Thông báo

Collapse
No announcement yet.

led 3d cube

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #61
    hi mast090 !! : nếu e mới làm matrix thì a nghĩ e cứ làm đúng theo những gì e suy nghĩ => cách điều khiển sẽ giống như led matrix 2D thông thường thôi. e sẽ đặt tên các chân IC bằng tọa độ các cột từ 1 đến 25. như vậy thì khi xuất hình ảnh khối led3D thì ta sẽ xuất ra cả 1 mãng , không ảnh hưởng gì hết....E chỉ chú ý đến cách sắp xếp data cho phù hợp. từ đó e sẽ hiểu hơn về khối LED3D. Chứ cứ "nói suông" thì cũng chẵn bao giờ hiểu và làm được đâu!!!!!!!!!

    khi đã hiểu cách điều khiển khối LED3D rùi thì sẽ làm mức cao hơn, tức là : muốn 1 led nào đó sáng,thì ta kích thích trực tiếp LED đó ( ví dụ : tọa độ led đó là 3,5,1 thì ta xuất ra cùng lúc cổng 1: giá trị 3 ;cổng 2: giá trị 5; cổng 3: giá trị 1). Như vậy, để điều khiển khối 5x5x5 thì chỉ cần tốn 15 chân VDK, còn 8x8x8 thì chỉ cần 24 chân mà không cần phải dùng thêm IC mở rộng cổng như 74138 hoặc 74595... mà cách điều khiển lại đơn giản hơn rất nhiều!!! kiểu này thì có thể quét theo trục tùy thích theo trục x, trục y hoặc trục z. mà không phải như LED2D chỉ có thể chọn 1 trong 2 cách là quét theo hàng hoặc quét theo cột...

    Mong rằng các bạn sẽ làm tốt được khối LED3D , khi đó chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về loại hình LED3D này

    Comment


    • #62
      Nguyên văn bởi led3d Xem bài viết
      cách điều khiển sẽ giống như led matrix 2D thông thường thôi. e sẽ đặt tên các chân IC bằng tọa độ các cột từ 1 đến 25. như vậy thì khi xuất hình ảnh khối led3D thì ta sẽ xuất ra cả 1 mãng , không ảnh hưởng gì hết....E chỉ chú ý đến cách sắp xếp data cho phù hợp. từ đó e sẽ hiểu hơn về khối LED3D.
      ví dụ : tọa độ led đó là 3,5,1 thì ta xuất ra cùng lúc cổng 1: giá trị 3 ;cổng 2: giá trị 5; cổng 3: giá trị 1. Như vậy, để điều khiển khối 5x5x5 thì chỉ cần tốn 15 chân VDK
      em bắt đầu hiểu ý bác rồi, có phải thế này ko ạ,có phải là ta sẽ dùng 2 port để quét, 1 port để cấp nguồn, đại loại là như của em con 5x5x5, ở đây ta có 5 lớp, mỗi lớp giống như một led matran 2d bình thường rồi, vậy giả sử em muốn con led ở lớp 1(z=1) tại tọa độ x=3, y=5 như của bác em sẽ cho phép lớp 1 hoạt động còn lớp 2345 ngắt bằng cách dùng con dùng tran kích vào chân B điều khiển, khi đã cho phép lớp 1 hoạt động ta sẽ thực hiện quét cả lớp 1 theo đúng nguyên lý led 2d, và các lớp 2345 sẽ làm tuơng tự phải ko bác?
      sau khi bác nói là làm chỉ tốn 15chan vdk em chỉ nghĩ ra được cách này, nhưng đồng nghĩa với việc này là em lo sợ time delay quá lớn gây giật cục,hình ảnh ko liên tục làm xấu hiệu ứng, nếu mà như cách của em tuy tốn chân vdk thật và nếu làm 8x8x8 thì sẽ phải lắp thêm ic mở rộng port nhưng ở đây em chỉ xét con 5x5x5 của e nghĩa là em khái báo cho 25 cột data+5lớp quét(=30chan, hjx, qua tốn chân) và xuất 1 phát cả 25 cột data này một lúc và thực hiện quét cho 5 lớp(giống y như quét 2d là xuất data cho 5 cột và quét hàng) như vậy time trễ của em ko quá lớn mà hình ảnh có vẻ liên tục(em nghĩ thế), còn với cách mà e hiểu theo nghĩa của bác là chỉ dùng 15 chân vdk thì như vậy với mỗi lớp ta sẽ phải quét 5 lần theo đúng nguyên lý quét led 2d, và 5 lớp tuơng đương 5x5=25 lần, liệu có ảnh hưởng j ko ạ, mà bác còn làm 8x8x8 như vậy sẽ là 64 lần quét,hjc.(Tây nó còn làm 16x16x16 với 32x32x32 chưa hiểu làm kiểu j nếu mà vận dụng cách đó,hj`)
      ko biết e diễn đạt như vậy bác có hiểu ko? em còn mù mờ, xin đc chỉ giáo thêm
      ak em hỏi thêm là: cái phần mềm của bác khi chạy cái file cube editor nó chỉ kết nối với file Emulator khi mà nó ở dạng 8x8x8, em ko chỉnh thế nào cho nó từ 8x8x8 về 5x5x5 đc, có mỗi cái Emulator là điều chỉnh được thui, hay ta tưởng tượng theo kiểu ăn bớt số led đi,hj
      Last edited by mast090; 30-10-2010, 16:59. Lý do: hỏi thêm câu,hj
      Website chính thức đổi địa chỉ website thành
      Mời các bạn ghé thăm !!!

      Comment


      • #63
        e hiểu đúng rùi đó! A cũng chưa làm cách của e nên cũng k biết ntn! e làm và đưa thành quả lên để mọi người cùng tham khảo .Còn theo cách của a thì đã làm được 8x8x8 mà vẫn không có vấn đề gì hết!!!!
        còn PM thì chủ yếu để mình dể tưởng tượng thôi. Đặc biệt là khối 8x8x8 khó mà có thể tưởng tượng hết được

        Mong mọi người cùng đóng góp ý kiến để luồng thêm sôi động....
        Last edited by led3d; 30-10-2010, 22:26.

        Comment


        • #64
          Nguyên văn bởi led3d Xem bài viết
          e hiểu đúng rùi đó! A cũng chưa làm cách của e nên cũng k biết ntn! e làm và đưa thành quả lên để mọi người cùng tham khảo .
          bác kêu em hiểu đúng nhưng lại kêu chưa làm cách đó thì em cũng ko biết thế nào, bác có thể nói sơ qua phương pháp của bác để anh em so sánh xem có tối ưu ko? còn việc quét em chưa xác định được quét thế nào là hợp lý thì có lẽ chưa thể đưa thành quả lên được, vì ngay trong khối led, việc hàn các led với nhau đã liên quan tới việc quét led rồi lên nếu em cứ hàn bừa có lẽ hơi tốn, em chỉ có ý định chạy trên protues lấy 5con matrix 5x7 rồi ngắt 2 hàng đi sẽ đc 5x5, và ghép 5 con lại rồi cho mạch chạy thử chế độ step rồi xem thành quả thôi
          Website chính thức đổi địa chỉ website thành
          Mời các bạn ghé thăm !!!

          Comment


          • #65
            cách của e là dùng chính chương trình xuất led matrix 2D là đã chạy tốt rồi.đâu cần phải viết gì khó khăn đâu, ý của a là chưa bao giờ làm theo kiểu "giả 3D" này cả. Còn cách của a thì a cũng đã nói nhiều lần ở trên rùi. Chẵng qua là e chưa từng làm nên cảm thấy vậy thôi, nên a khuyên e nên làm thử 1 lần bằng thực tế và tự mình kiểm nghiệm! chứ cứ nói như thế này cũng chưa chắc đã hiểu rõ hết LED3D.

            việc hàn led trong khối LED3D là do thiết kế phần công suất ntn thôi! đâu ảnh hưởng gì đến nguyên lý đâu... Khối LED3D của anh thì a hàn theo cách nào mạch cũng chạy tốt hết!

            Comment


            • #66
              Chào anh led3d tình cờ thấy mọi người bạn luận hay quá e cũng muốn hỏi anh 1 chút! E cũng làm một khối 5x5x5 và cách quet của e thì cũng như của anh mast090 tại vì e làm cũng lâu rồi chẳng biết họi ai tự mò tự nghĩ lên thấy cách quét đó đơn giản nhưng viết code thì hơi mệt! Đọc cách hướng dẫn quet của anh e cũng thấy hay và muốn tìm hiểu như anh có thể hướng dẫn cho e hiểu cách anh nối chân các led và cách điểu khiển của anh cho e hiểu hơn đc không! đây là của e

              Comment


              • #67
                Hi em!!! lâu lắm rồi mới có người như e, cái của e cũng được đấy, chỉ hơi ít chương trình thôi,e nên viết thêm vài hiệu ứng nữa cho sinh động... qua cái này chắc em cũng có được nhiều kinh nghiệm lắm nhỉ.

                a nghĩ cách làm của e cũng có nhiều cái hay lắm chứ và thừa hưởng nhiều kinh nghiệm vì có rất nhiều người lập trình theo kiểu led2D. Nếu làm 2D tốt thì 3D cũng không khó hơn lắm đâu. trong cách lập trình này e thấy khó chổ nào, mọi người có thể giúp đỡ mà

                Còn về cách nối chân led thì cũng bình thường thôi mà, các cột nối chung , các mãng nối với nhau. cũng không khác gì so với led2D hết. a cũng đã áp dụng nhiều kinh nghiệm của led2D vào đây mà. Và khi đã thành thạo và hiểu rõ về led2D rùi mới nên lập trình những hiệu ứng phức tạp cho LED3D, còn nếu lập trình những cái đơn giản thì chỉ cần biết điều khiển "LED đơn" thì cũng đã đủ có nhiều trò hay cho khối LED3D này rồi!!!!!!!!!

                Comment


                • #68
                  Hj em chỉ thấy cách của em viết code rất dài và tốn bộ nhớ tại e dùng 89c51 nữa lên viết như này thực sự e thấy không hiểu quả? Nếu anh cũng nối chân như em tức là anh sẽ có 25 cột và 5 mảng đối với khối 5x5x5 nhưng mà như thế thì e không hiểu anh điều khiển thế nào mà có thể chỉ tốn 15 chân vđk? anh có thể chỉ e các điều khiển đó hoặc là hướng dẫn e wed nào đó để e tự học hoặc tìm hiểu đc không?

                  Comment


                  • #69
                    Nguyên văn bởi hieppro89 Xem bài viết
                    Hj em chỉ thấy cách của em viết code rất dài và tốn bộ nhớ tại e dùng 89c51 nữa lên viết như này thực sự e thấy không hiểu quả? Nếu anh cũng nối chân như em tức là anh sẽ có 25 cột và 5 mảng đối với khối 5x5x5 nhưng mà như thế thì e không hiểu anh điều khiển thế nào mà có thể chỉ tốn 15 chân vđk? anh có thể chỉ e các điều khiển đó hoặc là hướng dẫn e wed nào đó để e tự học hoặc tìm hiểu đc không?
                    Dài hay không là do người thiết kế và lập trình thôi...A nghĩ cách của e viết ngắn gọn hơn của a đó. vì khi e muốn một điểm LED sáng thì e sẽ điều khiển đồng thời 2 bit đúng không. nhưng với cách của anh thì phải điều khiển đồng thời 3bit(cho 1 điểm ảnh)=> lớn hơn !!!
                    Điểm khác nhau chính là đây!!! khi e đk led đơn thì phải dùng 1 hàng chân đk, nếu LED2D thì phải dùng đến 2 hàng tương ứng với 2 trục Ox, Oy để tạo thành 1 mãng matrix =>nhằm tiết kiệm số chân đk đúng không. Như vậy thì LED3D là việc mở rộng kiểu điều khiển này 1 cách tối ưu nhất nghĩa là phải dùng đến 3 hàng tương ứng với 3 trục Ox, Oy, Oz........ sẽ tạo ra khối 3D đúng không nào !!! nên anh mới nói là cách của e là theo kiểu "giả 3D" thôi.

                    Comment


                    • #70
                      Hì cảm ơn anh? Đúng là cách của e là "giả 3D" Nhưng mà thế này anh à? của em là tất cả các cột nối chung với nhau, và các mảng nối chung với nhau? như vậy thì e chỉ có thể điều khiển đồng thời 2 bit thôi, nếu như muốn điều khiển đồng thời 3 bit như anh thì phải làm lại cấu trúc của khối led của e à?

                      Comment


                      • #71
                        Nguyên văn bởi hieppro89 Xem bài viết
                        Hì cảm ơn anh? Đúng là cách của e là "giả 3D" Nhưng mà thế này anh à? của em là tất cả các cột nối chung với nhau, và các mảng nối chung với nhau? như vậy thì e chỉ có thể điều khiển đồng thời 2 bit thôi, nếu như muốn điều khiển đồng thời 3 bit như anh thì phải làm lại cấu trúc của khối led của e à?
                        thì như a nói đó! để phần trên tạo ra đc 1 khối 3D thì bắt buộc bên dưới phải là ma trận cột 2D có thể đk được vị trí từng cột cũng tương tự như là 1 ma trận LED2D thôi. 3D thì có thêm 1 chiều sâu so với 2D. ok!!!

                        Comment


                        • #72
                          cho em hỏi cách mắc chân led ntn? nếu hàn đc 1 cái khung như của anh,rồi mắc led như thế nào? xài điện bao nhiêu v?có cần thêm R ko?mắc nt hay // ?

                          Comment


                          • #73
                            Nguyên văn bởi led3d Xem bài viết
                            thì như a nói đó! để phần trên tạo ra đc 1 khối 3D thì bắt buộc bên dưới phải là ma trận cột 2D có thể đk được vị trí từng cột cũng tương tự như là 1 ma trận LED2D thôi. 3D thì có thêm 1 chiều sâu so với 2D. ok!!!
                            Hi thank anh? em hiểu rồi tức là mình điều khiển các cột bằng 2 bit còn 1 điều khiển các mảng, tý e thử làm xem sao có gì code mắc chỗ nào e post anh tư vấn giúp em nhé!

                            Comment


                            • #74
                              Nguyên văn bởi daovanminh Xem bài viết
                              cho em hỏi cách mắc chân led ntn? nếu hàn đc 1 cái khung như của anh,rồi mắc led như thế nào? xài điện bao nhiêu v?có cần thêm R ko?mắc nt hay // ?
                              nếu em đã làm led2D rùi thì cũng đơn giản thôi! dùng trực tiếp điện 5V. một đầu không cần qua trở gì hết mà trực tiếp vào chân VDK luôn, đầu còn lại cho mỗi mãng thì đc kích thông qua phần công suất

                              Cố gắng rùi sẽ thành công!!!!!
                              Last edited by oriondn; 05-11-2010, 18:25.

                              Comment


                              • #75
                                Cho em hỏi cách làm led 3d 5x5x5 với 8051:
                                Phần cứng có thay đổi gì so với các loại vi xử lý khác như AVR hay PIC ko ạ ?
                                Em định làm theo cách dùng hết 30 chân I/O của vi xử lý để điều khiển nhưng không biết viết code và khai báo chân như thế nào, mấy anh chỉ cho em cách viết code trên nền 8051 theo cách trên, có code demo thì cho em xin luôn ạ.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                oriondn Tìm hiểu thêm về oriondn

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X