Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đèn LED ??? Có nên dùng không ?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi khanh96 Xem bài viết

    Lớp phủ màu vàng là photpho, không phải LED nào củng sáng xanh đâu bác, có loại UVA nữa.
    UVA là led cực tím chứ đâu phải led chiếu sáng

    Comment


    • Nguyên văn bởi trthnguyen Xem bài viết

      UVA là led cực tím chứ đâu phải led chiếu sáng
      Cực tím là UVC bác ạ.
      Một số hãng chip LED họ dùng nhân UVA + tỉ lệ bột phủ => màu ánh sáng từ 2700K-8000k á .
      Còn nếu không phủ bột chỉ có nhân thì họ dùng làm đèn LED thu út côn trùng

      Comment


      • Theo lịch sử phát triển của LED thì cơ bản là họ tìm ra Led phát ra tia từ xanh-cực tím, từ đó họ mới dùng các chất phủ phụ gia khác (phốt pho, chất màu trắng vàng, vàng,... mà ta nhìn thất trong nhân chip Led) để tia sáng đó kích thích lớp phủ mà lớp phủ đó phát ra các "màu sắc ánh sáng" theo yêu cầu, tương tự cơ chế đèn huỳnh quang.

        Trong chiếu sáng thì màu ánh sáng (nhiệt độ màu - CCT) và chỉ số hoàn màu CRI cũng rất là quan trong, và CCT liên quan, tỉ lệ với CRI.

        Ví như Thanh niên ta giờ, cứ mua xe máy về là độ cái đèn pha/cos Led màu trắng mà CCT của nó chả phải 6000-6500K mà toàn từ 7000K trở lên, nhìn thấy "sáng trắng và sáng xanh", nói chung là... "rất sáng". Nhưng thực ra là "rất tối" vì làm lóa mắt đối phương mà mình thì chả xác định rõ/chính xác màu sắc người vật phía trước một cách rõ ràng. (Mấy cái Led độ đó Ra <75, chiếu vào một vật thể thì trông nó nhợt nhạt)

        Bên Mỹ, đèn Led Halo chuẩn UL họ đa số dùng từ 2700-6000K, driver thì phải EMC pass, ít nhất là nó không / ít gây nhiễu cho thiết bị khác.(mình test thì thấy thiết bị không EMC vẫn làm thay đổi dòng điện qua nó, dù ban đầu sóng dòng qua nó rất mảnh và trơn)
        Attached Files
        Last edited by dinhthuong80; 22-02-2022, 12:51. Lý do: Thêm hình minh chứng

        Comment


        • Như bạn thấy, quang phổ đèn đổi màu liên tục từ 27-50K ở hình thứ 2, dùng cả chip 27 và 65-50K, mặc định 30K thì tia xamh-tím(~450nm) có cường độ trên 50% tia max(620.0nm), Ra 93.0; còn đèn 27K(chỉ dùng chip 27K) tia này <40% tia max(620.2nm) cho Ra 94.3. Vậy là bạn trthnguyen nói hợp lí.

          Về độ sáng thì ở lumen, đèn 27K sáng hơn đèn 30K(2 đèn trên), nhưng tiếc là mắt người cứ cho rằng màu trắng sáng hơn màu vàng

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          nguyendinhvan Tìm hiểu thêm về nguyendinhvan

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          Đang tải...
          X