Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nhờ cácc ânh giải thích

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nhờ cácc ânh giải thích

    Em có một vấn đề chưa hiểu là em có một biến áp 50hz sơ cấp 220v thứ cấp 5v/100 Ampe. phía sơ cấp em điều chỉnh công suất bằng một mạch diod và một igbt 25n120. tình hình là phía thứ cấp ngắn mạch và phía sơ cấo dùng pwm tần số 970hz của arduino. nhưng khi tăng độ rộng xung lên khoãng 50% thì igbt bị chết. theo tính toán thì dòng sơ cấp có 2A nhưng igbt chịu dòn 20A vẫn chết. Anh em đã làm qua cái này cho em lời giải thích với. Cám ơn anh em đã đọc qua

  • #2
    20A phải là dòng tĩnh, còn đây 2A nhưng dạng xung, tổn hao chuyển mạch làm nóng IGBT

    Comment


    • #3
      Nếu đã dùng biến áp sắt từ để tạo thứ cấp áp thấp dòng lớn, tức là theo trưởng phái điện tử công suất "cổ điển". Điều chỉnh phía sơ cấp sẽ dùng triac hoặc thyristor (SCR) hoặc GTO, những linh kiện đó khả năng chịu quá tải cục bộ tốt, phù hợp với biến áp sắt từ và lưới 50/60Hz. Hiếm ai dùng IGBT/MOSFET.

      Mạch chạy IGBT hoặc MOSFET là trưởng phái điện tử công suất "cách tân" sau này, thường chạy với biến áp xung ở tần số cao. Lẫn lộn linh kiện hai kiểu, phải người kinh nghiệm dày dặn mới dùng nổi.
      Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

      Comment


      • #4
        Cám ơn các anh đã phản hồi, em đã hiểu được một ít.
        Mục tiêu của em đặt ra như sau:
        - Em cần một nguồn dòng điện có thể điều khiển được từ 1 đến 100A để kiểm tra dòng cắt của CB. Thông thường là người ta dùng một biến áp có công suất biểu kiến 500VA, AC 220/5V_100A. Cuộn sơ cấp nối vào biến áp tự ngẩu có thể điều chỉnh điện áp để điều chỉnh dòng ngõ vào và thứ cấp mắc nối tiếp với CB làm tải và lấy cái biến dòng để đo dòng điện và tăng áp bằng biến áp tự ngẩu thì dòng ngõ ra cũng tăng theo và khi CB bật thì ghi lại dòng điện lớn nhất.
        - Vấn đề ở đây là nếu làm vậy và muốn điều khiển tự động thì phần điều khiển biến áp tự ngẩu sẽ khá phiền phức và cồng kềnh do phải điều khiển bằng cơ và thêm một cái biến áp tự ngẩu. Em thấy có thể thay thế phần biến áp tự ngẩu bằng một mạch điện tử công suất switching gồm một cầu diod và một IGBT mắc nối tiếp với cuộn sơ cấp của máy biến áp để điều chỉnh công suất ngõ vào và dùng arduino để điều khiển sẽ tiện lợi rất nhiều.
        - Kết quả ban đầu: Mạch công suất dùng cầu diod 5A và IGBT 20N120, driver dùng TLP250. Khi cuộn thứ cấp để hở và điều chỉnh độ rộng xung ngõ vào (tần số khoãng 970Hz) tăng từ 0->100% thì đo được điện ngõ ra thay đổi từ 0->5V rất tốt. khi ngắn mạch ngõ ra bằng CB thì tăng lên độ rộng xung khoãng 30% có tiếng kêu lõi từ và cầu diod bị ngắn mạch làm cho IGBT và IC Driver hỏng theo. Em tăng cầu diod lên 30A và do không còn IC driver để thay nên em dùng tạm Opto PC817 để làm driver. Lần này có vẽ khã quan hơn nhưng khi tăng lên 60% độ rộng xung thì IGBT bị ngắn mạch. Em sờ thấy tấm nhôm giải nhiệt IGBT bị nóng, chắc là do tổn hao chuyển mạch lớn như anh trthnguyen đã nói ở trên.
        - Em đang chờ driver về và làm lại phần driver cũng như mạch công suất nghiêm chỉnh hơn và thử lại. chắc phải dùng thêm mạch snubber và tăng tần số switching lên khoãng 10KHz. Do ban đầu em chủ quan nên làm phần driver và công suất sơ xài quá. Cám ơn các anh đã quan tâm. Có anh nào đã thử qua thể loại tân cổ giao duyên này thì cho em kinh nghiệm như tần số switching khoãng bao nhiêu thì hợp lý, em rất cám ơn.

        Comment


        • #5
          Công việc đặt ra không khó, bản chất là nguồn ổn dòng với cái giá trị dòng có thể thay đổi được. Tiếp nối bài trước, có 2 hướng chính để giải quyết

          Cách cổ điển, đơn giản nhất là đặt quấn 1c biến áp sắt từ to cỡ bắp đùi. Cuộn thứ cấp quấn dây bện hoặc băng đồng. Chỉnh lưu thứ cấp bằng diode to dạng đĩa cỡ bàn tay, tụ hàng chục ngàn F hoặc hơn, có thể bổ sung thêm cuộn cảm (cuộn kháng) thứ cấp hoặc không. Cuộn sơ cấp qua triac để ổn định và điều chỉnh cường độ dòng ra. Cách điều chỉnh phía sơ cấp này dễ nhất, khá bài bản, làm bằng mạch thuần IC cứng hoặc MCU đều được.

          Vẫn kiểu cổ điển nhưng có cải tiến "thông minh" hơn tí tẹo là chỉnh lưu có điều khiển phía thứ cấp bằng thyristor (SCR), cũng làm bằng mạch thuần IC cứng hoặc MCU đều được.

          Cách hiện đại là dùng nguồn xung kiểu forward converter hoặc half-bridge, đèn MOSFET để lái biến áp xung cỡ EE55. Điều khiển bằng UC384x hoặc SG3525. Mọi thứ đều nhỏ hơn. Mạch cực kỳ giống máy hàn hồ quang điện tử hoặc nguồn mạ, điện phân ... hiện thời.

          Cách làm của người mở luồng trộn lẫn tùm lum hết cả. Vừa tốn kém (ở cái biến áp sắt từ hàng khủng và mớ IGBT) mà độ tin cậy (nếu làm chạy được) vẫn thấp. Đi theo "trường phái" nào thì theo đúng nó đi dùm cái.
          Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

          Comment


          • #6
            Xin cám ơn tất cả các anh chị đã thông não giúp!
            Qua một số lần thử nghiệm thất bại với ý tưởng tân cổ giao duyên của em thì em đã quay lại với trường phái cổ điển là điều khiển dòng điện bằng triac ở phía sơ cấp của cái biến áp to đùng kia.
            Kết quả: em đã thực hiện được yêu cầu với một mạch Triac BTA16 và phần driver dùng MOC3020 rất thông dụng. phần điều khiển thì em dùng dimmer số tự viết bằng arduino, dùng luôn con này MCU để điều khiển, hiển thị lên màn hình và giao diện nút nhấn khá gọn gàng. Chỉ có vấn đề còn chưa được hài lòng là cái module đo dòng điện AC ngõ ra của em dùng PZEM004T nó đo chậm quá, mỗi lần đo phải mất tầm 900mS nó mới cho kết quả nên không thể dùng kết quả để điều khiển dòng điện ngõ ra. Vấn đề thứ 2 là chưa rõ thuật toán nó đo dòng kiểu gì và kết quả có chính xác không do nó dùng để đo dòng AC mà dạng sóng trong trường hợp cắt góc sóng sin này thì nó ra chỉ có một đoạn của sóng sin, muốn đo đúng thì phải dùng cách đo tích phân (TrueRMS). Hiện tại thì em sẽ tạm dừng vấn đề này ở đây. Cám ơn tất cả các anh chị đã theo dõi.

            Comment


            • #7
              Bác test đồ này nọ làm ơn xài transitor. Dễ tính khó chết. Mấy con darlington xài dễ lắm nhẹ tải k0 cần driver.
              Fet ăn dòng xung vài amp vẫn mát. Nhưng cần mạch bảo vệ G. Cần xài mỏ hàn đàng hoàng, rò điện mình thấy hơi dựng lông nhưng con fet nó báo hại ngay.
              Còn igbt dùng cho dòng lớn. Là linh kiện mới sáng chế gần đây bỏ qua nhiều chỉ tiêu an toàn, ông bạn e dân kỹ sư cứng nghề mà xài igbt test vội chết cả thúng.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi flacman Xem bài viết
                Bác test đồ này nọ làm ơn xài transitor. Dễ tính khó chết. Mấy con darlington xài dễ lắm nhẹ tải k0 cần driver.


                hi không biết sao chứ em thấy mấy con trans mà làm mạch thử như của tus đây e là không đáp ứng nổi ấy chứ, vì bác tus đang dùng với tần số khá thấp lại đang dùng là BA sắt từ thông thường. em thấy quả này sài trans mới hao chứ nhỉ.
                hi kinh nghiệm non nên nhờ các bác, anh chị thông não thêm ạ.


                Comment

                Về tác giả

                Collapse

                nkcantho Tìm hiểu thêm về nkcantho

                Bài viết mới nhất

                Collapse

                Đang tải...
                X