Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tìm hệ điều hành nhỏ gọn, hổ trợ đầy đủ các hardware

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tìm hệ điều hành nhỏ gọn, hổ trợ đầy đủ các hardware

    Em chào các bác,

    Hiện nay em đang có kế hoạch thiết kế 1 cái máy hand-held tester, support các loại port như là firewire1394, eSATA, SCSI, SAS, USB high speed ... nhưng chưa biết chọn hệ điều hành nào để chạy đây?

    Ban đầu dự án này được xây dựng xong xuôi trên 1 hệ thống embedded sử dụng arm9, nhưng tốc độ truy xuất qua các port không đảm bảo, USB high-speed chỉ ~ 30Mbs, firewire cũng tương tự, đó là chưa kể SAS. Nói chung là do channel DMA, và PCI-AHB bridge không có khả năng truyền tải data với tốc độ như ý. Sau đó đệ quyết định chuyển hướng sử dụng loại main board ITX của intel: intel 945GCLF atom CPU celeron 1.6Ghz(combo), Ram 512 DDR2, ổ cứng > 5Ghz ...

    Sau khi đã có đầy đủ đồ chơi, đệ bắt đầu tìm kiếm những OS Linux, nó phải đảm bảo những yêu cầu như sau: bootup nhanh chóng <30s, có khả năng development kernel (tích hợp sẳn kernel > 2.6.18.x) loại kernel này sẽ support đầy đủ các driver mà đệ cần, gcc > 3.3 -> để coding, nếu nó chạy gióng như trên hệ thống embedded thì quá tốt. load image lên ram và chỉ chạy trên ram mà thôi, nếu có tắt ngang nguồn không sợ hiện tượng check disk gây thời gian bootup quá chậm. trong quá trình tìm kiếm đệ cũng đã tìm hiểu đc nhiều loại small OS, ví dụ: geento, DSL-n, DSL, ubuntu (riêng thằng này thì chưa test kĩ, vì mới tìm hiểu sơ thấy nó không cho mình rebuild kernel-tức là make menuconfig để enable cũng như loại bỏ những gì không cần thiết), nhưng nó càng nhỏ thì rỏ ràng chẵng làm ăn gì được, đến nỗi gcc mà cũng không có nữa là . Nếu chạy trên những OS như là red hat fedora, mandrake ... thì quá tốt, nhưng khổ một nỗi những tên này lại quá cồng kềnh !!!??, rất mất thời gian để thu nhỏ và setup boot time. , Đệ không có nhiều kinh nghiệm lắm trong các hệ điều hành linux, trước kia chỉ thường xuyen làm trên các hệ thống nhúng thôi, chủ yếu là trên arm9.

    cảm ơn các huynh,

  • #2
    Dùng Embedded Debian là chuẩn nhất, tham khảo thêm cái Embedded Ubuntu.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      chào bác bqviet,

      cảm ơn những lời khuyên nhanh chóng của bác, em sẽ nghiên cứu theo hướng của bác.

      Comment


      • #4
        bạn thử cái moblin này xem.
        http://moblin.org/

        nó được intel đỡ đầu để hỗ trợ phát triển các phần mềm ứng dụng cho MID (mobile internet deviec), hand-held, netbooks sử dụng chip atom của intel. Không biết có đáp ứng được yêu cầu của bạn ko.

        chúc vui.

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi cation_h Xem bài viết
          bạn thử cái moblin này xem.
          http://moblin.org/

          nó được intel đỡ đầu để hỗ trợ phát triển các phần mềm ứng dụng cho MID (mobile internet deviec), hand-held, netbooks sử dụng chip atom của intel. Không biết có đáp ứng được yêu cầu của bạn ko.

          chúc vui.
          Chip Atom có dòng chân rệp không nhỉ các bác? Chứ kiểu socket hay BGA là đau đầu đây
          Some rights reserved!

          Comment


          • #6
            cái này thì mình cũng ko rõ lắm. Chắc intel cũng tính hết rồi nên ko phải lo đâu.

            Comment


            • #7
              Hix, Intel nó tính là tính với những thằng có công nghệ đủ cao, chứ ở VN mình dính tới mạch nhiều lớp là gần như toi rồi. Chỉ có những đại gia mới đủ công nghệ, mà các đại gia có lẽ bộ phận R&D đều không ở VN mà chỉ có dây chuyền sx và công nhân giá rẻ thôi
              Chứ thực sự làm về điện tử bây giờ, linh kiện nó tích hợp tính năng hết rồi, reference design tận răng nên chủ yếu là công nghệ làm mạch & assembly chính xác thôi - cái đó lại không thể dùng sức trâu bò được
              Some rights reserved!

              Comment


              • #8
                Chào các bác,

                Trong quá trình nghiên cứu đã cho được kết quả khá khả quan. Đối với hệ điều hành, đầu tiên mình đi theo hướng của các bác đã cố vấn: bác bqviet: sử dụng emdebian, embedded ubuntu. Bác Cation_h: dùng moblin từ http://moblin.org/ .

                Đối với emdebian, thằng này được cộng đồng embedded linux sử dụng rất rộng rãi. Nó đặc biệt mạnh trong các hệ thống liên quan đến arm. Emdebian là một hướng phát triển riêng của debian, sử dụng các debian packet cơ sở để build một hệ thống tiny embedded, nhỏ gọn, có thể chạy trên những hệ thống mà debian không thể chạy được... Nó cung cấp cho mình những cross compiler, toolchain, rootfs, Emdebian Crush trên cơ sở của busybox, coreuntils, hay perl ... để mình có thể build hệ điều hành như ý muốn. Có điều, như mình đã nói, nó rất mạnh và được sử dụng nhiều đối với các hệ thống embedded trên cơ sở ARM, các gói rootfs, Emdebian Crush, crosscompiler ... build sẳn cho arm rất nhiều, còn đối với x86 thì có lẽ mình còn nhiều việc phải làm ở đó . Với thời gian han hẹp, nên đệ rất ngại dùng emdebian. còn embedded ubuntu thì đệ chưa có thời gian coi.

                Trường hợp của bác cation_h, sử dụng moblin, như chính modlin đã giới thiệu, OS này được thiết kế để support cho multiplatform, như là Netbooks and Mobile Internet Devices (MID), hay embedded usage như là In-Vehicle Infotainment (IVI) systems. Nó cũng cung cấp những development tools, nhưng dưới hình thức khác, các model độc lập, và những cách thức để build application. Cái nì rất tốt trong trường hợp muốn xây dựng một application lớn, có thể có giao diện đồ họa.

                Tóm lại, những điều mà các bác cố vấn đều good hết, tuy nhiên, trong hệ thống của em, trên mainboard itx, application không có gì ghe gớm, chủ yếu là dưới driver, các lệnh điều khiển SCSI, và sử dụng graphic LCD qua cổng printer chứ không xài monitor, đồ họa thì cũng không nốt. Do đó em quyết định xài thằng ttylinux, các bác có thể tham khảo ở trang này http://minimalinux.org/ttylinux/. Điều đặc biệt của nó, Version 8.0 là nó cho mình source code, tự build kernel riêng cho mình, do đó mình có thể thoải mái add thêm nhiều thư viện và kernel một cách dể dàng, có thể modify hay develop driver theo ý mình ... Cái hay của nó nữa là, kernel mà source code dùng để build là linux-2.6.20, nhưng mình có thể thay thế bằng các kernel khác tùy ý, theo yêu cầu của mình. Một điểm khác là rất nhỏ gọn <10MB, có thể chạy trên CD, live CD, USB, hay install vào ổ cứng. Nói chung bây giờ đệ đã test sơ bộ thấy rất ok, tuy nhiên thằng này khi compiler rất kén máy host, nếu build trên host là slackware hay debian-test thì không thành vấn đề, nhưng nếu build trên các OS khác thì phải chỉnh sửa các script-install nhiều. ...

                Sau khi xong hoàn thành cái OS này, đệ sẽ qua xài các OS khác mà các huynh đã chỉ giáo.

                cảm ơn

                Comment

                Về tác giả

                Collapse

                Archil Tìm hiểu thêm về Archil

                Bài viết mới nhất

                Collapse

                Đang tải...
                X