề hỗ trợ chip, pcb. Hiện tại không có bất kỳ một ai hỗ trợ chúng ta. Cách làm này hiện tại admin đang hỗ trợ PIC32 trong box này nhưng nó lại là MIPS.

                              Tut, doc .... theo ITX chỉ có tác dụng tốt khi ta định hướng rõ ràng là sẽ viết cho nền tảng nào, chip nào. Điều mà ta đang làm trong luồng này. Và tất nhiên dòng chip nào, nền tảng nào, nhà sx nào được chọn tại đây hiển nhiên sẽ có được rất nhiều lợi ích từ ta. Ví dụ: được PR, quảng cáo, hỗ trợ kỹ thuật.v.v.v.. miễn phí.
                              Không biết bác nói ARM7 khó hơn ARM cortex là ở chỗ nào? Về cấu trúc CPU, tập lệnh ASM, chúng có thể khác nhau. Nhưng đứng ở mức độ tìm hiểu, viết tutorial, mình không nghĩ đây sẽ là vấn đề. Khi mọi người đều dùng C để thì các lệnh ASM mà core hỗ trợ sẽ mấy ai quan tâm.
                              Về ngoại vi, không biết các hãng khác sao, chứ với chíp LPC của NXP, các ngoại vi của ARM cortex đều dc "porting" từ ARM7 sang. Do đó các khâu khởi tạo, hoạt động, ngắt đều giống nhau về mặt bản chất (có chăng tên các thanh ghi thay đổi).

                              Còn về phần hỗ trợ chíp, với mod ITX và các mod khác trong box này, NXP sẵn sàng hỗ trợ ngay cho bác 5 chíp sample cortex M3 100Mhz: LPC1768/69 để bác phát triển tiếp topic này. Sẽ chuyển phát tận tay .
                              Các thành viên hoặc các bạn sinh viên khác, cứ reply và đăng ký ở theard này, mình sẽ hỗ trợ 1-2 chíp M3 (lấy tại văn phòng NXP 119 DienBienPhu, Q1, HCMC) Tất nhiên các bạn sẽ phải dùng chíp này để viết tài liệu, tutorial như tiêu chí của theard .

                              @ Bạn Kisfull: Board LPC1343 của bạn của hãng nào vậy? Bạn nên lập 1 theard khác để trao đổi và tìm hiểu về chíp LPC1343 và board của bạn.

                              Regards,

                              Or call me 0903911109

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              itx ITX Tìm hiểu thêm về itx

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X