Thông báo

Collapse
No announcement yet.

USB oscillosope

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • USB oscillosope

    Em đang tính làm 1 cái USB oscilloscope. Em định thiết kế như sau:
    - ADC em định lấy mẫu ở 200ksps
    - Vì mắt người dùng chỉ nhìn được 24h/s trở lên là rõ. Vì vậy dữ liệu thu thập được em định cập nhật liên tục vào 1 bảng RAM. Sau đó dữ liệu này được lấy ra 512byte đầu tiên và truyền lên PC với tốc độ 25 lần/s.
    - Trên VĐK sẽ tính ra được tham số tần số, từ đó với dữ liệu truyền lên sẽ dùng để hiển thị.

    Việc lấy mẫu và hiển thị như thế có ổn không ạ? Mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bác.

  • #2
    Nếu bạn làm oscilloscope thì chỉ nghĩ như vậy không ổn.

    1. ADC bạn lấy mẫu 200ksps thì tối đa bạn đo tính được tần số 100KHz (đấy là theo định lý Nyquist). Nhưng tưởng tượng nếu xung hình SIN hoặc xung vuông thui, 1 chu kỳ bạn lấy mẫu 2 điểm cũng không thể khôi phục dạng xung tốt được. Mỗi chu kì lấy bao nhiu mẫu?? -> có ai kinh nghiệm chỉ cho với nha

    2. Truyền lên máy tính 25 lần/s là truyền thông số gì????

    3. Bạn tham khảo tài liệu "Đo lường điện tử" - của trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội để hiểu thêm cách làm nhé

    Thanks

    Comment


    • #3
      - 200ksps là lấy mẫu tối đa thôi bác.
      - Em đang định dùng ADC - DMA để cập nhật dữ liệu vào 1 mảng RAM. Sau đó lấy dữ liệu từ mảng RAM này để hiển thị. Vì nếu đo với ADC ngoài, lấy mẫu tới 20Msps thì có đố USB cũng truyền không kịp được.
      Em định truyền lên tầm 25 lần /s để hiển thị 25fps. Coi như phần mềm trên máy tính là 1 cái màn hình. Tất cả đã được xử lý ở trên MCU.
      Vấn đề ở đây em gặp phải là làm sao truyển được 1 mảng định dạng int lên máy tính được. Vì dữ liệu truyền qua thư viện USB của hãng là dạng WORD.
      Em đã lập trình cho DMA ra 1 mảng 1024 phần tử int. Em đang gặp khó khăn ở phần chuyển đổi mảng này sang dạng ký tự để truyền lên. Có bác nào có cao kiến gì không ạ?

      Comment


      • #4
        Bạn vào help để tìm hàm chuyển số sang ký tự,sau đó chuyển từng phần tử của mảng sang dạng ký tự.

        Comment


        • #5
          Kể có 1 thiết bị kết nối với máy tính (PC) qua cổng USB để làm oscillo hiện sóng dạng tín hiệu và đo được điện áp thì cũng tiện dụng đấy, tôi cũng ước gì có 1 cái. Mọi người cũng thảo luận nhiều về cái này rồi không biết đã có ai thành công chưa. Tôi nghĩ dùng qua soundcard thì tần số dải đo không đc cao (vì âm thanh chỉ giới hạn dưới 20khz) mà tần số dải đo người dùng mong muốn lên đến hàng chục Mhz. Vấn đề khó là tốc độ biến đổi t.h analog sang digital ADC của các chip hiện thời thường nhỏ hơn tần số muốn đo nhiều (VD con AVR của Atmel chạy t.s thạch anh 16Mhz thì t.s lấy mẫu biến đổi AD nhanh nhất cũng chỉ cỡ 50Khz, vừa đủ cho biến đổi t.h âm thanh 44.1Khz). Muốn vẽ được dạng sóng của t.h đo thì 1 chu kỳ ít nhất cũng phải lấy mẫu đc 20 lần (lấy mẫu đc càng nhiều lần thì dạng sóng ra xem càng rõ ràng, chính xác), VD muốn đo t.h có t.s 20Mhz thì t.s lấy mẫu phải là 20 lần x 20Mhz = 400Mhz không có bộ biến đổi AD nào đáp ứng đc t.s này, (hoặc có thì giá rất đắt). Vấn đề là chúng ta phải có 1 thuật toán gì đó để giải quyết việc này.
          Ta biết mắt người chỉ cần hiện 24 hình/s là được cho nên khi xử lý với t.h có tần số cao ta không cần thiết 1 chu kỳ t.h lấy mẫu 20 lần mà 1 chu kỳ chỉ lấy mẫu 1 lần (hoặc là 10 chu kỳ, 100 chu kỳ lấy mẫu 1 lần...) nhưng thời điểm lấy mẫu là khác nhau làm sao cho nó trải đều ra cả chu kỳ của t.h, VD muốn đo t.h có t.s 200Khz ta giả sử 10 chu kỳ t.h lấy mẫu 1 lần thì t.s lấy mẫu sẽ là 200Khz/10=20Khz như vậy bộ ADC của VĐK sẽ đáp ứng đc. Đấy là ý tưởng nhưng thiết kế đc mạch giải quyết vấn đề này không biết ta có thực hiện đc không. Đó là đôi điều chia sẻ cùng các bạn, tôi có ý định sẽ thử lắp 1 mạch như thế nếu đc sẽ post lên cho các bạn xem.
          Last edited by nhanmd; 02-11-2012, 22:05.
          Chuyên thiết kế mạch điều khiển, lắp đặt cơ khí, ĐT: 0913059995.

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          l0ck Tìm hiểu thêm về l0ck

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          Đang tải...
          X