Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giải pháp thiết kế mạng LAN sử dụng thiết bị VDSL

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giải pháp thiết kế mạng LAN sử dụng thiết bị VDSL

    Phần 1

    1. Hiện trạng
    Giả sử một cơ quan có 2 toà nhà cách nhau không quá 1.5 km. Tại mỗi toà nhà hiện đã có các mạng LAN nội bộ.
    yêu cầu đặt ra là: kết nối mạng giữa 2 toà nhà này với chi phí thấp và tốc độ truyền đạt 10Mbps.
    Trường hợp đặt ra trong tương lai là cơ quan này có thể mở rộng các chi nhánh và yêu cầu kết nối mạng của toàn cơ quan với chi phí thấp và tốc độ chấp nhận 10Mbps.
    2. Giải pháp kết nối

    Thông thường, theo nguyên lý thiết kế hệ thống mạng thì việc kết nối giữa hai điểm cách xa nhau (1.5 km) như trên chúng ta phải dùng cáp quang để đảm bảo đường truyền. Tuy nhiên, việc sử dụng cáp quang cũng khá tốn kém mà như yêu cầu đặt ra thì tốc độ truyền dẫn không cần cao lắm chỉ đủ để truyền dẫn các thông tin thông thường. Do đó, giải pháp sử dụng đường điện thoại để kết nối là một giải pháp khá hoàn hảo trong trường hợp này

    2.1. Giải pháp kết nối VDSL giữa 2 điểm

    - Sử dụng dây điện thoại thông thường (loại đi ngoài trời) để kết nối giữa 2 toà nhà
    - Tại toà nhà trung tâm (văn phòng công ty chẳng hạn) ta đặt 1 thiết bị VDSL master và tại chi nhánh ta đặt một thiết bị VDSL Slaver. Dây điện thoại sẽ được kết nối vào 2 thiết bị này thông qua hộp đấu dây điện thoại và thiết bị chống sét lan truyền trên đường dây (có thể sử dụng thiết bị chống sét của APC) vào cổng có ký hiệu VDSL
    - Máy tính trong mỗi toà nhà sẽ được kết nối vào thiết bị VDSL (thông thường mỗi thiết bị VDSL có 04 cổng RJ45 cho phép kết nối được 4 máy tính) hoặc có thể kết nối Hub/Switch có sẵn tại mỗi toà nhà vào thiết bị.
    - Sau khi đấu nối như trên mạng LAN nội bộ của các toà nhà sẽ được kết nối với nhau với tốc độ khoảng 10 Mbps mà không phải cài thêm bất cứ phần mềm hay driver nào. Tốc độ mạng LAN hiện tại sẽ không phụ thuộc vào kết nối VDSL, nếu mạng LAN cũ của các toà nhà có tốc độ 10Mbps hay 10/100Mbps thì tốc độ này vẫn được giữ nguyên trong mạng LAN mới này.

    (Còn tiếp)
    [/list]
    Attached Files
    |

  • #2
    Bác haile!

    Sao ma Bác tiết kiệm thế? đang có một Bài mà chia làm hai vậy? đăng luôn một lần cho rồi đề anh Em khỏi chò đợi nhé
    ngvchien

    Comment


    • #3
      Giải pháp thiết kế VDSL (phần tiếp theo)

      2.2. Giải pháp thiết kế VDSL cho nhiều điểm
      Trong trường hợp kết nối mạng cho 1 công ty với 4 toà nhà A,B,C,D chẳng hạn thì ta cần phải chọn một toà nhà làm trung tâm và phương án kết nối sẽ như sau:
      - Phương án 1: Tại điểm trung tâm sẽ sử dụng một thiết bị Multiport Master VDSL (đa cổng VDSL với 12 cổng master) và nối với 3 điểm còn lại theo cách thức như đã nói ở phần 1. Tại các điểm không phải là trung tâm bắt buộc phải sử dụng thiết bị Slaver VDSL
      - Phương án 2: Tại điểm trung tâm sẽ sử dụng 3 thiết bị Master VDSL đơn cổng kết nối với 3 thiết bị Slaver VDSL tại 3 điểm còn lại. Các thiết bị Master VDSL tại trung tâm bắt buộc phải được nối tầng với nhau để đảm bảo thông mạng.
      Trường hợp cụ thể về khoảng cách khi kết nối:
      Giả sử, sau khi chọn điểm B là trung tâm mạng mà khoảng cách kết nối từ điểm C tới điểm B lớn hơn 1.5 km (tức là lớn hơn khoảng cách cho phép của thiết bị) trong khi khoảng cách từ C tới D và từ D đến B nhỏ hơn 1.5 km thì ta có thể thực hiện kết nối từ C tới B thông qua D. Trước hết thiết lập kết nối VDSL giữa C - D và D - B đảm bảo được mạng thông giữa CD và DB sau đó đấu nối tầng thiết bị VDSL tại điểm D, khi đó mạng giữa 3 điểm B,C,D sẽ thông nhau.

      PHẦN II
      Mô hình kết nối mạng VDSL thứ 2

      Trong phần trước chúng ta đã tìm hiểu cách kết nối mạng LAN sử dụng công nghệ VDSL và đường PSTN có sẵn. Vấn đề đặt ra ở trường hợp thứ 2 này là nếu tại các điểm có sẵn mạng điện thoại nội bộ hay muốn nối 1 điện thoại nội bộ từ chi nhánh tới trung tâm thì ta phải làm như thế nào. Phương án kết nối có thể được thuyết minh một cách đơn giản như sau:
      - Mua một cặp thiết bị VDSL (01 M & 01 S), 02 thiết bị chống sét lan truyền qua đường điện thoại, 02 hộp đấu dây điện thoại
      - Thực hiện các bước đấu nối như sau:
      + Tháo đầu dây gắn vào điện thoại để gắn vào cổng VDSL của thiết bị VDSL Slaver
      + Gắn điện thoại vào cổng Phone của của thiết bị VDSL Slaver
      + Tháo đầu dây gắn vào tổng đài để gắn sang cổng VDSL trên thiết bị Master VDSL
      + Đầu ra của tổng đài được gắn tới cổng Phone của thiết bị VDSL Master
      - Đấu nối máy tính vào thiết bị VDSL hoặc đấu nối tầng với Hub/sw có sẵn
      - Sau khi đấu nối như trên hai mạng LAN (một tại trung tâm và một tại điểm của 01 máy điện
      thoại lẻ trong hệ thống tổng đài nội bộ) sẽ kết nối được với nhau tốc độ khoảng 10MBps mà không cần phải cài đặt thêm phần mềm hay driver nào cả (tốc độ trong mỗi mạng LAN không bị phụ thuộc vào kết nối VDSL, nếu mạng LAN cũ có tốc độ 10MBps hay 10/100MBps thì tốc độ này vẫn được giữ nguyên trong nội bộ mạng LAN này), hệ thống này không ảnh hưởng đến việc gọi điện thoại của tất cả các máy điện thoại trong toàn bộ hệ thống mạng điện thoại tổng đài nội bộ cũng như kết nối ra bên ngoài do mạng điện thoại thông thường sử dụng phổ tần số 0~4KHz còn VDSL sử dụng dải phổ tần số từ 25KHz đến 30MHz.
      Giải pháp VDSL cho kết nối nhiều điểm:

      -Trong trường hợp kết nối nhiều điểm, thì điểm đặt tổng đài điện thoại là điểm trung tâm. Lúc
      này có 02 phương án kết nối:
      o Tại điểm trung tâm này sẽ sử dụng 01 thiết bị Multiport Master VDSL (đa cổng Master
      VDSL gồm 12 cổng master VDSL) và nối với các điểm còn lại cũng theo cách thức như trên, tại các điểm không phải là trung tâm bắt buộc phải sử dụng thiết bị Slave VDSL. Thiết bị Master VDSL đa cổng có 04 cổng mạng 10/100Mbps nên có thể kết nối trực tiếp 04 máy tính vào thiết bị này hoặc nối tầng thiết bị với HUB hoặc Switch tại trung tâm để mở rộng mạng, tại các điểm dùng thiết bị Slave VDSL cũng có thể kết nối trực tiếp máy tính vào cổng mạng 10/100MBps của thiết bị hoặc đấu nối tầng với HUB
      hoặc Switch để mở rộng mạng.
      o Tại điểm trung tâm sẽ sử dụng các thiết bị Master VDSL đơn cổng nối với các thiết bị Slave VDSL ở các điểm còn lại. Các thiết bị Master VDSL tại trung tâm bắt buộc phải nối tầng với nhau để kết nối toàn bộ mạng.
      -Việc đấu nối cáp tương tự như đã trình bày ở phần trên cho từng cặp, việc lựa chọn phương án sử dụng Multiport Master VDSL hay nhiều Master VDSL đơn cổng tại trung tâm là tuỳ theo kinh phí và các yêu cầu mở rộng của hệ thống.
      - Việc đấu nối cho nhiều điểm cũng hoàn toàn không ảnh hưởng đến các tính năng của hệ thống tổng đài nội bộ.
      - Trong trường hợp hệ thống tổng đài nội bộ đã có hệ thống chống sét thì nên khảo sát cụ thể để đưa ra phương án chống sét cho cả hai hệ thống, trong trường hợp chưa có cần xây dựng như trong hình vẽ minh hoạ dưới đây.
      Attached Files
      |

      Comment


      • #4
        Re: Bác haile!

        Nguyên văn bởi chien353lhp
        Sao ma Bác tiết kiệm thế? đang có một Bài mà chia làm hai vậy? đăng luôn một lần cho rồi đề anh Em khỏi chò đợi nhé
        Thành thật cáo lỗi với anh em, do thời gian eo hẹp quá nên viết nửa chừng rồi dừng lại. Lần sau tôi sẽ viết dài hơn Rất mong nhận được sự ủng hộ của anh em
        |

        Comment


        • #5
          Giải pháp VDSL hiện ở Việt Nam rất ít sử dụng nữa rồi, thực tế thì để nối 2 mạng LAN với nhau thì chỉ cần 2 đầu có đường ADSL của cùng ISP, sau đó đăng ký dịch vụ LAN to LAN là Ok support cả VPN, khỏi phải mất công trèo lên cột điện để nối 2 đầu modem VDSL!
          Các DSLAM cho phép nâng cấp lên thế hệ 2, tốc độ up/down cũng khá cao rồi.
          -----------------------------------------
          Giang hồ biến động nhiều khôn kể
          Cuộc sống quanh ta chẳng đổi thay
          Chí cao sức hạn đành cam chịu
          Chỉ bởi quanh năm lo hút chì

          Comment


          • #6
            Hi Hailedop

            Cái giải pháp của ông đưa ra là ngon, nhưng VDSL Vietnam ít thằng cung cấp và cũng ít thằng dùng.
            Có thể dùng SHDSL hoặc gần đây có ADSL 2+, mới nên ngon lắm.
            Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
            Vô duyên đối diện bất tương phùng.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi minhhuy
              Giải pháp VDSL hiện ở Việt Nam rất ít sử dụng nữa rồi, thực tế thì để nối 2 mạng LAN với nhau thì chỉ cần 2 đầu có đường ADSL của cùng ISP, sau đó đăng ký dịch vụ LAN to LAN là Ok support cả VPN, khỏi phải mất công trèo lên cột điện để nối 2 đầu modem VDSL!
              Các DSLAM cho phép nâng cấp lên thế hệ 2, tốc độ up/down cũng khá cao rồi.
              Giải pháp này tôi đưa ra chỉ là một giải pháp cơ bản phục vụ theo nhu cầu của khách hàng mà thôi. Nếu nói như bạn, ít sử dụng chứ không phải là không sử dụng. Căn cứ trên tổng mức đầu tư của dự án và trên yêu cầu của khách hàng mà các bạn có thể đưa ra cho họ một giải pháp tốt. Điều quan trọng của người tư vấn giải pháp là đưa ra được cho khách hàng một giải pháp tối ưu cả về mặt kinh tế và kỹ thuật.

              Rất mong nhận được sự tham gia tích cực của anh em trong box này với những bài viết hữu ích để mọi người cùng được mở rộng kiến thức trong quá trình triển khai thực tế các hệ thống.
              |

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi K42D_DHQGHN
                Cái giải pháp của ông đưa ra là ngon, nhưng VDSL Vietnam ít thằng cung cấp và cũng ít thằng dùng.
                Có thể dùng SHDSL hoặc gần đây có ADSL 2+, mới nên ngon lắm.
                uh, SHDSL cũng ko tệ đâu, khoảng cách cũng khá thoải mái chứ ko chỉ là 1.5km. Nhưng cái trò đi dây ngoài đường là phải xin phép bưu điện đấy.

                Comment


                • #9
                  Chao các bạn,
                  Tôi thấy giai pháp này cùng hay nhưng hơi thiếu thực tế vì hạ tầng của chúng ta, để làm việc như thế này thì chi phái cũng khã cao.
                  Tôi đã có nghe nói qua về một giải pháp của một ông kỹ sư làm bên bưu điện, về chi tiết thì tôi chưa rõ lắm nhưng về cơ bàn là ông ta đồng nhất các LAN nhỏ ở các nơi về thành một LAN qua các đường ADSL.
                  Nếu bác nào quan tâm thì có thể liên hệ trực tiếp với ông ta. Tôi sẽ tìm số ĐT của ông ta cho.
                  Chào thân ái

                  Comment


                  • #10
                    Day la giai phap cua hang Planet do cong ty NETCOM trien khai phai khong?Dung la hien nay VDSL it dung, chu yeu la G.SHDSL thoi, bi no rat phu hop neu ban dung cac dich vu multimedia. Hien chung toi co the tu van,trien khai giai phap xDSL phu hop nhat cho cac ban. Chung toi la nhan phan phoi doc quyen cua mot hang o Thuy Sy trong do modem SHDSL la mot trong so do. Ban co the yen tam ve gia ca-chat luong-xuat xu cua hang hoa.

                    Xin hay lien lac voi toi:

                    Nguyen Tat Huu
                    Cong ty vien thong tin hoc cong nghe cao va thuong mai-HTC,
                    DC: 18 Lieu Giai, Ba Dinh, Ha Noi
                    Tel:04-7629666
                    Mobile: 090 5068148

                    Comment


                    • #11
                      Cảm ơn bạn nhiều, mình đang cần những nội dung mà bạn đã đóng góp.
                      |

                      Comment


                      • #12
                        giả sử ta cần một dịch vụ tốt hơn và có nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn thì VDSL cũng là lựa chọn tốt hơn chứ phải không??chẳng qua là do hạ tầng của các ISP chứa nâng cấp lên hàng VDSL đó chứ, lúc đó dịch vụ cung cấp chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều....thank bạn haile về bài viết của bạn nha.
                        tp hcm
                        email :

                        Comment


                        • #13
                          Giải pháp thiết kế mạng LAN sử dụng thiết bị VDSL Hoặc ko dây (wireless,wimax )

                          1. Giải pháp truyền dẫn Wireline ( trên đôi cáp đồng công nghệ ..DSL ), băng thông 1Mb/s, 2Mb/s, 4Mb/s
                          Ứng dụng:
                          - Kết nối 2 chi nhánh văn phòng (hoặc hơn 2) , khoảng cách > 500 mét đến 6 Km



                          - Kết nối các máy ATM trong Ngân Hàng:




                          2. Giải pháp truyễn dẫn Wireless - truyền dẫn vô tuyến công nghệ OFDM, Wimax
                          Ứng dụng:
                          Kết nối 2 chi nhánh văn phòng (hoặc hơn 2) , khoảng cách đến 40 Km. Băng thông đến 36 Mb/s


                          Mọi thông tin xin liên hệ:
                          Mr.Hồ
                          Mobile: 0938 777 919
                          Y!M: hodong760
                          Skype: vodongho

                          Comment

                          Về tác giả

                          Collapse

                          haile Tìm hiểu thêm về haile

                          Bài viết mới nhất

                          Collapse

                          Đang tải...
                          X