Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giúp mình mạch này lên 36v với

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giúp mình mạch này lên 36v với

    Mình ráp mạch này để gắn vào xe cho thằng cháu nhưng khi thử với 12v thì mạch chạy ổn mà lên tầm 24v là chết ic và die fet mình đã hi sinh 3 con 555 vs 1 con irf540 và 1 con 2n3055 rồi bí quá ms mò lên đây hỏi mong ae tận tình giúp đỡ

  • #2
    À quên nữa mình định dùng con irf1405 chứ 540 hết rồi

    Comment


    • #3
      MOSFET phải có tản nhiệt, nên dùng MOSFET nội trở thấp, IRF1405 về mặt này tốt hơn '540
      Cực G của MOSFET _không_ nối tụ, gi ữa cực G và chân lái của 555 nên có điện trở khoảng 10 - 22 ôm.
      Đi-ốt D3 dùng loại tốc độ nhanh kiểu như FR107, FR207 ... Dùng 1N4007 chưa đủ nhanh có thể gây chết MOSFET.

      Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
        MOSFET phải có tản nhiệt, nên dùng MOSFET nội trở thấp, IRF1405 về mặt này tốt hơn '540
        Cực G của MOSFET _không_ nối tụ, gi ữa cực G và chân lái của 555 nên có điện trở khoảng 10 - 22 ôm.
        Đi-ốt D3 dùng loại tốc độ nhanh kiểu như FR107, FR207 ... Dùng 1N4007 chưa đủ nhanh có thể gây chết MOSFET.
        Mingf đã gắn 1 con 560ohm mà vẫn chết ic ic của mình là 17555 qua 7805 hạ áp rồi mà nẹt 1 cái chết luôn con 7805

        Comment


        • #5
          Trở 560R gắn ở đâu ?
          Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

          Comment


          • #6
            Chân G của fetvaof chân 3 của 555

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
              Trở 560R gắn ở đâu ?
              Mình làm được rồi cám ơn bạn nhưng mà fet nóng quá có cách nào giải quyết ko mình chỉ có 1 con này thôi với 1 con fs10km liệu đấu song song có ổn ko bác à mà dòng max của mạch là nhiu ampe vậy

              Comment


              • #8
                Nóng vì điện trở giá trị lớn quá. Điện trở nối giữa chân lái của 555 và cực G thông thường 10 - 20 ôm. Giá trị nhỏ quá (hoặc nối thẳng) gây nên dao động. Lớn quá MOSFET đóng cắt không dứt khoát, ở trong trạng thái tuyến tính lâu => nóng.
                Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi Hung01259 Xem bài viết
                  Mình làm được rồi cám ơn bạn nhưng mà fet nóng quá có cách nào giải quyết ko mình chỉ có 1 con này thôi với 1 con fs10km liệu đấu song song có ổn ko bác à mà dòng max của mạch là nhiu ampe vậy
                  Chào bạn và chào mọi người, với kinh nghiệm của mình xin mạn phép góp chút hiểu biết ít ỏi thế này:
                  _Các mosfet của bạn mình đọc sơ qua datasheet thì điện áp mở fet Vgs on phải trên 10V (15V là tốt nhất). Điện áp mở fet lấy từ chân của ic 555 chỉ có 5V (bằng điện áp nguồn cấp 7805 -> fet mở ko hết -> ko dùng hết công suất còn làm nóng hoặc cháy fet.
                  _ Bạn có thể khắc phục sơ = cách thay 7805 bằng 7812 để cho ra điện áp Vg được gần 11.5V, nhưng cách này cũng rất dở vì sẽ mau chết IC 555.
                  _ Khắc phục triệt để = cách vẫn giữ nguyên 7805 cấp nguồn chi 555, đầu ra 555 không kích trực tiếp vào G của fet mà qua một opto kích một nguồn 12-15V riêng vào G của fet thì fet lạnh ngắt, sau đó fet có dẫn cả trăm volt (tùy loại) và tải cả trăm Ampe (tùy loại) vẫn có thể OK.
                  _ Con fet IRF1405 theo data là VDS max là 55V, dòng tải max là 131 A (Kinh khủng so với cái thí nghiệm muỗi của bạn nhưng vẫn có thể chết tươi do sai sót của bạn)
                  Vậy thôi, bạn nhớ lưu ý những gì trước đó mọi người đã góp ý với bạn như trở hạn dòng chân G, diode cao tần xả xung kickback của động cơ nè, cũng quan trọng đó.
                  Chúc thành công. (Nếu chưa thành công mình sẽ hỗ trợ thêm )
                  Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
                  Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
                    Chào bạn và chào mọi người, với kinh nghiệm của mình xin mạn phép góp chút hiểu biết ít ỏi thế này:
                    _Các mosfet của bạn mình đọc sơ qua datasheet thì điện áp mở fet Vgs on phải trên 10V (15V là tốt nhất). Điện áp mở fet lấy từ chân của ic 555 chỉ có 5V (bằng điện áp nguồn cấp 7805 -> fet mở ko hết -> ko dùng hết công suất còn làm nóng hoặc cháy fet.
                    _ Bạn có thể khắc phục sơ = cách thay 7805 bằng 7812 để cho ra điện áp Vg được gần 11.5V, nhưng cách này cũng rất dở vì sẽ mau chết IC 555.
                    _ Khắc phục triệt để = cách vẫn giữ nguyên 7805 cấp nguồn chi 555, đầu ra 555 không kích trực tiếp vào G của fet mà qua một opto kích một nguồn 12-15V riêng vào G của fet thì fet lạnh ngắt, sau đó fet có dẫn cả trăm volt (tùy loại) và tải cả trăm Ampe (tùy loại) vẫn có thể OK.
                    _ Con fet IRF1405 theo data là VDS max là 55V, dòng tải max là 131 A (Kinh khủng so với cái thí nghiệm muỗi của bạn nhưng vẫn có thể chết tươi do sai sót của bạn)
                    Vậy thôi, bạn nhớ lưu ý những gì trước đó mọi người đã góp ý với bạn như trở hạn dòng chân G, diode cao tần xả xung kickback của động cơ nè, cũng quan trọng đó.
                    Chúc thành công. (Nếu chưa thành công mình sẽ hỗ trợ thêm )
                    Cảm ơn nhiều ạ nhưng trễ mất rồi ko hiểu sao lúc trưa thử chạy ok rồi để đó chiều đi làm về gắng vô thì nghe cái bép tháo ra xem thì thấy con 555 đẻ ra thêm 1 con nữa hết đồ test luôn phải mai mốt đi phan thiết mua lại

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
                      Chào bạn và chào mọi người, với kinh nghiệm của mình xin mạn phép góp chút hiểu biết ít ỏi thế này:
                      _Các mosfet của bạn mình đọc sơ qua datasheet thì điện áp mở fet Vgs on phải trên 10V (15V là tốt nhất). Điện áp mở fet lấy từ chân của ic 555 chỉ có 5V (bằng điện áp nguồn cấp 7805 -> fet mở ko hết -> ko dùng hết công suất còn làm nóng hoặc cháy fet.
                      _ Bạn có thể khắc phục sơ = cách thay 7805 bằng 7812 để cho ra điện áp Vg được gần 11.5V, nhưng cách này cũng rất dở vì sẽ mau chết IC 555.
                      _ Khắc phục triệt để = cách vẫn giữ nguyên 7805 cấp nguồn chi 555, đầu ra 555 không kích trực tiếp vào G của fet mà qua một opto kích một nguồn 12-15V riêng vào G của fet thì fet lạnh ngắt, sau đó fet có dẫn cả trăm volt (tùy loại) và tải cả trăm Ampe (tùy loại) vẫn có thể OK.
                      _ Con fet IRF1405 theo data là VDS max là 55V, dòng tải max là 131 A (Kinh khủng so với cái thí nghiệm muỗi của bạn nhưng vẫn có thể chết tươi do sai sót của bạn)
                      Vậy thôi, bạn nhớ lưu ý những gì trước đó mọi người đã góp ý với bạn như trở hạn dòng chân G, diode cao tần xả xung kickback của động cơ nè, cũng quan trọng đó.
                      Chúc thành công. (Nếu chưa thành công mình sẽ hỗ trợ thêm )
                      Vậy theo bác tại sao fet của mình nóng là do áp kích yếu hay xung ra cao vậy mình dùng nguồn 12v cho 555 và qua trở 560r kích trực tiếp vào chân G của fet và 1 điều nữa là hôm qua mình cắm dây motor và dây mass trước mà chưa cắm dây 12v nuôi 555 thì nổ 555 là vì sao mình tẩu quả nhập ma rồi

                      Comment

                      Về tác giả

                      Collapse

                      Hung01259 Tìm hiểu thêm về Hung01259

                      Bài viết mới nhất

                      Collapse

                      Đang tải...
                      X