Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Sự khác nhau giữa SCADA và DCS ?

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Ngay từ khi ra đời, DCS đã có đầy đủ các chức năng điều khiển Logic như các PLC vì DCS ra đời sau vì vậy DCS đã kịp kế thừa các chức năng này. Trong quá trình phát triển của PLC, đã có rất nhiều xu hướng làm xoá dần ranh giới của PLC và DCS.




    PLC và DCS ra đời không cách xa nhau nhiều. Nếu PLC chuyên sâu về điều khiển Logic rời rạc (discrete) thì DCS lại thiên về điều khiển quá trình (Process control). Tuy nhiên, ứng dụng của DCS thường dành cho các nhà máy xí nghiệp lớn, cho nên nếu dùng điều khiển tập trung sẽ rất tốn kém, cả về đầu tư ban đầu lẫn giá thành bảo trì-vận hành. Vì vậy, các hệ DCS đã ứng dụng phương thức điều khiển phân tán thay vì điều khiển tập trung như PLC.


    Cấu trúc hệ thống DCS JX300
    Ngay từ khi ra đời, DCS đã có đầy đủ các chức năng điều khiển Logic như các PLC vì DCS ra đời sau vì vậy DCS đã kịp kế thừa các chức năng này. Trong quá trình phát triển của PLC, đã có rất nhiều xu hướng làm xoá dần ranh giới của PLC và DCS. Thực tế, với các hệ thống PLC lớn như 9070 của GE Fanuc hay S7-400 của Siemens đều có các hình bóng của DCS như điều khiển phân tán qua mạng, điều khiển PID, dự phòng nóng... và giá thành của các hệ PLC này cũng tiệm cận giá của các hệ DCS.
    Như vậy, các đặc điểm chính của 1 hệ thống DCS là:
    • Điều khiển quá trình-PID, Cascade PID, Ratio control, Feedforward...
    • Điều khiển phân tán qua mạng FieldBUS-Profibus, Device Net, FF...
    • Dự phòng nóng (Redundancy) và có khả năng Hot plug.
    • Nạp chương trình khi hệ thống đang "chạy".
    • Và nhiều đặc điểm khác.
    Do vậy, DCS là một trong các thiết bị sử dụng phương pháp điều khiển phân tán, nhưng không phải là duy nhất. Ngược lại, DCS không chỉ điều khiển phân tán mà còn rất nhiều chức năng như trên.
    Rất nhiều người nhầm lẫn các hệ SCADA với DCS, cũng có người cho rằng PLC+PC= "DCS". Tại sao lại dễ nhầm như vậy? Vì hệ SCADA cũng có yếu tố điều khiển qua mạng, SCADA cũng có các phần mềm HMI, các data server. Tuy nhiên, đây là 2 hệ thống khác nhau. Trong hệ thống DCS, có cả điều khiển đối tượng và điều khiển giám sát. Chức năng điều khiển đối tượng được thực hiện bởi các trạm điều khiển (Control station), còn chức năng điều khiển giám sát được thực hiện tại trạm vận hành (Operator station). Trong khi đó, SCADA chỉ có điều khiển giám sát, còn điều khiển đối tượng cũng có thể tồn tại trong các hệ thống điều khiển chung, nhưng nằm ngoài chức năng của hệ SCADA.
    Còn PLC+PC="DCS", có đúng vậy không? Giống vậy nhưng không đúng vậy. Vì PLC dù đã còn rất ít sự khác biệt với DCS nhưng vẫn không phải là DCS do thiếu những tính năng chủ đạo hoặc các tính năng này không hoàn thiện như DCS. Còn PC trong hệ PLC và DCS có nhiệm vụ không hoàn toàn giống nhau. PC trong hệ DCS có cả chức năng trạm vận hành lẫn trạm thiết kế/kỹ thuật. PC trong hệ PLC có thể chạy các phầm mềm HMI, SCADA, nhưng chưa thể là trạm vận hành một cách đầy đủ như trong hệ DCS.
    Để xây dựng một hệ thống điều khiển phân tán, chúng ta có thể sử dụng rất nhiều loại thiết bị khác nhau và có tích hợp của tất cả các loại thiết bị này. Ví dụ, chúng ta có thể dùng PLC để xây dựng 1 hệ thống điều khiển phân tán, nếu bài toán điều khiển thiên về Logic và ít đòi hỏi cao về điều khiển quá trình. Hiện nay, xuất hiện nhiều hệ điều khiển lai (hybrid) trong đó có cả PLC và DCS hoặc thực hiện chức năng của cả hai hệ thống này.
    Supcon DCS ngoài chức năng của hệ DCS còn rất mạnh về điều khiển logic. Vì vậy, Supcon DCS sẽ có lợi thế hơn các hệ điều khiển lai khác về tính đồng bộ và tính hệ thống. Còn GE Fanuc có các hệ thống PAC, có tính năng mạnh mẽ của cả PLC, DCS mà lại còn là hệ thống PC based tuyệt vời. PAC của GE Fanuc còn cho phép nhà sản xuất thứ ba nối ghép sản phẩm nhúng của mình vào bus hệ thống vì dùng chuẩn chung VME và Ex PCI. Chúng ta lại được nhìn thấy tính mở thật sự của 1 hệ thống điều khiển không thua kém gì với chiếc PC chúng ta đang dùng.

    Comment


    • #47
      Thấy các bác thảo luận sôi nổi em cũng muốn đóng góp 1 ít về hệ thống DCS và SCADA trong lĩnh vực nhà máy nhiệt điện (riêng lĩnh vực này thôi nhé, còn lại em không rành lắm)
      +DCS trong nhà máy nhiệt điện:cái này cũng tương tự những gì các bác nói ở trên thui, là hệ thống điều khiển chính của nhà máy.
      +SCADA: cái này hơi khác 1 tí nhé, đối với tất cả các nhà máy điện tại vietnam đều phải chịu sự chi phối của Trung tâm điều độ quốc gia (A0) và TTĐĐ Miền.Hệ thống SCADA chính là hệ thống để các nhà máy điện kết nối tới các trung tâm này. Nói nôm na là như thế này: hệ thống SCADA có chức năng thu thập những tín hiệu được lựa chọn từ phía nhà máy để đưa về các TTĐĐ để giám sát, chủ yếu là giám sát chứ em chưa thấy ai điều khiển, nếu muốn điều khiển các ông điều độ phải gọi điện xuống nhà máy yêu cầu ông vận hành điều khiển theo lệnh của mình.
      Ở nhà máy em thì HT SCADA kết nối với A0 thông qua Gateway và Modem chứ k có RTU.
      Theo em, DCS và SCADA trong nhà máy điện là 2 hệ thống có chức năng khác nhau nhưng lại liên hệ chặt chẽ với nhau.
      Một vài ý kiến, xin các bác chỉ dạy thêm!

      Comment


      • #48
        Hai khai niệm này có các điểm giống nhau và khác nhau :
        1.Hệ thống SCADA thực ra là một hệ thống giám sát và thu thập dữ liệu .nhiệu vụ chính của hệ thống này thường là chỉ giám sát các thông số sau đó hiển thị chứ không thể trực tiếp thay đổi cấu trúc trương trình cũng như phần cứng của hệ ,thứ hai hệ thống này chỉ ứng dụng cho các phân xưởng sản xuất ,ví dụ như thế này nhé .Trong một nhà máy Bia gồm rất nhiều khâu như xay nghiền ,nấu ,lọc ,lên men ,làm lạnh thì hệ SCADA chỉ đóng vai trò là một trong các khâu đó thôi .
        2 Hệ thống DCS (distributed control system ).Hệ thống điêu khiển phân tán .ngoài tính năng giám sát nó còn thêm cả tính năng điều khiển .tính năng điêu khiển ở đây thường thể hiện ở việc trung tam điều khiển có thể thiết lập được cấu hình phần cứng các trạm ,cũng như việc sửa chữa chương trình của các trạm .và bản thân các trạm cũng có phần mềm điêu khiển và giám sát .nói đơn giản thế này Trung tâm điều khiển của nhà máy sẽ phân quyền điều khiển và giám sát cho các trạm ,các trạm sẽ tự xử lý thông tin và điều khiển sau đó báo cáo lên trung tâm điều khiển .trung tâm điều khiển có thể truy nhập đến bất kỳ trạm nào .Với kết cấu phân quyền điều khiển như vậy sẽ tránh được rủi ro nếu như một trạm gạp sự cố thì các trạm khác vẫn hoạt động bình thường ,đó là mục tiêu điều khiển của các nhà máy .vì thế mà SCADA chỉ có thể coi là một phần của hệ thống DCS.nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn có thể đọc cuốn sách của Thấy Hoàng Minh Sơn .Trường ĐHBKHN.
        Học làm gì nhiều cho đầu to mắt cận

        Comment


        • #49
          Nguyên văn bởi tuandhbk Xem bài viết
          Hai khai niệm này có các điểm giống nhau và khác nhau :
          1.Hệ thống SCADA thực ra là một hệ thống giám sát và thu thập dữ liệu .nhiệu vụ chính của hệ thống này thường là chỉ giám sát các thông số sau đó hiển thị chứ không thể trực tiếp thay đổi cấu trúc trương trình cũng như phần cứng của hệ

          Học làm gì nhiều cho đầu to mắt cận
          Thua, làm ơn dịch lại rõ ràng chữ SCADA đi nhé
          Tư vấn, thiết kế hệ thống SCADA dùng WinCC, Citect...
          Nhận giả lập khóa cứng (dongle), cung cấp license Citect, Rockwell, Siemens...
          Liên hệ: servocontrol(at)gmail

          Comment


          • #50
            SCADA := Supervisory Control And Data Acquisition
            (Thu thập dữ liệu & Điều khiển giám sát)
            Dịch xong rồi đó, các bác tranh luận tiếp đi, em nghe

            SCADA có nghĩa nguyên văn dịch như trên (không phải 1 danh từ), nó phải đi kèm với từ đứng trước (hoặc sau) mới có đầy đủ nghĩa
            (ví dụ: Hệ SCADA, chức năng SCADA...) vì thế nếu nói SCADA không là không đầy đủ.
            Mà một điều chắc chắn, không thể ngồi ở phòng điều khiển để thay đổi trực tiếp phần cứng rồi, nên câu của bác tuandhbk không thể bắt bẻ được.
            Tuy nhiên phần "không thể thay đổi cấu trúc chương trình" thì em không hiểu lắm ý của bác ấy. Bởi vì màn hình giám sát (có loại) có thể thay đổi được ladder của PLC nối kèm, hoặc nếu dùng PC cũng có thể từ xa reload PLC program mà, không hiểu ý của bác nghĩa là gì?
            Anh em bàn luận tiếp đi, nếu có thể thì đưa ra ví dụ hẳn hỏi, em khoái vấn đề này lắm, vì chưa làm thực tế nhiều (có duy nhất 1 lần thiết kế 1 hệ thống PLC+HMI, chả hiểu được gọi là hệ gì ) Các kiến thức của em về dcs hay hệ SCADA đều chỉ là suy luận từng câu chữ trong bài giảng của sư phụ Hoàng Minh Sơn ra mà thôi.
            Anh em cố gắng tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau (đừng chỉ có dẫn sách thầy Sơn ra để chỉ cho nhau, ở đây nhiều đệ tử thầy Sơn lắm lắm) để làm rõ vấn đề này nhé, em thấy vấn đề này tốn khá nhiều giấy mực rồi đấy mà anh em có vẻ nhiều người chưa thông (trong đó có em )

            Comment


            • #51
              Minh đang co phần mềm DCS của SUPCON & cả chương trình hệ thống điều khiển lò hơi nhưng không biết up lên ,các bạn nào biêt chỉ cho mình cách up lên để cùng nghiêng cứu xem DCS & SCADA khác nhau nhưng thế nào?


              Xin phần mềm có bản quyền là vi phạm nội quy diễn đàn.
              Last edited by bqviet; 07-11-2008, 10:41. Lý do: Nhắc nhở

              Comment


              • #52
                hay day! kien thuc thiet thuc

                Comment


                • #53
                  Nguyên văn bởi myhoney1911 Xem bài viết
                  Ngay từ khi ra đời, DCS đã có đầy đủ các chức năng điều khiển Logic như các PLC vì DCS ra đời sau vì vậy DCS đã kịp kế thừa các chức năng này. Trong quá trình phát triển của PLC, đã có rất nhiều xu hướng làm xoá dần ranh giới của PLC và DCS.




                  PLC và DCS ra đời không cách xa nhau nhiều. Nếu PLC chuyên sâu về điều khiển Logic rời rạc (discrete) thì DCS lại thiên về điều khiển quá trình (Process control). Tuy nhiên, ứng dụng của DCS thường dành cho các nhà máy xí nghiệp lớn, cho nên nếu dùng điều khiển tập trung sẽ rất tốn kém, cả về đầu tư ban đầu lẫn giá thành bảo trì-vận hành. Vì vậy, các hệ DCS đã ứng dụng phương thức điều khiển phân tán thay vì điều khiển tập trung như PLC.


                  Cấu trúc hệ thống DCS JX300
                  Ngay từ khi ra đời, DCS đã có đầy đủ các chức năng điều khiển Logic như các PLC vì DCS ra đời sau vì vậy DCS đã kịp kế thừa các chức năng này. Trong quá trình phát triển của PLC, đã có rất nhiều xu hướng làm xoá dần ranh giới của PLC và DCS. Thực tế, với các hệ thống PLC lớn như 9070 của GE Fanuc hay S7-400 của Siemens đều có các hình bóng của DCS như điều khiển phân tán qua mạng, điều khiển PID, dự phòng nóng... và giá thành của các hệ PLC này cũng tiệm cận giá của các hệ DCS.
                  Như vậy, các đặc điểm chính của 1 hệ thống DCS là:
                  • Điều khiển quá trình-PID, Cascade PID, Ratio control, Feedforward...
                  • Điều khiển phân tán qua mạng FieldBUS-Profibus, Device Net, FF...
                  • Dự phòng nóng (Redundancy) và có khả năng Hot plug.
                  • Nạp chương trình khi hệ thống đang "chạy".
                  • Và nhiều đặc điểm khác.
                  Do vậy, DCS là một trong các thiết bị sử dụng phương pháp điều khiển phân tán, nhưng không phải là duy nhất. Ngược lại, DCS không chỉ điều khiển phân tán mà còn rất nhiều chức năng như trên.
                  Rất nhiều người nhầm lẫn các hệ SCADA với DCS, cũng có người cho rằng PLC+PC= "DCS". Tại sao lại dễ nhầm như vậy? Vì hệ SCADA cũng có yếu tố điều khiển qua mạng, SCADA cũng có các phần mềm HMI, các data server. Tuy nhiên, đây là 2 hệ thống khác nhau. Trong hệ thống DCS, có cả điều khiển đối tượng và điều khiển giám sát. Chức năng điều khiển đối tượng được thực hiện bởi các trạm điều khiển (Control station), còn chức năng điều khiển giám sát được thực hiện tại trạm vận hành (Operator station). Trong khi đó, SCADA chỉ có điều khiển giám sát, còn điều khiển đối tượng cũng có thể tồn tại trong các hệ thống điều khiển chung, nhưng nằm ngoài chức năng của hệ SCADA.
                  Còn PLC+PC="DCS", có đúng vậy không? Giống vậy nhưng không đúng vậy. Vì PLC dù đã còn rất ít sự khác biệt với DCS nhưng vẫn không phải là DCS do thiếu những tính năng chủ đạo hoặc các tính năng này không hoàn thiện như DCS. Còn PC trong hệ PLC và DCS có nhiệm vụ không hoàn toàn giống nhau. PC trong hệ DCS có cả chức năng trạm vận hành lẫn trạm thiết kế/kỹ thuật. PC trong hệ PLC có thể chạy các phầm mềm HMI, SCADA, nhưng chưa thể là trạm vận hành một cách đầy đủ như trong hệ DCS.
                  Để xây dựng một hệ thống điều khiển phân tán, chúng ta có thể sử dụng rất nhiều loại thiết bị khác nhau và có tích hợp của tất cả các loại thiết bị này. Ví dụ, chúng ta có thể dùng PLC để xây dựng 1 hệ thống điều khiển phân tán, nếu bài toán điều khiển thiên về Logic và ít đòi hỏi cao về điều khiển quá trình. Hiện nay, xuất hiện nhiều hệ điều khiển lai (hybrid) trong đó có cả PLC và DCS hoặc thực hiện chức năng của cả hai hệ thống này.
                  Supcon DCS ngoài chức năng của hệ DCS còn rất mạnh về điều khiển logic. Vì vậy, Supcon DCS sẽ có lợi thế hơn các hệ điều khiển lai khác về tính đồng bộ và tính hệ thống. Còn GE Fanuc có các hệ thống PAC, có tính năng mạnh mẽ của cả PLC, DCS mà lại còn là hệ thống PC based tuyệt vời. PAC của GE Fanuc còn cho phép nhà sản xuất thứ ba nối ghép sản phẩm nhúng của mình vào bus hệ thống vì dùng chuẩn chung VME và Ex PCI. Chúng ta lại được nhìn thấy tính mở thật sự của 1 hệ thống điều khiển không thua kém gì với chiếc PC chúng ta đang dùng.
                  Thua bác này luôn, Bác lắm lý thuyết quá, PLC là Programmable Logic controll chẳng có cái jì là giống nhau cả....PLC chỉ là cái tên gọi của 1 thiết bị chứ không phải một hệ thống (Bộ điều khiển logic khả trình) còn DCS là cả hẳn 1 hệ thống phần cứng, phần mềm của người ta. Tôi chẳng biết DCS ra đời thế nào, SCADA có từ đâu, ông nào sáng tạo tôi chỉ biết nói nôm na nhất là SCADA chỉ là 1 phần có chức năng ĐIỀU KHIỂN VÀ GIÁM SÁT mang tính có hệ thống và có gốc là software, còn DCS là nguyên hẳn 1 hệ thống điều khiển có nguyên lý (điều khiển phân tán) hẳn hoi, bao gồm cả mạng cứng hardware và cả phần mềm viết đóng góp mới tạo nên 1 hệ DCS.
                  =========================
                  Website :

                  Comment


                  • #54
                    Nguyên văn bởi tuannam Xem bài viết
                    Thua, làm ơn dịch lại rõ ràng chữ SCADA đi nhé
                    Đồng ý với tuannam.....đề nghị tuandhbk về dịch lại từ SCADA. Ngoài ra làm ơn cố gắng tìm kiếm 1 công trình nào đó có SCADA về làm cho có thực tế.....chứ không kiểu này có nhiều đồng chí .....ngâm lý thuyết lắm quá!!!
                    =========================
                    Website :

                    Comment


                    • #55
                      hic , mình mới mò vào diễn đàn , đọc chủ đề này bây giờ đầu óc cứ loạn xạ hihi . Theo mình biết scada là phần mềm giúp ta có cái nhìn tổng quan về quá trình sản xuất , để giám sát , điều khiển , và khi thu thập dữ liệu ( như tên gọi ) , nó được cài ở máy của operator . Còn DSC thì là cách cấu trúc của một hệ thống điều khiển sản xuất . Sao lại có thể đem so sánh 2 cái này nhỉ ?!

                      Comment


                      • #56
                        Nguyên văn bởi anti_haughty Xem bài viết
                        hic , mình mới mò vào diễn đàn , đọc chủ đề này bây giờ đầu óc cứ loạn xạ hihi . Theo mình biết scada là phần mềm giúp ta có cái nhìn tổng quan về quá trình sản xuất , để giám sát , điều khiển , và khi thu thập dữ liệu ( như tên gọi ) , nó được cài ở máy của operator . Còn DSC thì là cách cấu trúc của một hệ thống điều khiển sản xuất . Sao lại có thể đem so sánh 2 cái này nhỉ ?!
                        Cái mà bạn nói đến là phần mềm giao diện người-máy (HMI) chứ không phải SCADA.
                        Hơn nữa SCADA không phải một phần mềm

                        Comment


                        • #57
                          em là lính mới,thấy các pác tích cực quá,nhờ các pác mà em biết thêm nhiều gê.Em thấy Scada là một hệ vừa làm chức năng điều khiển vừa giám sát, thông qua các đơn vị xử lý địa phương ( local station) sau đó đưa thông tin về trạm cấp cao hơn ( master station).Cúi cùng mục đích của nó là thông qua hệ thống mạng mà ở máy tính trung tâm có thể kiểm soát toàn bộ hệ thống.

                          Comment


                          • #58
                            chào cả nhà, qua đây tớ cũng tham khảo được nhiều ý kiến. Tớ thì nghĩ đơn giản thế này.

                            SCADA tương ứng với lớp mạng quản lý, bao gồm các máy tính trực tiếp chuyển thông tin dữ liệu tới người kỹ sư ở xa môi trường hệ điều khiển. Đó là lí do mạng thông tin trong hệ thống SCADA phải đáp ứng yêu cầu truyền được một lượng dữ liệu lớn tới một khoảng cách xa trong một thời gian ngắn với mục đích mô phỏng toàn bộ hoạt động của hệ điều khiển bên dưới trên một mô hình giả lập. SCADA cũng cần Software và hardware tương ứng sao cho đáp ứng được yêu cầu trên, và Protocol truyền thông dùng phổ biến trong hệ này là TCP.

                            DCS là hệ thống tương ứng với lớp mạng điều khiển và mạng trường. Cấu trúc của nó có dạng nhiều nhánh nhỏ, mỗi nhánh là một mạng gồm một hoặc nhiều PLC và các cơ cấu đo (Sensor), cơ cấu chấp hành (Actuator). Các nhánh hoạt động với scantime hoàn toàn độc lập, nghĩa là ko phụ thuộc nhau về chu kỳ điều khiển trong mạng. DCS cũng có các software và hardware tương ứng, protocol phổ biến cho mạng này là Profibus, CC-Link, DeviceNet.

                            Rất vui được tham gia chia sẻ ý kiến với cả nhà.

                            Comment


                            • #59
                              [QUOTE=billdtvn;102660]Mời các bác về Công ty Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc, em giới thiệu cho các pác hệ DCS của chúng em nhé. Honeywell.
                              ___________________________________________
                              xin hỏi bác billdtvn có thể giới thiệu qua về hệ thống tự động hóa trong
                              nhà máy phân đạm Hà Bắc?
                              Trong nhà máy có dùng loại PLC của siemen hay mitsubishi?
                              Hiện nay nhà máy có kế hoạch cải tạo hệ thống điều khiển không?

                              Comment


                              • #60
                                cho góp vui một chút. có thể kết thúc ở đây được rồi.


                                Chẳng qua chỉ là 2 cái tên. Khác nhau chỉ là vấn đề lịch sử. mọi người xem lại lịch sử hình thành và phát triển của 2 hệ thống này. xin đọc 2 bài này

                                http://en.wikipedia.org/wiki/SCADA

                                http://www.dpstele.com/dpsnews/techi...ledge_base.php

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                user Tìm hiểu thêm về user

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X