Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Kết hợp ASM với Keil C

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Kết hợp ASM với Keil C

    bác nào biết chèn 1 đoạn code của asm vào Keil C ko chỉ giùm với.Mình mới chuyển từ ngôn ngữ máy sang Keil lên hơi bỡ ngỡ.Loay hoay mãi không viết được giao tiếp với Eeprom (trong asm hỗ trợ lệnh Movx) vậy trong Keil muốn sử dụng lệnh đó phải làm thế nào ?


  • #2
    Tiện đây cho hỏi bạn nào có bản Keil full của Ngô Hải Bắc gửi cho mình được không.Hiện giờ mình đang dùng bản cũ quá nó không cho xem help, thank mọi người.
    Gửi cho mình theo vanquang.qn.82@gmail.com

    Comment


    • #3
      Cach chen ASM vào Keil như sau:
      -Chọn Option của file C, trong tab Properties bạn tick sáng hai chọn:
      + Generate Asembler SRC File
      + Asembler SRC File
      tức là từ xám trở thành đen ấy.
      Bây giờ quay trở lại file c dó
      Các mã ASM của bạn được viết giữa hai khóa sau:

      #pragma ASM
      // mã ASM của bạn
      #pragma ENDASM

      Ngoài ra trong C viẹc giao tiếp RAM, EEPROM song song đơn giản hơn ASM nhiều.
      Bạn vẫn có thể dùng lẹnh MOVX trong đoạn ASM đó. Hoặc đơn giản bạn chỉ cần khai báo dữ liệu là XDATA la bạn có thể ghi đọc bình thường như các loại dữ liệu khác. Mọi việc trình dịch làm hộ bạn hết. Bạn cũng có thể dùng các Macro của Keil:

      #include<absacc.h>
      bạn có thể dùng các Macro sau:
      unsigned char i;
      unsigned int j;

      - i=CBYTE[Addr] ; //doc 1 byte trong flash chip
      - j=CWORD[Addr]; //doc 1 word trong flash chip
      - i=D/P/XBYTE[Addr];
      // DBYTE doc 1 byte trong on Chip RAM,
      // PBYTE doc 1 byte trong Ram ngoài hình như theo trang gi đấy
      //XBYTE doc 1 byte trong Ram ngoài
      vvv..
      với D/P/XBYTE nếu bạn gán D/P/XBYTE[Addr]=i; thì tức là bạn ghi vào Ram giá trị i.
      nhớ include cái file o trên nhớ.

      Còn gửi cho bạn file Keil ah:
      OK nhưng toi chỉ dùng bản 2.0 tức là bản C Compiler 7.09 thôi không biết bạn có bản này hay cũ hơn.

      Hi vọng đã giúp được bạn phần nào

      Comment


      • #4
        Hay quá, Pentum_I nói khá đầy đủ rồi đó. van quang_qn chịu khó làm vài lần là đảm bảo thành thạo luôn. Lấy 1 ví dụ là hàm đọc và hàm viết tới xram:


        unsinged char i;
        unsinged char xdata Mtam[128];

        //Hàm viết tới 128 ô nhớ của xram giá trị 255
        void Viet_XRAM(void)
        {
        for(i=0;i<128
        {
        Mtam[i] = 255;
        i++;
        }
        }

        //Hàm đọc lại nội dung của 128 ô nhớ vừa viết và truyền về máy tính
        void Doc_XRAM(void)
        {
        for(i=0;i<128
        {
        SBUF = Mtam[i];
        Hdelay_ms(10); //trì hoãn khoảng 10 ms
        i++;
        }
        }
        !e

        Comment


        • #5
          Qua đây cũng xin hỏi luôn pentum_I là khi ta dùng các macro như CBYTE, CWORD, #define, sbit ... thì IROM có tốn thêm byte bộ nhớ không?
          !e

          Comment


          • #6
            Thank!
            minh da lam dc roi rat cam on moi nguoi
            to zemen:
            Hdelay_ms(10); //trì hoãn khoảng 10 ms
            cho minh hoi trong Keil lam sao de tinh toan dc khoang thoi gian delay that chinh xac

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi vanquang_qn
              Thank!
              minh da lam dc roi rat cam on moi nguoi
              to zemen:
              Hdelay_ms(10); //trì hoãn khoảng 10 ms
              cho minh hoi trong Keil lam sao de tinh toan dc khoang thoi gian delay that chinh xac
              Cái này bạn coi lại phần mục hướng dẫn sử dụng Keil C trong chuyên mục vdk8051, trang 6 trang 7 thì phải, mọi người đã từng trao đổi và nói khá rõ rồi. Nếu cần tôi sẽ đưa lên cái hàm Hdelay_ms(số mili giây).
              !e

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi zemen
                Qua đây cũng xin hỏi luôn pentum_I là khi ta dùng các macro như CBYTE, CWORD, #define, sbit ... thì IROM có tốn thêm byte bộ nhớ không?
                Hi zemen

                Tốn hay không là do bạn
                Riêng các định nghĩa
                #define AAA gì gì đấy
                sbit BBB= gì gì đấy;
                chẳng tốn thêm byte nào trong code cả vì đây không phải là một lệnh nào cả. Nó gần như là các khai báo const mà thôi.

                nếu dùng lệnh:

                i=AAA; thì i=gì gì đấy; chẳng khác gì nhau. cái AAA và cái gì gì đấy là 1 mà thôi. Khi biên dịch thì trình biên dịch nó thấy thẳng giá trị chứ đâu có đưa vào code rồi lấy ra.
                riêng định nghĩa macro:

                define a () thay thế cho một đoạn lệnh ví dụ:
                #define high(a) (a & 0xFF00)>>8 chẳng hạn
                thì khi dùng macro này nó giống nhw 1 hàm high(a) có khi còn tốn ít byte code hơn cả ta viết ấy.
                còn cái CBYTE với CWORD hay cái macro nào nữa theo tôi nó đã tối ưu về khoản này rồi. Vì CBYTE hay CWORD thì cái lệnh sau cùng có lẽ vẫn là MOVC A,A+@DPTR cả mà thôi.

                Còn tốn hay không có lẽ chỉ do bạn cố bắt nó tính toán một cái địa chỉ với đủ các phép tính ví du:
                i=CBYTE[a*c+d*5+f /q....] thì chắc là ốm nhỉ
                tốt nhất bản thử xem cái file .SRC bạn sẽ thấy nó dịch các macro ra asm như thế nào.

                Không biết tui nói có đúng không.
                Last edited by Pentium_I; 26-07-2006, 11:10.

                Comment


                • #9
                  có bạn cho hỏi, tại sao tất cả các project của mình làm nếu không chọn Generate Asembler SRC File thì đều chạy tốt, nhưng khi chọn Generate Asembler SRC File thì lại báo lỗi CODE-ADDRESS EXPECTED, và khong tạo dc file hex. đây là vấn đề mình đã tìm hiểu mà ko hiểu tại sao. cứ chọn vào cái đó là ko dịch và báo lỗi, cũng như các bạn mình cũng muốn chèn asm vào C nhưng ko làm dc

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi sinhluc
                    có bạn cho hỏi, tại sao tất cả các project của mình làm nếu không chọn Generate Asembler SRC File thì đều chạy tốt, nhưng khi chọn Generate Asembler SRC File thì lại báo lỗi CODE-ADDRESS EXPECTED, và khong tạo dc file hex. đây là vấn đề mình đã tìm hiểu mà ko hiểu tại sao. cứ chọn vào cái đó là ko dịch và báo lỗi, cũng như các bạn mình cũng muốn chèn asm vào C nhưng ko làm dc
                    Bạn có thể gửi Project của bạn lên được không

                    Comment


                    • #11
                      ồ hay quá, cảm ơn Pentum_I, tớ thấy Pentum_I nói có lí lắm. Tớ đang viết chương trình dài và chồng chéo quá nên lên cả chục kbyte. Do đó, chả nhớ nổi giá trị của các biến hằng, vì vậy phải dùng nhiếu macro để định nghĩa. Hơn nữa tớ chia chương trình làm nhiều file, mỗi file chứa một số hàm và macro. Việc chia file này lúc đầu báo khá nhiều lỗi và tớ phải tốn công sửa tới sửa lui, o biết có phải đó là lí do làm dài chương trình ra o?
                      !e

                      Comment


                      • #12
                        tai sao ko asm gen SCR dc????

                        day la project cua minh
                        Attached Files

                        Comment


                        • #13
                          Thong cam nho toi khong biet lam sao de post len dc

                          ban viet lai file.c voi noi dung nhu sau, roi so sanh lai voi cua ban
                          ban chu y cac dong mau do toi danh dau

                          voi lai ban phai tick ca
                          Generate Assembler SRC File
                          Assemble SRC File
                          thanh tick co mau den ay


                          sfr DuLieu = 0x90;
                          sbit clkIN = 0xA0;
                          sbit clkOUT = 0xA1;
                          sbit DongBo = 0xA2;
                          sfr CheDoDinhThoi = 0x89;
                          sfr ByteThapDinhThoi0 = 0x8A;
                          sfr ByteCaoDinhThoi0 = 0x8C;
                          sbit BatDinhThoi0 = 0x8C;
                          sbit Ngat = 0xAF;
                          //sbit NgatDinhthoi0 = 0xA9;
                          #define BeRong 4
                          #define ChieuCao 16
                          #define SoByteMang 64
                          #define NgatDu 5
                          #define SoDemDinhThoi 256
                          char code KhoiTao[SoByteMang] ={0x00,0x00,0x00,0x00,
                          0x00,0x01,0x00,0x00,
                          0x80,0x01,0x00,0x00,
                          0xc0,0x01,0x00,0x00,
                          0xe0,0x01,0x00,0x00,
                          0xb0,0xff,0xff,0x3f,
                          0x98,0xff,0xff,0x3f,
                          0x0c,0x00,0x00,0x30,
                          0x0c,0x00,0x00,0x30,
                          0x98,0xff,0xff,0x3f,
                          0xb0,0xff,0xff,0x3f,
                          0xe0,0x01,0x00,0x00,
                          0xc0,0x01,0x00,0x00,
                          0x80,0x01,0x00,0x00,
                          0x00,0x01,0x00,0x00,
                          0x00,0x00,0x00,0x00 };
                          char idata X[SoByteMang];
                          char bdata ThanhGhiTrungGian;
                          sbit BitThapNhat= ThanhGhiTrungGian ^ 0;
                          sbit BitCaoNhat = ThanhGhiTrungGian ^ 7;
                          bit BitRa;
                          bit BitVao;
                          int ChiSo,DemSoLanNgatT0;
                          int SoDongDaXuat;

                          #pragma NOAREGS
                          static void XuLiNgatDinhThoi0 (void)
                          {
                          int k;
                          if (++DemSoLanNgatT0==NgatDu)
                          {
                          DemSoLanNgatT0=0;
                          SoDongDaXuat++;
                          if (ChiSo==0) {DongBo = 1;}
                          else {DongBo = 0;}
                          for (k=1; k<=BeRong; k++)
                          {
                          DuLieu = X[ChiSo];
                          clkIN = 1;
                          clkIN = 0;
                          ChiSo++;
                          }
                          clkOUT = 1;
                          clkOUT = 0;
                          if (ChiSo > (SoByteMang-1)) {ChiSo=0;}
                          }
                          }
                          #pragma AREGS

                          void NgatDinhThoi0 (void) interrupt 1 using 1
                          {
                          XuLiNgatDinhThoi0 ();
                          }

                          void Quay1DiemCho1Hang (int SoHang)
                          {
                          int SoByte;
                          ThanhGhiTrungGian = X[SoHang*BeRong - 1];
                          BitVao = BitCaoNhat;
                          for (SoByte=0; SoByte<BeRong; SoByte++)
                          {
                          ThanhGhiTrungGian = X[(SoHang-1)*BeRong + SoByte];
                          BitRa = BitCaoNhat;
                          ThanhGhiTrungGian *=2;
                          if (BitVao) {ThanhGhiTrungGian++;}
                          BitVao = BitRa;
                          X[(SoHang-1)*BeRong + SoByte] = ThanhGhiTrungGian;
                          }

                          }

                          void main (void)
                          {
                          int Hang;
                          SoDongDaXuat=0;
                          ThanhGhiTrungGian = 0;
                          ChiSo = 0;
                          DemSoLanNgatT0 = 0;
                          for (Hang=0; Hang<=SoByteMang; Hang++)
                          {X[Hang] = KhoiTao[Hang];}
                          CheDoDinhThoi = (CheDoDinhThoi & 0xf0) | 0x02;
                          ByteCaoDinhThoi0 = 256 - SoDemDinhThoi;
                          ByteThapDinhThoi0 = ByteCaoDinhThoi0;
                          Ngat = 1;
                          // NgatDinhthoi0 = 1;
                          BatDinhThoi0 = 1;
                          while (1)
                          {
                          if (SoDongDaXuat==48)
                          { SoDongDaXuat=0;
                          for ( Hang=1; Hang<=16; Hang++)
                          {Quay1DiemCho1Hang(Hang);}
                          };
                          };
                          }
                          Them nua
                          Ban nen add thêm 2 file Init.a51 và Startup.A51 vào nhớ.
                          Không biết tôi nói có đúng không
                          Last edited by Pentium_I; 28-07-2006, 12:17.

                          Comment


                          • #14
                            Ma cong nhan ban thích rắc rối thật. Đồ có sẵn không dùng.

                            Comment


                            • #15
                              cha`o ca'c ba'c!
                              em dang mmuo'n ti`m pha`n me`m Keil C full
                              ba'c na`o co' co' the gui cho em duoc ko vay?
                              giu'p em vo'i nhe'
                              cam on nhieu
                              Mail:biennho1205

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              vanquang_qn Tìm hiểu thêm về vanquang_qn

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X