Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Lan Hương trả lời nè ...

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    @QuangDucMobi
    Việc bộ xạc của các xe Piagio đời cũ (X9, ET8) bị chết thường xuyên xảy ra. Dù có thay bằng đồ xịn thì sớm muộn gì nó cũng ngủm. Vấn đề nằm ở chỗ thiết kế phần điện của xe. Máy phát điện của xe là loại máy phát 3 pha mắc tam giác (không có trung tính đưa ra) có công suất khá cao để cấp nguồn cho toàn bộ hệ thống điện của xe (tổng công suất khoảng 70W khi bật đèn pha). Khi bật đèn pha dòng điện sẽ cung cấp cho tải, chỉ có một phần nạp cho acqui, khi tắt đèn toàn bộ dòng điện từ nguồn sẽ đi vào acqui, dòng điện này lên tới cỡ 10A khi đi ở tốc độ 70-80km/h. Kết quả là acqui rất nhanh cạn nước, dễ chập bản cực -->chết bộ cầu chỉnh lưu. Chiếc xe của tôi (ET8) cũng gặp hiện tượng này sau vài tháng sử dụng, hồi đó (năm 2004) qua trung tâm bảo hành bọn nó đòi 950k một cục nên tôi quyết định tự thay lấy bằng linh kiện chợ giời. Mạch thay thế phải đảm bảo nguyên tắc:
    - Không thay đổi mạch nguyên bản của xe
    - Hạn chế được dòng điện khi máy phát ra điện áp cao
    - Đủ gọn nhẹ để lắp vào đúng chỗ cũ của bộ nạp
    Xem hai sơ đồ Lan Huơng đưa ra cho bạn ở trên tôi thấy không ổn. Ở sơ đồ thứ nhất dùng cuộn cảm để hạn dòng, sơ đồ rất đơn giản dễ thực hiện nhưng thực ra không có tác dụng vì dòng điện (hoặc điện áp) chỉnh lưu sau cầu ba pha là một chiều tương đối bằng phẳng nên điện cảm không có tác dụng, nếu có chỉ là nhờ điện trở một chiều của cuộn cảm. Ở sơ đồ thứ hai (ổn áp điện tử) thí quá phức tạp và quá nhiều linh kiện, nếu lắp thành công cũng khó lắp vào chỗ cũ (thực tế tôi đã lắp mạnh ít linh kiện hơn nhiều mà cũng đạt thể tích giới hạn để lắp vào xe). Phương án của tôi như sau:
    - Phương án thứ nhất: Sử dụng hai bộ cầu chỉnh lưu 1 pha để tạo thành 1 cầu ba pha và một role 12v có hai cặp tiếp điểm thường mở. Khi chưa bất đèn pha (hoặc cốt) sơ đò trờ thành chỉnh lưu một pha nửa chu kỳ, khi bật đèn điện áp lấy từ đuôi đèn cấp cho role làm role đóng, sơ đồ trở thành chỉnh lưu cầu ba pha đầy đủ. Như vậy có thể thay đổi điện áp nạp cho acqui chỉ còn khoảng 1/4 lần khi chưa bật đèn so với khi bật đèn và dòng nạp cho acqui cũng thay đổi tương ứng. Mạch này tôi đã thực hiện và sử dụng tốt vài năm nay. Do chưa kịp chuẩn bị nên tôi sẽ post sơ đồ lên sau.
    Những ưu khuyết điểm của mạch và phương án thứ hai tôi sẽ nói ở lần sau.

    Comment


    • #47
      Xin cám ơm LH, mong LH cố gắng giúp đỡ.

      Comment


      • #48
        @QuangDucMobi
        Sơ đồ bộ nạp acqui cho xe Piagio

        Trong sơ đồ trên bạn sử dụng 2 cầu 1 pha ghép lại thành cầu ba pha (loại cầu vuông vỏ KL dòng 20-30A), dừng sủ dụng cầu dẹt 10A hoặc diot rời 6A dễ cháy. Role K1 dùng loại đồ cũ ở ô tô tháo ra, diot D7 và D8 dùng loại 1A. Bình thường dòng từ máy phát qua D2, D3 ta được dòng chỉnh lưu 1 pha 1/2 chu kỳ. Khi bật đèn pha hoặc cốt điện áp 12V qua D7 hoặc D8 cấp cho K1 đóng lại ta được sơ đồ chỉnh lưu cầu 3 pha đầy đủ.
        Sơ đồ trên khá đơn giản gọn nhẹ, không cần phải làm mạch in, hạn chế việc quá dòng nạp cho acqui khá hiệu quả (quá dòng chủ yếu khi không bật đèn). Tuy nhiên sơ đồ trên không hoàn toàn loại trừ hiện tượng quá dòng. Khi đi xe ở tốc độ > 60 km/h dòng nạp cho acqui >4A cả khi bật đèn lẫn không bật đèn (acqui xe 9Ah dòng nạp nên < 2A). Vì vậy tôi sử dụng mạch nạp điện tử theo phương án thứ 2.

        Comment


        • #49
          Sơ đồ mạch nạp acqui xe Piagio theo phương án thứ hai:

          Sơ đồ trên sử dụng con MCU loại tiny13 để điều khiển MOSFET IRFP150. Điện áp ra từ cầu chỉnh lưu qua điện trở phân áp đặt vào chân ADC1 (chân 7) của tiny13, tùy thuộc vào áp đo được ta thay đổi duty xung ra ở chân 5 --> qua opto cách ly lấy áp 12V đặt lên cực G của IRFP150.
          Mạch khá đơn giản gọn nhẹ, sử dụng ít linh kiện, khống chế chính xác dòng nạp acqui chỉ bằng phần mềm. Tuy nhiên mạch đòi hỏi phải biết lập trình cho AVR và phải có bộ nạp (không thích hợp lắm cho dân amateur). Mạch này tôi mới sử dụng chưa đánh giá được độ tin cậy.
          Mạch trên vẫn còn một khuyết điểm nhỏ là luôn hoạt động kể cả khi xe không chạy. Dòng cấp cho mạch khoảng 30mA, không lớn lắm nhưng nếu khoảng 1 tuần xe không chạy bạn sẽ phải đề bằng chân, mà đối với xe Piagio bạn phải cỡ 80kg mới có thể làm nó nổ được (giả sử toàn dân đi xe piagio thì bộ y tế phải đặt ra tiêu chuẩn đi xe máy là cân nặng phải > 80kg). Vì vậy tôi đã cải tiến một chút là lấy điện áp xoay chiều từ máy phát, nắn và ổn áp rồi đặt vào chân INT0 của tiny13 để khi xe không chạy đặt tiny13 ở chế độ sleepmode.
          Thực tế tôi đã sử dụng mạch 1 khá lâu cho thấy mạch rất hiệu quả (mạch lắp chỉ hết vài chục k), tuy vẫn còn hiện tượng quá nạp nhưng do thói quen ít khi đi xe trên 45km/h nên acqui dùng vài năm vẫn chưa hỏng, tất nhiên thỉnh thoảng vẫn phải bổ xung nước. Sử dụng mạch thứ hai thì vô tư, đi ở tốc độ nào cũng không sợ quá nạp (chỉ sợ bạn sẽ về với các cụ chước cái bình acqui)

          Comment


          • #50
            Giúp em thiết lập phần mềm cho cái mạch này đi chị !!!


            Yêu cầu thiết lập một trò chơi như sau bằng IC 89c51

            Bắt đầu game người chơi có 40 điểm. Thời gian trả lời 1 câu hỏi là 34s.
            Bắt đầu game người hỏi ấn nút Khởi động.
            Sau khi đọc xong câu hỏi. Người hỏi nhấn nút bắt đầu. Đồng hồ đếm giờ sẽ chạy từ 34 về 0
            Khi có câu trả lời người chơi sẽ bấm nút trả lời lúc này chuông kêu. Đồng hồ dừng lại. Người chơi chỉ được trả lời 1 lần.
            Tùy theo câu trả lời người hỏi sẽ bấm nút đúng hoặc sai.
            Nếu trả lời đúng trong 13s đầu thì được cộng 5 điểm. Nếu trả lời đúng trong 16s kế tiếp thì được cộng 4 điểm, trả lời đúng trong 5s cuối cùng được 2 điểm. Nếu trả lời sai hoặc không có câu trả lời thì bị trừ 3 điểm.
            Đây là 1 bài tập của em. Thầy giáo không dạy gì về lập trình cho IC mà đẫ bắt làm. Em tìm đủ thứ tài liệu linh tinh. Khi làm lại bị lỗi code. Em post lên đây nếu chị hay ai biết thì giúp em với. Cảm ơn nhiều. Đây là mạch proteus của nó

            Comment


            • #51
              Chi ơi jup em làm mấy cái jo61ng bên cái pic xe thông minh đi chị

              Comment


              • #52
                Chào LanHuong !
                Mình đang sửa một Adapter máy laptop,nguồn vào 12v dc hoặc 220v ac, nguồn ra 16 đến 25v dc (có công tắc chuyển đổi).
                - Phần nguồn vào 220v ac đã chạy tốt rùi, fet k2842, là dạng nguồn xung thường xài con pwm utc3843e.
                - phần nguồn vào 12v dc, xài một con pwm khác cũng là utc3843e, nhưng con fet boost thì bị chết, và bị nơi sản xuất cạo hết số. Vì vậy mình không biết dùng con fet gì phù hợp về dòng và điện thế đối với một Adaptor thông thường cho Laptop.
                Xin Lan Hương chỉ giúp, xin cảm ơn nhiều !
                (Mình Làm bên tin học, gần đây có nhảy qua điện tử, tự học, cũng sửa khá nhiều thứ, phải vận dụng tất cả kiến thức về điện điện tử nhưng toàn là cơ bản thôi, mấy khoảng tính toán thông số thì bó chân, gặp được dtvn như nắg hạn gặp mưa vậy)

                Comment


                • #53
                  Nguyên văn bởi hvnghiaAGG Xem bài viết
                  Chào LanHuong !
                  Mình đang sửa một Adapter máy laptop,nguồn vào 12v dc hoặc 220v ac, nguồn ra 16 đến 25v dc (có công tắc chuyển đổi).
                  - Phần nguồn vào 220v ac đã chạy tốt rùi, fet k2842, là dạng nguồn xung thường xài con pwm utc3843e.
                  - phần nguồn vào 12v dc, xài một con pwm khác cũng là utc3843e, nhưng con fet boost thì bị chết, và bị nơi sản xuất cạo hết số. Vì vậy mình không biết dùng con fet gì phù hợp về dòng và điện thế đối với một Adaptor thông thường cho Laptop.
                  Xin Lan Hương chỉ giúp, xin cảm ơn nhiều !
                  (Mình Làm bên tin học, gần đây có nhảy qua điện tử, tự học, cũng sửa khá nhiều thứ, phải vận dụng tất cả kiến thức về điện điện tử nhưng toàn là cơ bản thôi, mấy khoảng tính toán thông số thì bó chân, gặp được dtvn như nắg hạn gặp mưa vậy)
                  Con Boost này anh nên dùng IRFz44V, kẹt lắm thì dùng IRFz44N cũng được nhưng hơi nóng.

                  Chú ý là IRFz44V chịu đựng và "dễ tính" hơn nhiều so với các loại MOSFET khác, dân làm switching ưa dùng lắm, có bao nhiêu "chộp" bấy nhiêu. Cho nên hơi khó tìm.

                  Thân ái.

                  Lan Hương.

                  Comment


                  • #54
                    chuột vi tính

                    Chào LH!
                    Xem dientuvietnam thấy LH rất nhiệt tình và có kiến thức rộng vì vậy tôi liều mạng xen ngang vào để được hỏi LH, mong LH thông cảm.
                    Tôi có ý định làm mạch điều khiển bơm nước bằng việc tận dụng chuột vi tính loại bi lăn để xác định mức nước. Nhưng tôi chẳng biết nó hoạt động như thế nào và có thể lấy tính hiệu của nó để quy định mức nước được không.
                    Vậy LH hãy giúp tôi với.
                    Cảm ơn LH.

                    Comment


                    • #55
                      Không ngờ chị Lan Hương là nữ mà lại giỏi điện tử quá , thật đáng khâm phục .
                      @Mạch sạc cho Piagio của chị thiếu phần tự xả ra mass khi đầy bình , nếu thiếu phần này thì bình sẽ mau bị phù .

                      Trong sạc xe Atila nó có thêm 1 dây nữa , dây này sẽ nối với dây + sau ổ khóa nguồn . Tác dụng của nó có lẽ so sánh để điều khiển phần xả xuống mass , ko cho ắc qui tiếp tục quá trình nạp . Nếu quên hoặc làm đứt dây này thì ôi thôi , bình ắcqui nó mập ú .
                      Last edited by hoacucvang; 09-01-2009, 07:19.

                      Comment


                      • #56
                        chào Lan Hương
                        tôi coi trên diễn đàn bạn có nói về dùng "siêu âm khí dung"nó có tác dụng tốt với nước
                        không biết khi tôi dùng nó vào trong bồn 0,5m3 nước sinh hoạt của gia đình thì nó có tác dụng như trong hồ cá không hay phải nhiều cái máy đó
                        xin cám ơn
                        mong cho tôi biết

                        Comment


                        • #57
                          Xin chị Lan Hương trả lời cho em 1 vấn đề nho nhỏ với . em đang muốn làm 1 cái mic có thể cắm vào ampli hay đầu đĩa dùng loại mic giống trong headphone (loại có thể mua ỏ chợ zời ý ), nhưng ko biết cấu tạo mạch của nó thế nào. chị có thể giúp em được ko ạ . Em cảm ơn trước ạ

                          Comment


                          • #58
                            Nguyên văn bởi nguyen_thanh Xem bài viết
                            chào Lan Hương
                            tôi coi trên diễn đàn bạn có nói về dùng "siêu âm khí dung"nó có tác dụng tốt với nước
                            không biết khi tôi dùng nó vào trong bồn 0,5m3 nước sinh hoạt của gia đình thì nó có tác dụng như trong hồ cá không hay phải nhiều cái máy đó
                            xin cám ơn
                            mong cho tôi biết
                            Lượng hơi nước bốc lên tuỷ thuộc vào công suất của siêu âm khí dung. Vì vậy mà trong hồ nước và muốn có lượng hơi nước lớn thì phải tăng cường nhiều bộ khí dung.

                            Hoặc là ráp bộ khí dung có công suất theo yêu cầu.

                            Nguyên văn bởi xXHUNTERXx Xem bài viết
                            Xin chị Lan Hương trả lời cho em 1 vấn đề nho nhỏ với . em đang muốn làm 1 cái mic có thể cắm vào ampli hay đầu đĩa dùng loại mic giống trong headphone (loại có thể mua ỏ chợ zời ý ), nhưng ko biết cấu tạo mạch của nó thế nào. chị có thể giúp em được ko ạ . Em cảm ơn trước ạ
                            Đó là Micro điện dung. Mạch micro điện dung có nhiều trên diễn đàn, bạn ráng tìm sẽ có mà.

                            Comment


                            • #59
                              ra nó là micro điện dung. thank nha :d. mình đang định làm 1 cái mic lắp cho đàn guitar nhưng tìm trên diễn đàn chưa thấy có mạch nào hợp với mình cả. bạn có thể nói cụ thể hơn ko?(mình mới vô đây nên chưa biết gì nhiều)
                              Last edited by xXHUNTERXx; 04-04-2009, 23:25.

                              Comment


                              • #60
                                Chị HL giúp em với
                                em có 1 mạch điện trên mạch này nó có cuộn cảm có các thông số như sau
                                L1 : 2 vòng dây 0.6 quấn trên lòi ferit hình xuyến có đường kính ngoài là 12mm đường kính trông là 6mm bề dày là 6 mm .
                                Hiện tại em không thể tìm được lõi có kích thước như vậy mà chỉ tìm được lõi có kích thước ngoài là 18 mm trong là 9mm dày 6mm.
                                vậy với lõi này em vẫn dùng dây 0.6 thì sẽ quấn bao nhiêu vòng (trên mạch không chỉ rõ điện áp tại 2 đầu cuộn dây) và cuộn dây này có điện cảm là bao nhiêu.

                                Xin cảm ơn !

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                anh_gioi Tìm hiểu thêm về anh_gioi

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X