Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mạch Xạc Không Dây.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mạch Xạc Không Dây.

    Chào các bác.Em nghe nói trong khoảng từ 3 - 5 năm nữa sẽ có bộ xạc không dây cho DTDĐ và laptop.Em đang tìm hiều về mạch này, nhưng chưa biết làm thế nào?Qua tìm hiểu những mạch xạc không dây có sẵn thì khoảng cách xạc không được xa cho lắm.Có bác nào, có ý tưởng gì không?:

    Có bác nào để ý cái biến áp không?Hai cuộn dây sơ cấp và thứ cấp chẳng nối với nhau mà cũng truyền năng lượng sang cho nhau được.Có điều là làm theo cách này thì khoảng cách ngắn quá!
    Last edited by quangnhat; 06-03-2008, 13:37.
    Quang Nhat
    ---------------------------------------
    Yahoo :quangnhat85ls
    Mail :
    Nhận thiết kế và ép nhựa cho đồ điện tử

  • #2
    Truyền năng lượng (điện) không dây.

    ... nghe nói trong khoảng từ 3 - 5 năm nữa sẽ có bộ xạc không dây cho DTDĐ và laptop.Em đang tìm hiều về mạch này, nhưng chưa biết làm thế nào?Qua tìm hiểu những mạch xạc không dây có sẵn thì khoảng cách xạc không được xa cho lắm ... -quangnhat-
    Truyền điện không dây là câu đố quá khó cho nhân loại. Giấc mơ của Nicolas Tesla về truyền tải điện năng qua sóng điện từ, từ cách đây cả thế kỷ vẫn chưa được thực hiện.

    Dù ở St. Louis World's Fair (1904), người ta công bố hoàn thành thí nghiệm truyền điện năng qua sóng cao tần ở khoảng cách 30m cho một động cơ 0.1 mã lực hoạt động. "Hình như" 1969 - 1975 thì William C. Brown đã làm được cái gì đó trong dự án truyền công suất điện 30KW cách không 1600m với hiệu quả 84 % cho máy bay của hãng JPL Raytheon, nhưng cho đến nay vẫn chỉ là im lặng khó hiểu.



    Truyền điện năng không dây là vấn đề đã được nhân loại theo đuổi cả thế kỷ.

    Một project như vậy được Marin **ljacic nghiên cứu với sự hỗ trợ mạnh mẽ của MIT (Massachuset Institute ò Technology) hơn chục năm nay chả thấy tăm hơi dù ông ta mạnh miệng hứa lèo chừng vài năm nữa ... mấy lần rồi (giống như thuốc trị HIV- AIDS vậy đó). Douglas Stone của ĐH Yale (Yale University) cũng ... y như vậy.

    Mô hình Tesla về truyền điện năng không dây của nhóm Marin **ljacic rất là dễ hiểu, minh họa như hình sau:



    1) Năng lượng điện chuyển thành RF truyền lên antenna.
    2) Antenna phát năng lượng bằng sóng điện từ tần số 6,4 MHz.
    3) RF mang năng lượng từ antenna phát đi hiệu dụng trong khoảng cách 5m.
    4) Antenna ở bộ thu năng lượng radio 6,4 MHz chuyển hóa thành điện năng nạp cho Laptop.
    5) Năng lượng không chuyển được tới Laptop sẽ phản hồi về antenna phát, giảm tổn hao vô công.

    Nói vậy chứ không phải vậy, bằng chứng là Marin **ljacic và các đồng sự "võ nghệ đầy mình" ở MIT vẫn ... chưa làm được gì hết. Nghe nói là vướng phải chuyện các cuộn dây điện từ phải làm ... bằng vàng 24 carrat thì phải. Hic.

    Thôi thì, hy vọng cứ hy vọng. Nhưng trước mắt cứ phải .... mua bộ sạc cắm dây cho chắc ăn.

    Lan Hương.

    Tham khảo :

    http://en.wikipedia.org/wiki/Wireless_energy_transfer

    http://news.bbc.co.uk/2/hi/technology/6129460.stm

    http://web.mit.edu/new**ffice/2006/wireless.html

    http://www.sciam.com/article.cfm?cha...C9AA20&ref=rss

    http://www.wired.com/gadgets/wireles.../2005/10/69038

    Comment


    • #3
      Em đang làm bài tập về: thiết kế bộ lọc số. Bác nào có tài liệu về thiết kế bộ lọc số không gửi cho em với, vì em cũng không biết mình làm như thế nào mong các anh em có thế chỉ giáo giùm được không? Vì thầy giáo chỉ cho mỗi đề là thiết kế bộ lọc số mà nên em cung không biết mình sẽ bắt đầu từ đâu??????

      Comment


      • #4
        Mạch Xạc Không Dây

        cám ơn các bác nhiều.Thực ra em chỉ làm cái mạch xạc công suất nhỏ cho 3 viên pin thôi(3.6v) và khoảng cách truyền tối đa là 2cm.(như trong máy điện thoại con của SHARP)Em đã dùng con IRF 540 để kéo cuộn dây với tần số đầu vào là 500k(em lấy từ vi xử lý để test) và mạch hoạt động tốt(Càng ở tần số cao thì hiệu suất càng lớn).
        Việc tạo xung bằng 555 không đáp ứng được ở tần số cao, và em gặp vấn đề là xung đưa vào chân Gate không được vuông lắm. Điều này làm nóng FET và hệ số truyền giảm.
        Quang Nhat
        ---------------------------------------
        Yahoo :quangnhat85ls
        Mail :
        Nhận thiết kế và ép nhựa cho đồ điện tử

        Comment


        • #5
          ky thuat mach

          mình chỉ có cái này thôi bác Manh_dt thử đọc xem
          Attached Files
          Quang Nhat
          ---------------------------------------
          Yahoo :quangnhat85ls
          Mail :
          Nhận thiết kế và ép nhựa cho đồ điện tử

          Comment


          • #6
            ly thuet mach

            mình chỉ có cái này thôi bác Manh_dt thử đọc xem..
            Attached Files
            Quang Nhat
            ---------------------------------------
            Yahoo :quangnhat85ls
            Mail :
            Nhận thiết kế và ép nhựa cho đồ điện tử

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
              Truyền điện không dây là câu đố quá khó cho nhân loại. Giấc mơ của Nicolas Tesla về truyền tải điện năng qua sóng điện từ, từ cách đây cả thế kỷ vẫn chưa được thực hiện.


              Nói vậy chứ không phải vậy, bằng chứng là Marin **ljacic và các đồng sự "võ nghệ đầy mình" ở MIT vẫn ... chưa làm được gì hết. Nghe nói là vướng phải chuyện các cuộn dây điện từ phải làm ... bằng vàng 24 carrat thì phải. Hic.

              Thôi thì, hy vọng cứ hy vọng. Nhưng trước mắt cứ phải .... mua bộ sạc cắm dây cho chắc ăn.

              Lan Hương.
              Trời đất . Không hiểu người đẹp đọc tin lá cải ở đâu, hay là do không hiểu mà phán ra những câu mị dân liều lĩnh đến vậy.
              Truyền điện không dây đã được thực hiện dựa trên phối hợp trường gần không bức xạ (non-radiative “evanescent” electromagnetic waves). Nó khác hẳn với sóng điện từ bức xạ như trong mấy cái mạch RF amateur của người đẹp. Người đẹp không hiểu rõ thì cũng nên tìm hiểu kỹ trước khi phát biểu, kẻo làm các bạn hiểu lầm thì tai hại lắm.

              Comment


              • #8
                to anh opendoor2507

                Ngủ với trạng thái mơ mơ màng màng, bức xúc phải dậy sớm viết phản biện với anh đây.

                1/. trích :
                ... đọc tin lá cải ở đâu ...
                Lá cải là thế nào ? Anh có đọc những trang Web tư liệu mà Lan Hương kèm theo đấy không ? Anh không ngây thơ đến nỗi nghĩ rằng Lan hương nói mà không cần nghiên cứu gì đó chứ ?
                ... hình ảnh cũng trích thẳng từ đấy đó thôi.

                2/. Thôi thì cứ cho những trang đó là ... lá cải cũng được đi, thì anh theo dõi chính những người "chủ xị" cái công trình thế kỷ này là nhóm Marin S0ljacic ở MIT, họ cũng không thể nào thoát ly ám ảnh của cái cuộn dây, dù non - radiative cũng vậy. Bọn em học cao tần, quan tâm đến wireless power supply thì làm sao mà không chú ý ý đến non-radiative theory mà một trong những thứ đó diễn đạt thế này (xin nói rõ là Lan Hương quan tâm theo đuổi hướng Photonic-Waves Nonradiative Technology PWNT).

                ... exciting nonradiative surface plasma waves (SPW) on smooth surfaces, causing also a new phenomena in total reflexion, is described. Since the phase velocity of the SPW at a metal-vacuum surface is smaller than the velocity of light in vacuum, these waves cannot be excited by light striking the surface, provided that this is perfectly smooth.
                However, if a prism is brought near to the metal vacuum-interface, the SPW can be excited optically by the evanescent wave present in total reflection. The excitation is seen as a strong decrease in reflection for the transverse magnetic light and for a special angle of incidence. The method allows of an accurate evaluation of the dispersion of these waves. The experimental results on a silver-vacuum surface are compared with the theory of metal optics and are found to agree within the errors of the optical constants.
                Cái việc mà ánh sáng vẫn làm "cách không" hàng tỷ năm nay để đưa năng lượng đi dến tận cùng biên địa của thế giới thì con người cho đến bây giờ vẫn chưa có thành công nào đáng kể ngoài những tuyên bố hùng hồn "sặc mùi PR". Họ diễn đạt thế này đây :



                We moved one step closer to a world where plugging in your laptop, cell phone, iPod, and even a lamp for power is no longer required. Researchers at Massachusetts Institute of Technology have developed a wireless electricity called "WiTricity" that can transmit electricity wirelessly.

                In a proof of concept demonstration of the technology MIT researchers were able to light a 60W light bulb from a power source seven feet away with no physical connection between the source and the lamp.

                In this image the coil on the left is transmitting electricity to the coil on the right powering a 60W light bulb. Members of the team that performed the experiment are obstructing the direct line of sight between the coils.
                Nhóm họ luôn cười toe và hứa, hứa, hứa mãi ... từ năm 1988 đến bây giờ vẫn ... còn hứa, anh có biết họ làm "sự hứa" đó với hơn chục triệu USD rồi không ?



                3/. Tất cả cho đến bây giờ cũng chỉ là hi vọng. Anh cứ seach thử "wireless+electric+transmission+product" hay cái gì đó tương đương rồi tấy ngay là ... chả có gì hết ngoài những câu đại loại như "... wireless energy transmission hopes to power portables".

                Một dự án được NASA quan tâm là sản xuất điện từ quỹ đạo gần (bằng solar hay atom v.v...) rồi truyền tải điện năng đó về mặt đất bằng sóng vi ba để sử dụng. Phương án này chưa thể được bàn tới việc thực hiện nếu chưa thành công trong truyền tải điện không dây. Đừng tưởng là có thể thoát ly cuộn dây dễ dàng như vậy, vì dù là antenna Loop, Horn, Disc, Membral hay gì gì đi nữa thì nó vẫn chỉ là biến thể chức năng của cuộn dây mà thôi, và nó vẫn cứ là thứ đau đầu của kỹ thuật đương đại kể từ đầu thế kỷ trước đến nay.

                Nếu có thành tựu nào ở đấy thì việc đầu tiên sẽ là dùng vào truyền tải điện để giải phóng hàng tỷ kilogram dây dợ lằng ngoằng chứa đầy trong nó những nguy cơ không khó thấy với những warning rùng rợn đầu lâu và xương trắng.



                ... dây điện giăng khắp núi non đến thành thị, treo cao cây "thanh long đao" trên đầu con người hiện đại với những hiểm nguy tiềm tàng khó thống kê hết.

                4/. Thôi thì cứ cho tất cả những thứ mà Lan Hương dẫn ra ở đây cũng là ... lá cải tiếp, thì cái :

                ... truyền điện không dây đã được thực hiện dựa trên phối hợp trường gần không bức xạ (non-radiative “evanescent” electromagnetic waves) -opendoor2507-
                ... đã được dùng làm cái gì, ở đâu, hay vẫn chỉ là vô thiên lủng lý thuyết và mô phỏng chưa hề có thật ? Hay là anh Opp thành công rồi ? Vậy thì dẫn dùm điện từ ... Mỹ về VN cho em sử dụng với, điện ở chỗ em chập chờn khi có khi không hoài nè.

                ... the researchers used theoretical calculations and computer simulations to see what designs .... -Marin S0ljacic-



                Simulated image
                ... và một đại biểu xuất sắc nữa với "cơn mơ mộng Mỹ" :

                As soon as completed, it will be possible for a business man in New York to dictate instructions, and have them instantly appear in type at his office in London or elsewhere. He will be able to call up, from his desk, and talk to any telephone subscriber on the globe, without any change whatever in the existing equipment. An inexpensive instrument, not bigger than a watch, will enable its bearer to hear anywhere, on sea or land, music or song, the speech of a political leader, the address of an eminent man of science, or the sermon of an eloquent clergyman, delivered in some other place, however distant. In the same manner any picture, character, drawing, or print can be transferred from one to another place. Millions of such instruments can be operated from but one plant of this kind. More important than this, however, will be the transmission of power, without wires, which will be shown on a scale large enough to carry conviction.
                Gary L. Peterson
                5/. Có lẽ những cái đó cũng là ... lá cải nốt. Thôi cũng được, nếu anh thích thì Lan Hương sẽ bàn với anh về Photonic-Wave nonradiative theory ở một dịp khác. Hiển nhiên là không phải chỉ có các cái "RF amateur" như anh vẫn đánh giá sai lầm về phụ nữ chúng em.

                Nghiên cứu khoa học ngày nay không còn là "mảnh trời riêng" của nam giới nữa.

                Tham khảo :
                http://web.mit.edu/newsoffice/2006/wireless.html
                http://www.ministryoftech.com/2007/1...-your-gadgets/
                http://www.pcadvisor.co.uk/news/index.cfm?newsid=7642
                http://en.wikipedia.org/wiki/Wireless_energy_transfer
                http://www.buchhandel.de
                http://www.tfcbooks.com/articles/tws8c.htm
                http://www.kentlaw.edu/faculty/fboss...#290,9,Details of the DOE Study
                http://blogs.pcworld.com/staffblog/archives/004605.html
                http://www.springerlink.com/content/p2v267q482122t55/
                www.cs.wichita.edu/~ge
                www.antiqbook.nl/boox/klo/books14000.shtml
                http://en.wikipedia.org/wiki/Electri...r_transmission
                http://www.bildungsserver.de/zeigen.html?seite=1674

                Em thành thật khuyên anh opendoor2507 ráng đọc mấy cái ... lá cải trên đây, may ra biết thêm được chút xíu nào hay chút xíu đó.

                Lan Hương.

                Comment


                • #9
                  Lan Hương thân mến, cái bài trước anh chỉ có ý trêu em một chút vì cái nhận xét đầy cảm tính của em về truyền điện không dây thôi. Anh không có ý gì phân biệt nam nữ trong nghiên cứu khoa học hết.

                  Anh đã xem qua tất cả các link em post trong bài trước chứ không phải là không. Tất cả các link đó không có một nội dung nào nói rằng truyền điện không dây là không tưởng, không thấy nội dung nào nói rằng nhóm MIT là không làm được gì hết, hay cuộn dây phải làm bằng vàng 24k v v ...

                  Hơn nữa các tài liệu em đọc và dẫn ra ở trên đều là các tin tức phổ biến khoa học mang tính đại chúng (bbcnews, pcworldmag, wikipedia ...). Cái hình trên bbc mà em thấy đấy chỉ là người ta minh họa cho người đọc dễ hình dung thôi, chứ nó không mang tính khoa học.

                  Một điều nữa là, xem ra em chưa hiểu rõ về evanescent wave. Có một số nhầm lẫn của em như sau:
                  1) Evanescent wave không có nghĩa là không cần cuộn dây. Vấn đề hiện nay là cần phải giảm kích thước của cuộn dây để có thể đưa kết quả ra khỏi phòng thí nghiệm ứng dụng vào thực tế. Chính vì vậy người ta mới nói hope.

                  2) Plasmon trên bề mặt kim loại (SSP) cũng là một trong nhiều dạng evanescent wave. Evanescent wave trong lý thuyết trường điện từ mang nghĩa tổng quát hơn. Nói nôm na nó là bức xạ điện từ có cường độ suy giảm thieo hàm e mũ của khoảng cách chứ không suy giảm thieo bình phương khoảng cách như bức xạ điện từ thông thường. Em đừng nhầm lẫn cho rằng cứ evanescent wave là chỉ có trong metal physics.

                  3) Việc ánh sáng truyền đi xa (từ mặt trời xuống trái đất như em nói chẳng hạn) hoàn toàn không phải là evanescent wave. Trường hợp ánh sáng phản xạ trên bề mặt kim loại, do thỏa mãn một số điều kiện phối hợp pha nhất định nó sẽ bị "rò" một phần (hoặc tất cả) năng lượng thành sóng plasma truyền trên bề mặt kim loại thì mới gọi là evanescent wave. Em nói điều này ra khiến anh nghĩ rằng chắc em mới chỉ bắt đầu tìm hiểu về SSP.

                  ------------------------------------------------------

                  Các nghiên cứu về Wireless power transfer đã và đang được tiến hành nghiêm túc trong nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới. Kết quả đã được đăng tải trên nhiều tạp chí khoa học có uy tín như IEEE trans, Ann. Phys, ... Đây là một vấn đề nghiêm túc được nghiên cứu cả trên lý thuyết lẫn thực nghiệm. Nhóm MIT hiện giờ là một nhóm mạnh trong hướng này. Có thể tham khảo một paper của họ đăng tại đây http://www.sciencemag.org/cgi/content/full/317/5834/83

                  PS: to Hương, nếu quả thật em đang làm về SSP và Photonics cũng như Metal physics thì chúng ta là đồng nghiệp. Anh rất hạnh phúc vì có một đồng nghiệp đam mê và giỏi điện tử như em.

                  Comment


                  • #10
                    Cuộn Dây Quấn Trên Lõi Ferarit, Tuy Công Suất Không Lớn Nhưng Xạc Pin Thoải Mái
                    Attached Files
                    Quang Nhat
                    ---------------------------------------
                    Yahoo :quangnhat85ls
                    Mail :
                    Nhận thiết kế và ép nhựa cho đồ điện tử

                    Comment


                    • #11
                      tôi thấy ở trang này có này http://www.instructables.com/id/I-ne...lp.-INDUCTION/
                      ai cần phá cái gì kô

                      Comment


                      • #12
                        Truyền năng lượng qua 1 khoảng cách ngắn = tia laser cũng đc các bác nhỉ :x Vấn đề là sao cho an toàn với mắt con người . Khi năng lượng đang truyền nếu nếu có vật gì chắn ngang thì bộ cảm biến sẽ tự động ngắt ngay cho đến khi vật cản ko còn .
                        --Melodic Death

                        Comment


                        • #13
                          Vấn đề của em đên đây là được giải quyết...còn về mấy vụ truyền năng lượng đi xa thì dành cho mấy bác nhà ta tiếp tục thảo luận.
                          Cám ơn các bác đã giúp đỡ và tham gia.
                          Quang Nhat
                          ---------------------------------------
                          Yahoo :quangnhat85ls
                          Mail :
                          Nhận thiết kế và ép nhựa cho đồ điện tử

                          Comment


                          • #14
                            Mình có nghe nói, có thể thu sóng RF hoặc sóng wireless để làm năng lượng. Các bạn có thể cho mình biết về nguyên lý và cấu tạo của nó không?

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi phamxuan Xem bài viết
                              Mình có nghe nói, có thể thu sóng RF hoặc sóng wireless để làm năng lượng. Các bạn có thể cho mình biết về nguyên lý và cấu tạo của nó không?
                              Bạn nên nghiên cứu về RFID ( google )

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              quangnhat Tìm hiểu thêm về quangnhat

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X