Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tâm tư chuyển ngành, nhờ các anh em diễn đàn góp ý

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tâm tư chuyển ngành, nhờ các anh em diễn đàn góp ý

    Chào các bác, xin phép xưng em vì chắc cũng nhiều bậc đàn anh trong này
    Năm nay em cũng đã qua 27 cái xuân xanh. Trước tốt nghiệp Kỹ thuật điện-điện tử, ra làm mảng ME cơ điện công trình cũng mấy năm.
    Công việc yêu cầu đi theo dự án, nên không cố định 1 chỗ. Thêm cái em cũng tự thấy bản thân không có tố chất để tiến xa trong lĩnh vực này ( chủ yếu kỹ năng mềm, hơi xô bồ) nên cũng không còn nhiều đam mê

    Hiện em đang tìm hiểu chuyển hướng sang mảng điện kết hợp với lập trình vì kiểu:
    - Liên quan kiến thức Điện
    - Làm thuần về kỹ thuật, code nên có thể tự học tutorial, đọc sách để build trình lên trong thời gian rãnh.
    - Tính em cũng chịu học hỏi để phục vụ công việc.
    - Môi trường có sử dụng tiếng Anh, "lúa gạo" cải thiện hơn (TA em cũng ổn). Sau nếu được làm remote

    Em thấy có mảng embedded software giờ đang có nhu cầu cao nhưng không rõ có phù hợp cho tay ngang như em không ? Khó khăn là gì ? Còn hướng ngách nào tương tự vậy không ? Tự học khoảng bao lâu thì bắt đầu đi xin thực tập được ?
    Sơ lược là background gà mờ và dự định của em.
    Anh em trong nghề cho em xin ý kiến nhé, gạch đá thoải mái không phải ngại Chỉ mong được nghe chia sẻ

    Có bác nào từng chuyển hướng dạng này không tâm sự mỏng em với
    Thank mọi người

  • #2
    Điều duy nhất bqv rút ra sau gần hai chục năm làm lập trình nhúng là : món này quá quá khó để làm việc từ xa. Cùng là lập trình nhưng làm với hệ nhúng khác xa so với lập trình công nghệ thông tin hay lập trình điều khiển PLC. Nó phải gắn với cái mạch (hoặc bộ mạch) thực, chạy thực, tương tác với các thứ xung quanh. Phần mô phỏng ở các IDE giúp ích rất ít.

    Có người cho rằng lập trình nhúng tương tự với PLC công nghiệp, nhìn qua thấy có vẻ hợp lý. Nhưng PLC công nghiệp đã định hình khá ổn định từ lâu. Quá trình điều khiển công nghiệp đã được định nghĩa rõ ràng - nếu không thì đã không phải là "công nghiệp". Hệ thống nhúng đa dạng hơn nhiều, quy mô thay đổi cũng nhiều. Làm nhúng có thể theo kiểu "từ xa" với đối tượng đã định nghĩa rõ ràng, có ai đó đã thiết lập từ trước cái khung để mình làm trong đó. Với đại bộ phận công việc, nói chung là chịu.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3

      Không biết bạn từng thi công những loại máy gì, Nhưng những nội dụng bạn hỏi có vẻ không được sát với thị trường hiện nay.
      Các đây 10 15 năm thì PLC là vấn đề nóng, đối với cả đtvn cũng vậy. Hồi đó có những người gọi là ... táo bạo, dám... cả gan thiết kế PLC madein VN . Hi hi ! Nhưng bây giờ thì vấn đề PLC trở nên khá bình thường.
      Nếu bạn lên google tìm từ khóa " Vỏ nhựa PLC" bạn sẽ thấy vô vàn mẫu mã đủ loại. Vậy những nhà buôn LK bán các cái vỏ PLC đó cho ai ? Xin thưa với bạn là bán cho chợ đen. Việc chế tạo một cái ruột máy PLC không còn là quá khó nữa. các bo mạch PLC sản xuất nhái với đủ hãng, đủ loại với giá vài trăm K.
      Việc học PLC cũng không còn khó khăn như ngày trước, Với các bo mạch PLC đó, bạn mua vài bộ về rồi khai báo, chạy thử thoải mái mà không phải quá lo về tài chính. Nếu rỗi rãi thì bạn nên học, nhưng đừng kỳ vọng gì vào cái việc đó bạn ạ. bạn cần phải tìm hiểu học thêm vô vàn thức khác . Còn nếu bạn chỉ thông thạo mỗi PLC thì cũng không được việc.
      Tại vì khi vào việc thì trong một hệ thống máy CN. Thì bộ PLC có giá trị rất khiêm tốn (kể cả là PLC chính hiệu). Có nhiều bộ phận điện tử của máy CN còn đất gấp 2 3 5 10 lần giá trị của bộ PLC. Bạn cần phải học về các thứ đó, nó cũng khó, phức tạp hơn cả PLC. bạn cần học thêm về cơ cấu cơ khí nữa để hiểu được đặc điểm máy móc. Học thêm cả về hóa vật liệu. Hiểu được tất cả những thứ liên quan thì cái bạn mới làm cho cái PLC của bạn liên kết các thức đó với nhau thành hệ thống máy được.
      Hơn nữa, hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn để điều khiển một hệ thống máy CN hay hơn, thuận lợi hơn, nên bộ PLC dần dần mất vị trí TOP trong điều khiển công nghiệp.

      Còn trong quan hệ CV thì có nhiều đối tượng khách hàng. Du bạn làm chủ doanh nghiệp hay nhân viên cũng thế thôi. Đều phụ thuộc bản chất của khách hàng. Có thể phân ra 3 nhóm khách hàng chính.
      Dạng khách mua máy móc thiết bị bằng tiền Nờ Nờ, hoặc tiền Trùa.
      Dạng khách là nhà đầu tư mới, khởi nghiệp.
      Dạng khách là người thực việc thức, có chuyên ngành cao.
      Mõi dạng khác hàng sẽ có những mục tiêu, yêu cầu khác nhau, nên bạn phải đáp ứng được các yêu cầu đó thì mới được việc.
      Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
      nguyendinhvan1968@gmail.com

      Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

      Comment

      Về tác giả

      Collapse

      hòn_đá_lăn Tìm hiểu thêm về hòn_đá_lăn

      Bài viết mới nhất

      Collapse

      Đang tải...
      X