Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Điều khiển động cơ bước

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Điều khiển động cơ bước

    Những người kinh doanh cho thuê và lắp đặt hệ thống chiếu sáng chắc hẳn rất quan tâm tới vấn đề này. Họ thường ra những đơn hàng 1000 pcs trở lên cho một đợt mua hàng.

    Vậy đề tài này vẫn còn chưa có nhà thiết kế nào đăng ký với R&P để phát triển một bộ điều khiển động cơ bước hoàn chỉnh cho các loại thiết kế này.

    Chúc vui
    Falleaf
    Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
    58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
    mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

  • #2
    Xem cái định hướng của F thấy mà ham, dù lần cuối sờ vào PIC đã 6+ năm. Tìm trên mạng thấy khá nhiều người làm điều khiển động cơ bước bằng PIC. Vậy hẳn yêu cầu của đề bài có gì đó đặc biệt không dùng các thiết kế sẵn ngay được. Mong F thử giải thích thêm một chút để anh em còn rõ
    • Tại sao "những người kinh doanh cho thuê và lắp đặt hệ thống chiếu sáng" lại cần dùng tới động cơ bước ?
    • Những yêu cầu quan trọng nào mà đối với bộ điều khiển mà nhà thiết kế phải đáp ứng ? bên cạnh vô vàn thiết kế có sẵn, kể cả của chính MCHP.
    • Tại sao khách hàng không đơn giản là đặt hàng từ TQ ? ông anh lớn (và xấu bụng) của chúng ta sản xuất được cả PIC, và có nhiều cơ sở sẵn sàng làm với đơn hàng nhỏ chỉ 100 cái với giá ngon lành


    Hỏi vậy thôi đã kẻo bị chê là bàn lùi, F thử vén mây mờ mở rộng tầm mắt cho bqviet với.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Trong hệ thống chiếu sáng mang tính "chuyên nghiệp" hay nói một cách khác là có "kỹ thuật về mỹ thuật" thì đòi hỏi nhiều lắm.

      Mình chơi với một số người làm về chiếu sáng sân khấu (cả phục vụ ĐTHVN), cũng đã sửa và chế cho họ khá nhiều. Về cơ bản mình nhận thấy:

      - Với hàng xịn, họ dùng động cơ bước. MCU sẽ nhận tín hiệu điều khiển từ "bàn mixer" đưa lên, giải mã thành các kênh (chanel) tương ứng để điều khiển theo thiết đặt (lập trình) của người sử dụng. Ví dụ như điều khiển kính hội tụ, lăng kính kỹ xảo, góc độ quét ..v..v...

      - Với hàng Tàu, bọn chúng thường dùng động cơ thường, cấp áp qua triac. Biện pháp này rẻ tiền và dễ làm nhưng không chính xác. Bằng chứng là có lần ở trường quay S9, đèn để "chúc xuống" thì không "ngoáy" được... Như vậy thì ca sĩ chỉ có thể đứng im một chỗ mà hát, cấm chạy nhảy lung tung!

      Nhưng tổng hợp lại, các hãng "xịn" dùng các dòng đặc biệt. Của Úc thì hay dùng PIC16Cxx, Ý thì hay dùng 68HC của Motorola...
      Không phải vô lý mà người ta làm vậy, bởi ở cái đèn có rất nhiều nguy hiểm (nhiễu, nhiệt...)
      Thực ra các vấn đề đó bây giờ lại không ngại, bởi có thể giải quyết bằng kỹ thuật.

      Vấn đề chính lại ở chỗ: Kỹ thuật đi theo mỹ thuật!

      Ngày xưa ca sĩ hát sẽ di chuyển trên sân khấu theo "bài" do đạo diễn từ trước. Nói cách khác là lập trình "cứng".

      Ngày nay, ca sĩ họ "kiêu" rồi... Đang nhảy dậm dật, tự dưng nổi hứng ngồi xổm!!! Thậm chí còn chạy tọt xuống lải nhải với khán giả!!!
      Mà ánh sáng không theo kịp thì hỏng! Cái cần nghiên cứu là ở chỗ này chứ không phải như F nghĩ đâu!

      Có nhiều biện pháp, nhưng áp vào PIC thì chưa ổn... Bởi còn thiếu nhiều lắm! Thiếu từ hiểu biết cơ bản đến thực tế để áp dụng. Nếu đồng chí nào không tin, cứ đến gặp tớ, sẽ gặp người thật việc thật để suy ngẫm.
      Last edited by nhathung1101; 27-05-2008, 17:40.
      Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

      Comment


      • #4
        Đầu tiên xin cảm ơn anh nhathung1101 về thông tin bổ ích. Hẹn sau khi báo cáo đề tài bên em sẽ mang chai Lúa mới tới hỏi thăm anh (và đàm đạo thôi, không dán gặp mấy ca sĩ theo cách anh nói đâu).

        Đúng là làm kỹ thuật giời biển gì cuối cùng vẫn phải đáp ứng nhu cầu khách hàng, khách hàng lại đủ kiểu. Để tracking được mấy ca sĩ chắc phải dùng giải pháp camera nhận dạng rồi mới tính điều khiển động cơ bước.

        @F: có lẽ Elite box bắt đầu từ vấn đề thực tế kiểu thế này sẽ hiệu quả hơn nhỉ ?
        Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X