Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đi đâu sau PIC32 ?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Đi đâu sau PIC32 ?

    ITX viết vài điều để gọi là trả lời chung những câu hỏi thường bị hỏi.

    Nhiều chuyên viên nhúng nghĩ rằng điều gì sẽ là tương lai của mình khi họ đầu tư tiền bạc, thời gian của mình cho pic32 ( mips ) từ microchip, đầu tư đó có thực sự đảm bảo so với các lựa chọn khác như ARM MCUs từ NXP, ST.... Nhưng thực sự vấn đề lại là: Người lựa chọn ARM Cortex-M3 dựa trên tin tưởng rằng kinh nghiệm và đầu tư thực sự sẽ mang lại thành quả trên các nền tảng Cortex-R và Cortex-A, vì rằng sau MCU thì sẽ có xu hướng đi đến MPUs (bộ vi xử lý ứng dụng), chứ không đơn thuần là ở lại MCU. Trong khi MIPS M4k/14k (pic32) chỉ đơn thuần là nhúng và nhúng (MCU), vậy đâu là lối thoát cho khúc mắc này ? vậy MIPS chỉ đơn thuần là MCU ?

    Anyways, đây là một số nhà cung cấp cung cấp các các MPUs mục đích chung dựa trên lõi bộ xử lý MIPS.

    Ingenic Semiconductor's MIPS32 based XBurst series: từ JZ4750 đến JZ4770, tốc độ 360MHz đến 1GHz clock speeds, Ingenic cũng có một câu chuyện thành công rất hay.

    Toshiba TX39 và TX49 Series.

    NetLogic's Alchemy series.

    SoC Android của SiS: SiS681, SiS691.

    PMC-Sierra.

    Tất nhiên, quyền lựa chọn là của chính bạn, ITX chỉ cung cấp thêm thông tin hỗ trợ.

    Với lựa chọn cá nhân thì đã gọi là backup thiết kế thì phải backup cả Core, nhiều bạn backup chỉ backup ở múc độ nhà sx như là ARM NXP với ARM ST thì thực tế không có ý nghĩa gì lớn lao vì cũng quanh quẩn với lõi ARM cả. Như việc đem tiền từ túi áo để sang túi quần cho an toàn khỏi mất vậy.
    Từ chối trách nhiệm:
    Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
    Blog: http://mritx.blogspot.com

  • #2
    Sau PIC32 sẽ đi tiếp tới PIC64, có gì đặc biệt đâu ?

    Thực tế bất kỳ ai cũng chỉ đổi nền tảng và/hoặc nhà sản xuất khi vạn bất đắc dĩ. Ai thích gì thì cứ dùng nấy, itx vẽ đường cẩn thận kẻo mấy fan cuồng ARM lại nhảy lên bây giờ.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
      Sau PIC32 sẽ đi tiếp tới PIC64, có gì đặc biệt đâu ?

      Thực tế bất kỳ ai cũng chỉ đổi nền tảng và/hoặc nhà sản xuất khi vạn bất đắc dĩ. Ai thích gì thì cứ dùng nấy, itx vẽ đường cẩn thận kẻo mấy fan cuồng ARM lại nhảy lên bây giờ.
      ITX đang nói tới xu hướng di chuyển từ MCU sang MPU với những lựa chọn, tư vấn, thông tin cho những bạn đang vướng với những lựa chọn cần thông tin thêm để định hướng, một vấn đề có thể nói đang là hot.
      Và đây cũng là câu hỏi thường xuất hiện trong mail của ITX, kiểu như:
      - Em chọn ARM -> MCU >>> MPU em biết cách vì nó quá phổ biến. Vậy chọn MIPS -> MCU >>> MPU làm cách nào vậy anh ? => Ok đã chỉ điển ở trên.

      - ITX fan cuồng cả ARM và MIPS, còn nói về độ cuồng ARM thì trong forum này khó mà kiếm được ai cuồng hơn ITX cứ nhìn số lượng post, dựa án công khai trong forum, chắc cũng đã đủ thẩm định. Tuy nhiên chỉ sợ/kị mấy sales đóng giả làm fan cuồng mà thôi.
      Từ chối trách nhiệm:
      Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
      Blog: http://mritx.blogspot.com

      Comment


      • #4
        Thực sự mình rất ấn tượng với sự tâm huyết của itx, cũng là 1 người bập bẹ vơi core32, mình thấy lựa chọn của hầu hết những người mới tiếp cận với core32 ở vn là ARM... và xu hướng thế giới cũng vậy microchip có lẽ sẽ mất hẳn mảng này
        ^^ DD3N điên nặng gấp 3 lần người thường ^^

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi 008 Xem bài viết
          Thực sự mình rất ấn tượng với sự tâm huyết của itx, cũng là 1 người bập bẹ vơi core32, mình thấy lựa chọn của hầu hết những người mới tiếp cận với core32 ở vn là ARM... và xu hướng thế giới cũng vậy microchip có lẽ sẽ mất hẳn mảng này
          Vệc phán đoán về tương lai của một công ty là vệc vượt quá khả năng và tầm hiểu biết của ITX, bởi vì ITX không phải là CEO của hay nhân viên cao cấp của công ty nào để biết được thông tin nội bộ chính xác của họ, không có được báo cáo tài chính, báo cáo kinh doanh, kế hoạch sản xuất, dự án tương lai .v.v.v... chính xác và tin cậy nên việc phỏng đoán chỉ là " thầy bói xem voi " vớ vẩn thiếu chính xác.

          Tuy nhiên việc thành công hay thất bại của mấy công ty này chẳng ảnh hưởng gì đến ITX, vì ITX luôn có kế hoạch dự phòng cho riêng mình. Đây cũng chính là lý do ITX viết luồng này và hay nói về MIPS và ARM.

          Nói riêng về microchip, microchip chẳng qua chỉ là một thằng sx chip nhân MIPS, nếu nó thất bại hay gì gì đó thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến tuơng lai MIPS cả. Và nếu thích microchip nó cũng có thể sx chip lõi ARM bất kỳ lúc nào, giống như NXP, ST.... vừa sx chip lõi MIPS và ARM cùng lúc. Chúng ta nắm được vấn đề ở đây chứ ?
          ATMEL, microchip, NXP, ST ..... chỉ là những công ty sx bán dẫn (Semiconductor) mà thôi không hơn không kém.
          Từ chối trách nhiệm:
          Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
          Blog: http://mritx.blogspot.com

          Comment


          • #6
            Hồi Linux mới ra, nhiều người cũng bàn tán "Linux sẽ đi về đâu, ngoài thú vui của mấy lão hacker gàn dở ?"

            Sau đó vài năm, khi phát triển mạnh, lại có mấy người bàn tiếp "Linux sẽ đi về đâu, trong khi có tới mấy trăm bản phân phối khác nhau, có phân hóa theo chân Unix trước đó hay không ?"

            Tới khi được các đại gia cỡ Novell, IBM chống lưng, vẫn có người băn khoăn ""Linux sẽ đi về đâu sau vụ kiện của SCO ? chết toi hay người dùng phải trả bộn tiền giống phần mềm thương mại". Cuối cùng SCO bị IBM kiện ngược, sập tiệm còn Linux lại được phổ biến rộng rãi hơn.

            Linux, hay MIPS, hay những công nghệ ít phổ dụng hơn sẽ vẫn có người lo ngại về "tính mạng" của nó. Ai biết thì cứ dùng, ai không biết lại muốn đi theo đám đông cứ việc không dùng. Có sao đâu.
            Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

            Comment


            • #7
              Năm 2007, tại trường ĐH DL Phương Đông, anh em bàn tán chọn "con gì" sau AT89 (AVR hay PIC). Mọi người đã dùng AT89 được khoảng 1 năm đến 1 năm rưỡi trước đó, và đã quyết định sẽ thay đổi.
              Có quá nhiều thứ để cân nhắc, lựa chọn, quan tâm... Nhưng có quá nhiều thông tin làm cơ sở để quyết định thì lại không bao giờ biết (ví dụ như tương lai nó đi về đâu).

              Cuối cùng mọi quyết định đều là cảm tính.

              Năm đó tất cả mọi người chọn AVR. Chip được sử dụng là ATMega8 và ATMega16, những chip khác cũng sẵn sàng được dùng khi cần. Tất nhiên là mọi người tự tìm tài liệu, công cụ, tự học, tự...

              Có 1 người duy nhất không chọn AVR mà chọn PIC, lý do chính có thể là không thích hàng đểu, và PIC ổn định hơn. (Xu hướng chung khi chuyển từ AT89 sang họ sau đó thường là chọn AVR chứ không phải PIC. Tại sao? Tại nó có nhiều điểm tương đồng và đã phổ biến trước. Và nó càng phổ biến thì nó càng dễ bị trà trộn hàng lởm, nhất là khi không có đơn vị phân phối chính thức và tin cậy. Có người không thích hàng lởm). Chip được sử dụng là 16F877A và 18F4550. Cũng tự tìm tài liệu, công cụ, tự học, tự phát triểm các ứng dụng...

              Cả 2 nhóm đều phát triển (may mà ở 2 nhóm khác nhau) và đều trở thành những người thành thạo với linh kiện/ công cụ của mình. Chả ai nói được con này dùng tốt hơn con kia, và cũng ngại nói.

              PIC đắt hơn, ít phổ biến hơn vào thời điểm đó (hình như cũng khó mua hơn).

              Thời gian trôi đi, các công nghệ mới được phát triển và ứng dụng. Hai dòng chip cũng thay đổi. Nhưng ATMegaX mãi không về Việt Nam.
              PIC thì có thể mua bất kì con nào, kể cả những con mà mạch nạp còn chưa hỗ trợ. Thậm chí là có thể thử nghiệm những chip đánh dấu Future Product và Sample Only.
              Nếu hiện tại nhóm sử dụng AVR vẫn dùng ATMega8, 16, 128 thì nhóm sử dụng PIC dùng 12F1822, 18F14K22, 18F26K22, 18F46K22, 18F87K22. Có sự chênh lệch lớn về linh kiện. (18FxxK22 chỉ là một trong nhiều dòng PIC)

              Vừa rồi tôi cũng có cân nhắc lựa một dòng chip 32-bit để tiếp cận cho khỏi lạc hậu. Đã định lựa chọn chip ARM của ST vì nó quá rẻ và mạnh. Và như là một thao tác cuối, tôi đọc về MIPS và PIC32.
              Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu MIPS không phải là một nhân mạnh mẽ, hướng điều khiển và Microchip là một nhà sản xuất có kinh nghiệm và vị thế trên thị trường vi điều khiển. Và tôi có nhu cầu bộ điều khiển thiết bị chứ không phải xử lý media. Tệ hại hơn nữa, PIC32 có cả những chip đóng vỏ SPDIP và SOIC. Và tôi chọn PIC32 để tiếp cận và ứng dụng cho những nhu cầu cao hơn của mình.

              p/s: tôi muốn kết thúc bài viết dài ngoằng này bằng một câu gần đây tôi hay nói

              Việc hôm nay làm, hay dở ngày sau mới rõ

              Khi lựa chọn chúng ta cần biết rõ chúng ta cần gì. Còn các nhà sản xuất, họ đã xác định họ sẽ bán hàng cho ai rồi.

              Comment


              • #8
                Hay cho 3 câu cuối.
                Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                Comment


                • #9
                  Hiện tại Microchip đang thử nghiệm dòng core mới và chuẩn bị ra tiếp dòng tốc độ cao, lên 200MHz++. Thị trường và khách hàng chủ yếu của Microchip là mảng công nghiệp, vì vậy, Microchip chưa có ý định thâm nhập sâu vào thị trường Media. Tuy vậy, một số ứng dụng điều khiển, giám sát hiện nay yêu cầu tốc độ cao để phục vụ cho HMI. Vì vậy, MCHP đang chuẩn bị ra dòng đó.

                  Mã hàng hiện nay Microchip chưa công bố chính thức.

                  Năm ngoái, quá trình nghiên cứu đã hoàn thiện đồng thời với PIC32MX1 và PIC32MX2, nhưng vì dòng tốc độ cao phức tạp hơn nhiều, và chưa quyết định sẽ sử dụng chủ lực công nghệ nào, vì thế MCHP cho ra trước dòng rẻ tiền. Có thể trong năm 2014 thì dòng tốc độ cao sẽ ra mắt.

                  Đây là thông tin nội bộ không chính thức, đã tiếp xúc và giới thiệu với một vài khách hàng ở VN. Nhưng có lẽ chính bản thân các khách hàng này cũng chưa có nhu cầu về tốc độ cao như vậy.

                  Chúc vui.
                  Falleaf
                  Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
                  58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
                  mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

                  Comment

                  Về tác giả

                  Collapse

                  itx ITX Tìm hiểu thêm về itx

                  Bài viết mới nhất

                  Collapse

                  Đang tải...
                  X