Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Về vấn đề: Tính nghiêm túc trong tranh luận

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Tranh luận là gì?


    Tranh luận = tranh phần đúng về mình bằng lí luận


    Muốn thắng thì phải có lí luận đúng và chặt chẽ.
    Muốn lí luận đúng và chặt chẽ thì trình bày phải "có lí" và "luận tốt".

    Có lí: dựa trên những dẫn chứng, cơ sở khoa học... nổi tiếng,nhiều người biết, công nhận..., hoặc dựa vào các suy luận logic...

    Luận tốt: Phải có luận điểm tốt, luận cứ vững vàng, các phương pháp chứng minh phù hợp...

    luận muốn thuyết phục được người nghe thì phải có văn hóa, phải thu hút người nghe, phải làm cho người nghe thấy mình được tôn trọng và đang nghe 1 người có uy tín tích cực thuyết trình.

    Những câu nói "theo ý kiến tôi", "theo quan điểm cá nhân", "nếu không tin thì thử chứng minh ngược lại xem nào" ... không phải là tranh luận mà là bảo vệ cho 1 ý kiến nào đó, dùng ảnh hưởng uy tín áp đặt người nghe theo quan điểm của mình...

    Vì vậy cho nên: Hãy tranh luận một cách thuyết phục và lịch sự!

    Comment


    • #47
      Nguyên văn bởi falleaf Xem bài viết
      1) Nhóc là MOD của box, nên Nhóc có quyền áp dụng những quy định trong box để xây dựng hoạt động của box hiệu quả hơn. Hiệu quả của box được đánh giá bằng số bài viết có hàm lượng chất xám, và số người xem trong box (trên diễn đàn chúng ta chỉ có thể thôi).

      2) Một bài viết nghiêm túc, thì nên được đánh giá qua nội dung bài viết, chứ không nên đánh giá qua thái độ viết bài. Ta không nên đoán mò và cảm tính. Đây là điều F nhắc Nhóc nếu Nhóc định xây dựng một "nội quy" cho box.

      3) Theo kinh nghiệm của F, việc đánh giá bằng các tiêu chí luật định, chỉ có thể đảm bảo được khoảng 10%. Có nghĩa là nếu 100 bài viết, thì nếu áp dụng theo luật định, Nhóc sẽ có thể lọc được 10 bài trên tổng số 100 bài là "tốt" hay là "xấu". Còn lại 90 bài là không thể giải quyết được. Theo tình trạng diễn đàn ta, có khoảng 130,000 bài viết. Nếu nhóc đủ công lực để đánh giá 5,000 bài viết trong box của nhóc, thì nhóc sẽ phải xử lý một khối lượng thông tin khổng lồ. Điều này F cảnh báo trước.

      4) F đã đề ra chiến lược bỏ quản lý nội dung bài viết từ khoảng 2 tháng nay, và chuyển qua quản lý nội dung luồng. Có nghĩa là chỉ áp dụng 1 tiêu chí duy nhất, bài nào không liên quan tới nội dung luồng (tiêu chí 2) thì dẹp bỏ. Ít nhất với giải pháp này, MOD còn quản lý nổi. Chứ với kiểu quản lý bài thì nhóc sẽ ... toi.

      Điều này tuỳ nhóc, nếu nhóc định nhân việc thảo luận này để xây dựng một "nội quy" cho từng bài viết thì nhóc có lời khuyên của F rồi đấy.

      Chúc vui.
      Nhóc không có tham vọng lớn như thế. Nhóc chỉ mong mọi người cùng thảo luận, cùng đọc, và cùng thấy được xung quanh ta các thành viên khác thích cái gì, ghét cái gì. Cái gì được nhiều người xem là hợp lý, và cái gì không.

      Còn có thực hiện theo hay không, vẫn là quyền tự do của mọi người. Việc xóa và sửa bài là tình trạng bất khả kháng. Chẳng ai muốn bài của mình bị xóa hay bị sửa cả. Trường hợp nào quá đáng lắm mới nên xóa, sửa.

      Hôm nay Nhóc chưa rỗi. Để một vài bữa nữa, Nhóc sẽ sơ kết ý kiến của mọi người trong loạt bài này. Trong khi chờ đợi, Nhóc vẫn mong thật nhiều ý kiến của nhiều anh chị.
      Nhóc thích nghịch điện,
      Nhóc thích xì păm,
      Nhóc thích trêu mấy anh.
      Hi hi.

      Comment

      Về tác giả

      Collapse

      cô nhóc Mập, lùn, da đen, đeo kính đen Tìm hiểu thêm về cô nhóc

      Bài viết mới nhất

      Collapse

      Đang tải...
      X