Nguyên văn bởi Bửu Trần
Xem bài viết
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Pin Li-FePO4 (pin sắt) rất dể hỏng! Các biện pháp ngăn ngừa.
Collapse
X
-
Mình đào mộ xíu, cho mình hỏi là pin của bác vẫn ok chứ? Mình vừa đóng khối pin 16 cell 40135 thì khi chạy điện áp nó sụt so với khi nghỉ như video mình dẫn link, vậy cho mình hỏi là dung lượng pin sẽ tính khi áp nghỉ hay áp đang hoạt động, và pin sụt áp như vậy là bình thường hay pin kém?Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viếtChuyện hơi ngoài lề để tham khảo : bộ pin năm nào tới nay vẫn chạy
http://www.dientuvietnam.net/forums/...%91i%E1%BB%87n
Cell 20Ah hàng cũ của xe nâng điện, lắp để trần dưới sàn, không có bất kỳ mạch bảo vệ nào. Ròng rã mỗi ngày 31km hoặc hơn, tới nay bộ pin sụt khoảng 8% dung lượng so với khi mới lắp, dù lúc mới lắp cell vốn đã là hàng tái chế.
https://youtube.com/shorts/ecAMno8c-Yg?feature=share
Cảm ơn các bác đã đọc!
Comment
-
Bộ pin tự chế trộm vía vẫn ổn, dù thụt vài % mỗi năm nhưng không đòi hỏi gì hơn ở cell cũ. Việc bộ pin sụt áp khi tải nặng 14 - 21A là chuyện bình thuờng. Nhất là khi BMS thực ra cũng không đo đúng ở đầu cực, cũng không đo theo phương pháp 4 điểm gì đó. Dung luợng lưu trữ của pin hay ắc quy đều tính theo đơn vị Ah - thời gian nhân với dòng nạp/xả - độc lập với điện áp, cho nên không cần quan tâm nhiều tới chuyện đó. Tất nhiên 52V 12Ah chẳng hạn thì lượng điện sẽ nhiều hơn 48V 12Ah, nhưng rõ ràng cái điện áp đó thay đổi liên tục mà, lăn tăn vài V làm chi cho mệt ?
- 1 like
Comment
-
Cảm ơn bác đã trả lời. Pin của bác đã bị xả kiệt lần nào chưa? Và bác đo dung lượng pin bằng cách nào?Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viếtBộ pin tự chế trộm vía vẫn ổn, dù thụt vài % mỗi năm nhưng không đòi hỏi gì hơn ở cell cũ. Việc bộ pin sụt áp khi tải nặng 14 - 21A là chuyện bình thuờng. Nhất là khi BMS thực ra cũng không đo đúng ở đầu cực, cũng không đo theo phương pháp 4 điểm gì đó. Dung luợng lưu trữ của pin hay ắc quy đều tính theo đơn vị Ah - thời gian nhân với dòng nạp/xả - độc lập với điện áp, cho nên không cần quan tâm nhiều tới chuyện đó. Tất nhiên 52V 12Ah chẳng hạn thì lượng điện sẽ nhiều hơn 48V 12Ah, nhưng rõ ràng cái điện áp đó thay đổi liên tục mà, lăn tăn vài V làm chi cho mệt ?
À pin của mình là LFP, các seller bảo là EVE 40135 3.2v 20Ah, nhưng mà ko có nhãn mác, chỉ có cái mã QR trên cực âm dương check ko ra thông tin, chắc là pin đóng lại. Tại mình chỉ thắc mắc là mình có thể dựa vào biểu đồ điện áp để xác định % pin còn lại như lúc xạc ko, và nếu đc thì sẽ dựa vào điện áp lúc nghỉ ngơi hay lúc đang xả, để tính toán xem xe của mình sẽ đi đc khoản bao nhiêu km trước khi cạn pin và để tránh tình trạng cạn pin? Vì thấy bảo pin LFP bị xả kiệt sẽ rất hại pin.
Comment
-
Bộ pin bqv chế đã xả sâu vài lần. Chưa từng xả kiệt vì cục điều tốc xe điện đã cắt sớm để bảo vệ. Cục điều tốc xe cắt theo điện áp bộ 4 bình điện chì - axit ở nguỡng 42V nên đối với bộ 16 cell không là xả sâu lắm đâu. Có lẽ vì vậy nên bộ pin giữ dung lượng tàm tạm.
Đo dung lượng từng cell hoặc nhóm 4 cell có thể mua máy bán sẵn, trên mạng nhiều nơi bán. Ngân sách vừa phải thì có mấy cái mạch gắn màn hình. Dư dả hơn thì mua đồng hồ chuyên dụng, ví dụ đám Unitrend gì gì đó. Bản thân bqv thì chế lấy vài mạch xả ổn dòng rồi theo dõi điện áp - một dạng tải điện tử, học chủ yếu từ trang sau và vài nơi khác https://www.youtube.com/watch?v=98exEfP_ISA
Cái khác chủ yếu so với thiết kế của tác giả Danyk là dùng PIC thay AVR vì đám PIC16F178x có nhièu ngoại vi : ADC 12bit, DAC 8 bit, op-amp ... thiết kế mạch rất gọn phần analog xung quanh.
Comment
-
Về vụ dung lượng, như đã đề cập vài lần ở diễn đàn, nói chung pin Li-ion không thể chỉ căn cứ vào điện áp mà suy ra điện lượng còn lại đâu. Điện áp pin LiFePO4 rất phẳng nên càng không thể. Tất cả đám biểu đồ hay bảng tra điện áp => SOC/DOD đều rất ít ý nghĩa. Trước đây (chục năm có lẻ) có thể căn cứ theo điện áp để suy ra điện luợng còn lại đối với bình điện chì - axit thông dụng, nhưng đám bình điện chì - axit chuyên cho xe điện cũng đã xoá nhoà hết khả năng đó rồi.
Cách chính xác (gần như) duy nhất để biết đã thực sự nạp vào / xả ra / còn lại bao nhiêu đối với bộ pin là dùng máy đo chuyên dụng, hoặc chế lấy cái mạch đo dòng chính xác rồi đếm tích luỹ theo thời gian với chu kỳ lấy mẫu đủ ngắn (100ms gì đó), hay nói cho sang mồm hơn chút là "tích phân theo thời gian". Ở cả các thiết bị dùng pin khác như điện thoại di động, máy tính bảng ... tình hình cũng tương tự.
Comment
-
Cảm ơn bác đã chia sẻ, nhưng mình thấy điện áp lúc có tải từ 3.1v nó xuống dưới 3.0 rất nhanh, giai đoạn ~3.2 nó cầm khá lâu, vậy có cách nào để mình phỏng đoán là pin sắp cạn không hay chỉ có thể dựa vào số km đa đi đc sau 1 lần xạc?Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viếtVề vụ dung lượng, như đã đề cập vài lần ở diễn đàn, nói chung pin Li-ion không thể chỉ căn cứ vào điện áp mà suy ra điện lượng còn lại đâu. Điện áp pin LiFePO4 rất phẳng nên càng không thể. Tất cả đám biểu đồ hay bảng tra điện áp => SOC/DOD đều rất ít ý nghĩa. Trước đây (chục năm có lẻ) có thể căn cứ theo điện áp để suy ra điện luợng còn lại đối với bình điện chì - axit thông dụng, nhưng đám bình điện chì - axit chuyên cho xe điện cũng đã xoá nhoà hết khả năng đó rồi.
Cách chính xác (gần như) duy nhất để biết đã thực sự nạp vào / xả ra / còn lại bao nhiêu đối với bộ pin là dùng máy đo chuyên dụng, hoặc chế lấy cái mạch đo dòng chính xác rồi đếm tích luỹ theo thời gian với chu kỳ lấy mẫu đủ ngắn (100ms gì đó), hay nói cho sang mồm hơn chút là "tích phân theo thời gian". Ở cả các thiết bị dùng pin khác như điện thoại di động, máy tính bảng ... tình hình cũng tương tự.
Comment
-
Đấy gọi là cái "điểm gãy" trong đồ thị điện áp - dung lượng còn lại. Dùng điện áp hở cực để xác định sắp hết hoặc gần đầy thì vẫn tạm ổn. Dùng để đo SOC/DOD thì đừng. Ngay cả số km đã đi cũng chả xác định được SOC/DOD tốt lắm đâu vì nó phụ thuộc vào tình trạng giao thông (đường vắng chạy thẳng một mạch hay đường đông phanh liên tục, rải nhựa hay offroad, lên dốc nhiều/ít ...), lốp non hay căng, chạy chế độ Eco hay Sport ... chỉ để tham khảo mà thôi.
- 1 like
Comment
-
Cảm ơn bác đã chia sẻ!Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viếtĐấy gọi là cái "điểm gãy" trong đồ thị điện áp - dung lượng còn lại. Dùng điện áp hở cực để xác định sắp hết hoặc gần đầy thì vẫn tạm ổn. Dùng để đo SOC/DOD thì đừng. Ngay cả số km đã đi cũng chả xác định được SOC/DOD tốt lắm đâu vì nó phụ thuộc vào tình trạng giao thông (đường vắng chạy thẳng một mạch hay đường đông phanh liên tục, rải nhựa hay offroad, lên dốc nhiều/ít ...), lốp non hay căng, chạy chế độ Eco hay Sport ... chỉ để tham khảo mà thôi.
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
Trả lời cho Xin hỏi về mạch thu FM/AM trong catsettebởi nguyendinhvanTheo tôi, nó chỉ là cái Tuy- ê - nơ, hoặc là khối Trung Văn Tần, nó một phần trong cái Da đì ô thôi. Vì có thấy một chỗ có ba chân hàn, giiống như chân Cờ rít sờ tăng 455 ki nô hẹc. Còn khối Tuy ê nơ thì không nhìn thây cái Di ốt Va di cáp...
-
Channel: Điện thanh
Hôm qua, 19:59 -
-
Trả lời cho Đấu tắt điện cho máy tính bảngbởi afrendlyCó vẻ ngoài hiểu biết của mình rồi. Cuối cùng mình quyết định tìm mua 2 pin trên Shopee, giá 200K thay vào. Tuy nhận pin được 1%, sạc mãi không vào nhưng cũng mở được máy lên. Vậy cũng tạm. Cảm ơn bạn đã hỗ trợ nhé....
-
Channel: Thiết bị điện tử cá nhân
04-12-2025, 01:27 -
-
Trả lời cho Máy điện châm ?bởi nick22Đúng như bạn nói, máy điện châm hiện nay trên thị trường đã khá đa dạng về mẫu mã, chức năng và giá thành.
-
Channel: Điện tử y sinh
01-12-2025, 13:23 -
-
Trả lời cho Làm thế nào để check IC LM358bởi thetungĐể check IC sống hay chết thì đơn giản : bạn lắp cái mạch ( khuếch đại hoặc dao động ) chạy bằng con IC đó ,nhưng vị trí IC thì lắp cái đế .... thế là cứ cắm rút thì biết . Còn không thì kiếm cái này : https://shopee.vn/Xu-M%C3%A1y-ki%E1%...di-%C4%91%E1%B...
-
Channel: Hướng dẫn tìm thông tin linh kiện
28-11-2025, 14:34 -
-
bởi ngochung90Tình hình là em có mua mạch 3s về để hàn vào khối pin 12v, hàn xong em đo tại các chân từ B-, B1, B2, B+ thì điện áp pin vẫn đủ 12,6v, nhưng tại 2 chân ra P- P+ thì đo chỉ được 6,3v là bị sao các bác, và chân P- P + này đồng thời là chân sạc xả thì mình cắm sạc xả cùng lúc được ko ạ
...-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
28-11-2025, 10:32 -
-
Trả lời cho Làm thế nào để check IC LM358bởi nguyendinhvanViệc đó tùy thuộc trình độ khoa học kỹ thuật công nghệ ứng dụng hiện tại thôi.
Trong datasheet,họ đưa ra nhiều thông số. Tùy theo khả năng , và những thông số họ cần, họ sẽ kiểm tra casc số đo có khớp với số liệu trong datasheet...-
Channel: Hướng dẫn tìm thông tin linh kiện
27-11-2025, 18:00 -
-
bởi kqbn9091Em có mạch AT89s8253 đang cần sửa số serial no của CHIP mà giờ lâu quá rồi không dùng keil nên không biết phải làm sao, trong khi chỉ còn file hex. Mạch nạp thì progris khi viết không sửa được số serial của IC. Rất cần bác nào còn làm về 89...
-
Channel: Vi điều khiển họ 8051
27-11-2025, 11:13 -
-
bởi Thần ChếtChào các chuyên gia.
có cách nào để kiểm tra IC op-amp như LM324, 358, 393 sống hay đã chết không các bác?. Tìm mãi trên mạng mà không có thoing tin nào.
rất mong các chuyên gia chia sẻ ạ-
Channel: Hướng dẫn tìm thông tin linh kiện
26-11-2025, 03:30 -

Comment