Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Điều khiển thiết bị điện qua Internet từ điện thoại với Blynk

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Điều khiển thiết bị điện qua Internet từ điện thoại với Blynk

    Phần mềm Blynk là một phần mềm được thiết kế cho Android, iOS cho chúng ta khả năng tự tạo ứng dụng kết nối với các board Arduino, Raspberry và các bo mạch khác để điểu khiển chúng.

    Blynk giúp bạn điều khiển thiết bị từ xa qua internet, thu thập dữ liệu của cảm biến, ảo hóa việc giao tiếp và thực hiện nhiều việc khác
    Nguyên lý làm việc là khi bạn nhấn nút điều khiển, lệnh sẽ được truyền về server của Blynk, sau đó Blynk gửi lệnh về module điều khiển, module sau khi chạy lệnh sẽ gửi lại kết quả theo quy trình ngược lại nghĩa là từ thiết bị gửi về server rồi từ server gửi về điện thoại của bạn.
    Sử dụng Blynk bạn không cần phải biết viết app cho Android, chỉ với thao tác rê và thả các đối tượng trong giao diện và vài thiết lập là xong.

    Trước khi biết Blynk, để điều khiển được thiết bị qua Internet, tôi phải làm rất nhiều việc như mở port modem trong nhà, đăng ký dịch vụ tên miền như DynDNS, No-IP để tự cập nhật địa chỉ IP modem, viết code cho phần cứng, viết ứng dụng cho phần cứng biến phần cứng đó thành một webserver để điều khiển từ trình duyệt web, viết app android hay iOS, tất cả những điều trên rất dễ làm nản lòng nếu một trong các giai đoạn đó chưa được thực hiện rốt ráo.
    Bây giờ với Blynk, bạn cần các module phần cứng được hỗ trợ và app này vậy là xong. Bạn có thể điều khiển thiết bị dựa trên Internet qua mạng LAN, mạng Internet bất kỳ chổ nào và thậm chí 3G, rồi cả 4G nữa. Tất cả đều không còn là vấn đề, vấn đề còn lại là bạn làm ra thiết bị để sử dụng vào việc gì.
    Blynk hiện hỗ trợ tốt cho 2 hệ phần cứng là Arduino và Raspberry. Các bạn lần đầu tiên nghiên cứu về Internet Of Things (IOT) hay điều khiển từ Internet nên bắt đầu với phần cứng Arduino vì giá cả phù hợp. Tất cả phần cứng đều có bán tại HSHOP, bạn có thể tìm từ khóa này trên mạng để biết nơi bán.
    Nếu là thí nghiệm thì tối thiểu bạn cần các phần cứng sau đây:
    Module Arduino Uno
    Ethernet shield gắn vào Arduino Uno để kết nối mạng.
    Relay 2 cổng hoặc hơn để điều khiển tắt mở thiết bị, mình thích dùng loại 4 cổng hơn, vì thí nghiệm xong rồi sử dụng luôn, đỡ tốn phải mua nữa
    Bây giờ chúng ta làm việc với phần mềm
    Đầu tiên là tải app cho điện thoại của bạn từ web chính của phần mềm là http://www.blynk.cc/
    Hoặc vào chợ ứng dụng trên điện thoại cài app Blynk vào.
    Sau khi cài xong, chúng ta tải về thư viện cho Arduino từ địa chỉ http://www.blynk.cc/getting-started/
    Vào đây chọn “DOWNLOAD BLYNK LIBRARY” .
    Sau khi tải xong, bạn mở phần mềm viết code cho Arduino để bổ sung gói thư viện vừa tải về. Vào menu Sketch > Import Library > Add Library, chọn thư viện đã nén dạng zip vừa tải về để bổ sung thư viện và các ví dụ.
    Mở app Blynk trên điện thoại, đăng ký tài khoản và bắt đầu sử dụng. Mỗi tài khoản miễn phí được 2000 điểm để tạo ứng dụng. Khi sử dụng hết, bạn có thể mua thêm.
    Mỗi dự án tạo ra, app sẽ cho bạn một mã Auth Token, bạn cần gửi email về email của bạn khi đăng ký tài khoản bằng chức năng gửi mail trong app để lấy mã Auth Token. Bạn sẽ dùng mã này để nạp vào chương trình trên Arduino.
    Bây giờ tới phần viết code. Tôi sẽ hướng dẫn các bạn viết 1 đoạn code điều khiển tắt mở relay. Relay thường được kích hoạt ở mức thấp (LOW), nếu sử dụng Button trong Blynk điều khiển trực tiếp nó điều khiển theo hướng từ thấp lên cao và bạn không thể thay đổi cách điều khiển này. Giải pháp là bạn sử dụng chân ảo (Virtual Pin) để gửi dữ liệu về module và xử lý nó.
    #define BLYNK_PRINT Serial
    #include <SPI.h>
    #include <Ethernet.h>
    #include <BlynkSimpleEthernet.h>

    char auth[] = "auth_token_code";

    void setup()
    {
    Serial.begin(9600);
    Blynk.begin(auth);
    pinMode(22, OUTPUT);
    digitalWrite(22,HIGH);
    }

    BLYNK_WRITE(22)
    { if (param.asInt()) {
    digitalWrite(22,LOW);
    } else {
    digitalWrite(22,HIGH);
    }
    }

    void loop()
    {
    Blynk.run();
    }
    Nguồn: http://dandientu.com/blog/dieu-khien...hoai-voi-blynk

Về tác giả

Collapse

nhtrung1980 Tìm hiểu thêm về nhtrung1980

Bài viết mới nhất

Collapse

Đang tải...
X