Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Tắt động Cơ Khi điện Lưới Bị Mất Pha
Collapse
X
-
Thiết kế mạch xong bạn phải thử với động cơ nữa.xẽ còn nhiều rắc rối nữa đó.cân chỉnh phụ thuộc vào động cơ đó bao nhiêu ngựa.1HP khác với 10HP.nên thử động cơ có tải.
-
Cái này bác nói đúng rùi.
Thực tế mình dùng 3 con rơ le áp quan sát bảo vệ rơ le kiểu mạch and
Nhưng mà mất pha động cơ chạy lừ lừ nhưng ma ko tắt.Điện áp ngược vẫn đủ làm rơle ko tác động.
Còn cái dùng dòng điện mình chưa thử .
Rơle dòng bán giá thế nào bác nhỉ?
Leave a comment:
-
Khi mất 1 pha ở nguồn cấp điện thì điện áp đo trên pha đó ở motor vẫn còn(do điện áp của 2 pha còn lại chạy vòng qua cuộn dây motor rồi trở về) nhưng nhỏ hơn bình thường(chỉ còn khoảng 2/3). Ví dụ điện áp nguồn là 380V, khi mất pha thì pha đó đo với các pha còn lại chỉ khoảng 220V, đo với đất cũng khoảng 220V. Nhưng dòng điện thì khác. Dòng pha đó gần như bằng 0, ở 2 ppha còn lại tăng rất cao(đến khi cháy motor). Vì vậy bảo vệ mất pha nên dùng tín hiệu dòng điện thì đảm bảo hơn. Đơn giản thì dùng relay nhiệt bằng lưỡng kim bán đầy ngoài chợ, hiện đại hơn thì dùng relay điện tử.
Leave a comment:
-
Bạn chọn CT và phân áp sao cho phù hợp với IC ADC hoặc cổng hiển thị dòng của bạn.
Leave a comment:
-
Bạn dùng 03 opto cho việc xác định điện áp mỗi pha so với đất còn hay mất.Nguyên văn bởi phamkhuyen Xem bài viếttôi muốn làm 1 mạch khi điện lưới bị mất 1 pha thì nó sẽ tắt động cơ 3 pha 380v 50Hz
ở đây tôi không dùng 3 relay để làm công tắt mắc nối tiếp
tôi căn cứ vào cường độ của 3 pha
khi điện lưới bị mất 1 pha thì tại pha bị mất tôi không biết cường độ lúc đó nó như thế nào liệu nó bằng bao nhiêu ? mong các bạn chỉ giúp
Bạn dùng 03 CT (mua ngoài chợ) đo dòng trên mỗi pha.
Leave a comment:
-
sao mà dùng khởi động từ được.
mất pha thì động cơ quay lừ lừ rất chậm . được 1 lúc thì toi ngay.
ngày trước tui dùng mạch so sánh ap nhưng mà ko hiệu quả lắm.
Các bác có cách hay đưa lên cho anh em tham khảo nhé
Leave a comment:
-
Em thấy các bác thợ điện vẫn dùng mấy cái "Khởi động từ" có sao đâu .Đơn giản mà .Nguyên văn bởi cuongaz Xem bài viếtBạn nhathung1101 nói đúng .Nếu dùng 3 rơle như bạn nói có thể rất nguy hiểm . Vì động cơ sẽ tiếp tục quay sẽ thành máy phát khi mất nguồn nếu không sử dụng thắng ,tiếp điểm của rơle vẫn đóng (áp giả) .Động cơ sẽ cháy khi bị mất pha . Bạn lấy nguồn gì để nuôi mạch IC logic
Leave a comment:
-
tôi gởi theo sơ đồ báo mất pha đơn giản của Nhật còn sơ đồ dùng con 4051 thì lúc nào tìm thấy tôi vẽ lại choNguyên văn bởi PUMANEW Xem bài viếtKhi động cơ bị mất 1 pha thì theo kinh nghiệm của tôi thì dòng của pha bị mất hầu như không có. Còn dòng của 2 pha còn lại thì sẽ lớn hơn 1,5 I trung bình của moto(Cái này không xác định được vì nó còn lệ thuộc vào động cơ đó chạy được bao nhiêu % của tải hay nói cách khác là nó chạy được bao nhiêu % công suất của động cơ)> Nói thật ra là chỉ cần có 1 relay nhiệt 3 pha mà điểm giữa của dải chỉnh dòng = dòng max của động cơ là ổn rồi. Ví dụ nhé: nếu công suất của động cơ là 3,7Kw thì chọn relay nhiệt 3 pha có dải là 5-9A.
Nhưng bù lại là nếu chọn chủng loại relay nhiệt không đúng thì cũng hơi phiền vì sẽ có mùi thơm của Bác ngay.
Ngày trước tôi có biết 1 mạch điện bảo vệ của Nga khoảng năm 1990 bảo vệ mất pha bằng cách dùng tín hiệu của 3 cuộn Ti (loại biến dòng dùng cho đồng hồ đo dòng gián tiếp) sau khi nắn 1 nửa (từ AC ra DC) rồi đưa vào 3 đầu vào của con IC 4051. con này có đạc điểm là sẽ đóng 1 trong 7 cổng ra tuỳ thuộc vào tình trạng của 3 đầu vào (+ hay -).
Còn của thằng Nhật thì nó làm đơn giản lắm rất tiếc là hôm vẽ lại mạch thì không có đồng hồ đo nên không đo được trị số điện trở của cuộn relay trung gian và tôi hiện nay không có điều kiện thử nên nếu ai biết thì thử hộ xem điện trở của cuộn hút đó là bao nhiêu?Attached Files
Leave a comment:
-
Khi động cơ bị mất 1 pha thì theo kinh nghiệm của tôi thì dòng của pha bị mất hầu như không có. Còn dòng của 2 pha còn lại thì sẽ lớn hơn 1,5 I trung bình của moto(Cái này không xác định được vì nó còn lệ thuộc vào động cơ đó chạy được bao nhiêu % của tải hay nói cách khác là nó chạy được bao nhiêu % công suất của động cơ)> Nói thật ra là chỉ cần có 1 relay nhiệt 3 pha mà điểm giữa của dải chỉnh dòng = dòng max của động cơ là ổn rồi. Ví dụ nhé: nếu công suất của động cơ là 3,7Kw thì chọn relay nhiệt 3 pha có dải là 5-9A.Nguyên văn bởi phamkhuyen Xem bài viếttôi muốn làm 1 mạch khi điện lưới bị mất 1 pha thì nó sẽ tắt động cơ 3 pha 380v 50Hz
ở đây tôi không dùng 3 relay để làm công tắt mắc nối tiếp
tôi căn cứ vào cường độ của 3 pha
khi điện lưới bị mất 1 pha thì tại pha bị mất tôi không biết cường độ lúc đó nó như thế nào liệu nó bằng bao nhiêu ? mong các bạn chỉ giúp
Nhưng bù lại là nếu chọn chủng loại relay nhiệt không đúng thì cũng hơi phiền vì sẽ có mùi thơm của Bác ngay.
Ngày trước tôi có biết 1 mạch điện bảo vệ của Nga khoảng năm 1990 bảo vệ mất pha bằng cách dùng tín hiệu của 3 cuộn Ti (loại biến dòng dùng cho đồng hồ đo dòng gián tiếp) sau khi nắn 1 nửa (từ AC ra DC) rồi đưa vào 3 đầu vào của con IC 4051. con này có đạc điểm là sẽ đóng 1 trong 7 cổng ra tuỳ thuộc vào tình trạng của 3 đầu vào (+ hay -).
Còn của thằng Nhật thì nó làm đơn giản lắm rất tiếc là hôm vẽ lại mạch thì không có đồng hồ đo nên không đo được trị số điện trở của cuộn relay trung gian và tôi hiện nay không có điều kiện thử nên nếu ai biết thì thử hộ xem điện trở của cuộn hút đó là bao nhiêu?
Leave a comment:
-
Bạn có giải pháp thỉ đưa lên , mình chỉ biết có tí lý thuyết , thực hành thì bó tay ,chân ... thành xác ướp luôn
Leave a comment:
-
Bạn nhathung1101 nói đúng .Nếu dùng 3 rơle như bạn nói có thể rất nguy hiểm . Vì động cơ sẽ tiếp tục quay sẽ thành máy phát khi mất nguồn nếu không sử dụng thắng ,tiếp điểm của rơle vẫn đóng (áp giả) .Động cơ sẽ cháy khi bị mất pha . Bạn lấy nguồn gì để nuôi mạch IC logic
Leave a comment:
-
Cách của Nhà thùng (không phải hàng thùng đâu nhé) thì hay, an toàn. Song, không khác với "chống chỉ định" của đề bài.
"tôi không dùng 3 relay để làm công tắt mắc nối tiếp"
3 relay mắc nối tiếp chính là mạch AND đó thôi
PT.
Leave a comment:
-
Khi mất 1 pha, dòng ở các pha còn lại sẽ tăng lên (tùy thuộc vào động cơ). Các atomat bảo vệ đều hoạt động theo nguyên lý này.
Ở trong các biến tần, người ta bảo vệ mất pha bằng cách giảm áp, nắn, đưa qua mạch NAND. Khi 1 đầu vào (pha vào) bị mất (mức L) thì đầu ra sẽ chuyển trạng thái. Cách này có tốc độ chuyển đổi cao hơn, an toàn hơn, không phụ thuộc vào dòng tải.
Leave a comment:
Bài viết mới nhất
Collapse
-
bởi mylinhattChào anh em cơ khí,
Trong quá trình tư vấn đầu tư thiết bị cho xưởng, mình gặp rất nhiều câu hỏi kiểu: “Nên mua máy phay CNC cũ để tiết kiệm, chọn máy mới phổ thông cho yên tâm, hay cố gắng lên máy chất lượng cao để làm hàng khó?”. Thực tế, đây không phải câu hỏi chỉ về...-
Channel: Máy công cụ
hôm nay, 13:38 -
-
bởi torasungChào anh em,
Mình đang tìm hiểu và cấu hình một con biến tần Delta model VFD037E43A dùng cho động cơ công suất nhỏ, ứng dụng băng tải và quạt. Trước đây mình chủ yếu làm với vài dòng khác của Delta nhưng chưa dùng nhiều model này, nên muốn...-
Channel: Điện tử công nghiệp
Hôm qua, 09:13 -
-
Trả lời cho Vấn đề về tốc độ quaybởi nguyendinhvanSử dụng động cơ servor, hoặc lắp thêm một cái encoder vào động cơ bước. Encoder sẽ kiểm soát động cơ có quay hoặc đứng im.
-
Channel: Điện tử truyền hình
14-12-2025, 19:50 -
-
bởi Andrea14Chào mọi người,
Tôi muốn mô phỏng sự thay đổi các mùa bằng cách từ từ nghiêng một quả địa cầu 16 inch bằng một động cơ bước nhỏ. Một động cơ bước khác sẽ quay quả địa cầu theo thời gian thực. Hệ thống truyền động...-
Channel: Điện tử truyền hình
12-12-2025, 12:42 -

Leave a comment: