Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cần giúp đỡ về I và P cho đèn Led

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cần giúp đỡ về I và P cho đèn Led

    Chào anh chị !
    Em mới nghiên cứ về đèn led, em có một số thắc mắc mong được giúp đỡ.
    1. Về dòng dùng cho chip led. Một số chip led 6V-1W có dòng tiêu chuẩn là 160mA. Chip led 9V-1W có dòng tiêu chuẩn là 110mA. Nhưng em đo dòng các bóng đèn có trên thị trường thì dòng cung cấp là 73%. Tức 160mA-> 110mA và 110mA -> 80mA. Em muốn hỏi tại sao người ta thiết kế dòng thấp hơn dòng tiêu chuẩn vậy ?

    2. Về công suất P: Vì dòng giảm còn 70% nên công suất cũng giảm theo. Ví dụng bóng đèn 12W ghi trên vỏ, nhưng tính toán đo được chỉ có 10W, về vấn đề giảm được công suất như vậy là tiêt kiệm, nhưng vì dòng giảm nên độ sáng của đèn cũng giảm theo

    3. Dòng ghi trên nguồn là 110mA, nhưng có tải đo được 100mA. Như vậy dòng có bị sụt khi có tải không ?

    Mong được các anh chị giải đáp ạ. Thank !

  • #2
    1. Chạy dòng bé hơn dòng tiêu chuẩn cho nó bền. Nếu chạy đúng dòng tiêu chuẩn chẳng mấy mà hỏng. Vì sao chóng hỏng ? vì chip LED hàng chợ, hàng nhái là chủ yếu. Ngay cả khi chip LED hàng chính hãng thì phần tản nhiệt đèn LED thiết kế thường khá kém, nếu chay đủ dòng chip LED rất nóng chóng hỏng. Khác với linh kiện thông thường, chip LED (và tụ hóa) có tuổi thọ phụ thuộc đáng kể vào nhiệt độ hoạt động.

    2. Tất nhiên giảm dòng thì công suất tương ứng, cường độ sáng cũng giảm theo. Nhưng người mua mấy ai mang đồng hồ đo quang thông khi đi mua đèn ? Chỉ đọc giá, nhìn mẫu mã, xem công suất, có thể ngó qua thương hiệu ... là mua thôi.

    3. Tùy thuộc vào IC lái LED. Nếu là loại ổn dòng chuẩn, khi có tải dòng vẫn đúng như danh định. Nếu là IC lái kiểu ổn dòng gián tiếp (ví dụ thuật toán PSR) thì khi tải thay đổi dòng lái cũng thay đổi theo, đồng thời cường độ dòng lái còn phụ thuộc ít nhiều cả điện áp lưới, nhiệt độ môi trường ...
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      bqviet
      Rất cảm ơn bác đã trả lời cho em !
      Em đang nghiên cứu mấy đèn của hãng lớn thì thấy họ toàn dùng chip 9V-1W-110mA ( Data chip led )
      Họ sử dụng với dòng 80mA cho các led đó.
      Vẫn biết là nhiệt độ ảnh hưởng đến tuổi thọ led và ic nguồn. nhiệt độ càng cao thì giao động ic càng lớn càng dễ chết nguồn.
      Vậy bác cho em hỏi có công thức hay cách nào để tính toán các chỉ số cho phù hợp không ạ ( chỉ số dòng mA )

      Comment


      • #4
        Chả có công thức nào, chủ yếu là thực nghiệm thôi. Và kinh nghiệm chung, rút ra từ vô vàn thực nghiệm là : linh kiện công suất của người tàu (diode, LED, BJT, MOSFET, IC nguồn ...) đừng bao giờ dùng quá 2/3 khả năng danh định.
        Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        ibrand Tìm hiểu thêm về ibrand

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X