Thông báo

Collapse
No announcement yet.

MCU đại pháp[ Lập trình hợp ngữ ASM cho 8051]

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • MCU đại pháp[ Lập trình hợp ngữ ASM cho 8051]

    Nay nhân trăng thanh gió mát, không có chìa khóa vào nhà phải ngồi quán net, tôi viết bài viết này dành cho người mới bắt đầu học vi điều khiển, không dành cho các cao thủ. Nếu bạn đã từng học có thể bạn cảm thấy chuối, nhưng theo tôi có lẽ là có ích.
    Hồi tôi mới học con 89C52 không biết làm sao có nguồn 5V, loay hoay mãi mới biết cách mắc con diode Zener + Trở để có nguồn 5V nhưng được lúc thì nó cháy, lại đi hỏi thì tôi được chỉ cho có con 7805, ra chợ mua ngay về nắp thấy nó ra đúng 5V thật, thấy nó cũng hay hay...
    Last edited by phamthaihoa; 20-10-2005, 15:50.

  • #2
    Chiêu 1: Nguồn

    Trong MCU đại pháp, nguồn mà một trong những chiêu quan trọng, nó quyết định tính ổn định của hệ thống, ví dụ như Uref khi dùng ADC đao...
    Chân cấp nguồn của các phái MCU cũng khác nhau:
    Bang Atmel, dòng 89 thì dùng VCC, bang Microchip thì dùng Vdd
    Chân đất thì GND,Vss...
    Vậy thiết kế nguồn như thế nào, khi hành tẩu trên gianh hồ, tiêu đệ đã thu được mấy chiêu như thế này.
    Nếu dùng nguồn xoay chiều, ta dùng biến áp đưa nó về 9V hay 12V, sau đó đưa qua cầu chỉnh lưu, tụ 1, tụ 2, LM7805, tụ 3 là dùng được.
    Tụ 1 nguồn ta thường chọn từ 1000u - 3900uf, working voltage >= 1.5 điện áp sau chỉnh lưu.
    Tụ 2 có thể khoảng 100uf hay nhỏ hơn.
    Sau tụ 2 này huynh đệ có thể thêm một cuộn dây nếu muốn.
    78xx là tên chung của một loại IC ổn áp, 78 là họ xx là điện áp ra, ví dụ 05 cho ra áp là 5V khi điện áp vào từ 7-->17V.
    Mấy con ổn áp này các huynh cứ quay mặt trước của nó về phía mình thì thứ tự chân lần lượt là in - gnd - out.
    Tụ 3 có thể là một con 104, cái tụ thứ 3 này thì trên giang hồ này lưu truyền nhiều kiểu, tiểu đệ có nghe giang hồ đồn đại nhiều về nó, trong đó có nhiều kiểu khiến tiểu đệ không khỏi ngạc nhiêu.
    Thứ nhất là kiểu cách 7805 đúng 1cm thì cho 1 con 104, cứ cách 1cm thì lại cho con 104 nữa, 3 con như vậy.
    Kiểu thứ hai thì đúng 1dm thì cho 1 con 104
    Kiểu thứ 3 này thì tiểu đệ thường dùng hơn, nên cho một con 1000uf sau 7805, vì khi trong mạch có sụt áp đột ngột thì con tụ này sẽ bù ngay, vì trong 7805 có khá nhiều trans nên chúng có thời gian trễ nên không đáp ứng kịp...

    Trong công nghiệp thì giữa chân nguồn và chân đất thường có 1 con 104, 8951,52 thì chân nguồn và đất thì hơi xa nhau (chân 19 và 40), còn PIC thì bọn Microchip chắc đã tính trước vụ này nên đã cho chân nguồn và đất rất gần nhau (11,12 và 31,32), nhưng vì vụ này mà không ít PIC thiệt mạng
    Last edited by phamthaihoa; 20-10-2005, 15:52.

    Comment


    • #3
      Bé cái nhầm, cái này phải đưa sang box kiến thức chung về vi điều khiển, bác duyphi hộ em cái..

      Comment


      • #4
        Ê tiểu đệ xấu trai ! (hiiijijijijij)
        Ta nghe giang hồ đồn đại rằng . Tiểu đệ khinh công xuất chúng . Đặc biệt có chiêu " Phong thần thoái " làm giang hồ nể sợ . Ta và tiểu đệ tuy ko sinh cùng ngày, cùng tháng cùng năm . Nhưng nguyện được sống cùng ngày cùng tháng cùng năm . Trên có các anh Admin . Ta mong được cùng tiểu đệ kết nghĩa huynh đệ . Để 2 ta thỏa chí tung hoành
        Không biết ý đệ thế nào (hahahahahaha)
        ________________________________________

        Đầu đội trời chân đạp đất .Nhưng sợ nhất bị mất tiền(hihihihhi)

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi pham_v_quang3i
          Ê tiểu đệ xấu trai ! (hiiijijijijij)
          Ta nghe giang hồ đồn đại rằng . Tiểu đệ khinh công xuất chúng . Đặc biệt có chiêu " Phong thần thoái " làm giang hồ nể sợ . Ta và tiểu đệ tuy ko sinh cùng ngày, cùng tháng cùng năm . Nhưng nguyện được sống cùng ngày cùng tháng cùng năm . Trên có các anh Admin . Ta mong được cùng tiểu đệ kết nghĩa huynh đệ . Để 2 ta thỏa chí tung hoành
          Không biết ý đệ thế nào (hahahahahaha)
          ________________________________________

          Đầu đội trời chân đạp đất .Nhưng sợ nhất bị mất tiền(hihihihhi)
          Miệng lưỡi giang hồ thật là , tiểu đệ tài năng kém cỏi, chút tài mọn không đáng bận tâm.
          Mà "phong thần thoái" là gì vậy đại ca !
          Nhất định làm với đại ca vụ USB, để em thi lên đai tại BK bang kì này đã !

          Comment


          • #6
            Chiêu 2: LED

            LED viết tắt của từ Light Emitting Diode.
            Khi e chuyển động qua lớp tiếp giáp PN, chúng giải phóng năng lượng, với diode chỉnh lưu thì năng lượng dưới dạng nhiệt, còn LED thì dưới dạng ánh sáng.
            LED trên giang hồ tiểu đệ thấy phổ biến hai loại LED: in-door và out-door.
            LED in-door có độ sáng "lờ mờ" còn LED out-door có độ sáng như cái đèn laser của tàu, hay được dùng trong chiêu quang báo, đèn giao thông.
            Để làm cho LED sáng ta cần đặt vào nó một điện áp phân cực thuận cỡ 2V, dòng 10mA.
            Để cho LED sáng chỉ cần làm như trên, đối với dòng 8051 dòng của nó xuất ra rất nhỏ, không đủ để LED sáng, vì vậy người ta hay dùng chân của họ 51 để hút dòng vào chứ không xuất ra. Nguồn 5V - trở 470, 390, hay 220 - LED - chân vdk.
            Còn đối với PIC nó có khả năng xuất dòng 25mA nên có thể lấy dòng từ chân PIC để làm sáng LED. Chân PIC - trở 100 - LED - GND.

            Để phân biệt chân LED thì giang hồ đồn đại có hai quy tắc sau: quy tắc đầu to, đầu nhỏ và quy tắc chân dài chân ngắn, các huynh đệ tự ngộ ra trong quá trình luyện công.

            Comment


            • #7
              đề nghị amind cho hai cao thủ này vào mục viết truyện kiếm hiệp,
              Nói quá hay...nhưng ko biết công lực ra làm sao
              Nghe nói phàm cao nhân thường hay ẩn dật cơ mà
              Không biết có nhầm ko đây
              Nếu thật thì.........xin đắc tội vậy
              Tại hạ có một chưởng này mà có thể nói là có đến 3 đại cao thủ bên 2 diễn đàn thi đấu (Cao thủ tôi trong cậy đều được xếp vào hàng thượng thặng được các vị suy tôn,ở đây ko tiện nêu tên-kẻo hai vị nghe xong giật mình)nhưng ko vượt qua.Đang tính mang sang thỉnh giáo các cao thủ Đài loan.Gặp hai đại cao thủ đang tung hứng nhau,ko biết hai vị có nhã hứng thưởng thức ko?
              Cái này ko tiện phô bầy nhiều lên đây
              Có điều này nhắc hai cao thủ: làm được là có xèng
              Không được là .....sẽ bị biến mất khỏi giang hồ đấy

              Comment


              • #8
                Tiểu tăng mới được xuống núi đã gặp cao thủ,hãi quá ....motor phật...

                Comment


                • #9
                  YAAAAAAA .Vui quá, Cho tiểu đệ tham gia với . Đệ cũng muốn kết nghĩa với các vị anh hùng . Đệ tuy ko có tài cán gì nhưng cũng có thể búng tay một cái là chết một đống con ......"AT89c51". Hiện nay tiểu đệ rất muốn hành khích mấy tên tiểu tặc PIC vì nghe bọn tiểu yêu này lì đòn lắm nhưng chúng hơi đắt , và tiểu đệ chưa đủ công lực , đang luyện cho lên cấp. Các huynh có phi vụ nào thì dẫn dắt cọn đệ theo với cho nó nhanh lên công lực , chứ hiện giờ luyện hoài tốn không biết bao nhiêu ngân lượng mà công lực lên ít quá . OK ?
                  thanks các huynh .

                  Comment


                  • #10
                    Các cao thủ viết hay quá, học hành kèm giải trí thế này có lẽ dễ vào hơn so với những bài giáo huấn "cao thâm" của các "cao thủ". Thế nhưng cái chiêu phân biệt chân LED không biết nguồn gốc nó như thế nào chứ ko biết bao lần đệ đây lắp lộn chiều (hậu quả ko hiển thị->đau đầu mãi mà không nghĩ ra mình sai chỗ nào-> chiêu thức phân biệt chân LED (ko bao giờ sai!!!! sai chết liền), đơn giản là các bác cứ đem 1 cuc pin ra thử là biết liền (nhớ đừng lấy cái bình điện nhé) (áp <=4V cho chắc, dòng <20mA (nối tiếp con trở nếu áp lớn).
                    Sai lầm xương máu của tiểu đệ (đã trả giá): một ngày đẹp trời đệ đo chân của 1 con led, đã dùng đủ chiêu thức nhưng mãi vẫn không được (led ko sáng) làm sao đây??? hay ta tăng dòng và áp?, chắc cũng không đến nỗi nào , sao lạ thế nhỉ, áp đã lên đến 6V, 7V mà nó vẫn không sáng????? , sao lạ vậy ta , tức quá tăng tiếp thế rồi nó cũng sáng lên, thậm chí là vụt sáng kèm theo một màu nâu đen trong cái led , hình như ta ngộ ra điều gì đó thì phải ???????, hình như là.......... ta đang đã thử nhầm 1 cái led hồng ngoại! NGU!, sao lại bỏ nhầm nó vào đây nhỉ, chắc trong lúc buồn ngủ nào đó....(ai nhớ!)
                    --------------> thêm 1 kinh nghiệm nữa: trước khi thử chân led thì phải phân biệt được led hồng ngoại hay led sáng bằng cách khi cắm song song led hồng ngoại với 1 cái led thường thì nó sẽ hút dòng và led thường sẽ tắt. Còn khi cắm con led thu hồng ngoại (cũng led trong suốt) thi` dù ngược dù xuôi nó vẫn không làm cái led thường tắt.

                    ------------------> bài học: phải tốn 1 cái gì đó để thu được 1 cái gì đó hahaha! (nhưng vấn đề là ít hay nhiều)
                    |

                    Comment


                    • #11
                      He..he ..he,sáng tạo..sáng tạo...

                      Comment


                      • #12
                        hehe, cám ơn SVC, quả là cao kiến. Một lần mua 1 đôi LED hông ngoại về nhìn chúng giống hệt nhau chagnwr biết cái nào phát, cái nào thu nữa hehe. Giờ thì tôi đã hiểu
                        Núi cao bởi có đất bồi
                        Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?
                        Muôn dòng sông đổ biển sâu
                        Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi SVC
                          Các cao thủ viết hay quá, học hành kèm giải trí thế này có lẽ dễ vào hơn so với những bài giáo huấn "cao thâm" của các "cao thủ". Thế nhưng cái chiêu phân biệt chân LED không biết nguồn gốc nó như thế nào chứ ko biết bao lần đệ đây lắp lộn chiều (hậu quả ko hiển thị->đau đầu mãi mà không nghĩ ra mình sai chỗ nào-> chiêu thức phân biệt chân LED (ko bao giờ sai!!!! sai chết liền), đơn giản là các bác cứ đem 1 cuc pin ra thử là biết liền (nhớ đừng lấy cái bình điện nhé) (áp <=4V cho chắc, dòng <20mA (nối tiếp con trở nếu áp lớn).
                          Sai lầm xương máu của tiểu đệ (đã trả giá): một ngày đẹp trời đệ đo chân của 1 con led, đã dùng đủ chiêu thức nhưng mãi vẫn không được (led ko sáng) làm sao đây??? hay ta tăng dòng và áp?, chắc cũng không đến nỗi nào , sao lạ thế nhỉ, áp đã lên đến 6V, 7V mà nó vẫn không sáng????? , sao lạ vậy ta , tức quá tăng tiếp thế rồi nó cũng sáng lên, thậm chí là vụt sáng kèm theo một màu nâu đen trong cái led , hình như ta ngộ ra điều gì đó thì phải ???????, hình như là.......... ta đang đã thử nhầm 1 cái led hồng ngoại! NGU!, sao lại bỏ nhầm nó vào đây nhỉ, chắc trong lúc buồn ngủ nào đó....(ai nhớ!)
                          --------------> thêm 1 kinh nghiệm nữa: trước khi thử chân led thì phải phân biệt được led hồng ngoại hay led sáng bằng cách khi cắm song song led hồng ngoại với 1 cái led thường thì nó sẽ hút dòng và led thường sẽ tắt. Còn khi cắm con led thu hồng ngoại (cũng led trong suốt) thi` dù ngược dù xuôi nó vẫn không làm cái led thường tắt.

                          ------------------> bài học: phải tốn 1 cái gì đó để thu được 1 cái gì đó hahaha! (nhưng vấn đề là ít hay nhiều)
                          vị thiếu hiệp này nội công chưa đạt ,hơi đâu lại khổ xác như vậy
                          bác cừ nhìn chân LEd chân nào dài hơn là chân dương ,chân ngắn là chân âm
                          còn con led hồng ngoại con thu và con phát chiều dài chân nó khác nhau
                          SHARE KHO PHIM LỚN

                          Comment


                          • #14
                            Làm như vậy thì chắc ăn nhưng ko khoa học....tại hạ nhiều dùng đồ cũ(hút hàn từ nhưng mạch cũ hay hư ...để tiết kiệm thì chân nào cũng bằng nhau hết,đó là chưa kể có con đã "die" nếu ko test thì hàn vô lại "tẩu hỏa ...").
                            Last edited by cuteolenpho; 31-10-2005, 20:57.

                            Comment


                            • #15
                              kha`kha` , hảo la hảo la . Có huynh nào có bí kíp gì nũa không ? sao MCU đại pháp mà thấy toàn là " Led chân kinh " ko hà . Các vị cao thủ bên "ma giáo" đâu rồi , có chiêu gì hay truyền cho anh em với.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              phamthaihoa Tìm hiểu thêm về phamthaihoa

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X