Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tài liệu về Module BG2 của Cinterion (Siemens)

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tài liệu về Module BG2 của Cinterion (Siemens)

    Hiện nay trong giới thiết kế các bộ điều khiển về GSM/GPRS chỉ tập trung chủ yếu vào các dòng sản phẩm của SIMCOM, bởi các lý do sau:

    1) Phổ biến trên thị trường, dễ mua
    2) Giá rẻ, vì có nhiều người dùng, nên nhiều người nhập khẩu, giá cả cạnh tranh, mua ở đâu cũng thuân tiện, giá cũng không chênh lệch nhau bao nhiêu. Thậm chí so với thế giới, module này là loại rẻ tiền.
    3) Do nhiều người làm, nên việc chia sẻ thông tin, mã nguồn, cũng như giải pháp thiết kế trở nên dễ dàng.

    Tuy vậy, SIMCOM không phải là giải pháp duy nhất tại Việt Nam.

    Hiện nay, trên thế giới, đứng đầu là WAVECOM, sau đó là CINTERION (SIEMENS cũ) và TELIT. Đây là 3 hãng cạnh tranh mạnh với nhau. Trong đó WAVECOM nắm vững thị trường APAC và đang chịu áp lực mạnh.

    WAVECOM, TELIT, CINTERION hầu hết nằm trong dòng sản phẩm giá cao, chất lượng cao, được sản xuất tại Mỹ và Châu Âu là chủ yếu. Thường thì giải pháp của 3 hãng này sẽ cao hơn giải pháp của các dòng sản phẩm TQ khoảng 10$ - 20$ tùy vào sản lượng và chủng loại.

    Bên cạnh các đại gia này, thì các hãng mạnh ở TQ có Huawei, SIMCOM, và Longcheer, kèm theo đó là hàng loạt hãng sản xuất Taiwan khác nhưng không mạnh bằng.

    Huawei chuyên đi copy module của Cinterion. Đặc biệt module MC5x(i) và Module MC3x(i) được bán rất chạy ở thị trường Indonesia và Malaysia.

    Đứng trước nhu cầu thiết kế này, F phân tích thị trường, và nhận thấy như sau. Nếu tiếp tục phát triển với SIMCOM, về mặt chất lượng theo một số thông tin từ các khách hàng thế giới, thì độ bền khi sản xuất hàng loạt đạt ở mức khoảng 24 tháng. Nghĩa là sau thời gian 24 tháng vận hành, sẽ có khả năng phát sinh sự cố. Tất nhiên đây là thông tin các khách hàng trao đổi với nhà sản xuất, F không nắm rõ. Nhưng với sản phẩm MADE IN CHINA, thì con số 24 tháng là con số có thể tin được.

    Chính từ vấn đề về chất lượng, cũng như việc không muốn phụ thuộc vào Trung Quốc, mà con đường sẽ phải dự phòng cho dải sản phẩm cao cấp hơn, sẽ phải là WAVECOM, TELIT, CINTERION.

    Giữa 3 hãng này, WAVECOM đang mạnh nhất, nhưng đang bị cạnh tranh khốc liệt. WAVECOM chưa có đại diện ở VN, giá thành quá cao.

    TELIT tập trung chủ yếu ở Châu Âu, giá thành cực cao, nhưng hệ thống châu Âu sử dụng, và TELIT mạnh nhất ở đây. Do vậy, TELIT cũng chưa có sự phát triển nào ở khu vực APAC một cách đáng kể.

    Cuối cùng CINTERION, đang ngăm nghe thị trường APAC, và sẽ là một trong những ứng viên chiếm chỗ WAVECOM trong năm 2012.

    CINTERION được sản xuất tại Đức.

    Một vấn đề tiếp theo, đó là các sản phẩm của SIMCOM được sản xuất và quản lý theo chính sách 4+1, nghĩa là sản xuất trong vòng 4 năm, hỗ trợ phát triển trong vòng 4 năm, sau đó 1 năm cuối để load các order cuối trước khi chuyển sang sản phẩm khác.

    Đối với sản phẩm của CINTERION, hệ thống sản xuất và hỗ trợ là 6+1. Điều đó có nghĩa là, nếu chúng ta phát triển sản phẩm nào đó, thì 7 năm sau sẽ không cần phải bận tâm thay đổi thiết kế.

    Chính từ những lý do này, R&P và F đã dành thời gian nghiên cứu và phát triển các giải pháp sử dụng Module mới của CINTERION là module BG2.

    Dưới đây là tài liệu phần cứng và tập lệnh AT cho module BG2.

    Hy vọng sẽ có thêm thông tin để hỗ trợ thiết kế ở Việt Nam.

    File nặng quá >> Sẽ tìm cách gửi lên sau

    Chúc vui
    Falleaf
    Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
    58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
    mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

  • #2
    Hiện tại WAVECOM (SIERRA WIRELESS) có đại diện tại Việt Nam là Công ty cổ phần Kim Phượng Hoàng, tuy nhiên các module chỉ bán theo dự án (số lượng trên 500), các nhà thiết kế muốn thử nghiệm hoặc sản xuất số lượng nhỏ có thể dùng các modem tương ứng. Ưu điểm của các dòng module/modem GSM của WAVECOM là có thể lập trình ngay bên trong module (dùng OpenAT) nên trong hầu hết các ứng dụng điều khiển thông dụng, không cần dùng thêm VDK, hoặc chỉ cần các loại VDK nhỏ để điều khiển I/O

    Comment


    • #3
      Cả hai thằng Cinterion và Wavecom và Telit đều có giải pháp để lập trình trên module, sử dụng Java. Tuy nhiên, ở cấp độ ứng dụng đơn giản, thì việc sử dụng Java vẫn cho phép sử dụng, vì vẫn đủ bộ nhớ (cả Flash và RAM). Nhưng ở một số ứng dụng cao hơn, thì hiện nay có một module của Wavecom đang bán hàng trăm nghìn pcs trên thế giới, buộc phải sử dụng bộ nhớ ngoài.

      Đây là một kẽ hở để các hãng khác lao vào.

      Lý do F không chọn support cho Wavecom là vì Wavecom cũng chẳng quan tâm tới thị trường vừa và nhỏ. Trong khi đó thị trường VN lại là thị trường vừa và nhỏ. F thích chơi với những thằng có chiến lược tập trung vào thị trường này hơn, vì nó phù hợp với nhu cầu và sự phát triển ở VN.

      Việc vươn lên vị trí số 1, Wavecom và Cinterion còn đánh nhau chán. F không nhúng tay vào trận chiến này, chỉ lựa chọn giải pháp để sử dụng và thương mại ở VN thôi. Sau một thời gian chọn chán chê, F quyết định support Cinterion, thay vì Wavecom. Telit thì không support được, vì nó không đụng gì tới thị trường APAC.

      Như vậy, thị trường thiết kế M2M GSM/GPRS ở VN hiện tai có các lựa chọn như sau:
      1) SIMCOM, rộng rãi, thoải mái. Khá nhiều đơn vị cung cấp. R&P cũng đang cung cấp mạnh mặt hàng này.
      2) WAVECOM, hiện tại có KIM PHƯỢNG HOÀNG cung cấp, nhưng chỉ làm với dự án lớn, trên 500pcs
      3) CINTERION, hiện tại có R&P cung cấp, hiện tại chỉ chơi dự án vừa và nhỏ là chính.

      Một số hãng khác của Trung Quốc và Taiwan cũng đã có mặt ở VN. Do vậy, việc phát triển sản phẩm và ứng dụng GSM/GPRS trở nên khá phong phú và đa dạng.

      Lý do để sử dụng GSM/GPRS hiện tại ở VN, đó là do VN có quá nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, so với Hàn Quốc, Nhật Bản, và hầu hết các nước trên thế giới, thì VN có số công ty viễn thông trên số đầu người thuộc loại hơi bị cao. Chính vì nhiều hãng như vậy, nên giá cả cạnh tranh khốc liệt. Người dùng được cho tiền để sử dụng, chứ không phải trả tiền để sử dụng nữa. Chỉ hơi mất công trong việc đi thay SIM hoặc mấy thủ thuật nho nhỏ. Đại khái là có nhiều sự lựa chọn.

      Chi phí vận hành thấp, đặc biệt thấp so với CDMA, và chi phí hàng tháng trung bình 1-2$/tháng. Điều này là tương đối được cho một dịch vụ điều khiển, giám sát trực tuyến. Thiết kế vô cùng đơn giản, và có đầy đủ các thiết kế mẫu, áp vào là chạy.

      Hiện nay đã có hàng chục công ty, đơn vị, cá nhân, triển khai các giải pháp này. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn còn là các dòng sản phẩm nhập nguyên bộ từ TQ. Trên thực tế, các dòng sản phẩm này nếu làm ở VN chẳng khó khăn gì, lại có khả năng điều chỉnh theo yêu cầu.

      Nói tóm lại, thị trường điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu qua GSM đang là một thị trường tiềm năng và phát triển.

      Chúc vui.
      Falleaf
      Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
      58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
      mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

      Comment


      • #4
        http://www.mediafire.com/?m521a6kbs2cbph8 << Hardware BG2-E
        http://www.mediafire.com/?x9m1hyk7i0uyu3r << AT Command BG2-E
        http://www.molex.com/pdm_docs/sd/538850608_sd.pdf << Datasheet Connector cho BG2-E

        Trong HW BG2-E hướng dẫn thiết kế rất chi tiết. Chỉ lưu ý một điểm duy nhất, đó là việc cấp nguồn.

        Dòng đỉnh của BG2-E là 1.6A, tuy nhiên thường là 1.3A. Lưu ý, dòng này chỉ là xung dòng, không phải là dòng liên tục. Nên nếu thiết kế ăn gian, chỉ cần con nguồn cấp tới 1A, sau đó dùng tụ điện để phóng điện khi có xung kích. Sử dụng tụ 470uF là ok. Tất nhiên, người nào chơi nghiêm chỉnh, thì có thể sử dụng nguồn lên tới 1.5A - 2A là ok.

        Trong khi đó, dòng đỉnh của các module SIMCOM thường vào khoảng 3A max. Thực ra cũng chẳng chênh lệch gì, vì mấy con nguồn cũng sàng sàng nhau.

        Ngoại trừ điểm này cần chú ý thêm, giao tiếp với đồng chí này có thể sử dụng 2 ngưỡng điện áp 1.8V và 2.8V. Như vậy, mấy con MCU chạy ở 2.8V khá ok. Mấy con PIC chạy 5V hay 3.3V đều có thể sử dụng.

        Ngoài ra, mấy con LDO 2.8V thì trên Microchip có đầy. Thường dùng là TC1264-3.3VDBTR hoặc TC1263-2.8 ... nhiều lắm
        Xem tại đây: http://www.microchipdirect.com/Chart...id=11&treeid=2

        Chúc vui
        Falleaf
        Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
        58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
        mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

        Comment


        • #5
          Anh F có thể kiểm tra lại thông tin cho chính xác, các module của WAVECOM không sử dụng Java để lập trình cho chip, trong module của WAVECOM có tích hợp 1 con ARM9 (tốc độ đến 104mips), 1MB RAM (2MB với các module mới); 4MB hay 8MB flash; kèm theo đó là bộ công cụ lập trình C/C++ (trên nền OpenAT) để lập trình cho module. Các ứng dụng "lớn" để phải dùng thêm flash hoặc RAM ngoài cũng không phải là quá nhiều. Việc lập trình C/C++ chạy trên hệ điều hành cũng đơn giản hơn lập trình cho VDK không có hệ điều hành với các ứng dụng lớn.
          Với các dự án nhỏ, việc dùng modem, thay cho module cũng mang đến sự đơn giản cho thiết kế, nhà thiết kế chỉ cần thiết kế mạch giao tiếp với ngoại vi (chỉ bao gồm một VDK để quản lý IO và giao tiếp với modem qua RS232); phần xử lý liên quan đến GSM, TCP/IP, xử lý các lệnh điều khiển đều do modem đảm nhiệm. Với các thiết kế kiểu này, hoàn toàn không cần quan tâm đến thiết kế nguồn cho phần GSM. Anh F cũng không để ý, với module thì KIM PHƯỢNG HOÀNG chỉ bán với số lượng lớn cho các dự án, còn modem thì có bán lẻ, với số lượng nhỏ hơn (nếu các nhà thiết kế muốn thử nghiệm có thể liên lạc với KIM PHƯỢNG HOÀNG để mua/mượn modem để thử nghiệm).
          Về tính năng của modem/module của WAVECOM, có lẽ em sẽ tách ra một luồng riêng chứ không giới thiệu nhiều ở đây

          Comment


          • #6
            Wavecom bây giờ là Sierra Wireless. Các bác có thể lên trang www.sierrawireless.com để tham khảo - các module M2M trước đây của Wavecom bây giờ là Air Prime, gồm có các dòng Q, WMP, SL, Wismo (wismo là dòng có giá cạnh tranh nhất - không dùng OpenAT), phần lớn các sản phẩm đều dùng OpenAT để lập trình, trước đây đã có 1 topic giới thiệu Wavecom, các bác có thể lục lại tại ĐÂY
            Về vấn đề nhà phân phối hay đại diện tại VN, ai quan tâm có thể dễ dàng tìm ra qua mục "How to buy"/Find a distributor / cho dòng sản phẩm Airprime.
            Nhà phân phối bác F nắm quá rõ còn gì, bác đã từng liên hệ cho sản phẩm Q2686 cách đây vài năm - định dùng cho hệ thống xe bus.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi falleaf Xem bài viết
              Cả hai thằng Cinterion và Wavecom và Telit đều có giải pháp để lập trình trên module, sử dụng Java. Tuy nhiên, ở cấp độ ứng dụng đơn giản, thì việc sử dụng Java vẫn cho phép sử dụng, vì vẫn đủ bộ nhớ (cả Flash và RAM). Nhưng ở một số ứng dụng cao hơn, thì hiện nay có một module của Wavecom đang bán hàng trăm nghìn pcs trên thế giới, buộc phải sử dụng bộ nhớ ngoài.

              Đây là một kẽ hở để các hãng khác lao vào.

              Lý do F không chọn support cho Wavecom là vì Wavecom cũng chẳng quan tâm tới thị trường vừa và nhỏ. Trong khi đó thị trường VN lại là thị trường vừa và nhỏ. F thích chơi với những thằng có chiến lược tập trung vào thị trường này hơn, vì nó phù hợp với nhu cầu và sự phát triển ở VN.

              Việc vươn lên vị trí số 1, Wavecom và Cinterion còn đánh nhau chán. F không nhúng tay vào trận chiến này, chỉ lựa chọn giải pháp để sử dụng và thương mại ở VN thôi. Sau một thời gian chọn chán chê, F quyết định support Cinterion, thay vì Wavecom. Telit thì không support được, vì nó không đụng gì tới thị trường APAC.

              Như vậy, thị trường thiết kế M2M GSM/GPRS ở VN hiện tai có các lựa chọn như sau:
              1) SIMCOM, rộng rãi, thoải mái. Khá nhiều đơn vị cung cấp. R&P cũng đang cung cấp mạnh mặt hàng này.
              2) WAVECOM, hiện tại có KIM PHƯỢNG HOÀNG cung cấp, nhưng chỉ làm với dự án lớn, trên 500pcs
              3) CINTERION, hiện tại có R&P cung cấp, hiện tại chỉ chơi dự án vừa và nhỏ là chính.

              Một số hãng khác của Trung Quốc và Taiwan cũng đã có mặt ở VN. Do vậy, việc phát triển sản phẩm và ứng dụng GSM/GPRS trở nên khá phong phú và đa dạng.

              Lý do để sử dụng GSM/GPRS hiện tại ở VN, đó là do VN có quá nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, so với Hàn Quốc, Nhật Bản, và hầu hết các nước trên thế giới, thì VN có số công ty viễn thông trên số đầu người thuộc loại hơi bị cao. Chính vì nhiều hãng như vậy, nên giá cả cạnh tranh khốc liệt. Người dùng được cho tiền để sử dụng, chứ không phải trả tiền để sử dụng nữa. Chỉ hơi mất công trong việc đi thay SIM hoặc mấy thủ thuật nho nhỏ. Đại khái là có nhiều sự lựa chọn.

              Chi phí vận hành thấp, đặc biệt thấp so với CDMA, và chi phí hàng tháng trung bình 1-2$/tháng. Điều này là tương đối được cho một dịch vụ điều khiển, giám sát trực tuyến. Thiết kế vô cùng đơn giản, và có đầy đủ các thiết kế mẫu, áp vào là chạy.

              Hiện nay đã có hàng chục công ty, đơn vị, cá nhân, triển khai các giải pháp này. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn còn là các dòng sản phẩm nhập nguyên bộ từ TQ. Trên thực tế, các dòng sản phẩm này nếu làm ở VN chẳng khó khăn gì, lại có khả năng điều chỉnh theo yêu cầu.

              Nói tóm lại, thị trường điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu qua GSM đang là một thị trường tiềm năng và phát triển.

              Chúc vui.
              Chào bác F, lâu quá rồi không liên lạc
              Tôi có vài đính chính như sau:

              1. Wavecom (Sierra Wireless) luôn sẵn sàng hỗ trợ thị trường vừa và nhỏ, chứ không phải chỉ bán module với số lượng 500pcs.
              2. KimPhuongHoang là nhầ phân phối của Sierra từ trước khi Sierra và Wavecom sát nhập, hiện nay KPH chỉ phân phối modem cho Sierra.
              3. Farindo là nhà phân phối chính thức của Wavecom từ trước, bác đã liên lạc một lần để về module Q2686.
              Bác nào cần support hay biết thêm thông tin hoàn toàn có thể liên lạc với:
              Farindo HN:
              Khương: khuong.fts@farindo.vn - 0986616999 - 04 39930129
              Farindo HCM
              Hiếu : telecom@farindo.vn - 0909911113

              4. Chất lượng các hãng thế nào đều phản ánh qua thị phần nắm giữ, tuy nhiên sử dụng sản phẩm nào của hãng nào thì đều do sự kỳ vọng của khách hàng quyết định : giá/chất lượng/mức độ đáp ứng khi design.

              Cám ơn bác F, mong có dịp được gặp bác.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi wavecom Xem bài viết
                Chào bác F, lâu quá rồi không liên lạc
                Tôi có vài đính chính như sau:

                1. Wavecom (Sierra Wireless) luôn sẵn sàng hỗ trợ thị trường vừa và nhỏ, chứ không phải chỉ bán module với số lượng 500pcs.
                2. KimPhuongHoang là nhầ phân phối của Sierra từ trước khi Sierra và Wavecom sát nhập, hiện nay KPH chỉ phân phối modem cho Sierra.
                3. Farindo là nhà phân phối chính thức của Wavecom từ trước, bác đã liên lạc một lần để về module Q2686.
                Bác nào cần support hay biết thêm thông tin hoàn toàn có thể liên lạc với:
                Farindo HN:
                Khương: khuong.fts@farindo.vn - 0986616999 - 04 39930129
                Farindo HCM
                Hiếu : telecom@farindo.vn - 0909911113

                4. Chất lượng các hãng thế nào đều phản ánh qua thị phần nắm giữ, tuy nhiên sử dụng sản phẩm nào của hãng nào thì đều do sự kỳ vọng của khách hàng quyết định : giá/chất lượng/mức độ đáp ứng khi design.

                Cám ơn bác F, mong có dịp được gặp bác.
                Bác wavecom nói vậy cũng chưa hoàn toàn chính xác, sau khi Sierra Wireless sát nhập với Wavecom, không còn sự phân biệt Sierra Wireless - Wavecom nữa, Kim Phượng Hoàng có thể phân phối TẤT CẢ các sản phẩm của Sierra Wireless (+Wavecom) chứ không chỉ một loại modem hay module nào.
                Hiện tại Kim Phượng Hoàng không bán lẻ các loại module mà chỉ bán module với số lượng lớn (500+), với số lượng nhỏ các bạn nên dùng modem để giảm công sức thiết kế mạch (Nếu mở các modem của Sierra Wireless ra các bạn sẽ thấy để thiết kế và sản xuất mạch chất lượng và độ ổn định cao như thế với số lượng nhỏ thì chi phí sẽ không phải là ít).
                Xin lỗi bác F vì đã nhiều lần chen ngang trong topic của bác

                Comment


                • #9
                  BG2-EVB-232 | RPC Products

                  Trong này có cái schematics để các bạn tham khảo thiết kế.

                  http://products.rpc.vn/wp-content/up...Quang-Minh.pdf

                  Ở đây là tài liệu báo cáo của sinh viên thực tập tại công ty R&P. Vì trường Đại học Quốc Tế, nên báo cáo bằng tiếng Anh. Tuy vậy, tài liệu rất đơn giản và dễ đọc.

                  Chúc các bạn thực hành vui vẻ nhé.

                  Chúc vui.
                  Falleaf
                  Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
                  58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
                  mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

                  Comment


                  • #10
                    vay ha thank nhieu nhe
                    Khi mê tiền chỉ là tiền. Ngộ ra mới biết trong tiền có tâm

                    Comment

                    Về tác giả

                    Collapse

                    falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

                    Bài viết mới nhất

                    Collapse

                    Đang tải...
                    X