Thông báo

Collapse
No announcement yet.

điều khiển thiết bị qua điện thoại

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • điều khiển thiết bị qua điện thoại

    chào các sư huynh tiểu đệ mới ra nhậm môn fái MCU.
    đang định luyện chiêu thức dùng tín hiệu điện thoại để điều khiển các thiết bị trong phòng . Các huynh có thể cho đệ biết để luyện môn này thì cần luyền qua các môn nào ( các huynh có tài liệu gì về lĩnh vực này thì share cho tiểu đệ với ) . Đệ nên dùng vi sử lý nào 80C51,89C51 hay 89S51 .

    thank

  • #2
    Theo như mình hiểu là bạn muốn gọi điện về nhà để bật tắt các thiết bị điện chứ gì. Như vậy việc đầu tiên bạn cần tìm hiểu về phương pháp truyền tín hiệu trong điện thoại. Ngày nay người ta vẫn dùng phương pháp cổ điển truyền bằng mã DTMF (Dual Tone Multi Frequency). Cái này hồi xưa khi làm đồ án bọn mình đã thử rồi, dùng 89C51 thu và nhận tín hiệu DTMF, thông qua một con IC giải và tạo mã MC8880 (nếu mình nhớ ko nhầm). Nói chung là cũng ko đơn giản lắm nhưng rất thú vị.
    Bạn có thể thử trước bằng cách mua điện thoại cũ về, trích tín hiệu thoại ra và dẫn vào IC giải và tạo mã. Đầu ra của giải mã là data 8bit, của tạo mã là DTMF. Cần phối hợp thêm các tín hiệu nhấc máy và giập máy ....

    Lâu quá rồi nên quên hết rồi.

    Chúc thành công.
    Lai như lưu thuỷ hề, thệ như phong
    Bất tri hà xứ lai hề, hà sở chung

    Comment


    • #3
      Re

      Nếu bác muốn điều khiển qua hệ thống không dây bằng phương pháp SMS (tin nhắn ) hoặc gửi Data (GPRS) thì bác cần một điện thoại di động để điều khiển từ xa. Thiết bị nhận thì dùng một GSM Modem được điều khiển bời MCU. Cái này tui đã làm thành công rồi. Tui có thể biết được các thiết bị trong nhà đang mở hay tắt ở bất cứ nơi nào (trong vùng phủ sóng) và có thể tắt hoặc mở theo ý muốn.

      Comment


      • #4
        Cái điều khiển qua điện thoại này không còn mới nữa. Một số ứng dụng của nó đã được triển khai. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là: những gì nên điều khiển từ xa qua điện thoại ? độ an toàn như thế nào ?

        Còn để xây dựng hệ thống thì bạn chỉ cần một một khối điều khiển được xây dựng bằng vi điều khiển / vi xử lý với các input/output và một khối thu tín hiệu mã đa tần (DTMF). Bộ thu mã đa tần này thường dùng vi mạch MT8870 (hoặc MT8880 gồm cả hai chức năng thu và phát).

        Theo mình nên chế luôn cả chức năng feedback để khẳng định trạng thái làm việc của phía nhận lệnh.

        Nếu bạn cần sơ đồ thì để mình tìm lại và gửi cho bạn.


        Comment


        • #5
          Bạn Yesme@ nói rất đúng không những nó được triển khai mà triển khai rất nhiều !
          Cụ thể hãng sony vừa đưa ra một cô rô bốt có thể nhận nhiệm vụ từ các cuộc điện thoại.Mình thì chưa làm bao giờ nhưng minh cũng có đôi chút hiểu biết muốn được chia sẻ cùng anh em !Thực ra thi đường điện thoại là đường truyền dữ liệu còn vấn đề của chúng ta là xây dụng giao thức cho thích hợp để xử lý đống dữ liệu đó.

          Comment


          • #6
            Tôi đã làm bộ DKTX qua dt cách dây 2 năm rồi, dung PIC 16F627, dk bật tắt cho 8 thiết bị, có mã bảo mật đàng hoàng (vì nếu 0 thì ai cũng DK nhà bạn được hay sao ?). có phản hồi trạng thái các role, tính năng phân biệt cuộc gọi thường và cuộc gọi đềi khiển... nói chung là hoàn thiện, Ai quan tâm đến thì liên hệ nhé, tôi có mong muốn đưa ra thị trường. giá rẻ vì PIC đã rẻ.

            Comment


            • #7
              vao google tu khoa isd 2560
              chon trang tu viet nam.co bai viet ve dktx qua dt ket hop voi ic ghi va tra loi tu dong.
              |

              Comment


              • #8
                Tôi đang có nhu cầu đặt hàng thiết bị này để dùng (cá nhân). Nếu bạn HVH đã có sản phẩm xin cho biết địa chỉ liên hệ để gặp gỡ + mua
                Cảm ơn trước

                Comment


                • #9
                  gì mà khó thế ... nhưng mà hay thế. Bác HVH tiến hành đưa sản phẩm ra thị trường thôi. Em nghĩ cái này hay mà khá nhiều nới cần đấy. Khi nào rỗi bác chỉ dạy chiêu này cho đàn em sáng mắt.
                  Ethernet-RS232, PIC Webserver, RFID Reader
                  CallerID, Cảnh báo BTS, ...
                  0988006696
                  linhnc308@gmail.com
                  http://linhnc308.blogspot.com

                  Comment


                  • #10
                    Ở Trang E-Autonews có 1 bài (pdf) đồ án tốt nghiệp viết về cách làm bộ ĐK thiết vị qua ĐT, các tính năng như HVH đã nói. Các bạn có thể Down về tham khảo, thậm chí là có thể tự làm được.

                    Comment


                    • #11
                      Tôi thử vào trang E-autonews nhưng chưa tìm thấy bài đó để tham khảo, nếu có thời gian bạn xem lại và chỉ giúp tôi cái LINK đó cho nhanh Tiếc rằng chưa có ý kiến của bạn HVH về việc bán sản phẩm. Nhu cầu thì nhiều người đang cần mà chưa thấy "nhà cung cấp-bán hàng". Lạ thật, mong có thêm thông tin từ mọi người về sản phẩm này

                      Comment


                      • #12
                        Trích nguyên văn www9van
                        Ở Trang E-Autonews có 1 bài (pdf) đồ án tốt nghiệp viết về cách làm bộ ĐK thiết vị qua ĐT, các tính năng như HVH đã nói. Các bạn có thể Down về tham khảo, thậm chí là có thể tự làm được.
                        Em tìm rồi mà ko thấy anh ạ, anh cho em link cụ thể với..hihi...
                        Em cũng ủng hộ việc anh AFH post một bài hướng dẫn về phần này. Em cũng đang tìm hiểu về vấn đề này nên rất cần tài liệu xậy dựng box tại:
                        http://dientuvietnam.net/board/showthread.php?t=1430

                        Comment


                        • #13
                          Để mình tìm lại rồi post lên nhé. Tìm cả buổi chiều mà không thấy.Nó là sản phẩm hoàn thiện. Nếu chỉ làm như các bạn thì rất khó bởi sẽ không lắp cho 1 gia đình bất kỳ được bởi lúc đó đi dây hơi bất tiện. Mình tích hợp một mạng RF trong đó do vậy chỉ cần cắm vào giắc điện thoại là ỌK. Phía tải lắp thêm bộ nhận điều khiển qua RF nữa. Lúc đó lắp đặt rất dễ. Ngoài ra nên thiết kế dùng nguồn đường dây chứ không nên dùng nguồn ngoài. 3T có thể biên soạn 3 ảnh mình post để thành một mạch điều khiển tương tác qua đường điện thoại. Nó là 1 phần trong mạch giao tiếp CO gần như của Dialogic vẫn dùng cho 1900XXXX trên truyền hình đó.( Chưa có phần xử lý tín hiệu và hiện nay Dialogic dùng giao tiếp E1)
                          Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                          Biến tần
                          Máy giặt
                          Lò vi sóng
                          Bếp từ.
                          Tủ lạnh.
                          Điều hòa

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi thaithutrang
                            Em cũng ủng hộ việc anh AFH post một bài hướng dẫn về phần này.
                            Đúng đúng, đề nghị anh AFH post một bài về điều khiển qua đường điện thoại.
                            Trời, lỡ miệng tán phét mà bị mọi người chơi lại thế này thì chết tớ.
                            Phía trên có nhiều người nói là làm được rồi mà, bảo họ post sơ đồ đi, hoặc đi mua của họ rồi về post lên cho mọi người xem với.
                            Hi hi... PSoC cũng có môđun DTMF đó, mọi người thấy nó có dùng được không? Nếu được thì thử xem nhé.
                            Có một cách khác như thế này nhé, bạn hãy phân tích tiếng tít tít của Speaker khi bên kia nhấc máy rồi mà ta vấn cứ ấn bừa con số, để ý sẽ thấy các tiếng tít này khác nhau thì phải. Phân tích nó ra để có được trạng thái của 10 nút ấn (ít nhất là thế). Hoặc bạn nối đường Speaker với vđk hoặc máy tính và phân tích giọng nói của bạn vậy. Nếu khớp với lệnh bạn mong muốn thì chỉ nhấn phím # để xác nhận lệnh đó thôi. (đấy là tớ nghĩ bừa thế, chứ chưa làm bao giờ....)
                            AFH

                            p/s: lâu lâu mọi người suy nghĩ căng thẳng quá, phải góp vui một tý cho tình hình nhẹ bớt đi mà.

                            Comment


                            • #15
                              Về hệ thống điều khiển qua điện thoại, trước đây tôi có sử dụng 1 board của Tàu (không biết nhặt ở đâu). Đại loại có: AT89C51, ghi âm trước vào EPROM 27C256 thành các câu thoại riêng, chuyển đổi D/A 8-bit (dùng 8 con Transistor và mạng điện trở cấp-chính xác 1%) để phát ra âm thanh, chất lượng audio 8bit cũng tạm được.
                              Khi gọi vào điện thoại nhà, sau mấy hồi chuông (được cài đặt trước) mà ko nhấc máy thì hệ thống chuyển sang chế độ trả lời tự động. Phát âm thoại, ví dụ: "Bạn đang truy nhập vào gì gì đó...xin mời nhập mã số (password)". Tiếp đó người sử dụng bấm tiếp các phím và hệ thống sẽ bắt mã DTMF để kiểm tra tính xác thực và thực hiện các yêu cầu người dùng điều khiển. Tương tác giữa người<->máy qua các đoạn thoại hướng dẫn...
                              Về ý tưởng thì không có gì ghê gớm, nhưng kinh nghiệm thì rất giá trị. Vậy mong bạn nào đã phát triển được sản phẩm rồi thì chia sẻ kinh nghiệm, hoặc bán cho mọi người dùng. Phụ thuộc vào hàng Tàu bức xúc lắm. Tiền mua có thể không đắt, nhưng khó tùy biến (customize) cho phù hợp với yêu cầu của ta.
                              hy vọng chủ đề này được quan tâm thảo luận
                              Chúc mọi người vui vẻ ngày cuối tuần

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              baby_hn Tìm hiểu thêm về baby_hn

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X