Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Điện áp tăng

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Điện áp tăng

    Phụ tải là các mô tơ điện , kkhi điện áp tăng hoặc giảm 10% thì không tốt cho thiết bị. Vậy khi đó P thay đổi như thế nào. Có người nói khi u tăng 10% thì tổn hao điện năng 20% . Vậy là như thế nào vậy khi giảm 10% thì thế nào. Mong các bạn giúp

  • #2
    Kể cảtăng hay giảm điện áp đều không tốt cho động cơ.

    Khi điện áp tăng, mạch từ sẽ đi sâu vào baõ hòa. Từ đó tăng dòng từ hóa, tăng tổn hao không tải và tổn hao đồng.

    Khi điện áp giảm, do tốc độ không giảm nhiều nên công suất của tải cũng không giảm nhiều, xem như không đổi. Cùng một công suất mà U giảm nên I tăng lên. Do đó sẽ tăng tổn hao đồng.
    Nhóc thích nghịch điện,
    Nhóc thích xì păm,
    Nhóc thích trêu mấy anh.
    Hi hi.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi cô nhóc Xem bài viết
      Khi điện áp tăng, mạch từ sẽ đi sâu vào baõ hòa. Từ đó tăng dòng từ hóa, tăng tổn hao không tải và tổn hao đồng.
      cô nhóc viết nhầm rồi. Khi áp tăng, tổn hao sắt sẽ tăng chứ không phải tổn hao đồng.

      Comment


      • #4
        SL nghĩ là nên nói thêm vấn đề này cho rõ. Đối với động cơ không đồng bộ:
        1> Khi điện áp tăng quá định mức: rõ ràng là không tốt, vì tổn hao sắt sẽ tăng rất nhanh. Lý do: nhà sản xuất thường thiết kế mạch từ động cơ nằm ngay cánh chỏ (điểm uốn) của đường cong từ hóa để tiết kiệm chi phí, do đó, điện áp tăng tí thôi, tổn hao sẽ tăng rất nhiều.
        2> Khi giảm điện áp đi, anh hưởng đến động cơ thế nào còn tùy thuộc điều kiện tải.
        a. Nếu tải gần đạt định mức, như cô nhóc nói ở trên.
        b. Nếu tải motor khoảng 50% định mức, giảm khoảng 20% điện áp thì không vấn đề gỉ, dòng điện tăng rất ít, cái tăng là PF. Công suất thay đổi không đáng kể. (Tổn hao đồng tăng một tý, tổn hao sắt giảm một tí).
        c. Nếu motor đang chạy không tải, nếu có thể giảm điện áp đi 40%, công suất đo được giảm đi khoảng 50%.

        Số liệu trên đã được SL thử nghiệm trên nhiều loại động cơ, kiểm chứng bằng nhiều loại máy đo. Anh em không tin cứ thử.

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi SongLuan Xem bài viết
          cô nhóc viết nhầm rồi. Khi áp tăng, tổn hao sắt sẽ tăng chứ không phải tổn hao đồng.
          Cô Nhóc nói đúng đó bạn. Tổn hao tăng bao gồm cả hai : Tổn hao sắt từ và tổn hao đồng. Bạn hãy xem lại phần sơ đồ tương đương hình T của đồng cơ điện không đồng bộ trong phần máy điện thì rõ. Khi chưa nắm vững nguyên lý thì chớ vội quyết đoán vì dễ dẫn tới sai lầm.
          Thân chào.

          Comment


          • #6
            Hãy xem lại cái sơ đồ hình T gì đó??? Rồi đọc luôn chú thích bên dưới, xem nó được dùng trong trường hợp nào? Có áp dụng được khi điện áp thay đổi không?

            Sơ đồ của ai thì hệ tuyến tính cũng không thể phản ánh được hệ phi tuyến đâu chú.

            Riêng vấn đề tổn hao, tùy motor, tùy % điện áp tăng thêm, tùy % tải mà hao phí sẽ thay đổi như thế nào. Vụ này cả luận án tiến sĩ viết còn không hết, tôi có làm một chút, chỉ biết trong phần mình làm thôi, còn phần sách viết, tôi chưa hỏi ông tác giả có hiểu không nên chưa dám nhại ông ta.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi SongLuan Xem bài viết
              Hãy xem lại cái sơ đồ hình T gì đó??? Rồi đọc luôn chú thích bên dưới, xem nó được dùng trong trường hợp nào? Có áp dụng được khi điện áp thay đổi không?

              Sơ đồ của ai thì hệ tuyến tính cũng không thể phản ánh được hệ phi tuyến đâu chú.

              Riêng vấn đề tổn hao, tùy motor, tùy % điện áp tăng thêm, tùy % tải mà hao phí sẽ thay đổi như thế nào. Vụ này cả luận án tiến sĩ viết còn không hết, tôi có làm một chút, chỉ biết trong phần mình làm thôi, còn phần sách viết, tôi chưa hỏi ông tác giả có hiểu không nên chưa dám nhại ông ta.
              Bài toán phi tuyến thường không thể giải được bằng toán học mà phải đưa về tuyến tính để giải bởi vì hàm phi tuyến trong một phạm vi nhỏ có thể dùng phương pháp tuyến tính hoá để giải. Tôi sử dụng sơ đồ hình T trong cuốn Electrical Machines của M. Kostenko, L. PIOTROVSKY mà các sư tổ của Đại Học
              Bách Khoa Hà Nội như Vũ Gia Hanh đã dịch sang tiếng Việt dùng làm giáo trình giảng dạy cho các Kỹ sư ngành Điện và tự động hoá. Chưa ai có thể dám nói nó sai bao giờ trong hàng chục năm qua kể cả những tiến sĩ của Việt Nam và thế giới. Khi dòng điện ở Stator tăng do bảo hoà từ của lỏi sắt thì chắc chắn là tổn hao đồng cũng phải tăng theo bởi vì công suất phát nhiệt của dây đồng tỉ lệ thuận với dòng điện đi qua nó. Sơ đồ hình T được vẽ lên căn cứ vào năng lượng tiêu thụ của động cơ bao gồm tổn hao sơ cấp, tổn hao sắt từ và tổn hao thứ cấp. Bạn nhãy xem kỹ lại đi. Nếu cần tôi sẽ scan nguyên trang đó gởi cho bạn. Chỉ cần vốn tiếng Anh của bạn khá là có thể hiểu được ngay. Còn nếu muốn tham khảo kỹ hơn thì tìm đọc quyển 2 của tác giả này từ trang 437 đến trang446. Có điều đây là loại sách hiếm không biết có còn trên thị trường không. Nhưng nếu đến thư viện Quốc gia thì có lẻ sẽ tìm được.
              Last edited by quanghien54; 29-10-2009, 22:06.

              Comment


              • #8
                Nhóc có nói là tăng ổn hao không tải tổn hao đồng. Nghĩa là cả 2.

                Tổn hao không tải chủ yếu là tổn hao sắt từ. Nhưng vì khi bão hòa từ, dòng điện tăng rất nhiều, nên tổn hao đồng cũng tăng theo.
                Nhóc thích nghịch điện,
                Nhóc thích xì păm,
                Nhóc thích trêu mấy anh.
                Hi hi.

                Comment


                • #9
                  các bạn nhiều chữ quá. tôi thì tôi chỉ thấy nếu áp tăng hay giảm đều có làm nóng và có thể cháy mô tơ.
                  vì sao ?
                  nếu áp tăng, dòng cũng sẽ tăng, vì lúc đó trở kháng cuộn dây coi như giảm tương đối so với áp trên 2 đầu cuộn dây, tương đương trường hợp áp giữ nguyên nhưng cuộn dây giảm vòng cuốn đi. lúc đó dòng tăng gây nóng máy
                  nếp áp giẩm, lực sinh ra trên mô tơ giảm, như trường hợp bộ giảm tốc của quạt trần, khi đó nếu tải vẫn thế thì mô tơ sẽ sinh lực kém đi, ví như bị ghì lại. áp giảm tới mức nào đó thì mô tơ bị ì, dòng sẽ tăng gây nóng máy.
                  các trường hợp nóng máy quá đều gây cháy mô tơ, không tin các bạn thử coi.

                  Comment


                  • #10
                    Các tải của động cơ thường ko sử dụng hết công suất mà đông cơ tạo ra. Vì vậy việc giảm điện áp đi 10% là có thể chấp nhận được.
                    Trường hợp tăng điện áp lên 10% thì lại nguy hiểm vì khi ấy lõi từ đã đi sâu vào vùng bão hòa.
                    Hãy liên tưởng đến câu hỏi này các bạn nhe! Vì sao động cơ hoat động ở mạng 380v50hz lại ko thẻ chạy được ở mạng 440v60hz,câu trả lời có liên quan tới vấn đề này đó!

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi viethung85 Xem bài viết
                      Các tải của động cơ thường ko sử dụng hết công suất mà đông cơ tạo ra. Vì vậy việc giảm điện áp đi 10% là có thể chấp nhận được.
                      Trường hợp tăng điện áp lên 10% thì lại nguy hiểm vì khi ấy lõi từ đã đi sâu vào vùng bão hòa.
                      Hãy liên tưởng đến câu hỏi này các bạn nhe! Vì sao động cơ hoat động ở mạng 380v50hz lại ko thẻ chạy được ở mạng 440v60hz,câu trả lời có liên quan tới vấn đề này đó!
                      Có lẻ bạn nhầm rồi bạn ạ. Động cơ sử dụng điện áp 380V/50Hz khi chuyển sang sử dụng ở lưới điện 440V/60Hz vẫn hoạt động tốt như thường. Đây là ý đồ của nhà thiết kế khi sản phẩm ở châu Âu tần số 50 HZ điện áp 380V sẽ thích nghi với lưới điện của Mỹ là 60Hz, 440V.
                      Không tin thì bạn thử làm một bài toán nhỏ này nhé. Điện áp trên một động cơ sử dụng tần số 50HZ khi chuyển sang 60Hz có thể tăng lên 1, 2 lần. Nếu lấy 380V x 1, 2 = 456V thì ta sẽ thấy mức điện áp 440V là an toàn trong việc tổn hao sắt từ của lỏi thép động cơ. Vấn đề còn lại là các phần cơ khí như bạc đạn, độ đồng tâm cúa rotor phải tốt hơn vì hoạt động ở tốc độ cao hơn.
                      Thân chào.

                      Comment


                      • #12
                        Bạn QH nói quá chính xác. Động cơ 440/60hz chạy ở tốt ở cả tần 380/50

                        Comment

                        Về tác giả

                        Collapse

                        thoccao Tìm hiểu thêm về thoccao

                        Bài viết mới nhất

                        Collapse

                        Đang tải...
                        X