Thông báo

Collapse
No announcement yet.

[Hỏi đáp] Tại sao điện áp sau khi qua cầu 4 diode và qua 1 tụ lọc lại tăng căn 2 lần?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • [Hỏi đáp] Tại sao điện áp sau khi qua cầu 4 diode và qua 1 tụ lọc lại tăng căn 2 lần?

    Tại sao điện áp sau khi qua cầu 4 diode và qua 1 tụ lọc lại tăng căn 2 lần hả các bác? Các bác giải thích giúp em với ạ

  • #2
    Sai rồi nhé, phải nói rõ hơn là: điện áp sau khi qua cầu diode và "qua" một tụ điện thì sẽ giảm đi và bằng 0. Còn giá trị điện áp hiệu dụng hình sin nếu sau khi qua cầu diode và "vào" tụ điện thì mới có thể tăng lên căn 2 lần (nếu chưa có tải hoặc tải nhỏ gây sụt áp không đáng kể), chứ còn điện áp cực đại của nó thì xem như vẫn không đổi ( bé đi tí xíu).

    Lí do: sau khi qua cầu diode nó trở thành điện áp một chiều tăng giảm theo dạng một nửa trên của hình sin với biên độ cực đại là căn 2 lần Vrms ban đầu(có điều này vì nó là hình sin, hình khác sẽ khác). Khi có tụ sau cầu diode thì điện áp một chiều đó lập tức nạp vào cho đầy tụ, tức là điện áp tụ tăng nhanh từ 0 lên trị cực đại,trị này là căn 2Vrms (

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi azooo Xem bài viết
      Tại sao điện áp sau khi qua cầu 4 diode và qua 1 tụ lọc lại tăng căn 2 lần hả các bác? Các bác giải thích giúp em với ạ
      Nói qua tụ là không đúng vì nếu "qua" nghĩa là tụ mắc nối tiếp với tải, mà tụ thì ko cho dòng 1 chiều đi qua. Chính xác phải là qua cầu diode và được lọc bằng tụ.
      Về việc điện áp tăng: Điện áp của nguồn xoay chiều không bằng phẳng, nó là hình sin, lúc lên lúc xuống nên tác dụng của nó tương đương với 1 nguồn một chiều có giá trị nằm giữa 0 và điểm điện áp đỉnh, qua tính toán thì người ta thấy giá trị đó là căn(2) của điện áp đỉnh. Khi chỉnh lưu, điện áp sau khi qua cầu diode sẽ được nạp vào tụ. Hình ảnh sau ứng với 2 chu kỳ của nguồn xoay chiều:

      Chú ý hình ở giữa. Trong 1/4 chu kỳ đầu điện áp đang tăng lên, nó sẽ nạp vào tụ 1 điện áp tăng dần từ 0V đến Vmax. Trong 1/4 chu kỳ tiếp theo điện áp đầu vào giảm dần nhưng tụ sẽ vẫn giữ điện áp (do không thoát đâu được), 1/4 chu kỳ tiếp theo tụ lại được nạp, 1/4 chu kỳ cuối tụ lại giữ điện áp. Như vậy nếu ko có tải thì điện áp trên tụ sẽ gần bằng đỉnh của nguồn xoay chiều (do qua các điode nên bị sụt đi 1 chút). Điện áp trên tụ chính là điện áp sau khi chỉnh lưu. Vậy sau khi chỉnh lưu có tụ lọc thì điện áp sẽ tăng lên căn(2) lần.
      Thực tế do có tải nên ở 1/4 chu kỳ thứ 2 và thứ 4 thì tụ phóng điện qua tải nên điệp áp sẽ nhấp nhô như hình dưới cùng, vì vậy với các tải có công suất lớn (amply chẳng hạn) thì người ta ghép song song nhiều tụ dung lượng lớn để giảm độ nhấp nhô.

      Comment

      Về tác giả

      Collapse

      azooo Tìm hiểu thêm về azooo

      Bài viết mới nhất

      Collapse

      Đang tải...
      X