Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thắc mắc tại sao mạch nguồn bị nóng khi hoạt động

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Thắc mắc tại sao mạch nguồn bị nóng khi hoạt động

    Click image for larger version

Name:	test.png
Views:	1
Size:	12.1 KB
ID:	1411945Mọi người giúp dùm em. Em có làm 1 cái mạch hoạt động ở điện áp 24 -> 30. Do nhu cầu em cần làm thêm 1 cái nguồn 12V cũng trên mạch. Em thử làm với Tran BD139 với trở và zener 13V nhưng khi không có tải ( tức chân in 5V) thì không sao. nhưng khi chân in = 0 thì relay vẫn đóng bình thường nhưng không hiểu sao 1 chút thì BD139 nóng lên. em thử với khoảng 3 led thì BD139 không nóng. Sau đó em có thử thay bằng TIP122 với R1 = 1k. Thì tình trạng trên vẫn vậy.
    Em thắc mắc là BD139 và TIP122 có thể chịu dòng đến 1,5A và 5A nhưng tại sao lại nóng vậy ?
    Vậy những nguyên nhân nào có thể làm cho 2 transistor đó nóng vậy ?
    // Relay hình như đóng ngắt khi dòng khoảng 100mA đến 300mA đúng không vậy ( em đọc trên diễn đàn nhưng lâu quá rồi quên)

  • #2
    đơn giản là vì bạn cấp cho BJT áp 24V mà tải chỉ dùng 12V vậy còn 12V dư chạy đi đâu ??? chạy ra tản nhiệt của con BJT chứ đi đâu. Bạn phải thêm 1 con trở công suất vào trước BJT để trở gán bớt áp cho BJT

    Comment


    • #3
      Vậy mình gắn trờ bao nhiêu là vừa ? VD em muốn dòng ra của em là 1A.
      Anh có thể chỉ rõ hơn chút siêu dùm. Có phải mình gắn 1 chân của trở nói với chân C của BD139 và 1 chân mình gắn lên nguồn 24V hay là mình gắn từ nguồn 24V qua trở rồi mới đến mạch có khoanh màu đỏ ?

      Comment


      • #4
        mắc vào nguồn 24v qua trở khoảng 10ohm rồi vào chân C của tran.trong vùng khoanh màu đỏ ấy.với dòng 1A thì trở cần loạ khoảng 10w

        Comment


        • #5
          Tiện đây các anh cho em hỏi: Khi transistor bị nóng thì dùng tản nhiệt. mặc dù đã có tản nhiệt nhưng bản mạch có bị nóng lên do transistor truyền nhiệt vào bản mạch không? Em cảm ơn các anh.

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          Ultra Tìm hiểu thêm về Ultra

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          Đang tải...
          X