Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Robocon 2007 tại Việt Nam

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Nguyên văn bởi thuongvn Xem bài viết
    Bác xem thưởng to thế thì thằng nào cưỡng được chứ ! Mấy thằng làm robocon trong mắt bọn em thì có ra cái gì đâu (thực ra đa số là thằng ngu mọt dội nhiều thì dược 2 thằng biết tý) tuy thế ra đường mặc áo Robocon chạy khắp xóm thì ai cũng sợ ha ha ha
    Bác nói thế là quá đáng rồi. Bác thử hỏi xem ở Việt Nam mình có trường Đại học nào đào tạo chuyên ngành Robot để đi thi ROBOCON không? ROBOCON là sân chơi để Sinh viên học hỏi, thử sức, trên đời này có ai mà sinh ra đã biết hết đâu? Thế mới cần phải học, học rồi thì phải thực hành thì mới biết được chứ! Theo bác là làm Robot phải giỏi, phải giật giải thì mới được sao? Lần sau bác suy nghĩ cẩn thận trước khi post bài nhé.
    Nỏ biết chữ mần răng ký được??!! Thôi nhé.

    Comment


    • #17
      Nguyên văn bởi falleaf Xem bài viết
      Đúng là biến đổi lượng, thì sẽ biến đổi về chất, nhưng có một bài về vai trò của người lãnh đạo, Mark cũng chỉ rõ, nếu như có thể thúc đẩy được sự biến đổi nhanh, thì tại sao lại không?

      Vậy thì vai trò lãnh đạo ở đây là gì, chính là diễn đàn của chúng ta. Vì vậy, F mới phải kêu gọi sự đồng lòng của mọi người để chỉ ra một cách nhìn, một môi trường sinh hoạt cho robocon, ngày càng mang tính khoa học hơn. Hay nói một chút nôm na, ban đầu, chúng ta chơi rồi, thì bây giờ, chúng ta đưa cái chơi đó lên một chút, thành nghiên cứu.

      Lúc đầu, chúng ta ham hố cái thắng thua, chỉ thi một năm cho biết, thì bây giờ nhiều đội chuẩn bị thi từ sớm, lấy kinh nghiệm... Từ cái ý chí quyết tâm đó, đưa vào các định hướng tốt, có sự hướng dẫn...

      Vd: mạch điều khiển động cơ, anh MinhHà đã chuẩn hoá luôn rồi, tại sao không đưa vào và viết một bài hướng dẫn anh nhỉ?

      Cũng như trước giờ, khi em không tung cái ICD2 lên, các bác cũng không chịu tung ra, trong khi đó, khi tung ra, mọi người đặt mua và biết đến các bác nhiều hơn... Người ta hiểu ngay là tại sao phải mất công làm những cái đó để làm gì, cần phải học và đi tới cái xa hơn.

      Nếu ai học xử lý ảnh cũng phải đi chế tạo camera thì không bao giờ đi tới đâu được. Một cách nghĩ mới, cách làm mới? Không phải, đây là chuyện rất bình thường, nhưng chỉ vì đôi nghi người Việt Nam luôn bị tiêm vào trong óc cái hình ảnh người VN thông minh hơn người nước ngoài... và luôn nghĩ rằng người ta làm được thì mình làm được... F không hiểu nghĩ vậy để làm cái gì, nhưng đây là điều mà rất nhiều sinh viên vn làm, thậm chí là các giáo sư, giảng viên của vn cũng có người làm như vậy: "Thể hiện mình giỏi một cách ngu ngốc".

      Vậy thì chúng ta nên đi nhanh hơn, càn lướt hơn. Đó chính là những điều mà F muốn. Vì F biết khoảng 60% các đội robocon thất bại (so với những gì muốn làm, và muốn học), và 50% số còn lại làm một cách dặt dẹo. Cùng lắm 20% trên tổng số các đội dự thi là có làm được con robot chạy được. Thậm chí vào vòng thi toàn quốc còn chết lên chết xuống thì không hiểu là ở trường như thế nào. Đội của F ngày trước, chưa kịp làm đã bỏ cuộc, vì mỗi thành viên có đề tài riêng, đều chạy mất tích nhưng trước khi chạy còn xin được 1200$ và chia cho hai đội khác tiền tài trợ.

      Vậy thì 80% số đội thất bại hiển nhiên theo các con số hàng năm (thất bại là thất bại so với cái mình muốn qua cuộc thi). Vậy thì thay vì quá tốn thời gian, không học được gì, sao không tìm cách học ngay trong robocon, mà học một cách nghiêm túc. Như vậy, cái lý do tham gia robocon để học hỏi nó mới không lãng phí. Chứ nếu kô thì sau khi thi robocon xong, ra hỏi theo em robot là gì, chẳng ai trả lời được!

      Đây là những vấn đề mà F mong rằng các bạn, các anh đi trước, nên truyền lại kinh nghiệm và thảo luận nhiều hơn.

      Chúc vui.
      Em có suy nghĩ thế này, công nhận là ROBOCON hấp dẫn thật, làm cũng thấy "sương sướng" mặc dù mất ăn mất ngủ, mất cả tiền bạc. Đi thi về bị thua nhưng vẫn rút ra được cái gì đó có thể là kinh nghiệm, kiến thức.... Nếu nhìn trên phương diện cá nhân thì em nghĩ rằng ROBOCON là chỗ để anh em chúng ta trổ tài, học hỏi, thử sức..... nói chung là để nhằm hoàn thiện kiến thức, tuy nhiên "xét một cách toàn diện" thì đó chỉ là phần nhỏ thôi, theo em người ta tổ chức ra cuộc thi này còn nhiều mục đích khác nữa, ví dụ làm Robot giống người chẳng hạn... Mà sự thực các bác thấy rồi đấy, Việt Nam đã vô địch mấy năm, thế mà máy móc, thiết bị Điện tử, đồ Công nghiệp toàn phải nhập nước ngoài????????
      Em không biết đến khi nào thì chúng ta có thể áp dụng được những thành tựu đó vào thực tế ? Theo các bác thì cuộc thi ROBOCON này sẽ đi đến đâu? Sau 10 năm nữa thì ngành Điện tử VN sẽ thế nào?

      Đây là suy nghĩ của một thằng vô danh tiểu tốt đưa ra để đóng góp vì sự tiến bộ chung chứ không phải bàn lùi đâu các bác nhé! Có gì không phải mong các bác bỏ qua nhé!
      Nỏ biết chữ mần răng ký được??!! Thôi nhé.

      Comment


      • #18
        Đó chính là vấn đề mình muốn cùng nhau để tạo dựng ý thức của cộng đồng, ý thức về nghiên cứu phát triển.

        Thực ra, hiệu quả của việc học sau các kỳ robocon chưa được cao. Đó là vấn đề chính. Phải hiểu robocon là một sân chơi. Vậy thì vấn đề là sân chơi đó được tạo ra để học tập, thì phải làm sao đạt được hiệu quả của việc học.

        Nhưng hiệu quả chưa cao, thì mình làm cho nó cao, chứ không phải là mình thay đổi robocon thành một thứ gì đó ghê gớm. Vấn đề của robocon là chưa có được sự hướng dẫn trong nghiên cứu, và đúc tích kinh nghiệm. BK PRO vì sao liên tục thắng, là bởi vì thầy Kiểm và công ty của thầy có sự tích luỹ trong đó. Bây giờ, chúng ta không làm cái chuyện là đi chiến thắng, mà vận dụng cái bài học tích luỹ đó cho cộng đồng. Hay nói cách khác, thầy Kiểm đã vận dụng thành công một cách đơn lẻ, thì nay với phương tiện diễn đàn, chúng ta nhân rộng hoạt động đó lên.

        Điểm thứ hai, nói về robotics, thì cho đến nay các trường vẫn chưa đào tạo một cách chính quy, mà chỉ mới có BK HCM vừa mở một phòng thí nghiệm robotics. Vậy cũng là lúc chúng ta chuẩn bị để phát triển. Đi từ những vấn đề cơ bản, có thể nói, robocon là một ứng dụng của robot di động 2 bậc tự do, vậy tại sao không phổ biến những kiến thức về robot di động 2 bậc tự do, và học nó. Nếu không, khi làm robocon, thì chỉ biết làm và làm, mà không hiểu được gì về robotics.

        Như vậy, cả hai mục đích này, trong thời điểm hiện tại, F nghĩ rằng chúng ta làm được. Thúc đẩy nghiên cứu, và tích luỹ kinh nghiệm. Đó có lẽ là slogan của chúng ta đối với robocon 2007.

        Chúc vui.
        Falleaf
        Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
        58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
        mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

        Comment


        • #19
          em thấy robocon là một sân chơi hay đấy chứ. Nhờ có nó mà em mới bắt đầu quan tâm tới một số lĩnh vực mà em chưa được học như vi xử lí, lập trình

          Comment


          • #20
            Khi nào thì bắt đầu vậy bac Falleaf ?
            Lúc nào có dịp mong bác cho anh em biết cách làm việc nhóm ? em nghĩ trong robocon cái đầu tiên đáng học là cách phân bổ và tổ chức công việc . Như thế nào thì hiệu quả cao nhất mà lại tiết kiệm thời gian nhất ? Em nghĩ khi tham gia robocon nên tập thói quen làm việc từ cách suy nghĩ đưa ra giải pháp đến cách tiến hành thực tế và thử nghiệm ? Cái này em nghĩ không chỉ Robotics cần mà các nghành khác cũng rất cần !!! Chứ tham gia robocon chỉ để biết VXl và lập trình thì còn nhiều cái khác để làm hơn. Vấn đề lợi hại của robocon mọi người bàn tán quá nhiều, khen chế đủ cả , em mong chúng ta đi cụ thể vấn đề hơn chứ bàn luận chung chung thì cũng như các diễn đàn khác thôi ,dễ dẫn đến cãi nhau mất thời gian lắm . Nhanh lên anh nhá !!
            Mong rằng nhiều vấn đề sẽ được mổ xẻ bài bản hơn ,chuyên nghiệp hơn và thể hiện được rõ mối quan hệ giữa lý thuyết trong sách vở và thực tế !!

            Comment


            • #21
              Cho đến giờ, vẫn chưa được sự đồng ý trở thành diẽn đàn chính thức của robocon từ phía VTV, cho nên chưa biết khi nào thì có thể triển khai một cách chính thức.

              Tuy nhiên, nếu bắt đầu, tuần sau F sẽ setup một box chuyên về robocon 2007, và chúng ta sẽ tập trung thảo luận trong đó.

              Một số vấn đề cần đề cập:
              - Các loại động cơ
              - Điều khiển (tham khảo PID bên picvietnam)
              - Bài toán robot di động trên mặt phẳng 2D
              - tính toán một số thông số cần thiết.
              - ý tưởng
              - chiến thuật
              - cơ cấu....

              Tóm lại, nhiều vấn đề, F sẽ phác thảo sơ rồi mới tạo box.

              Chúc vui
              Falleaf
              Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
              58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
              mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

              Comment


              • #22
                Nguyên văn bởi falleaf Xem bài viết
                Cho đến giờ, vẫn chưa được sự đồng ý trở thành diẽn đàn chính thức của robocon từ phía VTV, cho nên chưa biết khi nào thì có thể triển khai một cách chính thức.

                Tuy nhiên, nếu bắt đầu, tuần sau F sẽ setup một box chuyên về robocon 2007, và chúng ta sẽ tập trung thảo luận trong đó.

                Một số vấn đề cần đề cập:
                - Các loại động cơ
                - Điều khiển (tham khảo PID bên picvietnam)
                - Bài toán robot di động trên mặt phẳng 2D
                - tính toán một số thông số cần thiết.
                - ý tưởng
                - chiến thuật
                - cơ cấu....

                Tóm lại, nhiều vấn đề, F sẽ phác thảo sơ rồi mới tạo box.

                Chúc vui
                Các vấn đề bác đưa ra em thấy được đấy. Bác cố gắng xong sớm cho anh em nhờ nhé!
                Nỏ biết chữ mần răng ký được??!! Thôi nhé.

                Comment


                • #23
                  Tinh hinh giao thong o Vn qua phuc tap.Sao chung ta khong mo cuoc thi thiet ke mot robo dieu khien giao thong o cac nga tu nhi???

                  Comment


                  • #24
                    Nguyên văn bởi khoanguyen Xem bài viết
                    Tinh hinh giao thong o Vn qua phuc tap.Sao chung ta khong mo cuoc thi thiet ke mot robo dieu khien giao thong o cac nga tu nhi???
                    Bạn bàn hơi lệch chủ đề

                    Việc điều khiển giao thông, đó là hệ thống rất phức tạp, tốn tiền của và nhiều chất xám. Bạn đừng thần thánh hóa hoặc lạm dụng ngôn từ "robot", một cỗ máy đơn lẻ không có đủ thông tin thì không điều khiển được giao thông ở ngã tư đâu.

                    Thân.

                    Comment


                    • #25
                      Nguyên văn bởi falleaf Xem bài viết
                      Đó chính là vấn đề mình muốn cùng nhau để tạo dựng ý thức của cộng đồng, ý thức về nghiên cứu phát triển.

                      Thực ra, hiệu quả của việc học sau các kỳ robocon chưa được cao. Đó là vấn đề chính. Phải hiểu robocon là một sân chơi. Vậy thì vấn đề là sân chơi đó được tạo ra để học tập, thì phải làm sao đạt được hiệu quả của việc học.

                      Nhưng hiệu quả chưa cao, thì mình làm cho nó cao, chứ không phải là mình thay đổi robocon thành một thứ gì đó ghê gớm. Vấn đề của robocon là chưa có được sự hướng dẫn trong nghiên cứu, và đúc tích kinh nghiệm. BK PRO vì sao liên tục thắng, là bởi vì thầy Kiểm và công ty của thầy có sự tích luỹ trong đó. Bây giờ, chúng ta không làm cái chuyện là đi chiến thắng, mà vận dụng cái bài học tích luỹ đó cho cộng đồng. Hay nói cách khác, thầy Kiểm đã vận dụng thành công một cách đơn lẻ, thì nay với phương tiện diễn đàn, chúng ta nhân rộng hoạt động đó lên.

                      Điểm thứ hai, nói về robotics, thì cho đến nay các trường vẫn chưa đào tạo một cách chính quy, mà chỉ mới có BK HCM vừa mở một phòng thí nghiệm robotics. Vậy cũng là lúc chúng ta chuẩn bị để phát triển. Đi từ những vấn đề cơ bản, có thể nói, robocon là một ứng dụng của robot di động 2 bậc tự do, vậy tại sao không phổ biến những kiến thức về robot di động 2 bậc tự do, và học nó. Nếu không, khi làm robocon, thì chỉ biết làm và làm, mà không hiểu được gì về robotics.

                      Như vậy, cả hai mục đích này, trong thời điểm hiện tại, F nghĩ rằng chúng ta làm được. Thúc đẩy nghiên cứu, và tích luỹ kinh nghiệm. Đó có lẽ là slogan của chúng ta đối với robocon 2007.

                      Chúc vui.
                      Cái này sai rồi. Thầy Kiểm chẳng có công ty. BKPRO có riêng những tích lũy của mình.
                      Vẫn biết mỗi lần xa là một lần về lại...

                      Comment


                      • #26
                        ông anh nói quá đúng!thực ra robocon đã làm cho anh em sinh viên có phong trào đua nhau học hỏi nghiên cứu hơn.Đấy cũng chính là nền tảng của những vấn đề hóc búa và mang tính ứng dụng khác sau này như máy bay mô hình,....theo thằng em thì các bác đã từng chinh chiến trên mặt trận robocon nên đưa ít kinh nghiệm lên diễn đàn,các cơ cấu cơ khí... nhưng phải cụ thể để thế hệ sau đỡ khỏi tốn tiền học việc.(mới làm ngu phí cao lắm!)Thế mới là anh hùng fair không các bác.Mong moi người hưởng ứng.

                        Comment


                        • #27
                          Theo toi, chung ta nen bat dau di vao van de thi hon, cu dung o ngoai cu the nay thi biet chung nao?
                          Robo voi robot dau chua thay ma toi chuan bi thay ong 8 voi ba 8 het roi.
                          Doi BKpro cac thanh vien trong do co ban toi, truoc khi tham gia robocon ho da lam rat nhieu thu khac, va co han 1 website: www.bkpro.com, ho thanh cong vi khong noi nhieu nhu chung ta, ho am tham va lam viec.
                          Hieu qua u? Hieu qua la la cai gi day toi khong biet nhung toi biet chac khong nam o viec noi nhieu, han thuyen, ban tan.....
                          Lon roi, bot noi mot ti di anh em.

                          Comment


                          • #28
                            minh nam nay cung tham gia 1 doi , nhung minh muon viet tren c cho gon, vay bac nao co tai lieu ve lap trinh c cho VDK thi goi cho minh qua dia chi
                            thanh_tung907@yahoo.com
                            minh rat cam on
                            va hi vong lan nay chung ta se duoc gap nhau tren san dau nhe
                            hehe

                            Comment


                            • #29
                              Các box về robocon đã được mở, vì vậy khoá luồng này.
                              Falleaf
                              Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
                              58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
                              mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X