Thông báo

Collapse
No announcement yet.

năng lượng gió

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi cô nhóc Xem bài viết
    Nếu anh dùng chữ Tua bin khí nén hay bất cứ chữ gì khác (không phải Tua bin khí) thì đã chẳng ai nói làm gì. Nhưng dùng Tua bin khí thì mới có chuyện để mà nói.

    Từ Tua bin khí đã được dùng chính thức, và thông dụng đến nỗi nhắc đến Tua bin khí, người ta liên tưởng ngay đến các nhà máy điện Phú Mỹ, Bà Rịa, vì từ này và 2 nhà máy này đã lên báo, đài rất nhiều lần.

    Hôm nay anh đã dùng "tua bin khí nén" thay cho "Tua bin khí" (hi hi, khác với mọi bữa trước nhỉ?), thì Nhóc không có ý kiến gì khác nữa.
    Tôi đã ghi rõ trong một bài trước :



    Cụm từ tôi dùng Liệu pháp khí nén với Turbine khí Tesla vì lý do Turbine Tesla không chỉ pneumatic mà cũng đã có phát triển loại Turbine Tesla dùng cho Gas Engine.

    Và cái này là để chứng minh rằng về nguyên tắc thì hai loại turbine đều là turbine khí.

    Turbine khí nén (Air turbine) hoạt động như một phần của turbine khí đốt (gas turbine) vì không có phần đốt hỗn hợp khí mà chỉ có phần giãn (áp lực) hơi, về nguyên tắc vẫn là turbine khí . Turbine khí nén biến thế năng của khí nén --> động năng --> cơ năng trên trục quay turbine khí nén.
    Có cần phải bảo thủ, cãi chày cãi cối đến mức đó không ? Việc cô Nhóc dùng sai cả từ cả nghĩa thì không phải là việc của tôi.

    Comment


    • Cực kỳ chán với cụ Hai Tếch này.

      Đầu tiên, Mod Lan Hương gọi Tesla TB là TB khí. Nhóc chỉ nhắc nhở rằng TB khí áp (hoặc TB khí nén, Nhóc không quan tâm, vì chưa có từ chính thức cho loại này) khác xa với TB khí.

      Bỗng nhiên cụ nhảy vào và cãi tùm lum, vẫn sử dụng từ TB khí, với chữ "nén" trong ngoặc. (như cái bài cụ mới đưa lên). Nhóc hiểu rằng cụ mới ở ngoại quốc về, nên chưa nắm rõ cách dùng từ ở VN. Nhóc cũng chỉ phân tích vì sao không nên dùng từ TB khí. Do từ TB khí đã được dùng chính thức để chỉ một loại khác.

      Nếu xét về nguyên lý làm việc, thì TB hơi cũng cùng nguyên tắc giống hệt với TB trong TB khí, và cũng cùng nguyên tắc với TB khí nén. Nhưng không ai gọi TB hơi là TB khí hay TB khí nén cả.

      Hơn nữa, cụ cũng chưa hiểu rõ cụm từ TB khí nghĩa là gì. TB khí không phải là TB khí đốt, vì rất nhiều TB khí không sử dụng nhiên liệu khí đốt, mà sử dụng nhiên liệu lỏng. Như TB trên máy bay phản lực chẳng hạn. Người ta gọi nó là TB khí, vì nó dùng động năng của "khí sinh ra do đốt cháy nhiên liệu".

      Vấn đề không phải là bảo thủ hay không, mà để đại đa số những người ở VN không nhầm lẫn. Nhóc nghĩ, khi dùng một từ gì, thì điều quan trọng là có đúng nghĩa với đại đa số người khác dùng hay không. Chứ nếu chỉ một mình mình dùng rồi chê tất cả mọi người khác là nhầm lẫn, là sai, chỉ một mình mình đúng (cho dù đôi khi cũng có thể như vậy), thì cơ hội giao lưu của chính mình sẽ mất, tính cộng đồng của chính mình sẽ không còn. Mà nếu như vậy, thì người cứ khăng khăng nói ngược lại với tất cả mọi người khác mới chính là bảo thủ.

      Sau bài này, Nhóc sẽ không tranh luận về từ ngữ với cụ nữa.
      Nhóc thích nghịch điện,
      Nhóc thích xì păm,
      Nhóc thích trêu mấy anh.
      Hi hi.

      Comment



      • Từ đầu đến giờ Lucky quan sát thấy các bạn rất quan tâm đến việc phát điện sức gió nhưng lại theo chiều hướng mong muốn dùng điện đó thay thế điện nhà theo hướng cứ phải nâng áp lên 220VAC để thay thế điện lưới ...

        Xét nhu cầu sử dụng thì chắc các bạn đều hiểu là chỉ cần để thắp sáng và chạy quạt điện là cùng có đúng không ? Và nếu đã là điện sức gió tại gia nhỏ bé như vậy thì đừng mơ tưởng đến chuyện chạy máy điều hòa nhiệt độ làm gì

        Vì vậy tại sao các bạn không tính đến việc ta sử dụng những máy phát điện với điện áp DC cỡ nhỏ để nạp vào các bình ắc qui ! Rồi trên cơ sở đó nghiên cứu thêm việc sử dụng các thiết bị phù hợp như là các loại quạt điện 1 chiều chạy bằng ắc qui + đèn chiếu sáng Luxeon LED ??? Đó là loại LED siêu sáng mà tiêu tốn công suất bé nhất trong các loại đèn chiếu sáng hiện nay !!!

        Hãy tham khảo bài viết về Luxeon LED này của tớ bên YTT nhé ...


        Tớ cũng đang ngâm cứu dần dần và đang để tạm bên đó !

        Được biết các loại quạt chạy ắc qui hiện bày bán đầy chợ Giời với giá tầm 60k/chiếc loại 12VDC (giá chưa mặc cả ).

        Và hãy xem lại 2 bài trước của tớ trong Topic này ... nếu cộng hai thứ đó lại thì có lẽ vấn đề sẽ khả thi hơn thay vì phát điện thẳng ra 220AC thì chỉ dùng được 1 vài thiết bị đơn chiếc mà không lưu được điện ... bản thân các máy tính xách tay cũng dùng được điện 12VDC cơ mà ... Hy vọng các bạn hiểu được ý của tớ !

        Theo tớ là hãy nghiên cứu làm sao cho thiết bị phát điện sức gió của tụi mình phải đạt được mấy yêu cầu sau:
        - Đơn giản
        - Rẻ tiền với giá thành đầu tư thấp nhất dễ thực hiện thì như vậy mới hiệu quả cao !
        - Đương nhiên là cũng cần thật quan tâm đến vấn đề an toàn (khi trời giông bão chẳng hạn !) và bền đẹp nữa ... Nói dễ nhưng nghĩ đau đầu phết đấy chứ !!!



        Last edited by Lucky368; 03-04-2009, 19:00.

        Comment


        • Nguyên văn bởi Lucky368 Xem bài viết

          phát điện thẳng ra 220AC thì chỉ dùng được 1 vài thiết bị đơn chiếc mà không lưu được điện ... bản thân các máy tính xách tay cũng dùng được điện 12VDC cơ mà ...
          Máy xách tay nào dùng 12VDC vậy?, đa số các máy dùng biến áp đổi ra nguồn khoảng 19-20V để nạp, nhiều loại có 3 sợi dây vào máy tính (không phải sợi tiếp đất nối với biến áp)

          Comment


          • Chúng ta cứ bàn luận theo cả 2 hướng, anh Lucky à.

            Anh chị nào thích làm những cái nho nhỏ, gọn ghẽ sử dụng khiêm tốn một vài thiết bị tối cần thiết trong gia đình thì cứ bàn luận theo hướng đó. Còn anh chị nào tính chuyện làm lớn, hòa vào lưới điện, bán điện cho EVN thì sẽ bàn theo hướng khác.

            Hiện nay EVN đang rất thiếu điện. Các nhà máy điện tư nhân nào đăng ký bán điện đều có thể chạy hết công suất mà không cần thiết bị lưu trữ, tất nhiên, nếu giá thành hợp lý.

            Còn nếu chúng ta thiết kế không hoàn hảo, để giá thành sản phẩm quá cao, thì tất nhiên EVN sẽ không mua, hoặc chỉ mua trong giờ cao điểm thiếu điện. Nhà máy Điện Cà Mau là một thí dụ. Việc này đã từng gây nhiều tranh cãi trên báo chí.

            Thực ra, EVN không mặn mà đầu tư cho phong điện, kể cả rất nhiều những nhà đầu tư khác cũng thế, cũng vì giá thành của nó quá cao.

            Đầu tiên, nó chiếm lĩnh diện tích đất quá lớn. Một Tua bin gió 1,5 MW (1500 kW) cần một cái trụ cao 70m, sải cánh 33m. Một khoảng đất rất lớn xung quanh nó không làm được bất kỳ việc gì. (kể cả mở quán cà phê, hi hi). Trong khi một nhà máy hơi nước cỡ 33 MW như Trà Nóc, Cần Thơ cũng chỉ có ống khói cao cỡ 30m. VN lại là xứ sở đất hẹp, người đông, tấc đất tấc vàng.

            Với tình trạng thiếu điện hiện tại, thì cần đầu tư những nhà máy cỡ vài trăm MW trở lên mới mong thu hút được nhà đầu tư. Để có vài trăm MW thì phải xây cỡ vài trăm trụ như trên. Các anh chị thử hình dung nó sẽ chiếm một diện tích đất như thế nào?

            Việc hòa đồng bộ vài trăm máy phát, mỗi máy 1,5 MW vào một lưới hạ thế, hoặc trung thế mà cách xa nhau, rải rác như thế sẽ gây tổn thất cao như thế nào, ngay trong nội bộ nhà máy.

            Các xứ sở Âu Châu, người ta có thể phát triển phong điện rất tốt, vì:

            1/. Giá đất: rất nhiều vùng đất không có nạn nhân mãn. Có xây một cái nhà máy rộng bạt ngàn, cũng chẳng phải lo lắng gì nhiều đến vấn đề đền bù, giải tỏa.

            2/. Nhu cầu sử dụng điện rất cao, và chênh lệch giữa cao điểm và thấp điểm ít hơn, nên không lo lắng đến vấn đề trữ điện giờ thấp điểm và phát tăng cường giờ cao điểm.

            3/. Vấn đề ô nhiễm môi trường được đặt nặng hơn, nên việc hạn chế các nguồn điện sử dụng nhiên liệu. Việc hạn chế này được điều chỉnh bởi nhà nước thông qua các chính sách về thuế tài nguyên môi trường. Do đó gần như nguồn điện năng nào cũng có giá thành cao.

            4/. các xứ sở này đất rộng người thưa. nên nếu đưa các nhà máy ra các vùng hoang vắng, thì vấn đề môi trường của Phong điện (chủ yếu là tiếng ồn) sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người dân.

            5/. Khí hậu, thời tiết tương đối ổn định, mức độ thay đổi giữa thấp và cao không chênh lệch nhau quá nhiều. Trong khi miền nhiệt đới, có lúc chẳng có tí gió nào, có lúc giông bão có thể làm gãy đổ trụ...
            Nhóc thích nghịch điện,
            Nhóc thích xì păm,
            Nhóc thích trêu mấy anh.
            Hi hi.

            Comment


            • em đang làm đề tài tốt nghiệp về năng lượng gió. các pác có biết chỗ nào bán dinamo cong suất khoảng chừng 500w ko. chỉ em với.thanks!

              Comment


              • bạn cần nói rõ dynamo (máy phát)ac hay dc. điện áp ra bao nhiêu volt.nhưng không sao,theo tớ hiểu đây là loại máy phát điện một chiều(DC).12 HOẶC 24 VOIL. rất dễ mua ,loại này có bộ regulator đi kèm.có cấu tạo là máy phát xoay chiều 3pha roto dây quấn,có 8 cặp cực (hoặc 12-14- 16 cặp cực).qua chỉnh lưu 3pha thành DC VOLT.thường người ta cho nạp vào accu.sau đó lại chuyển thành ac .vì accu vừa dự trữ năng lượng,vừa ổn định năng lượng.với đề tài này bạn nên chọn loại có số cặp cực càng nhiều càng tốt vì tốc độ tua bin gió rất thấp,.loại này có ưu điểm là có thể phát ra điện ở tốc độ thấp.khi nạp sẽ tự điều chỉnh dòng nạp.khi accu đầy điện regulator sẽ tác động ngưng nạp.

                giá bán khoảng 500k-trở lên.tại tp ho chi minh .chợ tân bình.ngay sát nhà mình ở đồng nai cũng có nhiều vô hạn.

                mình đang rảnh có gì cứ nói mình tham gia với.phần đấu nối thì oke.có thể chơi thêm bộ plc điều khiển cho ra trò .tớ khoái khám phá lắm.

                chúc thành công rực sáng...rỡ

                Comment


                • ở đồng nai là ở chỗ nào vậy bạn, cho mình địa chỉ được không.thanks!!

                  Comment


                  • ngay thị xã long khánh.mà bạn ở đâu,có ở tp hcm k?vì hiện nay tớ đang công tác dài ngày ở tp hcm.nếu gặp được ở tp thì tớ sẽ trao đổi trực tiếp.hoặc tớ dẫn cậu lên chợ tân bình tha hồ mà chọn.nhớ cho mình ly caphe nhé.còn muốn nghiên cứu gì cứ nói tớ làm trong lãnh vực máy phát cũng khá lâu rồi.

                    Comment


                    • mình đang học ở thành phố năm nay là năm 4, đang làm đề tài tốt nghiệp là đề tài năng lượng gió. mình ở thủ đức. nếu được thì tụi mình gặp nhau, cafe thì thoải mái, thủ đức muốn cafe lọai gì là có loại đó. số điện thoạic của mình là 0974302704. khi nào bạn ra thủ dức thì cứ gọi mình. mình học ở đại học sư phạm kỹ thuật ở ngã tư thủ đức đó.
                      Last edited by langtu1703; 06-04-2009, 08:18.

                      Comment


                      • [QUOTE=Lucky368;176034][COLOR="Blue"]
                        Vì vậy tại sao các bạn không tính đến việc ta sử dụng những máy phát điện với điện áp DC cỡ nhỏ để nạp vào các bình ắc qui ! Rồi trên cơ sở đó nghiên cứu thêm việc sử dụng các thiết bị phù hợp như là các loại quạt điện 1 chiều chạy bằng ắc qui + đèn chiếu sáng Luxeon LED ??? Đó là loại LED siêu sáng mà tiêu tốn công suất bé nhất trong các loại đèn chiếu sáng hiện nay !!!

                        Việt Nam ta có rồi chứ, đây:
                        Attached Files

                        Comment


                        • mình đang làm nè. anh em nào giúp mình kiếm được dinamo nào cỡ 500w ko. chỉ cho mình địa chỉ với. mình đi kiếm quá trời lun nhung ko có. toàn là hàng gỡ ra từ xe hơi. mình muốn kiếm một nguồn hàng chính thức và ổn định để sau này có thể sản xuất đại trà được. thanks!!

                          Comment


                          • Xin chào các bậc tiền bối trên diễn đàn.

                            Em là lính mới, tình cờ tìm được forum này các bác đang thảo thuận về phong điện. Đọc thấy rất hay và bổ ích. Nhưng em có một thắc mắc nhỏ lả tại sao các bác lại cho rằng phát triển phong điện ở đô thị lại không khả thi nhỉ? Vì em thấy là càng lên cao thì gió càng thổi mạnh, và các turbine gió thì có thể hoạt động với tốc độ gió từ 3 - 4m/s.
                            Thật ra em cũng ko hiểu lắm về kỹ thuật, mong các bác chỉ giáo.
                            Các bác có tài liệu hay thì gửi cho em tham khảo với nhé.
                            Cảm ơn các bác nhiều.
                            Email của em scarlet_bluemoon@yahoo.com.

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi langtu1703 Xem bài viết
                              mình đang làm nè. anh em nào giúp mình kiếm được dinamo nào cỡ 500w ko. chỉ cho mình địa chỉ với. mình đi kiếm quá trời lun nhung ko có. toàn là hàng gỡ ra từ xe hơi. mình muốn kiếm một nguồn hàng chính thức và ổn định để sau này có thể sản xuất đại trà được. thanks!!
                              Tớ cũng đang bắt đầu đốt tiền cho vụ này

                              Cầu trời cho mọi sự đúng như tính toán

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi Lucky368 Xem bài viết
                                Tớ cũng đang bắt đầu đốt tiền cho vụ này

                                Cầu trời cho mọi sự đúng như tính toán
                                Chúc bạn thành công! Xin cho hỏi, bạn dùng nam châm gì thế, đinh thiết kế theo mô hình nào? Nếu dùng alternator của ô tô thì nên xét lại đã nhé. Loại này cần tốc độ cao (3000-4000 Vg/phút) để có thể phát điện. Đường kính cánh gió của mình mà lớn thì tốc độ không thể cao, cánh nhỏ thì lại không tận dụng được năng lượng gió. Vậy đấy!

                                PT.
                                Núi cao bởi có đất bồi
                                Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?
                                Muôn dòng sông đổ biển sâu
                                Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                hoangviettua Tìm hiểu thêm về hoangviettua

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X