Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Busybox là gì? ứng dụng của nó? Thực thi song song 2 chương trình.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Busybox là gì? ứng dụng của nó? Thực thi song song 2 chương trình.

    Em chào các anh! Em đang cần tìm hiểu về busybox. Cơ mà mù mờ quá, mọi người có thể giải thích hộ e về cái nè không? E muốn hỏi các bác là các lệnh của busybox nó sẽ cho phép thực thi các chương trình song song phải k ạ? Nếu như thế để lập trình ra 1 cái giống giống busybox mh cần nghiên cứu về luồng (thread) phải k ạ?
    E k hiểu cái câu: multi-call binary mà các tài liệu của thằng busybox nó đề cập tới ở đây là cái gì? híc
    Àh còn 1 cái nữa: e lấy ví dụ: e đã viết đc 1 cái chương trình giao tiếp đc cổng COM(file thực thi "com"), 1 cái chương trình giao tiếp IIC (file thực thi "iic"). bt để chạy 1 file thực thi thì chỉ cần đánh ./com chẳng hạn. nhưng h e muốn chạy cả 2 chương trình cùng 1 lúc, thì bắt buộc phải tạo luồng đúng k ạ? các a cho e xem hướng xử lý của e đúng k với

  • #2
    Multi-call của busybox không phải là đa luồng, mà đề cập tới việc một chuơng trình có thể được gọi bởi nhiều tên khác nhau (thông qua cơ chế symlinks) và hành xử khác nhau tương ứng với cái tên gọi.

    Ở bản Linux thông thường, mỗi câu lệnh (ví dụ cp, ls, cat ...) tương ứng với một chương trình riêng, một tập tin thực thi riêng nằm trên ổ đĩa. Busybox gộp tất cả những câu lệnh đó vào 1 chương trình duy nhất, nằm ở 1 tập tin duy nhất tên là busybox; các lệnh cp, ls, cat ... thực ra chỉ là symlinks (khái niệm trên Unix tương tự shortcut của Windows) tới tập tin duy nhất busybox này. Căn cứ theo tên gọi, busybox lúc thì làm việc giống như lệnh cp thông thường, lúc thì giống ls ... Nói ngắn gọn, busybox giống như con dao đa năng.

    Làm như vậy để làm gì ? có 2 ưu điểm chính
    a) Tiết kiệm không gian lưu trữ : bởi vì các hệ nhúng thường có không gian lưu trữ tương đối nhỏ, ví dụ một cái Wifi router thông thường của hãng TP-Link thực ra cũng có một hệ thống Linux nhỏ lưu trong bộ nhớ flash chỉ có 4 MB ! khi dùng vài chục tập tin riêng cho những lệnh cơ bản sẽ tốn gần 1 MB, nhưng dùng busybox chỉ tốn vài trăm KB. Máy tính để bàn thì chẳng cần tác dụng này làm gì.

    b) Giúp người tích hợp hệ thống đỡ tốn công hơn khi xây dựng root filesystem, bởi vì nếu dùng chương trình bình thường dễ quên cái nọ nhớ cái kia ... Dùng busybox là đủ tất.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Vậy busybox có giống tập tin chấm bat trong Window không bác bqviet nhỉ?

      Chúc vui.

      Comment


      • #4
        Tập tin batch của Windows tương tự tập tin script (ví dụ cái đám nằm trong thư mục /etc/init.d chẳng hạn) của Unix, chỉ là tập tin gồm những câu lệnh shell. Busybox khác hoàn toàn, nó là phần mềm bình thưởng viết bằng C, biên dịch ra mã máy. Điều đặc biệt chỉ nằm ở chỗ người ta không gọi phần mềm này bằng câu lệnh busybox trực tiếp, mà gọi thông qua các symlinks tới busybox. Tùy theo người dùng gọi bằng symlinks nào, busybox sẽ hành xử tương ứng.
        Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        mctiny139 Tìm hiểu thêm về mctiny139

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X