Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cầu H dùng cặp FET P-N hay 2 cặp kênh N ?

Collapse
X
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cầu H dùng cặp FET P-N hay 2 cặp kênh N ?

    Mình hỏi về điều khiển động cơ, mà không biết là đặt vào luồng nào cho đúng, nên đặt ở đây. Sai sót mong bỏ qua.

    Mình đã từng làm 1 board công suất điều khiển & đảo chiều động cơ (fet+relay, cầu H dùng bjt, cầu H dùng IC tích hợp L298, cầu H dùng 4 fet kênh N + 1 fet điều xung).

    Trước đây, mình đã từng post bài thắc mắc về việc dùng cầu H đảo chiều động cơ, dùng cặp P-N hay 4 con kênh N thì khác nhau thế nào. Một số ý kiến cho rằng con kênh P khó kiếm con nào có dòng tương đương với fet kênh N. Tuy nhiên, mình có đọc 1 số bài viết khác liên quan mà vô tình search ra mà chưa đánh dấu lại. Đó là về phương diện điều khiển & tốc độ đáp ứng.

    1/
    Nếu dùng 5 fet kênh N (4 cho cầu H & 1 để điều xung) thì khá đơn giản, ngõ ra chỉ 2 chân, DIR & PWM.

    2/
    Còn dùng 2 cặp P-N thì có 2 cách điều khiển.
    + Thứ nhất là ra 2 ngõ điều khiển: chắc mọi người cũng hiểu chỗ này, mình khó trình bày thành văn.
    + Thứ 2 là ra 4 ngõ điều khiển: điều khiển 4 fet độc lập, dùng IC chuyên kích fet.

    Cho mình hỏi trong các cách trên, cách nào tốt hơn trong việc điều khiển & đảo chiều động cơ.
    Việc đảo chiều động cơ, có nhất thiết phải cho động cơ "dừng hẳn" rồi mới đảo chiều hay không ?

  • #2
    Mod xóa giùm bài này
    Attached Files
    Last edited by nquoccdt; 28-07-2011, 18:08.

    Comment


    • #3
      Bài viết này khá lâu nhưng đúng vấn đề em đang quan tâm. Theo em thì hiệu quả nhất là dùng 4 FET kênh N (IRF3205) và điều điêu khiển bằng IC chuyên dùng là hiệu quả cao nhất nhưng có vấn đề là khó tìm đc IC cho phù hợp. Em đang thử nghiệm với cầu H dùng 2 cặp N,P nhưng kích FET bằng OPto PC817 (định thay lại bằng PC521 nhưng chưa mua đc) gặp vấn đề là: Nếu kích dẫn thông thường thì OK còn chạy ở chế độ xung (PWM) thì nhận thấy nếu duty càng cao thì FET càng nóng chứng tỏ là do FET chưa xả hết, giải pháp của em là giảm Rgs thì dẫn tới OPto ko đủ dòng kích dự định sẽ thay lại bằng PC521 nhưng chưa có LK. Mạch này em điều khiển động cơ chạy rất yếu, mong ae cho ý kiến và giải pháp khắc phục. Xin cảm ơn!


      Click image for larger version

Name:	H.PNG
Views:	1
Size:	42.9 KB
ID:	1349949

      Comment


      • #4
        Sơ đồ của bạn mình nhìn thấy ko ổn lắm. Bạn làm theo sơ đồ này thử đi. Mình thiết kế kiểu này và chạy rất ổn định
        Click image for larger version

Name:	Cau_H_CSlon.png
Views:	2
Size:	29.6 KB
ID:	1354146

        Comment


        • #5
          Dùng 4 cặp N và driver chuyên dụng như dòng IRxxxx.

          Comment


          • #6
            Hi,
            Tui là người bầm dập rất nhiều khi làm việc với cầu H sử dụng MOSFET khi làm inverter rồi. Hãy nhìn kỹ sơ đồ của bác về mặt lý thuyết thì có vẽ OK, nếu bạn làm đồ án môn học thì mấy thầy cũng duyệt OK tuốt nhưng thực tế chạy nó lại có vấn đề. Bác hãy nhìn kỹ sơ đồ mạch của bác, giả sử khi một FET N được kích thì nó sẽ dẫn, khi nó dẫn nó sẽ kéo 2 FET P cùng dẫn ngay lập tức sau một khoảng thời gian thì FET P cùng nhánh mới tắt. Sở dĩ FET P cùng nhánh dẫn là vì 2 nguyên nhân thứ nhất là điện trở tải thấp và lúc đầu FET P bên kia chưa dẫn thì điện áp trên tải coi như bằng 0 vậy cũng giống như FET N kích cho con FET P cùng nhánh với nó dẫn. Thứ hai là do cái tụ điện, vì tính chất điện áp trên tụ không đột biến nên FET P cùng nhánh cùng bị kích dẫn. Tóm lại với mạch của bác thì FET sẽ bị trùng dẫn một giai đoạn ban đầu. Khi dòng đủ lớn, điện áp trên tải đủ lớn khi FET P bên kia dẫn đủ mạnh thì tình trạng trùng dẫn mới được kết thúc. Vì vậy bác thấy FET bị nóng và motor chạy không mạnh là vậy. Cách khắc phục là phải tách chân G của 2 FET P ra riêng và kích dẫn riêng không nên kết hợp với chân D của FET N dưới để kích dẫn.
            Thân ái.

            Nguyên văn bởi nquoccdt Xem bài viết
            Bài viết này khá lâu nhưng đúng vấn đề em đang quan tâm. Theo em thì hiệu quả nhất là dùng 4 FET kênh N (IRF3205) và điều điêu khiển bằng IC chuyên dùng là hiệu quả cao nhất nhưng có vấn đề là khó tìm đc IC cho phù hợp. Em đang thử nghiệm với cầu H dùng 2 cặp N,P nhưng kích FET bằng OPto PC817 (định thay lại bằng PC521 nhưng chưa mua đc) gặp vấn đề là: Nếu kích dẫn thông thường thì OK còn chạy ở chế độ xung (PWM) thì nhận thấy nếu duty càng cao thì FET càng nóng chứng tỏ là do FET chưa xả hết, giải pháp của em là giảm Rgs thì dẫn tới OPto ko đủ dòng kích dự định sẽ thay lại bằng PC521 nhưng chưa có LK. Mạch này em điều khiển động cơ chạy rất yếu, mong ae cho ý kiến và giải pháp khắc phục. Xin cảm ơn!


            [ATTACH=CONFIG]31150[/ATTACH]
            Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
            Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

            Comment


            • #7
              Hi,
              Xin trả lời nốt câu hỏi nên dùng NP hay chỉ N. Nếu trường hợp cần dòng nhỏ thì dùng PN cho đơn giản. Nếu dòng lớn thì nên dùng 4N vì nội trở Rdson của N nhỏ hơn P, FET N thường có dòng cao hơn và giá rẻ hơn P.
              Thân ái.
              Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
              Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

              Comment


              • #8
                Có thể thiết kế mạch cầu H dùng 4 fet kênh N và driver lái cho nó là IR2101 (hoặc 2102) có bán tại Thiên Minh chạy rất ok, bạn có thể vào datasheet để tìm hiểu thêm nhé.

                0988467839

                Comment


                • #9
                  Chào mọi người, mình đang làm mạch cầu H dùng IRF9540 và IRF540, bình 12V 60A. Khi kích trực tiếp thì chạy bt nhưng khi qua cầu H thì bình bị sụt áp còn khoảng hơn 5V => motor không chạy nổi. Mọi người cho mình hỏi cách giải quyết như thế nào không vậy?
                  Cảm ơn mọi người trước nhé!

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi ariancdcdt06 Xem bài viết
                    Sơ đồ của bạn mình nhìn thấy ko ổn lắm. Bạn làm theo sơ đồ này thử đi. Mình thiết kế kiểu này và chạy rất ổn định
                    [ATTACH=CONFIG]36452[/ATTACH]
                    Bạn cho mình hỏi xíu?Mạch này bạn đã lắp thực tế chưa? Và các chân CW/CCW có ý nghĩa gì ah?

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi khai sang Xem bài viết
                      Bạn cho mình hỏi xíu?Mạch này bạn đã lắp thực tế chưa? Và các chân CW/CCW có ý nghĩa gì ah?
                      CW/CCW chiều thuân/ngược KĐH

                      Comment

                      Về tác giả

                      Collapse

                      TheHouse Tìm hiểu thêm về TheHouse

                      Bài viết mới nhất

                      Collapse

                      Đang tải...
                      X