Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ý tưởng: chuột trái từ xa

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Ý tưởng: chuột trái từ xa

    Mình không rành về điện tử (mặc dù có bằng trung cấp điện tử), hiện mình đang làm công tác thiết bị trong một trường tiểu học ở Khánh Hòa, trường mình mới mua cái remote chuột giá 1,5tr để phục vụ trình chiếu (giá quá đắt) xài nhiều sợ hư quá, mình đã xem bài viết tự làm mạch chuột điều khiển từ xa giao tiếp qua máy tính trên mạng (giao tiếp bằng cái cổng gì đó), nhưng mình nghĩ đa số chiếu bằng laptop, mà mình quan sát thì laptop có rất ít cổng giao tiếp, không thuận lợi, còn chuột từ xa (giá cỡ 300k) thì khoảng cách không xa và phải hướng về cục thu tín hiệu.
    Từ đó mình nảy ra một sáng kiến: hiện nay nhiều gia đình chuyển sang dùng cáp, chảo, nên bộ điều khiển anten không dùng nữa, ta có thể tận dụng làm một cái điều khiển từ xa CHỈ KÍCH ĐƯỢC CHUỘT TRÁI (khi trình chiếu powerpoint), mặc dù sẽ rất cồng kềnh nhưng vấn đề ở đây là các chi tiết dễ tìm, nếu được các bạn ở diễn đàn giúp đỡ thì những ai có ít kiến thức về điện tử mà muốn tự lắp 1 cái mót cho trường học sẽ dễ dàng làm được. Mình nhờ các bạn giúp mình hoàn thành ý tưởng này.

    Bây giờ mình trình bày cụ thể lại ý tưởng của mình:
    + Một sợi dây nối 2 tiếp điểm chuột trái vào 2 tiếp điểm của 1 cái rơle 12vDC (để an toàn cho laptop)
    + Tận dụng bộ điều khiển anten để điều khiển cái rơle đó hoạt động
    + Cái remote thì cưa làm hai, tính ra thành 4 miếng nhựa, ta bỏ đi 2 miếng rồi áp chồng phần mạch và phần đựng pin, hàn lại dây nguồn, bỏ đi một nút đk bên trái, quấn băng keo lại, khi cầm thì cầm ngược lại (đèn phát quay về người) sẽ gọn và thuận tay hơn.

    Vấn đề mình gặp rắc rối là:
    - Nguồn: nguồn cấp cho hộp anten là 1 biến áp, nếu bắt thêm rơle vào chắc là phải qua 1 mạch điều khiển khác, vậy có thể chỉ dùng duy nhất 1 nguồn này không.
    - Nguồn pin: nếu thay biến áp bằng 1 cục pin 9v thì mạch và cái rơle 12v có hoạt động không, vì pin 12v chỗ mình không có bán.
    - Ngõ ra của hộp anten của mình hình như đã bị hỏng (Mình có viết chủ đề này trong box Điện tử vui - Hỏi về mạch anten xoay, xin các bạn đọc thêm bên đó để biết về tình trạng cái hộp anten của mình), chỉ còn mạch nhận thôi, tức là bấm remote thì đèn led xanh vẫn sáng, các bạn giúp mình ráp thêm một cái mạch điều khiển lắp vào mạch đó với.
    - Để cho mạch gọn hơn, mình có thể tháo những chi tiết cần thiết nào chỉ đủ để điều khiển rơle thôi?
    - Kiến thức điện tử của mình quá tệ, bạn nào đồng ý giúp mình thì giúp cụ thể luôn nha (giúp mình vẽ sơ đồ chi tiết, vì mình chỉ biết hàn linh kiện thôi à, hic)

    Các bạn giúp mình nha, mình nghĩ sẽ có nhiều trường không có điều kiện để mua một cái remote giá 1,5tr đâu (trong khi mục đích chỉ là để kích con chuột trái)

  • #2
    Mạch đơn giản nhất như thế này bộ phát gồm nguồn pin 3 volt hay 9 volt tùy ý , led hồng ngoại, trở hạn dòng cho led , công tắc nhấn để cấp nguồn cho led còn bộ thu thì có pin nguồn 9 volt , mắt thu hồng ngoại , trans 1815 để kích rờ le , rờ le 12 volt cách ráp thì xem lại các mạch ứng dụng .

    Comment


    • #3
      Đã nói mình rất kém về điện tử mà, nên mình muốn tận dụng những linh kiện trong hộp điều khiển anten đó, các bạn giúp mình lắp thêm vào đó 1 cái mạch điều khiển rơle nha (lưu ý là ngõ ra mạch này hình như đã bị hỏng)

      Phía dưới là hình cái mạch đó (nhìn bên ngoài gồm con C331 và pcr 606J

      Còn cái mạch của IC thì nằm gọn trong hộp sắt, chỉ giao tiếp với mass thôi, còn lại cho ra 3 đường nối với con C331 ở bên ngoài, gồm những linh kiện sau: 2 con C331, 2 tụ 47F16v, nhiều điện trở có giá trị lớn từ 120k đến 2,2M, mắt thu, nhiều tụ gốm, và 1 con ic TC4069UBP
      Lúc mình đã gỡ miếng sắt trong mạch ra xem, khi hàn vào thì phạm một sai lầm kinh khủng, hàn ngược đầu miếng sắt nên vô tình nối trực tiếp 2 chân của mắt thu , thế là khi nhấn nút, cái led xanh không sáng nữa, vậy là đã hỏng ic phải không?
      Cho mình hỏi, con ic 4069 đóng vai trò gì trong mạch này, mình thấy mạch này hay ở chỗ là, khi dùng remote không cần phải hướng về mắt thu, mình có xem 1 mạch thu phát hồng ngoài rất đơn giản, cái mạch thu không hề dùng ic, nếu mạch của mình đã hỏng, mình có thể tháo mắt thu ra lắp lại đơn giản hơn được không?
      Giúp mình sơ đồ chi tiết hay nguyên lí gì đó nha (ghi rõ về nguồn luôn)

      Last edited by nhangia; 08-11-2009, 07:37.

      Comment


      • #4
        Cái mạch đó hỏng rồi thì bạn mod lại làm gì cho mệt. Nếu muốn có một cái chuột điều khiển từ xa rẻ và tốt, bạn mua cái xe ô tô DKTX TQ + cái chuột cũ rồi mod thành chuột DKTX. Nếu có điều kiện thì mua bộ điều khiển từ xa 4 kênh của BONBEN: (http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=24982 ) + một chuột cũ là mod thành chuột điều khiển bằng vô tuyến luôn, không cần chĩa đúng hướng nhận.
        Last edited by betraihn; 10-11-2009, 09:32.

        Comment


        • #5
          Cực khổ thế không biết? hầu như giáo viên nào cũng có DTDD mà, nhất là giờ ĐT có "răng xanh" cũng không phải là không ai có, mua 1 USB "răng xanh" (~ 150k VNĐ) về rồi dùng ĐT làm chuột, nhanh, gọn, lẹ!

          Comment


          • #6
            Hướng dẫn làm thiết bị RP3 điều khiển máy tình từ xa:
            http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?p=221734
            http://www.picvietnam.com/forum/showthread.php?p=31090

            Đơn giản, dễ làm, đầy đủ chức năng hơn các các remote khác, giá linh kiện lắp ráp chỉ khoảng 200K. Chúc thành công.

            Email:
            Phone: 0905.034.086

            Comment

            Về tác giả

            Collapse

            nhangia Tìm hiểu thêm về nhangia

            Bài viết mới nhất

            Collapse

            Đang tải...
            X